สาเหตุหลักของการขับชนท้ายรถคันข้างหน้าเนื่องจากเบรกไม่ทันขับจี้ท้ายใกล้มากเกินไป หรือขาดความระมัดระวังใจลอยมัวแต่จ้องหน้าจอคอยไล่จับตัวประหลาดในเกมหรือแม้แต่การคุยโทรศัพท์ในระหว่างการขับขี่ ก็อาจทำให้คุณเสียสมาธิในการใช้เบรกจนขับเสยท้ายรถที่อยู่ข้างหน้า รถคันข้างหน้าไฟเบรกขาดอาจพาคุณซวยซ้ำซ้อน


ผิวถนนระหว่างเกิดฝนตกจะยิ่งทำให้ระยะเบรกเพิ่มมากขึ้นจนคุณตกใจ เพราะเบรกไม่ทัน รถคันที่ตามมาก็เสียบท้ายคุณอย่างจัง เป็นการชนต่อเนื่องที่สร้างความเสียหายทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งบางครั้งหากใช้ความเร็วสูงก็ถึงกับบาดเจ็บสาหัสหรือแม้แต่เสียชีวิตกันมามากต่อมาก
...

สามัญสำนึก
หลักง่ายๆ ให้คิดว่าหากรถคันข้างหน้าของคุณเบรกจนปัดหรือหมุนคว้างกลางถนน หรือข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุชนกันระเนระนาดต่อหน้าต่อตากระจายเกลื่อนเต็มถนน คุณจะทำอย่างไร หลักคิดด้านความปลอดภัยในอันดับแรกก็คือการไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า โดยทิ้งระยะห่างที่คิดว่าคุณจะใช้เบรกแบบฉุกเฉินได้ทันและปลอดภัยต่อการถูกชนท้ายเมื่อต้องเบรกแบบเต็มเหนี่ยว การขับบนไฮเวย์แตกต่างจากการขับในเมืองอย่างสิ้นเชิง ยิ่งขับเร็วเท่าไรก็ต้องทิ้งระยะจากรถคันหน้าที่ขับเร็วจี๋แล้วคุณไล่ตามให้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น แซงขวาเสร็จหากช่องจราจรด้านซ้ายว่างก็เบนเข้าซ้ายไปเลย ไม่ควรขับแช่อยู่เลนขวาซึ่งเป็นเลนที่ใช้สำหรับการแซง ความเร็วที่คุณคิดว่าเร็วแล้วอยู่ขวาได้เป็นความคิดที่ผิด ยังมีรถที่มีกำลังเครื่องยนต์แรงกว่าและขับมาเร็วกว่าคุณได้ทุกเมื่อ อย่าขับประกบรถบรรทุกรถพ่วง แซงให้ขาดด้วยความรวดเร็ว อย่าไปตีคู่รถล้อเยอะที่พร้อมจะเหวี่ยงใส่คุณได้ทุกเวลา ขับช้าแล้วแช่อยู่ขวาเป็นมารยาทที่ไม่ดีนะครับ

ทิ้งช่วงเท่าไรถึงปลอดภัย
กฎแห่งความปลอดภัยไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัว แต่ควรทิ้งระยะห่างหากขับบนไฮเวย์ที่ใช้ความเร็วสูงประมาณ 2 วินาที หรือ 30 เมตรเป็นอย่างน้อย พร้อมกับการสังเกตการณ์ด้านส่วนหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ควรมองกระจกสลับกับการขับไปด้วย ควรมองด้านหน้าให้ไกลเข้าไว้ เพื่อสังเกตการณ์และเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุไม่คาดคิดจะได้มีเวลาสำหรับการหลบหลีกสิ่งที่จะเกิดขึ้น ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด หรือขับตามความเร็วที่ป้ายแจ้งเตือน

เปิดทางให้รถที่เร็วกว่าแซง
เมื่อรถคันข้างหน้าขับช้าเกินไป การทิ้งระยะจะยิ่งทำให้คุณช้าตาม ก็ต้องหาทางแซงเอาเองด้วยการแซงที่ปลอดภัย ดูให้แน่ใจว่าทางข้างหน้าที่จะแซงไม่มีรถสวนมา หรืออยู่ใกล้กับจุดกลับรถ มองให้ขาดก่อนที่จะแซง เมื่อแซงแล้วก็กลับมาใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่แช่ความเร็วต่อเนื่อง ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณขับเร็วมากขึ้นแบบไม่รู้ตัว รวมถึงการเปิดทางให้รถคันข้างหลังที่ขับเร็วกว่าแซงได้อย่างสะดวก ไม่ขับกั๊กปิดช่องไม่ให้แซง ทำแบบนั้นจะยิ่งอันตรายและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากขึ้น เมื่อคุณขับช้ากว่ารถคันอื่น การขับหลบเพื่อเปิดช่องทางให้รถที่เร็วกว่าใช้แซงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ อย่าคิดว่าให้เขาหาทางแซงเอาเองจะยิ่งเพิ่มอันตรายขึ้นไปอีกเท่าตัว หลบแล้วให้สัญญาณไฟเลี้ยวด้านซ้าย เพื่อให้รถที่เร็วกว่าแซง มีอยู่น้อยมากในประเทศไทย กลายเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ จนทำให้ท้องถนนในประเทศไทยเป็นดินแดนอันตรายติดอันดับโลก มันไม่น่าภาคภูมิใจนะครับ
...

โดนจี้ท้ายทำอย่างไรดี
ขับเร็วแล้วยังมีรถเร็วกว่ามาจี้ท้ายทำให้เสียวเล่น กระบะดันรางแรงเหลือร้ายขับแบบนักเลงจี้ท้ายไล่ไปเรื่อย เห็นเข้าแบบนี้ก็ควรจะปล่อยให้พี่เขาไปเจอดีเอาเองในภายภาคหน้า อย่าไปเบรกใส่ จะยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นไปอีก เมื่อเห็นว่าพอมีช่องหลบก็ควรจะหลีกให้พ่อเจ้าประคุณจอมบ้าพลังขับแซงไปอย่างปลอดภัย การขับแบบทองไม่รู้ร้อน หากโดนจี้ท้ายแล้วคุณไม่หลบ เมื่อเกิดการเบรกฉุกเฉินข้างหน้าแล้วคุณก็ต้องใช้เบรกหนักๆ ตามไปด้วยสุดท้ายคุณเองจะเป็นฝ่ายที่โดนขับชนท้าย.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom