การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยเทคโนโลยีที่เหนือชั้นและการออกแบบขั้นก้าวหน้า ทำให้รถ BMW Series 6 ขึ้นสู่ทำเนียบของรถยนต์ที่มีความงดงามในรูปทรงและสมรรถนะอันสุดยอด กว่าที่เคยทำไว้เมื่อ 30 ปีก่อน...

ด้วยการก้าวข้ามผ่านห้วงของเวลามา 30 ปี จากโมเดลแรกในยุค 1978 จนถึงโมเดลล่าสุดในแบบไมเนอร์เชนจ์์ของปี 2007 รถ BMW Series 6 กำลังเดินทางไปสู่ช่วงชีวิตที่สองของมันอย่างยิ่งใหญ่และสง่างาม รถยนต์ในสไตล์ Gran Turismo หรือ GT ไม่เคยห่างหายไปจากบริษัทผู้ผลิตสัญชาติเยอรมนีเจ้าของสัญลักษณ์ใบพัดฟ้า-ขาว ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นการออกแบบและสร้างรถยนต์ในฝันให้กลายมาเป็นรถคันจริงได้อย่างสมบรูณ์แบบไร้ที่ติ ดีไซน์ของ Series 6 E63-E64 ในรูปแบบของ Coupe หลังคาแข็งและ Cabriolet หลังคาผ้าใบเปิดประทุนทำให้ความรู้สึกย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มมีการผลิตรถยนต์ขึ้นเป็นครั้งแรก การเป็นเจ้าของรถ BMW Series 6 สักคันหมายถึงการได้ครอบครองงานศิลปชั้นเยี่ยมและประสบการณ์ในการขับขี่ที่รถรุ่นอื่นมิอาจเทียบได้ จากยอดจำหน่ายทั่วโลกกว่า 76,000 คัน ในรหัสตัวถัง E63-E64 ปี 2004-2009 แสดงให้เห็นถึงความนิยมแพร่หลายของรถสปอร์ตรุ่นนี้ที่มีต่อลูกค้าและสาวกที่จงรักภักดีในแบรนด์ของBMW




BMW M6 Cabriolet

รูปแบบที่เปลี่ยนไปในโมเดลที่สองของรถ BMW Series 6 ฐานล้อยาว หลังคาสั้น และฝากระโปรงหน้าที่แอบซ่อนพละกำลังกว่า333 แรงม้าในรุ่น 645Ci, 367 แรงม้าในรุ่น 650 Ci และ 507 แรงม้าในรุ่น M6 เส้นสายของตัวถังที่ออกแบบโดย Chris Bangle ปรมาจารย์นักออกแบบชาวอเมริกันที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ของบริษัท BMWตั้งแต่ปี 1992 (Bangle อำลาจากBMWไปในปี 2009) ให้มีรูปทรงที่ก้าวล้ำไปในอนาคตมาก ขึ้นแต่ยังคงผสมผสานกับรูปแบบเก่าๆที่เคยประสบความสำเร็จกับเทคโนโลยีของยุคใหม่ได้อย่างกลมกลืน รถยนต์จาก BMW แทบทุกรุ่นถือเป็นปรากฏการณ์ทางเทคโนโลยีของโลกยนตกรรม แต่รถ BMW Series 6รุ่นปรับโฉมกลับให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปทั้งด้านมุมมองและสมรรถนะในการขับขี่ควบคุม




M6 Coupe

ตั้งแต่เครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบในรุ่น 630 Ci ไปจนถึงเครื่องยนต์ V10 4999 c.co. ที่หมุนในรอบจัดได้ถึง 8200 รอบ/ต่อนาที ของรุ่น M6 ทำให้รถรุ่นนี้มีความสามารถของกำลังเหนือกว่าเหล่าบรรพชนยุคแรกอย่าง 628 Csi,633 Csi, 635 Csi และ M6 ในโมเดลแรก รหัสตัวถัง E24 ปี 1977-1984 ที่สร้างประวัติศาสตร์เอาไว้ในช่วงปลายยุค 1970 จากชัยชนะที่ได้รับในสนามแข่งขันทั่วยุโรป ทำให้ชื่อเสียงของ Series 6 เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น การมาถึงของโมเดลที่ 2 ในรหัส E 64  มีช่วงคาบเกี่ยวของเวลาผ่านไปกว่า 30 ปีทำให้รถรุ่นนี้มีความเหนือกว่าจากการพัฒนาสายพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบและคว้ารางวัลออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมของเยอรมนีในปี 2006 Chris Bangle วิศวกรออกแบบตัวถังของ BMW มุ่งเน้นไปที่การสื่อให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของรูปทรงที่ผ่านการคำนวนอย่างเหมาะสม ไฟเลี้ยวแบบ LED และไฟหน้าคู่ทรงกลมไบซีนอนถูกเพิ่มวงแหวนซ้อนทับลงไปเพื่อความสวยงาม แนวเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของรถ BMW บนฝากระโปรงหน้า ด้านข้าง และฝาหลังถูกออกแบบให้เข้ากับตัวรถคูเป้สองประตูที่มีขนาดและมิติของตัวถังใหญ่โตกว่ารุ่นเก่า ไฟท้ายหลอดแอลอีดีทรงสามเหลี่ยม กระจกด้านหลังได้รับการปรับปรุงให้มีมุมลาดเอียงขึ้น รูปทรงของตัวรถมีค่าแรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ต่ำ ทำให้มันเป็นรถสปอร์ต จีที หรือ Gran Turismo คันโตแต่เคลื่อนไหวได้อย่างแคล่งแคล่วว่องไวบนถนน




Interior OF BMW M6

งานตกแต่งภายในของ BMW ได้รับการยอมรับว่ามีความประณีตพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดของห้องโดยสาร เพื่อส่งมอบความงดงามและการใช้งานที่สะดวกสบายให้กับเจ้าของ วัสดุประเภทหนังแท้เกรดสูง พลาสติก อัลลอยปัดเงา เบาะหนังแท้แบบสปอร์ตเน้นความกระชับตัวผู้ขับที่ลูกค้าเลือกสีของหนังที่ใช้หุ้มเองได้ และงานตกแต่งด้วยลายไม้ อลูมิเนียม หรือหนังล้วนแล้วแต่บ่งบอกถึงความพยายามที่จะทำให้มันเป็นรถยนต์ที่อยู่บนชั้นสูงสุดของ Sport GT หน้าปัดสองวงขนาดใหญ่ เข็มมาตรวัดสีแดง ก้านแพ็ตเดิ้ลชิพมีสัญลักษณ์เครื่องหมาย + -ใกล้คอพวงมาลัยสีเงินตัดกับวงพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้านสีดำ จอมอนิเตอร์กลางคอนโซลรองรับระบบ I-Drive เวอร์ชั่นปรับปรุง คันเกียร์มีตัวอักษร M กับเกียร์เซมิออโต้ 7 สปีดระบบ SMG เพื่อบอกความเป็นตัวตนของรถยนต์ประเภท Roadcar รุ่นสูงสุดของค่าย เทคโนโลยีของวัสดุผสมอย่างคาร์บอนไฟเบอร์ถูกนำมาใช้ทำเป็นหลังคา, ประตูทำจากอลูมิเนียมทั้งสองบาน ช่วงล่างน้ำหนักเบาในรุ่น M6 Coupe เพื่อต้องการให้ตัวรถมีสมรรถนะและอัตราเร่งรวมถึงแรงยึดเกาะเพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่นปกติ 




V10 Engine

BMW M6 E64 มีรายชื่อของระบบที่ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ยาวหลายหน้ากระดาษจากการระดมติดตั้งอุปกรณ์ช่วยควบคุมเสถียรภาพของตัวรถและระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องยนต์เริ่มต้นที่ความจุ 2999 c.c. แถวเรียง 6สูบ ในรุ่นธรรมดาจนถึงเครื่อง V10 สูบขนาด 4999 c.c.507 แรงม้าในรุ่น M -Version ที่หยิบยืมมาจากรถ M5 E60 พวงมาลัยแบบ Active Steering ถูกยกออกไปและแทนที่ด้วยเหล็กกันโครงควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ Dynamic-Drive ระบบส่งกำลังผ่านเกียร์ SMG 7สปีด พร้อมด้วยโหมดปรับเปลี่ยนค่าการขับขี่ได้ถึง 5 โปรแกรม ช่วงล่างทั้งด้านหน้าและด้านหลังปรับความสูงได้ 3 ระดับ เบรคจากรถ BMW M5 E60 จานคู่หน้าขนาด 375 มิลลิเมตร และ 370 มิลลิเมตรในจานคู่หลัง การมีเพียง2ลูกสูบในคาลิปเปอร์เบรก ไม่ทำให้ประสิทธิภาพในการหยุดของรถ M6 ลดน้อยลงแต่อย่างใด เนื่ิองจากจานเบรกทำด้วยวัสดุประเภทเซรามิก ทนความร้อนสูงลดปัญหาอาการเบรคเฟรดหรือเบรคไม่อยู่ ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่หรือ Active Cruies Control เข้ามาช่วยเหลือผู้ขับในการขับขี่แบบเมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่น ระบบจะเว้นช่องว่างระหว่างรถข้างหน้าให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยเสมอ พร้อมระบบเตือนเมื่อมีการเบี่ยงเลนกระทันหัน Lane Departure Warning ด้วยการใช้เซ็นเซอร์และกล้องติดอยู่บริเวณกระจกหน้า เพื่อป้องกันการเบี่ยงออกนอกเลนและทำการเตือนให้ผู้ขับได้รับรู้ทันทีจากการสั่นเบาๆที่พวงมาลัย






