หลังจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินขับไล่แบบ บ.ข.18 หรือ F 5 E ของฝูงบิน 211 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานีในขณะที่กำลังทำการฝึกบินจนเป็นเหตุทำให้เรืออากาศโท ชัชวาลย์ รัศมี นักบินเสียชีวิตทันที...

หลังจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินขับไล่แบบ บ.ข.18 หรือ F 5 E ของฝูงบิน 211 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานีในขณะที่กำลังทำการฝึกบินจนเป็นเหตุทำให้เรืออากาศโท ชัชวาลย์ รัศมี นักบินเสียชีวิตทันที อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 11.55 นาฬิกาของวันที่23ธันวาคม 2552 บริเวณข้างถนนใกล้กับหนองน้ำในอำเภอโนนข้าวบุ้น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินของกองทัพอากาศได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิด เหตุและสภาพของตัวเครื่องอย่างเร่งด่วนเพื่อเก็บหลักฐานและทำการกู้ซาก เครื่องเพื่อหาสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับเครื่องบินขับ ไล่แบบ F5 E จนทำให้นักบินเสียชีวิต



f5/f16

โศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนตั้งถามว่า เหตุใดกองทัพอากาศยังคงนำเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 30 ปีขึ้นทำการบิน เพราะหากคิดคำนวนกันให้ดีแล้วก็จะพบว่า "ชีวิตของนักบินเครื่องบินรบ"ที่ผ่านการอบรมและศึกษาหาความรู้มาตั้งแต่ยัง เป็นนักเรียนเตรียมทหาร จนจบหลักสูตรและกลายเป็นนักบินโดยสมบูรณ์จะเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า มากกว่าอากาศยานแม้เครื่องจักรกลที่บินได้เหล่านี้จะมีมูลค่ามหาศาลนับพัน ล้านบาทก็ตาม



f 5e


เครื่องบินขับไล่แบบ F 5 E คือเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงแบบแรกที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศ จากโครงการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐอเมริกาโดยมอบให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา ในช่วงปี พ.ศ.2509 เพื่อทำการป้องกันและเข้าต่อตีกับเครื่องบินรบของค่ายคอมมิวนิสต์ ประเทศไทยเริ่มต้นรับมอบเครื่องบิน F 5B (รหัส B ต่อท้ายจะเป็นเครื่องสองที่นั่ง) เมื่อวันที่ 29มีนาคม 2509 และปี 2510 กองทัพอากาศไทยได้รับมอบเครื่อง F 5 A จำนวน 8 เครื่อง ตามมาด้วยปี 2513 ได้รับเครื่องบิน RF 5 A จำนวน 4 เครื่อง เพื่อใ้ช้ในการปฏิบัติการถ่ายภาพทางอากาศ ปี พ.ศ.2517 ก็ได้รับ F 5 A เพิ่มเติมจากสหรัฐอเมริกาอีกเป็นจำนวน 5 เครื่อง หนึ่งปีหลังจากนั้น นักบินของกองทัพอากาศเวียดนามใต้นำเครื่อง F 5 A บินลัดเลาะลี้ภัยมาขอลงจอดที่สนามบินตาคลี จังหวัดนครสวรรค์อีก 1 เครื่อง



f5 e ฝูงบิน 211 อุบลราชธานี

F 5 Aและ B ที่กองทัพอากาศของอเมริกันให้ความช่วยเหลือทางการทหารเริ่มเข้าประจำการที่ ฝูงบิน 13 กองบินที่1 ดอนเมือง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2509 และขึ้นทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่20 เมษายน 2509 ใช้นามเรียกขานว่า ไลท์นิ่ง ( Lightning)ปี 2519 กองทัพอากาศได้ย้ายฝูงบิน F 5 A/B จากฝูงบิน 13 กองบินที่1 ไปยังฝูงบิน 103 กองบินที่1 จังหวัดนครราชสีมา ใช้นามเรียกขานคงเดิม และในปี 2525 กองทัพอากาศได้ทำการจัดซื้อเครื่องบินF 5 B แบบสองที่นั่งจากมาเลเซียเพื่อใช้ในการฝึกนักบินและเข้าร่วมอยู่ในฝูงบิน 103 ต่อมาในปี 2530 กองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเครื่อง F 5 B สองที่นั่งอีก 2เครื่องจากสหรัฐอเมริกา และรับโอนเครื่อง F 5 E อีกจำนวน5 ลำเข้าไปประจำการในฝูงบิน 231 อุดรธานีในระหว่างปี 2529-2541



