Lexus แบรนด์รถหรูจาก Toyota เจ้าของสโลแกน "ยานยนต์ปฏิวัติ" ผลิตรถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล IS ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 306 แรงม้าและหลังคาโลหะพับเก็บได้...

แบรนด์ Lexus ถือกำเนิดขึ้นภายใต้การกำกับดูแลของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ที่ต้องการผลิตรถยนต์ในรูปแบบที่มีความหรูหราดูดีมีรสนิยมและเน้นลูกค้าในระดับบนทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและเอเซีย ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่รถยนต์ Lexus ในรุ่นต่างๆถูกผลิตขึ้นซึ่งมีทั้งแบบซีดาน สปอร์ตคูเป้ และรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ SUV ค่ายรถยนต์ชาติตระกูลสูงจากญี่ปุ่นแห่งนี้ มักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกมาจากโรงงานล้วนเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เทคโนโลยีใหม่ๆที่ไม่น้อยหน้ารถยนต์จากฝั่งยุโรป รูปลักษณ์ที่สง่างามสมราคาและสมรรถนะในการขับขี่ควบคุมที่ยอดเยี่ยมไม่เป็นรองรถยนต์หรูหราจากค่ายอื่นๆในระดับซีซีเท่าๆกัน







Body Work

หลังจากปล่อยให้รุ่นต่างๆของโมเดลที่สองในรหัส IS ออกวางขายมานานกว่า 4-5 ปีแล้วก็ถึงเวลาที่ค่าย Lexus จะปลดปล่อยทีเด็ดออกสู่ตลาดรถยนต์อีกครั้งด้วยงานออกแบบและวิศวกรรมเครื่องจักรกลแห่งการขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม ส่งถ่ายผลงานการสร้างรถยนต์ที่สวยงามผ่านรหัสรุ่น IS 350 C F-Sport รถสปอร์ตคูเป้เปิดประทุนหลังคาแข็งรุ่นที่สองต่อจากรุ่น SC 430 ที่ดูจะโบราณและมีตัวถังที่อ้วนท้วนกว่ารูปทรงที่ปราดเปรียวเพียวลมของ IS 350 C F-Sport ด้านหน้ายังคงรูปแบบของรุ่นปกติเอาไว้ด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าของตัวสี่ประตู แต่สปอยเลอร์หน้าถูกเปลี่ยนแปลงให้มีความดุดันสมกับรถมาดสปอร์ต ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์เลนส์พร้อมหลอดไฟ Xenon ชายด้านล่างของสปอยเลอร์มีไฟตัดหมอกทรงกลม พร้อมช่องนำอากาศเข้าขนาดใหญ่กว่ารุ่นสี่ประตูแบบเห็นๆ ฝากระโปรงหน้าเรียบง่าย ไล่แนวโค้งอย่างสวยงามไปจรดเสาA Pillar ซุ้มล้อหน้าถูกดึงออกเป็นโป่งเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับล้ออัลลอยลายสิบก้านคู่ขนาด 19 นิ้ว กระจกมองข้างแบบลู่ลมมีไฟเลี้ยวสีขาวติดมาให้จากโรงงาน แนวด้านข้างของตัวรถมีลักษณะเรียบไร้เส้นนำสายตาด้านข้าง ฝาปิดถังน้ำมันทรงกลม แนวหลังคาใกล้เคียงกับรถBMW E93 ที่ใช้หลังคาแบบโลหะพับเก็บได้ รถ Lexus IS 350 C F-Sport ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าติดเซนเซอร์ในการเปิด-ปิดหลังคา ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็วจนถือได้ว่า IS350 เป็นรถเปิดประทุนหลังคาโลหะที่มีการทำงานทั้งกางหลังคาขึ้น หรือพับเก็บเร็วที่สุดในโลก ส่วนรูปทรงทางด้านท้ายใช้ไฟท้ายเป็นแนวยาวที่กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ไฟท้ายของมันมีความคล้ายคลึงกับรถToyota Camry มากที่สุด พร้อมด้วยไฟเบรคดวงที่สามซึ่งเป็นหลอดแอลอีดี มุมล่างของสปอยเลอร์หลังทั้งสองข้างมีท่อไอเสียขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ช่วยเพิ่มมุมมองให้ด้านท้ายของรถดูโหดขึ้นอีกเยอะ

...







