เข้าเกียร์ผิดจะเดินหน้าแต่กลับถอยหลัง ชอบขับลากเกียร์ไม่ชอบให้เกียร์เปลี่ยนเอง จอดรถทางลาดชันกับรถเกียร์ออโต้ จะเหยียบเบรกดันไปเหยียบเอาคันเร่ง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับมือใหม่และมือเก๋ากับรถยนต์ที่ใช้ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติหรือรถเกียร์ออโต้เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน มีทั้งหนักและเบา ระบบเกียร์อัตโนมัติเข้ามาเพิ่มความสบายแต่ก็มีอันตรายหากใช้ไม่ถูกวิธีหรือใช้ไม่เป็น เกียร์ออโต้ในปัจจุบันมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่หลักใหญ่ใจความในการใช้งานก็คือคุณไม่ต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัตช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ทำให้เกิดความสะดวก โดยใช้แค่ขาขวาสลับกันระหว่างการเหยียบคันเร่งและเบรก ลองอ่านวิธีใช้เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ ที่ทำให้ปลอดภัยและช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์กันดีกว่า
1. ดูให้ดีๆ ก่อนจะเคลื่อนที่นะจ๊ะ
ก่อนจะเคลื่อนที่ออกจากที่จอด ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังดูให้ดีว่าคุณได้ใส่เกียร์ตามที่ต้องการหรือเปล่า บางคนคุยโทรศัพท์ติดพัน หรือก้มหน้าเล่นเฟซบุ๊กจนไม่มีสมาธิในการที่จะมองการใส่เกียร์ปลดเบรกมือและค่อยๆ ถอนเท้าออกจากเบรก ควรวางมือถือ ดูและกลับมาสนใจอุปกรณ์ตรงหน้าว่าได้เหยียบลงไปที่แป้นเบรกพร้อมกับเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการและมันถูกต้องหรือเปล่า ค่อยๆ ถอยออกมาไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง เมื่อต้องขับถอยหลังออกจากที่จอด กล้องมองภาพด้านหลังช่วยได้มากแต่ก็ให้มุมมองที่ไม่ครอบคลุมหมดทั้งส่วนท้าย มองเห็นให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรมาขวางทางแล้วจึงถอยช้าๆ อย่ากดคันเร่งเพื่อถอยหลังอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอัตราทดของเกียร์ถอยหลังนั้นเซตมาจัดมาก มันจะทำให้รถพุ่งพรวดพราดจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง หลายครั้งที่มีข่าวรถถอยหรือพุ่งเสยร้านสะดวกซื้อก็เพราะการขับที่ขาดความระมัดระวัง ซึ่งมีทั้งใส่เกียร์ผิดไปจนถึงเหยียบลงไปที่คันเร่งจนสุดแทนที่จะเป็นการเหยียบเบรก แบบนั้นก็ตัวใครตัวมันนะครับ
...
2. รถไหลไปโดนท้ายชาวบ้าน
เมื่อใส่เกียร์ D แล้วยกเท้าออกจากแป้นเบรกโดยที่ไม่ได้กดลงไปที่แป้นคันเร่ง คุณก็จะเห็นว่ารถนั้นเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำไปเรื่อยๆ การเคลื่อนตัวในลักษณะดังกล่าวเป็นแรงขับเคลื่อนจากอัตราทดของเกียร์เดินหน้าโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งรถจะไหลช้าๆ ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากเข้าไว้ อย่าประมาทเห็นว่าแค่ไหลในย่านความเร็วต่ำคงไม่เป็นอะไร ฝึกการขับท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดด้วยการเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่งเกียร์ว่างหรือ N แล้วขึ้นเบรกมือเอาไว้เมื่อต้องจอดรถรอสัญญาณไฟเขียวนานๆ ดีกว่าใช้เท้าเหยียบเบรกโดยที่เกียร์ออโต้ยังคาอยู่ที่เกียร์ D การตัดแรงขับเคลื่อนในลักษณะดังกล่าวทำให้ปลอดภัยไม่ไหลไปชนท้ายรถคันข้างหน้า แถมไฟเบรก LED แรงๆ สีแดงจัดจ้านยังไม่ไปแยงตารถคันข้างหลังอีกด้วย เมื่อเท้าถูกยกออกจากแป้นเบรกเพราะใส่เกียร์ว่างแล้วขึ้นเบรกมือ ติดนานขนาดนั้นยังทนเหยียบเบรกคาไว้ หากหลงลืมลดหรือคลายน้ำหนักเท้าขวาที่กำลังเหยียบเบรก รับรองว่ารถคุณจะต้องไหลไปทิ่มท้ายคันข้างหน้าอย่างแน่นอน
