สายพันธุ์ของม้าลำพองตัวล่าสุดจากโรงงาน Maranello ผู้มาแทนที่ F430 ด้วยงานประติมากรรมของรูปทรงขั้นสุดยอด และเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ เกียร์ ซัสซีส์ รวมถึงช่วงล่าง จากรถแข่ง Formula 1 เพื่อเนรมิตให้มันกลายเป็นของเล่นราคาแพงชิ้นใหม่ของเศรษฐียุค 2010...

การจะผลิตอะไรก็ตามให้ดีขึ้นกว่าที่มีอยู่ต้องใช้ความพยายามและจิตวิญญาณในการเรียนรู้พัฒนาเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เฉกเช่นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายม้าลำพอง นั่นก็คือ Ferrari 458 Italia โดยใช้พื้นฐานทางเทคนิคที่มีอยู่จากรุ่น 430 นำมาปรับปรุงและพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ รถ 458 Italia ถูกออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยวิศวกรของ Ferrari ทำการตัดรุ่นเกียร์ธรรมดาออกไปเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยของเกียร์อัตโนมัตแบบ F1 รวมถึงการออกแบบรูปทรงของตัวรถโดยใช้หลัก Active Aerodynamics  ส่งผลดีต่ออากาศพลศาสตร์ของF 458 Italia บวกกับเทคนิคล้ำยุคภายในเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่เหนือกว่า F430 ตัวเก่า ไม่เพียงแค่เป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่จากโรงงาน Maranello ของ Ferrari แต่มันยังเป็นการก้าวเท้าเข้าสู่ยุคใหม่ของค่ายม้าป่าที่เริ่มต้นไลน์การประกอบด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนก่อน แล้วจึงนำมาประกอบกับตัวถังในภายหลัง แบบการประกอบรถแข่งในยุคที่ Enzo Ferrari ยังคงมีชีวิตอยู่






Design of Ferrari 458 Italia

งานศิลปที่ Ferrari ส่งถ่ายผ่านรถ 458 Italia เต็มเปี่ยมไปด้วยเส้นโค้งที่ร่วมสมัยไปกับรูปทรงแบบอวกาศล้ำไปในอนาคต ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แอลอีดีทรงเฉี่ยวที่วางขนานไปกับแนวด้านข้างของบังโคลน ครีบที่ปรับองศาได้ กันชนหน้ากับสปอยเล่อร์และช่องดัดอากาศแบบตะแกรงสีดำ อยู่รวมกันภายใต้สัญลักษณ์ม้าลำพองตรงกึ่งกลาง การพัฒนาด้านหน้าของตัวรถส่งต่อสายพันธุ์มาจาก F430 แต่มีความโค้งมนและแข็งกร้าวมากกว่า ฝากระโปรงหน้ารูปตัวยูเข้ากันได้ดีทั้งกับไฟหน้าและสปอยเล่อร์โดยใช้การปาดเหลี่ยมมุมทั้งสองฝั่ง แนวด้านข้างของตัวรถไร้สิ้นซึ่งช่องดักอากาศแบบรุ่นเก่าๆที่เคยนิยม ทำให้มีความเรียวงามเพิ่มขึ้นและมีมิติความยาวเพิ่มมาอีก 15 มิลลิเมตรรอบตัวรถ ถัดจากแนวประตูกลายเป็นซุ้มโป่งขนาดกำลังงามเพื่อให้เข้ากับล้อแม็กลายดาวห้าแฉก มุมมองด้านหลังมีเลือดเนื้อของรุ่น Enzo แอบแฝงอยู่จากรูปทรงของไฟท้ายแอลอีดีและแนวสปอย์เล่อร์หลัง ท่อไอเสียสามท่ออยู่รวมกันใต้แผ่นป้ายทะเบียนและครีบรีดอากาศที่จัดเรียงมาเป็นอย่างดีในตำแหน่งที่ใกล้กับท่อทั้งสาม โดยภาพรวม Ferrari 458 Italia มีความดุดันและทันสมัยมากขึ้นจากการออกแบบใหม่ทั้งหมดของ Fininfarina ปรมาจารย์การออกแบบรถจากอิตาลีผู้รับหน้าที่ดีไซน์ตัวถังของบริษัท Ferrari มาช้านาน