Cockpit

ภายในห้องโดยสารมองแค่ครั้งเดียวก็สามารถรับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่ามันเป็นรถยนต์ที่มาจากค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota เนื่องจากความเรียบง่ายแต่สวยงามลงตัวด้วยอุปกรณ์และสวิชท์ต่างๆที่ใช้วัสดุชั้นเยี่ยมในการประกอบเพื่อยกระดับของแบรนด์ Lexus ให้มีความหรูหราสง่างามสมราคาค่าตัวที่มากกว่า 5 ล้านบาท คอนโซล มาตรวัดต่างๆ หัวเกียร์และเบาะหนังแท้ใช้โทนสีเข้มเพื่อเน้นบรรยากาศแบบรถแรง พวงมาลัยสามก้านติดตั้งสวิทช์มัลติฟังชัั่นเพื่อควบคุมเครื่องเสียงและแป้นแพ็ดเดิ้ลชิพด้านหลังตรงบริเวณคอพวงมาลัยเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็ว จอLCD ขนาด 7นิ้วระบบ Touch-Screen ตรงคอนโซลกลางเพียบพร้อมไปด้วยระบบ DVD เครื่องเสียง ระบบนำร่องด้วยดาวเทียม กล้องด้านหลังช่วยจอด บลูทูตเทเลโฟน แถมยังมีสวิตช์ต่างๆที่ใช้งานในการปรับตั้ง ซึ่งมากมายจนดูเหมือนรกรุงรัง คอลโซลเกียร์ทำเป็นร่องหยักแบบ Gate Type เพื่อการใช้งานที่สะดวกและกันการหลงตำแหน่งเกียร์ หัวเกียร์ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์บวกหนังแท้สีดำ เบาะแบบสปอร์ตโอบกระชับตัวผู้ขับ โดยมีพื้นที่ของเบาะด้านหลังให้นั่งกันอย่างสบายๆไม่อึดอัดมากนักเหมือนกับรถ Coupe เปิดหลังคาบางรุ่นของค่ายรถจากฝั่งยุโรป



3.5 L V6 Engine

เครื่องยนต์ของรถยนต์ Lexus แทบทุกรุ่นสื่อให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของยุคนั้นๆ เครื่องยนต์ของ IS 350 C F-Sport เป็นเครื่องขนาดความจุ 3.5 ลิตร V6 ตัวครอบฝาสูบผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์แปะตราสัญลักษณ์ C F-Sport บล็อกเครื่องหล่อขึ้นจากอลูมิเนียมวางทำมุม 60 องศาใช้ฝาสูบแบบ Four Cam 4 วาว์ลต่อสูบพร้อมด้วยระบบวาว์ลแปรผัน VVTI ซึ่งทำงานครอบคุมทั้งวาว์ลไอดีและวาว์ลไอเสีย สร้างแรงบิดรอบต่ำได้ดี ใช้การออกแบบท่อทางเดินของระบบไอเสียใหม่ทั้งหมด ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้เป็นแบบ ไดเรคอินเจคชั่นแบบฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ สร้างแรงบิดได้ประมาณ 374 นิวตันเมตรกับแรงม้า 306 ตัวพอท้วมๆให้ขับได้สนุก ไม่ถึงกับรุนแรงจนกระชากตัวให้หลังติดเบาะได้ เครื่องยนต์ V6 ตัวนี้มีน้ำหนักเบาเพียง 163 กิโลกรัม วางอยู่บนแท่นเครื่องในตำแหน่งที่ร่นตัวเครื่องให้เข้าใกล้กับจุดศูนย์กลางของตัวรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อการขับขี่ควบคุม ทำให้ได้อัตราส่วนของน้ำหนักด้านหน้า-หลังเป็นตัวเลข 49/51 นับได้ว่าเป็นรถยนต์เครื่องวางหน้าขับหลังอีกรุ่นที่มีอัตราส่วนของการกระจายน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยม



Transmission

ระบบเกียร์ของเจ้า IS 350 C F-Sport เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบเซมิออโตเมตริก อัตราทดชิดพร้อมล็อกอัพท็อคคอนเวอร์เตอร์และโอเวอร์ไดฟ์ บวกเฟืองลิมิเต็ท สลิปทำงานร่วมกับกล่องสมองเกียร์ที่ต่อเชื่อมระบบปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์บริเวณหลังวงพวงมาลัยด้วยแป้นแพ็ตเดิ้ลสีเงินติดเครื่องหมาย +- เพื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้อย่างนิ่มนวล แต่ไม่ค่อยจะว่องไวเท่าที่ควร คล้ายกับต้องการเอาใจลูกค้าที่ไม่ไช่วัยรุ่นซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ที่่ชอบซื้อรถยนต์ของค่าย Lexus และไม่ต้องการอาการกระตุกกระชากของการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์โดยเน้นไปที่ความนุ่มนวลของการตัดต่อเกียร์ในระบบส่งกำลังที่ขึ้นชื่ิอของค่ายนี้





Suspension And Brakes

ระบบรองรับการสั่นสะเทือนหรือช่วงล่างของ IS 350 C F-Sport ด้านหน้าเป็นแบบอิสระดับเบิ้ลวิชโบน คอยสปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังใช้ระบบรองรับแบบมัลติลิ้งค์ คอยสปริงและเหล็กกันโคลง การหยุดยั้งม้าทั้ง 306 ตัวเกิดจากคาร์ลิปเปอร์เบรคแบบ 6 สไลส์ลูกสูบ จานเบรคใหญ่ถึง 14 นิ้วในล้อคู่หน้า และคาร์ลิปเปอร์เบรคแบบ 4 ลูกสูบจานเบรคขนาด 13.6 นิ้วในล้อคู่หลัง มากเกินพอกับการหยุดยั้งตัวรถในขณะที่ม้าทั้ง 306 ตัวห้อมาอย่างเต็มเหยียดให้หยุดสนิทได้อย่างปลอดภัยและมั่นคงพร้อมระบบช่วยเบรค ABS-EBD-BA

การประกอบตัวรถที่มีความปราณีต เครื่องยนต์สมถรรนะสูง มีความเหมาะสมกับรูปแบบและน้ำหนักของตัวรถ ระบบส่งกำลังที่ทำงานได้อย่างแม่นยำและนิ่มนวลสามารถพบเห็นได้ในรถ Lexus ทุกรุ่นในปัจจุบัน ถึงแม้มันจะไม่มีเลือดเนื้อเชื้อไขที่สืบสายพันธุ์มาจากรถสปอร์ตเต็มรูปแบบอย่าง Audi RS 5 Cabriolet / Nissan 370 ZRoadster/ BMW 335i E93 Convertible/ Porsche Boxster S แต่สายพันธุ์ของ Lexus IS 350 C F-Sport ก็ยังคงไว้ ซึ่งความหรูหราสง่างามสมกับคำว่า "ยานยนต์ปฏิวัติ" อย่างแท้จริง

...

IS 350 C F-Sport Specifications 2010
ประเภท...............................................สปอร์ตสองประตูสี่ที่นั่ง เปิดประทุนหลังคาแข็ง
เครื่องยนต์..........................................V6 3.5 ลิตร DOHC
ลักษณะการวางเครื่องยนต์.................เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ปริมาตรความจุ..................................3456 c.c.
บล็อกเสื้อสูบ/ลูกสูบ...........................อลูมิเนียม
วาว์ล..................................................4 วาว์ลต่อสูบ/24 วาว์ล
อัตราส่วนกำลังอัด..............................11:8:1
แรงม้าสูงสุด.......................................306 แรงม้าที่ 6400 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด.......................................277.0 ปอนด์-ฟุตที่ 4800 รอบ/นาที
อัตราเร่ง..............................................0-100 กิโลเมตรใน 6.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด....................................230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระบบเกียร์...........................................ออโตเมตริก 6 สปีด
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..............................Direct- And Port-Injection
ระบบพวงมาลัย...................................Electric-Assist Speed-Proportional Rack-And-Pinion Power Steering
อัตราทดพวงมาลัย(x:1)......................14:6:1

ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า.............................................อิสระดับเบิ้ลวิชโบน คอยสปริงและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.............................................มัลติลิ้งค์ คอยสปริงและเหล็กกันโคลง
ระบบเบรค..........................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อพร้อมระบบช่วยเบรคABS-EBD-BA
จานเบรคหน้า.....................................14 นิ้ว คาร์ลิปเปอร์ 6 ลูกสูบ
จานเบรคหลัง.....................................13.6 นิ้ว คารลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ

ล้อและยาง

ด้านหน้า.............................................8.0x19 นิ้ว 225/35/ZR19 86Y Michelin Pilot Sport PS2
ด้านหลัง.............................................9.0x19 นิ้ว 255/35/ZR19 96Y Michelin Pilot Sport PS2

...


Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.fancytuning.com
www.insideline.com