นี่คือรถ Coupe ตัวใหม่ล่าสุดจากค่ายสิงห์ผยองในเวอร์ชั่นของAudi TT จากฝรั่งเศส เปิดตัวในงาน Frankfurt Motor Show ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจะผลิตออกจำหน่ายในต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้
Peugeot RCZ รถสปอร์ตคูเป้ 2+2 ที่นั่ง ที่มีกำหนดการขายทั่วยุโรปในเดือนเมษายนนี้ รถ RCZ ใหม่มีรูปลักษณ์เหมือนกับรถ Concept Car เกือบจะทั้งหมด แนวหลังคาโค้งลาดเอียงและกระจกหลังแบบโป่งทำให้ Peugeot RCZ เป็นรถคูเป้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอีกรุ่นหนึ่งหลังจากการปรากฎตัวของ Audi TT ในเจนเนอเรชั่นที่สอง วัสดุหลังคาทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และกระจกแก้ว ส่วนโค้งหลังคามีสีต่างๆเช่นสีโครเมี่ยมดำ สีซาตินให้ลูกค้าได้เลือกเป็น Option ล้ออัลลอยขอบ 18 และ 19 นิ้ว มีหลายสีให้เลือกอีกเช่นกัน คือ สีดำด้าน สีดำเงา สีเทาเข้ม หรือจชุดแต่งตัวถังเคลือบแล็คเกอร์สีดำบริเวณด้านหน้า ครอบกระจกข้างตัวถัง และอีกหลายส่วน


The New Peugeot RCZ
ความ เหมือนที่แตกต่างระหว่างรูปทรงของตัวรถ Audi TT 2009 กับ Peugeot RCZ 2010 มีทั้งแนวของหลังคา ระยะความสูงของตัวรถและไฟท้าย รวมถึงลักษระของการวางเครื่องยนต์ แต่สิ่งที่โดดเด่นของ RCZ คือการออกแบบร่องกลางหลังคา ให้มีลักษณะเว้าตรงกลางเพื่อเพิ่มความสวยงามและมุมมองที่เป็นเอกเทศให้กับ ตัวรถ ด้านข้างของตัวถังมีรูปทรงที่สมมาตร ซุ้มล้อหน้าและล้อหลัง แนวเส้นใต้บานประตู กับไฟท้ายทรงยาวหลอด LED ในสไตล์ของ Peugeot สามารถทำให้ผู้คนเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นรถAudi TT Version 2เมื่อพบเห็นในครั้งแรก 




Cockpit
ห้อง โดยสารถูกออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับรถ 407 Coupe ทั้งในเรื่องของการจัดวางอุปกรณ์ภายใน โทนสี และมิติของ Cockpit ซึ่งทำออกมาได้อย่างปราณีตสวยงามสมกับการเป็นรถสปอร์ตจากฝั่งยุโรปที่มักจะ ขึ้นชื่อในเรื่องความงามของห้องโดยสาร หน้าปัดและสวิทช์อุปกรณ์ อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้อย่างสะดวก พวงมาลัยสามก้าน ไม่มีสวิทช์ควบคุมแบบมัลติฟังชั่นมาให้เพื่อลดความสับสนในการใช้งาน ช่องแอร์แบบทรงกลมในสไตล์เดียวกันกับAudi TT คอนโซลกลางคล้ายกับรถรุ่น 209-308 c.c. ประกอบไปด้วยชุดเครื่องเสียงCd-Mp3-USB และวิทยุAM/FM ชุดปุ่มปรับอุณหภูมิภายในดิจิตอลแบบแยกฝั่ง โดยไม่มีระบบนำร่องดาวเทียม หรือจอDVD แบบรถสปอร์ตตัวหรูส่วนใหญ่ พร้อมด้วยถุงลมนิรภัย 4 ตำแหน่งทั้งด้านหน้าและด้านข้าง จุดเด่นของหน้าปัดและอุปกรณ์อยู่ตรงด้านบนของคอนโซลตรงกลางระหว่างช่องแอร์ นั่นก็คือนาฬิกาแบบเข็ม พื้นสีดำ ตัวเลขขาว และชุดของหน้าปัดวัดรอบกับความเร็ว ที่ทำให้นึกย้อยไปถึงบรรยากาศเก่าๆของรถสปอร์ตได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มความลงตัวให้กับภายในของ RCZ ให้มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด


Section Of Engine, Body Work And Dimensions
RCZ จะถูกสร้างที่โรงงานย่อยของบริษัท Peugeot ในประเทศออสเตรีย ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า วางตาแหน่งของเครื่องตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตรพร้อมเทอร์โบชาร์จคู่ ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ/นาทีและแรงบิดสูงสุดที่ 188 ปอนด์-ฟุต ที่ 1,700 รอบ/นาที ( 203 ปอนด์-ฟุตเมื่อกด overboost) ผ่านระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ทำให้มันมีอัตราเร่งจากความเร็ว 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 7.6 วินาที โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 39.8 ไมล์/แกลลอน หรือ7.1 ลิตร/100 กิโลเมตรตามมาตรฐานของอังกฤษ หรือ 33.1ไมล์/แกลลอน โดยมีอัตราการปล่อยคาบอนไดรอ๊อกไซค์เพียง165 กรัมต่อ1กิโลเมตร หลังจากนั้นในปี 2011 จะมีรุ่นที่ประหยัดกว่าตามออกมาโดยใช้เครื่องยนต์เบนซินทางเลือกอีกรุ่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection ขนาด 1.6 ลิตร ใช้ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด 156 แรงม้า ที่ 5,800รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 177 ปอนด์-ฟุต ที่ 1,400 รอบ/นาทีโดยมีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ 40.9 ไมล์/แกลลอน หรือ 6.9 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ 34.1 ไมล์/แกลลอน ส่วนเครื่องตัวสุดท้ายของรถ RCZ จะเป็นเครื่องดีเซลติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบ 4 สูบ ขนาดความจุ 2.0 ลิตรขับเคลื่อนผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้กำลัง 163 แรงม้า ที่ 3,750รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 251 ปอนด์-ฟุต ที่ 2,000 รอบ/นาที โดยมีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ 5.4 ลิตร/100 กิโลเมตร 
All New Peugeot RCZ
รถVolkswagen Scirocco, Audi TT 2009 และ New Hyundai Coupe คือเป้าหมายในการแย่งตลาดลูกค้าที่มีความต้องการรถสปอร์ตขนาดเล็ก ซึ่งเมื่อมองจากรูปลักษณ์และสมรรถนะของตัวรถแล้วเจ้า Peugeot RCZ สามารถทำได้อย่างแน่นอน
arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.cartype.com
...