Dynamic-Drive

หัวใจของการยึดเกาะในรถ BMW Series 6 และ M6 อยู่ที่จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ค่อนข้างต่ำกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่นๆ แรงม้าต่อน้ำหนักที่ผ่านการคำนวนมาอย่างดีจากวิศวกรของ BMW หากเปรียบเทียบกำลังกันแล้วรุ่น 645 Ci มีน้ำหนักเบากว่ารุ่น M6 ถึง 20 กิโลกรัม แต่เครื่องยนต์ V10 507 แรงม้าแบบไม่มีระบบช่วยอัดอากาศของ M-Technic ในรุ่น M6 มีกำลังมากกว่าเจ้า 645Ci ถึง 52% อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักมีความได้เปรียบทางเชิงกลต่อรถสปอร์ตของค่ายอื่นที่มีเครื่องยนต์เท่ากันอยู่เล็กน้อย แต่การทำงานประสานกันระหว่างจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ โช้คอัพและปีกนกอลูมิเนียม ระบบ DSC , Head-Up Display รวมถึงกล่องสมองกล ECU ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องไปกับสภาพของเส้นทาง ในการขับขี่รถ Series 6รุ่น M6 ระบบจะส่งผ่านกำลังของเครื่องยนต์เพียง 400 แรงม้า เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นสำหรับการขับขี่ปกติ แต่สามารถปิดระบบ DSC และเซต ECU ให้เครื่องยนต์แสดงสมรรถนะอย่างเต็มพิกัดที่ 507 แรงม้า ทำให้มันกลายร่างเป็นรถ Sport GT ที่มีถึงสองบุคลิกคือทั้งสุภาพนิ่มนวลและดุดันร้อนแรง ด้วยระบบโปรแกรมที่สามารถเลือกระดับการขับขี่ได้ถึง 5 แบบ


BMW M6

ด้วยนวัตกรรมล้ำยุคของBMW Series 6 ทำให้มันยังคงเป็นตัวแทนแห่งเทคโนโลยีของยนตกรรมจากเยอรมนีที่สร้างความพึงพอใจอย่างสูงสุดให้กับผู้ครอบครอง การออกแบบตกแต่งทั้งภายในและภายนอกที่ยอดเยี่ยม พลกำลังของเครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสมกับตัวรถ และเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ที่ประสานขึ้นเป็นเครื่องจักรแห่งการเดินทางภายใต้สัญลักษณ์ใบพัดฟ้า-ขาว มูลค่าที่ต่ำกว่าการครอบครอง Ferrari 612 , Mercedes Benz SL 55 AMG หรือ Porsche 911 Turbo และแม้ว่ามันไม่อาจมีสมรรถนะที่เทียบเคียงหรือเกินหน้ารถสปอร์ตเหล่านั้น แต่ก็ถือได้ว่า BMW Series 6 เป็นรถยนต์ที่เปี่ยมท้นไปด้วยความสามารถในการขับขี่ โดยเกิดขึ้นจากความตั้งใจในการผลิตของบริษัท BMW อย่างแท้จริง

BMW SERIES 6 (M6) SPECIFICATIONS

ประเภท.........................................สปอร์ตคูเป้ 2x2 ที่นั่ง
เครื่องยนต์.....................................V10 วางทำมุม 90 องศา DOHC
ปริมาตรความจุ...............................5.0 ลิตร 4999 c.c.
กระบอกสูบxช่วงชัก........................92.0 mmx75.20 mm
วาล์ว............................................4 วาล์วต่อสูบ- 40 วาล์ว
อัตราส่วนกำลังอัด..........................12:0:1
แรงม้าสูงสุด..................................507 แรงม้าที่ 7750 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.................................520 นิวตันเมตรที่ 6100 รอบต่อนาที
ระบบระบายความร้อน......................น้ำ-พัดลมไฟฟ้า
อัตราเร่ง........................................0-100 กิโลเมตรใน 4.20 วินาที
ความเร็วสูงสุด...............................250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก..............280.11 แรงม้า/ตัน
ลักษณะการวางเครื่อง....................เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ระบบพวงมาลัย..............................Rack & Pinion PSA

ล้อและยาง

ล้อหน้า..........................................8.5J x 19 EH2 225/40/ZR 19
ล้อหลัง..........................................9.5J x 19 EH2 285/35/ZR 19
ระบบเบรก.....................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อ 2ลูกสูบ จานเบรกเซรามิกพร้อม ABS,EBD
จานเบรกหน้า.................................374 mm
จานเบรกหลัง.................................370 mm
ระบบเกียร์......................................เซมิออโต้ 7 สปีด แบบ SMG-2
Co2 Emissions..............................375.0g/km
ความจุถังเชื้อเพลิง..........................70 ลิตร

มิติตัวรถ

ความกว้าง.....................................1,855 mm
ความยาว.......................................4,871 mm
ความสูง........................................1,377 mm
น้ำหนัก.........................................1,785 กิโลกรัม

arcom roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th

Photo By
www.carbodydesign.com
www.bmw.co.uk

...