Cockpit

การตกแต่งภายในของรถยนต์จากอิตาเลี่ยนถือได้ว่ามีชื่อเสียงในเรื่องของความงามที่ลงตัวในทุกจุด เนื่องจากมีการออกแบบอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารให้เข้ากับรูปแบบของตัวรถได้อย่างเหมาะสมและอยู่ในระดับแนวหน้าของโลกยนต์กรรมที่มักโดนลอกเลียนแบบอยู่เสมอ Cockpit ของ F 458 Italia ทำให้ผู้ขับมีความรู้สึกเหมือนกับได้หลุดเข้าไปในร้านขายของเล่นชั้นเยี่ยม ที่มีของเล่นรุ่นใหม่ๆให้เลือกอย่างจุใจ ทุกอย่างในห้องโดยสารของ F 458 แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างกล้าหาญในการออกแบบ หน้าปัดใหม่ ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูดูดีกว่าแบบกลมที่ใช้มานาน มีเพียงสวิตช์ควบคุมอุณหภูมิเท่านั้นที่ยังดูคล้ายกับรุ่นF 430 กรอบหน้าปัดเน้นทรงเหลี่ยมให้ดูแข็งกร้าว วัดรอบสีเหลืองขนาดยักษ์มีรอบสูงสุดถึง 10,000 รอบและจอบอกตำแหน่งของเกียร์อยู่รวมกัน เพื่อให้ผู้ขับรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ จอแสดงผลอิเลกทรอนิค TFT ของระบบต่างๆเช่นระบบนำร่องด้วยดาวเทียม โทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ DVDและ Cd-Mp3 USB วงพวงมาลัยทรงตัดแบบรถแข่ง พร้อมปุ่มปรับโช้คอัพ และปุ่ม Engine Start สีแดง ปุ่มบิด Manettino ควบคุมโหมดการขับขี่ ทางด้านซ้ายยังมีของเล่นให้อีกเพียบเช่น ปุ่มข้างประตูใช้ปรับเปลี่ยนโหมดเกจ์วัดแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่และระดับน้ำมันเครื่อง นาฬิกาจับเวลาแบบสปอร์ตสำหรับพวกบ้าสถิติ และระบบ Vehicle Dynamic Assistant (VDA) รูปลายเส้นของตัวรถ 458 Italia ที่ปรากฏบนจอจะแจ้งเตือนถึงการทำงานของอุปกรณ์ที่สำคัญเช่น เบรค ยาง การทำงานของเครื่องยนต์ โดยจะแสดงด้วยระดับของสี จากสีฟ้าในโหมดการขับขี่ปกติ จนถึงสีแดงในโหมดการขับเต็มรูปแบบ หรือโหมด Race




VDA And  Manettino Control

Vehicle Dynamic Assistant หรือ VDA ของรถ F 458 Italia จะเริ่มแสดงผลก็ต่อเมื่อผู้ขับทำการปรับโหมดการขับขี่ไปที่ตำแหน่ง Race เท่านั้น ปุ่มบิด  Manettino สีแดงทางขวามือของวงพวงมาลัยปรับได้ถึง 5 ระดับการขับขี่ ตั้งแต่คลานไปในสภาพการจราจรของเมืองหลวงและอัดจนควันท่วมยางในสนามแข่ง ทุกอย่างภายใต้การควบคุมของเจ้า 458 ดูจะขึ้นอยู่กับการปรับตั้งแทบทั้งสิ้น แม้แต่ที่ปัดน้ำฝนก็ยังนำมารวมไว้กับพวงมาลัย ก้านเปลี่ยนเกียร์แพ็ตเดิ้ลชิพสีเงิน เข้ากันได้ดีกับโทนสีของ Cockpit เบาะหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้าวางตำแหน่งสูงขึ้นเล็กน้อย ทัศนวิสัยในการมองรอบตัวรถดีเยี่ยมจากการออกแบบให้เสาคู่หน้ามีลักษณะที่บางเฉียบ





V8 Flat-Plane Engine And Getrag F1Gearbox,  E-Diff F1-Trac

สิ่งที่สำคัญและแสดงตัวตนของรถสปอร์ตซูเปอร์คาร์คันนี้ได้ดีที่สุดก็คือเครื่องยนต์ ลักษณะการวางและพละกำลัง บริษัท Ferrari เน้นในเรื่องของการทำเครื่องยนต์แบบ Flat-Plane และนำมาใช้งานในเครื่องยนต์ขนาด V8 ที่เป็นตัว Roadcar ของค่ายแทบทุกรุ่นและทุกแบบ เครื่องยนต์ V8 Flat-Plane สามารถลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางในขณะที่หมุนด้วยรอบสูงสุดได้ดี ส่งผลให้มันทำงานด้วยรอบเครื่องที่จัดจ้านขึ้น F 458 Italia จะใช้เสื้อสูบ ฝาสูบและระบบจ่ายเชื้อเพลิงอิเลกทรอนิค Direct Petrol Injection รุ่นเดียวกันกับ Ferrari California เครื่องยนต์ของ F 458 Italia มีขนาด 4.5 ลิตร V8 สูบตามเลขรหัสตัวถัง วางเครื่องยนต์กลางลำค่อนมาทางด้านท้ายเล็กน้อย สร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 3.4 วินาที และมีความเร็วปลายทะลุ 200ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมด้วยระบบเกียร์ Getrag F1 7 สปีด และระบบคลัทช์คู่ สร้างอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักได้ถึง 407 แรงม้า/ตัน จากความจุที่ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นF 430 ถึง 200 c.c. เครื่องV8 ตัวนี้สร้างแรงม้าได้ 562 ตัว และมีแรงบิด 398 ปอนด์ฟุต ระบบเกียร์ทวินคลัทช์ใช้ร่วมกันกับรถ Ferrari California แต่ปรับปรุงให้มีค่าความต่างในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์รวดเร็วยิ่งขึ้น เฟืองท้ายแบบ E-Diff 3 ระบบควบคุมการทรงตัวF1-Trac ที่ทำงานภายใต้กล่อง ECU ใบเดียวกันส่งผลให้การแชร์ข้อมูลและผสานการทำงานให้ตัวรถสามารถเร่งความเร็วในช่วงออกโค้งได้ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับ F430