3. ขับเกียร์ออโต้บนเส้นทางภูเขา
เลือกใช้ตำแหน่งของเกียร์ออโต้ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง เมื่อขับขึ้นหรือลงทางแบบภูเขาที่มีความสูงชัน พร้อมกับมีโค้งวกไปวนมาตลอดเส้นทาง สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือการใช้เกียร์ต่ำขับเคลื่อน ตำแหน่งเกียร์ 2-3 มักจะเหมาะสมกับทางแบบภูเขาในประเทศไทย ควรลดเกียร์ลงต่ำเมื่อต้องไต่เนินชัน ซึ่งบางเนินเล่นกันถึงเกียร์ 1 สำหรับการขับลงเนินเขาก็เช่นเดียวกัน ควรจะคาเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง 2-3 ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางว่าชันน้อยหรือชันสุดๆ การเปลี่ยนเกียร์ไปมาสลับกันบนเส้นทางภูเขาไม่ได้ทำให้เกียร์สึกหรอมากเท่ากับการขับแบบลากเกียร์ต่อเนื่อง ความเร็วและตำแหน่งเกียร์บนเส้นทางภูเขาขึ้นลงวกวนยังส่งผลไปถึงการยึดเกาะของยางอีกด้วย ใช้เกียร์ต่ำค่อยๆ ขับไปเรื่อยๆ และให้ทางรถที่ขับเร็วกว่าปล่อยให้เขาแซงผ่านไปจะปลอดภัยมากกว่าไปบังทางไม่หลบหรือชิดช่องทางด้านซ้าย ซึ่งจะยิ่งอันตรายมากเข้าไปอีกเท่าตัว หลบรถที่เร็วกว่าได้ก็ควรจะหลบเพราะเขาอาจชำนาญเส้นทาง หรือขับรถที่มีสมรรถนะสูงกว่าคุณก็มีความเป็นไปได้ การหลบรถที่ขับเร็วกว่าบนเส้นทางภูเขายังช่วยทำให้คุณปลอดภัยอีกด้วย อย่าลืมอยู่ให้ห่างจากเส้นทึบแบ่งเลนบนเขา และไม่ควรขับตัดเลนในโค้งแบบขับข้ามเส้นทึบอย่างเด็ดขาด เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
...
4. กะระยะแซงให้ดีๆ อย่าใจร้อน
รถคุณไม่ใช่ซุปเปอร์คาร์ 600 แรงม้า หรือรถสมรรถนะสูงแรงบิดล้นราคาหลายล้านเวลาจะแซงจึงไม่สามารถพุ่งพรวดๆ ได้ดั่งใจ เมื่อกดคันเร่งคิกดาวน์ลดเกียร์ลงต่ำสำหรับเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า อัตราทดของเกียร์ในรถบ้านจะไม่สามารถนำพารถคุณให้พุ่งลิ่วๆ แซงได้อย่างรวดเร็วชนิดทันทีทันใด เกียร์ออโต้ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ CVT หรือเกียร์ออโต้ฟันเฟืองทอร์คคอนเวอร์เตอร์จะไม่ทำงานทันทีเหมือนกับเกียร์ออโต้ในรถประสิทธิภาพสูงราคาแพงแรงเยอะ เกียร์อัตโนมัติในรถบ้านเครื่องเล็กต้องใช้ระยะเวลาสักครู่ รถจะเริ่มเร็วขึ้นเรื่อยๆ ควรกะระยะแซงให้ดีและมีความปลอดภัย ไม่ควรใจร้อน การแซงที่ผิดจังหวะทั้งการกะระยะและความเร็วที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ตรงหน้า อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุรุนแรงถึงชีวิต
5. รถติดนานๆ ทำอย่างไรดี
บอกหลายครั้งแล้วว่ารถติดนานติดแน่นไม่เคลื่อนตัว แล้วใส่เกียร์ D เหยียบเบรกไว้ไม่ให้มันแล่นไปนั้น ติดๆ นานเข้าแล้วทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้เกียร์ร้อนหรือเกิดความร้อนสะสมในระบบเกียร์ ยิ่งทำแบบนั้นนานวันเข้า เมื่อขับใช้งานในเมืองที่มีรถติดสาหัสอย่างกรุงเทพฯ ความร้อนที่เกิดขึ้นจะส่งผลทำให้เกียร์สึกหรอเร็วกว่าที่คิดไว้ ช่วงนี้มีน้ำท่วมขังบ่อยๆ หากมีความจำเป็นจะต้องขับลุยน้ำเป็นประจำทุกค่ำเช้า เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาวไม่มีฝนตกลงมาอีก ก็สมควรที่จะนำลูกชายสุดหล่อไปตรวจเช็กเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติใส่ของสดกันเหนียวเอาไว้ก่อน เพราะค่าซ่อมค่าเปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ออโต้มือสองหรือมือหนึ่งแกะลังก็แพงแสบตับกันทั้งนั้นล่ะครับ พระเดชพระคุณท่าน!!
...
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom