ภาพลักษณ์มอเตอร์ไซค์คลาสสิกของ Triumph ถูกส่งต่อทางพันธุกรรมมานานกว่า 60 ปี จากรถจักรยานยนต์สองล้อที่ลือชื่อมากที่สุดในยุค1959-1967 นั่นก็คือรุ่น Bonneville ที่สร้างชื่อเสียงเอาไว้มากมาย ทั้งเรื่องของกำลังและการควบคุม กาลเวลาได้เดินทางมาถึงยุคแห่งความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ประเภทซุปเปอร์ไบค์ และนี่คือรถ Triumph Daytona 675 จักรยานยนต์ความเร็วสูงท้านรกคันล่าสุดจากเกาะอังกฤษ...
Daytona 675 เจ้าปีศาจสองล้อพลังสูงที่มาในคราบซุปเปอร์ไบค์ ทรงรถสนามทำให้แฟนเก่าแก่ของจักรยานยนต์ยี่ห้อ Triumph ถึงกับตกตะลึง โดยแทบจะไม่เชื่อสายตาว่า รูปทรงของตัวรถในแบบอนุรักษ์นิยมที่เคยเป็นแนวทางของ Triumph ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งยานยนต์สองล้อ Triumph Daytona 675 มีความแตกต่างจากสายพันธุ์อันเก่าแก่ ที่บริษัทรถจักรยานยนต์ของอังกฤษมักนำเสนอรถมอเตอร์ไซค์ในรูปลักษณ์คลาสสิก สวยงาม และทรงพลัง มาสู่เทคโนโลยีของการออกแบบตัวรถ ที่สัมพันธ์ไปกับระบบอากาศพลศาสตร์ และพลังของเครื่องยนต์สามสูบเรียงด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศ ในการทดสอบสมถรรนะของรถมอเตอร์ไซค์ ประเภทซุปเปอร์ไบค์ในปี 2007 หรือ Super Test World Association
...
Triumph Daytona 675 /2009
การทดสอบอย่างหนักหน่วงเพื่อเข้าชิงชัยรางวัลดังกล่าว เกิดขึ้นในสนามแข่งเซเรส ประเทศสเปน โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ วิศวกรและนักแข่งจาก 16 ประเทศทั่วโลก มาร่วมกันเฟ้นหาสุดยอดซุปเปอร์ไบค์เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ที่จะคว้ำชัยชนะและได้รางวัล Supertest And MasterBike ไปครอง หลังจากต้องลงสนามไปประชันสมถรรนะกับสุดยอดรถสองล้อจากค่ายต่างๆ รถ Triumph Daytona 675 ก็ได้รับการโหวตให้ได้รับตำแหน่งชนะเลิศ โดยทำคะแนนจากการขับขี่ เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ การออกแบบและความคุ้มค่าสมราคา ทิ้งห่างรถคู่แข่งชนิดไม่เห็นฝุ่น
Body-Design
ส่วนที่ทำให้เจ้าปีศาจสองล้อคันนี้มีความน่าประทับใจ เกิดจากการออกแบบตัวถังและรูปทรง ที่นำเอาความสำคัญของระบบอากาศพลศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เฟรมของ Triumph Daytona 675 ถูกจัดวางรูปแบบโดยคอมพิวเตอร์ประมวลผล ที่คำนึงถึงท่านั่งขับขี่ และกระแสของอากาศที่จะไหลเข้ามาปะทะกับตัวรถด้วยความเร็วสูง เฟรมทั้งหมดของมันประกอบไปด้วยท่อโลหะประเภทอัลลอยผสมพิเศษ ให้มีความเหนียวและคงทนมากขึ้น สามารถรับแรงที่เข้ามากระทำได้ในทุกทิศทาง ความแข็งแกร่งของเฟรมเทียบเท่ากับรถแข่งซุปเปอร์ไบค์ ในสนามแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกเลยทีเดียว เฟรมของ Daytona 675 มีลักษณะผสมผสานกันระหว่างเฟรมของมอเตอร์ไซค์ Ducati จากอิตาลี และเฟรมของ Honda ในตระกูล R 1 ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นภายใต้กฎอันเข้มงวดของการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง
...
675 c.c. Inline Three Engine
วิศวกรและนักขับรถแข่งในรุ่น World SuperBike CC ที่เข้าร่วมทำการทดสอบ ต่างชื่นชอบเครื่องยนต์ 3 กระบอกสูบที่ไม่เหมือนใครของมัน สูบทั้งสามถูกเรียงกันในแบบ Inline Three ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อันเก่าแก่ของค่าย Triumph เครื่องยนต์ของ Daytona 675 ถูกออกแบบใหม่หมดทั้งตัว ตั้งแต่ฝาสูบ ลูกสูบ แคม ท่อทางเดินของไอดี ระบบหล่อลื่นและระบายความร้อน เพื่อการส่งผ่านแรงบิดอย่างสม่ำเสมอตลอดทุกช่วงรอบเครื่องยนต์ การมีลูกสูบเพียง 3 สูบทำให้ขนาดของตัวเครื่องมีความกระทัดรัดกว่าเครื่องยนต์ชนิด 4 สูบเรียง ถึงแม้ในย่านของกำลัง มันจะยังคงด้อยกว่าเครื่อง 4 สูบอยู่บ้าง แต่กลับให้พลังแรงกว่ารถ 2 สูบ ทั้งยังสามารถลากรอบของเครื่องยนต์ให้สูงมากกว่าเครื่อง 4 สูบด้วยซ้ำ เครื่องยนต์มีปริมาตรความจุ 675 ซี.ซี. ตามตัวเลขรหัสรุ่น สร้างแรงม้าได้ถึง 130 แรงม้าที่ 12,500 รอบ/นาที ทำให้เกิดแรงบิดกว่า 72 นิวตันเมตรและไปได้จนสุดคันเร่งที่ 160 ไมล์ต่อชั่วโมง แถมด้วยแรงบิดอันล้นเหลือในรอบต่ำ น้ำหนักและขนาดของเครื่องยนต์ที่แทบจะไม่แตกต่างไปจากเครื่อง 2 สูบทั่วๆ ไป ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีด Multipoint Sequential พร้อมด้วยไมโครโปรเซสเซอร์ กล่องสมองกลขนาดจิ๋ว ที่รับหน้าที่ควบคุมเครื่องยนต์เพื่อนำพาน้ำหนัก 165 กิโลกรัมของ Daytona 675 ให้พุ่งทะยานทำความเร็วอย่างมาดมั่น
...
...
Suspension And Break
ระบบซับแรงสะเทือน คือช่วงล่างที่ใช้แบบหัวกลับคู่มีขนาด 41 มิลลิเมตรที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังใช้โช็คอัพเดี่ยว ที่ทำงานด้วยระบบแก๊ส โดยตัวโช็คทั้งหมด สามารถปรับตั้งได้ตามความต้องการในสถานะการของการขับขี่ที่แตกต่างกัน ทั้งแบบขับใช้งานปกติ จนไปถึงระดับที่ใช้ในการแข่งขัน โช็คอัพทั้งหน้าและหลังใช้ของ Showa การปรับตั้งดังกล่าวมีทั้งปรับค่าความแข็ง-อ่อนของสปริง ค่าคอมเพรชชั่นและรีบาวด์ ระบบเบรคด้านหน้าใช้จานดิสเบรคคู่ขนาด 308 มิลลิเมตร เจาะรูระบายความร้อนพร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรค 4 ลูกสูบต่อข้างของ Nisin ด้านหลังใช้จานดิสเดี่ยวขนาด 220 มิลลิเมตร จับยึดด้วยคาร์ลิปเปอร์เบรคแบบ 2 ลูกสูบ
Triumph Daytona 675 Specifications
ประเภท....................................จักรยานยนต์ซุปเปอร์ไบค์
เครื่องยนต์................................675 c.c. Inline Three DOHC
จังหวะการทำงาน......................4-จังหวะ
วาว์ล........................................12 วาว์ล 4วาว์ต่อหนึ่งสูบ
อัตราส่วนกำลังอัด......................12:7:1
ระบบสตาร์ท..............................อิเล็คโทรนิคสตาร์เตอร์
ระบบเกียร์..................................เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ล้อหน้า.....................................120/70/ZR 17 Pirelli SuperCorsa SP
ล้อหลัง.....................................180/55/ZR 17 Pirelli SuperCorsa SP
ความยาวของตัวรถ....................1394.5 mm
แรงม้าสูงสุด..............................130 แรงม้าที่ 12600 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.............................72 นิวตันเมตรที่ 11750 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง...................................0-100 กิโลเมตรใน 2.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด..........................260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ราคา(2009).............................ประมาณ 10,000 $ในสหรัฐอเมริกา
arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.motorcyclenews.com
www.totalmotorcycle.com
www.drivemagazine.co.za