สัตว์ร้ายพันธุ์ผสมระหว่างรถจักรยานยนต์พลังสูง KTM และรถแข่ง F1 จนออกมาเป็นรถสปอร์ตสองที่นั่งเครื่องวางหลังตัวถังคาร์บอนคอมโพสิตแนว Speed-Ster ไร้หลังคา พร้อมพละกำลัง 270 แรงม้าจากเครื่องยนต์ติดเทอร์โบของบริษัท Audi...

บริษัท Kunka Corporation นำเข้าเครื่องจักรพลังสูง ยานยนต์แบบซุปเปอร์สปอร์ตสองที่นั่ง ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับสัตร์ร้ายที่กำลังโกรธ มาปรากฏตัวในเมืองไทยด้วยโทนสีขาว-ส้มและดำ ที่ไม่มีทั้งระบบพวงมาลัยพาว์เวอร์ ไม่มีระบบปรับอากาศ ไม่มีระบบช่วยการทรงตัวใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงไม่มีระบบช่วยเบรค ABS และท้ายที่สุดแล้ว มันเป็น Sport Car ที่ไม่มีแม้กระทั่งประตู!!!

Sport Car กลายพันธุ์ที่ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดของบริษัทผลิตมอเตอร์ไซค์ชั้นนำ KTM ประเทศออสเตรีย ร่วมมือกันกับค่ายรถเจ้าแห่งเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนอย่าง Audi จากเยอรมัน กับเหล่าบรรดาวิศวกรชั้นเทพของการสร้างรถแข่ง ทำการออกแบบและผลิตรถสปอร์ตสองที่นั่งเครื่องยนต์วางหลังน้ำหนักเบาที่มีรูปร่างเหมือนหลุดออกมาจากอนาคตกาล มันคือ KTM X-BOW (เคทีเอม ครอสโบร์)

...


KTM X-BOW The Grand Opening

งานเปิดตัวรถสปอร์ตรูปทรงประหลาดรุ่นนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงเย็นของวันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา ภายในงานซึ่งจัดโดยบริษัท Kunka Corporation ผู้นำเข้ารถ KTM X-BOW เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยโดยใช้พื้นที่สนามแข่งรถแบบจิมคาน่า ใกล้กับสวนสนุก Wonderworld เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับยนตรกรรมแบบสปอร์ตรูปลักษณ์ใหม่ นอกเหนือไปจากงานเปิดตัว KTM X-BOW ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปิดผ้าคลุมเป็นครั้งแรกในประเทศไทยแล้ว ผู้จัดงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจและสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบการขับขี่ และทดลองนั่งไปกับนักขับทดสอบของบริษัท KTM เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการขับรถสปอร์ตพลังสูงแบบไร้หลังคา

หลังจากพิธีการกล่าวเปิดงาน และการแนะนำรายละเอียดของตัวรถจากวิศวกร KTM เสร็จสิ้นลง ก็ถึงเวลาแห่งความสนุกตื่นเต้นระทึกใจ ที่จะได้เข้าไปนั่งในรถสปอร์ตคันเล็กที่ได้ชื่อว่ามีความสุดขั้วมากที่สุดในกลุ่มของรถ Sport-Super Car ยุคใหม่

...


KTM X-BOW The Project

ด้วยขนาดของตัวถังที่เล็กและมีน้ำหนักเบาหวิว ทำให้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร TFSI Turbo-Charged ของ Audi ที่วางอยู่ด้านหลังห้องโดยสารของ X-BOW ปั่นแรงม้าออกมาแบบล้นๆบนน้ำหนักตัวเพียง 790 กิโลกรัม รวมถึงการขับรถรูปแบบใหม่ที่ไม่มีกระจกบังลมด้านหน้าแบบ KTM X-BOW จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ของการขับขี่ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังควบรถอยู่ในสนามแข่งขันของรถ Formula 1 ภายใต้การทำงานของทีมออกแบบที่มีมันสมองชั้นหัวกระทิอย่าง Sebastian Stassiniy รับหน้าที่ดีไซน์รูปทรงของตัวรถทั้งหมดโดยมีบริษัท Dallara ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้าง แชสซีส์ของรถแข่ง สำนักออกแบบ Kiska Design Studio เหล่านักขับรถทดสอบจาก KTM รวมถึงวิศวกรจาก Audi ที่ออกแบบช่วงล่างของรถ Super Car อย่าง Pagani Zonda, Bugatti Veyron และ Koenigsegg CCX รับมอบแผนงานมาจากบริษัท KTM ให้ทำการออกแบบและผลิตช่วงล่าง-ซัสซีส์ และระบบส่งกำลังของ KTM X-BOW โครงรถตลอดจนตัวถังของมันถูกประกอบขึ้นด้วยการใช้วัสดุน้ำหนักเบาประเภทคาร์บอนคอมโพสิสกับอลูมินัมอัลลอย แผ่นคาร์บอนด้านข้างของตัวรถเป็นที่เหยียบสำหรับการเข้า-ออกจาก Cockpit ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม

...

...


Suspension And Cockpit

จากการที่ KTM X-BOW ใช้ช่วงล่างแบบ Damper Units Mounted On Top Of The Monocoqueโดยจุดประสงค์เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะกับผิวถนนนน และควบคุมรถเข้าออกโค้งด้วยความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยม KTM X-BOW มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ 270 แรงม้าของ Audi วางอยู่หลังห้องโดยสารโดยบริษัท Kunka Corporation นำเข้ามาสองรุ่นคือ รุ่น ROC และรุ่น Super Light ซึ่งเป็นรถ X-BOW สองรุ่นที่ผลิตออกขายในรูปแบบลิมิเต็ทอิดิชั่น พวงมาลัยสามก้านทรงอวบแบบรถแข่ง ติดตั้งปุ่มโหมดต่างๆ เพื่อง่ายต่อการกดใช้งานคล้ายกับพวงมาลัยของรถ F1 ซึ่งสามารถถอดออกเพื่อเข้า-ออก Cockpit ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เบาะแบบ Racing สองที่นั่ง ซึ่งเป็นเบาะรถแข่งของ Recaro แบบยึดติดตายตัว เข็มขัดนิรภัยสี่จุดยึด และคาลิปเปอร์เบรคแบบสี่ลูกสูบของ Brembo ทำให้ KTMX-BOW เป็นรถสองที่นั่งขนาดเล็กที่มีรูปทรงดิบโหดเหมือนกับหลุดออกมาจากหนัง Sifi การบังคับควบคุมตัวรถที่มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักสูงติดอัันดับโลก เช่นเดียวกับรถซุปเปอร์คาร์เครื่องโตทั่วไป เป็นไปด้วยความง่ายดาย ความเป็นกลางแบบดิบๆ ของพวงมาลัยที่สื่อสารระหว่างผิวถนนกับผู้ขับขี่ออกมาในลักษณะคล้ายกับรถแข่ง ช่วงกว้างของวงล้อและน้ำหนักของพวงมาลัยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อประสานเข้ากับแรงบิดที่ล้นเหลือบนน้ำหนักตัว 790 กิโลกรัม คันเร่งและคลัตช์สามารถทำให้ผู้ขับขี่ประทับใจได้ง่ายๆ ในโค้งที่ใช้ความเร็วสูงด้านหน้าของ X-BOW ยังคงมุ่งมั่นที่จะปักหัวเข้าและออกจากโค้งได้อย่างมั่นคง แม้ตัวเลขการกระจายน้ำหนักที่ 37/63 จะดูเหมือนกับว่าน้ำหนักของด้านหน้าเบาไปนิดก็ตาม ในโค้งมุมแคบมันจะออกอาการหน้าจิกพอสมควรและกวาดตัวรถออกจากโค้งได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ถึงแม้ไม่มีโอกาศที่จะได้ขับมันไปบนถนนปกติแต่ที่แน่ๆ ก็คือ รถคันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความตั้งใจ และความพยายามในการสร้างรถสปอร์ตของค่าย KTM ได้เป็นอย่างดี