Carbon Brake

F 458 Italia มีจานเบรคคาร์บอนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาจากโรงงาน เบรคมือแบบไฟฟ้าที่ทำงานในระบบอัตโนมัตช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น และจะปลดล็อกทันทีที่มีการออกตัว การออกตัวในทางลาดชันแบบเนินเขามีโหมด Hill-Holder ช่วยในการเคลื่อนตัวได้อย่างนุ่มนวลและเต็มไปด้วยความต่อเนื่องของชุดส่งกำลัง พวงมาลัยพาวเว่อร์ถูกปรับอัตราทดให้มีความไวเพิ่มขึ้นและช่วยผ่อนแรงได้มากถึง 30% ใช้การหมุนเพียงแค่สองรอบจากขวาไปซ้าย การออกแบบพวงมาลัยและการกระจายน้ำหนักที่ชาญฉลาดทำให้อาการสบัดของพวงมาลัยลดลงมาก ระบบโช้คอัพแม่เหล็กหรือ Magnetorheological Dampers ของ F 458 Italia มีการทำงานที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพของการยึดเกาะ ประสานไปกับช่วงล่างแบบปีกนก 2 ชั้นรูปตัวแอลในด้านหน้า ส่วนทางด้านหลังเป็นมัลติลิ้งค์ที่ช่วยปรับตำแหน่งของแนวล้อ และช่วยลดแรงบิดที่เกิดขึ้นกับเหล็กกันโคลงโดยไม่เสียสมรรถนะในการยึดเกาะแม้แต่น้อย ระบบABS ใหม่ที่มีการพัฒนาโปรแกรมให้ดีขึ้น พร้อมด้วยยางบริดสโตนรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อใช้กับ F 458 Italia และระบบ E-Diff 3 จะช่วยร่นระยะเบรคลงได้ถึงกว่า 12 เมตรเมื่อเทียบกับตัวเก่าอย่าง F430


F 458 Italia Specifications

และนี่ก็คือซุปเปอร์คาร์รุ่นล่าสุดของ Ferrari ที่มีศักยภาพและสมรรถนะอันน่าเกรงขาม มีการออกแบบ พัฒนาและการประกอบขั้นสูงจากบริษัทรถสปอร์ตที่มีชื่อเสียงพร้อมกับประวัติศาสตร์ด้านการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบกว่า 60 ปี และคงจะได้พบเห็นตัวตนที่แท้จริงของ Ferrari 458 Italia บนถนนของกรุงเทพฯในอีกไม่นานนัก

Ferrari 458 Italia Specifications


แบบ........................................สปอร์ตสองประตูเครื่องวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง
เครื่องยนต์..............................V8 Flat-Plane DOHC 4วาว์ต่อสูบ 32 วาว์ล
กระบอกสูบxช่วงชัก.................94.0x81.0 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุ........................4499 c.c.
อัตราส่วนกำลังอัด...................12:5:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...................Direct Petrol Injection
รอบเครื่องยนต์สูงสุด................9000 รอบ/นาที
แรงม้าสูงสุด............................562 แรงม้าที่ 9000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด...........................395 ปอนด์ฟุตที่ 6000 รอบ/นาที
ระบบเกียร์...............................7Speed DCT Gearbox Rear Wheel Drive E-Diff F1-Trac
ระบบหล่อลื่น...........................Dry-Sump
ระบายความร้อน.......................หม้อน้ำ พร้อมพัดลมไฟฟ้า

ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า.................................ดับเบิ้ลวิชโบน ปีกนกสองชั้นรูปตัวแอล
ด้านหลัง.................................มัลติลิ้งค์ คอยสปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก........414แรงม้า/ตัน
อัตราเร่ง..................................0-100 กิโลเมตรใน 3.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด.........................325 กิโลเมตร/ชั่วโมง
CO2 Emissions.......................307.0 g/km

ล้อและยาง

ล้อหน้า...................................8 1/2 x 20 J 235/35/ZR 20 Bridgestone
ล้อหลัง...................................10 1/2 x 20 J 295/35/ZR 20 Bridgestone

ระบบเบรค

จานเบรคหน้า..........................Carbon 398 มิลลิเมตร
จานเบรคหลัง..........................Carbon 360 มิลลิเมตร

มิติ

ความกว้าง..............................1937 มิลลิเมตร
ความยาว................................4527 มิลลิเมตร
ความสูง.................................1213 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถ...........................1380 กิโลกรัม
ราคา(ในอังกฤษ).....................150,000 ปอนด์

Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th

Photo By
www.carbodydesign.com
www.luxury4play.com
www.hrowen.co.uk

www.roadandtrack.com

...