Test Drive

KTM X-BOW เป็นผลงานของบริษัทที่สร้างรถมอเตอร์ไซค์และรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก ATV จากออสเตรียนาม KTM ที่ต้องการผลิตรถยนต์สปอร์ตที่นั่งขนาดเล็กเครื่องยนต์วางหลังน้ำหนักเบา โดย KTM มีแผนการผลิต X-BOW ประมาณ 2000 คันต่อปีในตลาดยุโรป เพื่อเข้ามาชดเชยการหดตัวของปริมาณผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ในสหภาพยุโรป แต่เมื่อดูจากรูปแบบของ X-BOW วัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวของมันคือ มีไว้เพื่อขับเล่นในวันหยุดบนสนามแข่งรถเท่านั้น น้ำหนักของ X-BOW ที่มีเพียง 790 กิโลกรัม เมื่อรวมกับ 270 แรงม้าในเครื่ิองยนต์อัดเทอร์โบของAudi ทำให้ X-BOW กลายสภาพเป็นรถแข่งขนาดเล็กชั้นดีที่มีสมรรถนะสูง อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรเพียง 3.7 วินาที และ 0-160 กิโลเมตรใน 9.0 วินาที คงไม่ไช่รถที่จะเอาไว้ขับไปจ่ายกับข้าวอย่างแน่นอน

ดีไซน์ของ KTM X-BOW ราวกับหลุดทะลุมิติไปในอนาคตกาล ตัวรถแทบทั้งหมดประกอบขึ้นจากคาร์บอนคอมโพสิต รูปร่างหน้าตาทางด้านกระจังหน้าดูเหมือนสัตว์ร้ายที่พร้อมจะขย้ำรถทุกคันที่เข้ามาขวางทางวิ่งของมัน ทุกชิ้นส่วนบนตัวถังสื่อให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่นด้วยอารมณ์ของรถแข่งไร้หลังคา! สปอยเลอร์หน้า ไฟหน้าและครีบรีดอากาศเกิดจากการขัดเกลาบนการทดสอบในอุโมงลม ด้านหลังมีไฟท้ายทรงกลมอยู่เหนือท่อไอเสีย X-BOW มีช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ คอยสปริง ใต้ท้องรถทั้งหมดถูกปิดเรียบเพื่อลดการหมุนวนของกระแสอากาศ จากการทดสอบพบว่าแรงกดของตัวรถทั้งหมดถูกส่งผ่านสปอยเล่อร์หน้า ด้านข้าง และด้านหลัง เพื่อให้วิ่งได้เร็วโดยไม่มีอาการสั่นสะเทือน หรือเซไปมาเมื่อโดนกระแสอากาศปะทะด้านข้างของตัวรถ และสามารถอัดเข้าโค้งมุมแคบได้แรงถึง 1.5 G สำหรับยางแบบถนน ส่วนยางแบบรถแข่งหรือยางสลิคแบบไม่มีดอก KTMX-BOW สามารถสร้างแรงเหวี่ยงหนีจุดศูนย์กลางหรือที่เรียกกันว่าแรง G ในการเข้าออกโค้งได้เกินกว่า 1.5G ขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรู้สึกสนุกมากๆ กับการยึดเกาะของช่วงล่างที่ทำงานประสานไปกับการเร่งและเบรค พวงมาลัยของ X-BOW ปรับระยะความสูง-ต่ำ และใกล้-ไกล หรือถอดออกได้แบบรถแข่ง ความกว้างของฐานล้อ น้ำหนักตัวรถทั้งคันและพวงมาลัยถูกสร้างมาให้ทำงานร่วมกันอย่างดีกับเกียร์ธรรมดา 6 ตำแหน่งพร้อมด้วยคลัตช์น้ำหนักเบา คันเร่งไฟฟ้าถูกโปรแกรมมาเพื่อการตอบสนองต่อน้ำหนักของฝ่าเท้าได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ลิมิเตทสลิปที่เป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้มันเป็นรถที่ขับได้อย่างไม่มีที่ติ ทุกสิ่งทุกอย่างบนตัวรถของ KTM X-BOW ถูกออกแบบมาให้ทันสมัย แปลกและแหวกแนวมากที่สุดเท่าที่รถสปอร์ตในปัจจุบันจะทำได้ และ KTM ก็ทำออกมาได้อย่างไร้ที่ติจริงๆ


The Best In Drive And Racing

ราคาขายในอังกฤษที่ 43,099 ปอนด์ หรือในเมืองไทยที่ 8.6 ล้านบาท จากตัวแทนจำหน่ายเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย นั่นคือบริษัท Kunka Corporation Co.Ltd พร้อมศูนย์บริการแบบครบวงจรโดยตัวรถทุกคันจะได้รับการดูแลหลังการขายอย่างดีจากช่างเทคนิค และวิศวกรของ KTM ชาวเยอรมัน ทำให้ KTMX-BOW เป็นได้เพียงแค่ของเล่นราคาแพงของเหล่าผู้ดีมีเงินเท่านั้น นอกเหนือไปจากนั้น การนำมันมาขับใช้งานบนถนนในเมืองหรือนอกเมือง คงจะต้องตรวจสอบสภาพอากาศแบบเมืองร้อนของเรากันให้ดีซะก่อนเนื่องจากมันเป็นรถที่ไม่มีหลังคา และไม่มีกระจกบังลม และไม่มีแม้แต่ผ้าใบปิดกันฝนสำหรับห้องโดยสาร

แต่คุณจะไปสนใจอะไรกับเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น ในเมื่อมันสามารถทำให้คนทั้งเมืองฮือฮาในความงามแบบดุดันดิบเถื่อนของรถแข่งพันธุ์แท้ ผู้คนจำนวนมากจะมองคุณด้วยสายตาประหลาดใจ เมื่อเห็นคุณควบเจ้าจักรกลอสูรรูปลักษณ์ดุร้ายวิ่งผ่านไปพร้อมกับพากันพูดว่า "นั่นมันรถอะไรกันวะ เจ๋งโคตรๆ เลย"


KTM X-BOW Specifications

เครื่องยนต์...............................2.0 ลิตร สี่สูบแถวเรียง
ลักษณะการวางเครื่องยนต์ .....วางหลัง-ขับเคลื่อนล้อหลัง
ปริมาตรความจุ.......................1984 c.c. DOHC (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป)
วาว์ล........................................4 วาว์ลต่อสูบ/16 วาว์ล
ระบบอัดอากาศ.......................เทอร์โบเดี่ยวของ Audi
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...................Direct Fuel Injection
ฝาสูบและลูกสูบ......................อลูมินัมอัลลอย
กระบอกสูบ/ช่วงชัก.................82.5 m.m.x 92.8 m.m.
อัตราส่วนกำลังอัด..................10.5:1
แรงม้าสูงสุด........................... 270 แรงม้า ที่ 5500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..........................390 นิวตันเมตรที่ 2000-5000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง.................................0-100 กิโลเมตร ใน 3.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด.......................137 ไมล์ ต่อชั่วโมง
ระบบกันสะเทือน.....................Damper Units Mounted On Top Of The

Monocoque ปีกนกคู่ คอยสปริง โช็คอัพ กันโคลงแบบก้านคาร์บอนไฟเบอร์

ระบบเบรค..............................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อ Hydraulic [Unassisted]
จานดิสหน้า.............................305 m.m. พร้อมคาร์ลิปเปอร์ BREMBO สไลล์สี่ลูกสูบ
จานดิสหลัง.............................262 m.m. พร้อมคาร์ลิปเปอร์ BREMBO สไลล์สอง

ลูกสูบ
ล้อและยาง

ล้อหน้า....................................17x7.5 นิ้ว อลูมินัมอัลลอย 205/40/ZR17
ล้อหลัง....................................18x9.5 นิ้ว อลูมินัมอัลลอย 235/40/ZR18

มิติตัวถัง

ความกว้าง..............................1900 m.m.
ความยาว................................3738 m.m.
ความสูง..................................1205 m.m.
ความจุถังเชื้อเพลิง..................40 ลิตร
น้ำหนักตัวรถ...........................790 กิโลกรัม

arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th