f5 e

ปี 2521 กองทัพอากาศได้รับงบประมาณจากรัฐบาลในการจัดซื้ออาวุธเพื่อป้องกันประเทศ ทางกองทัพอากาศจึงจัดซื้อเครื่องบิน F 5 E จำนวน 13 เครื่องเพื่อนำเข้าประจำการเนื่องจากในขณะนั้นเครื่องบินขับไล่/โจมตีขนาด เบาแบบ F 5 E เป็นเครื่องบินรบที่มีความเหมาะสมกับภูมิประเทศในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่มีพื้นที่เป็นป่าทึบและภูเขาตลอดจนมีชายฝั่งที่ยาวกว่า 1200 กิโลเมตร เครื่องบินชนิดนี้จึงมีความเหมาะสมมากที่สุดเนื่องจากมีน้ำหนักเบา ความคล่องตัวสูงและมีความเร็วสูงในระดับเหนือเสียง ในปี 2531 กองทัพอากาศได้รับมอบเครื่องบินรุ่นใหม่แบบ F 16 มาประจำการที่กองบิน 1 ดังนั้นฝูงบิน F 5 A/B จึงได้ย้ายไปประจำการที่ฝูงบิน 321 จังหวัดอุดรธานีโดยใช้นามเรียกขาน ฮันเตอร์ (Hunter) หลังจากนั้นกองทัพอากาศได้ทำการจัดหาเครื่องบิน F 5 E/F อีกหนึ่งฝูงบิน คือรุ่น Shark Nose เข้าประจำการในฝูงบิน 403 กองบิน4 จังหวัดนครสวรรค์ ใช้นามเรียกขานคอบบร้า ต่อมากองทัพอากาศมีความจำเป็นต้องยกระดับเทคโนโลยีและความทันสมัยเพื่อให้ ทันกับสถานการณ์ของโลกและการป้องกันประเทศในยุคปัจจุบันจึงได้ทำการซื้อ เครื่องบิน F 16 เพิ่มเติม และทำการย้ายเครื่อง F 5 E/F จากกองบิน 4 นครสวรรค์ไปประจำการแทนเครื่อง A37 ดราก้อนที่ปลดประจำการลงในปี 2537 เนื่องจาก A 37 มีอายุการใช้งานยาวนาน ณ ฝูงบิน 211 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี และต่อมาฝูงบินนี้ก็ได้เปลี่ยนสัญลักษณ์ของฝูงเป็นรูปนกอินทรี จนถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2552 จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้นดังกล่าวกับเครื่องบิน F 5 E แบบที่นั่งเดี่ยว

เครื่องบิน F 5 ที่ประจำการอยู่ที่ฝูงบิน 211 จังหวัดอุบลราชธานีมีจำนวน 14 เครื่อง แบ่งเป็น F 5 E (2 ที่นั่ง) จำนวน 11 เครื่อง ประสบอุบัติเหตุในวันที่23 ธันวาคม 2552 จึงเหลืออีก 10 เครื่อง และ F 5 F จำนวน 3 เครื่อง โดยบรรจุเข้าประจำการครั้งแรกที่กองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อปี 2524 และโอนมาประจำการที่กองบิน 211 เมื่อปี 2537 นอกจากนี้ยังมีประจำการอยู่ที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 12 เครื่อง แบ่งเป็น F 5 B ( 2 ที่นั่ง) ซึ่งเป็นเครื่องบิน F 5 รุ่นแรกๆ เข้าประจำการเมื่อปี 2520 จำนวน 1 เครื่อง และ F 5 E (1 ที่นั่ง) จำนวน 11 เครื่องเข้าประจำการปี 2521 และกองทัพอากาศเตรียมปลดประจำการทั้งฝูง เมื่อเครื่องบินขับไล่แบบกริพเพน 3 เครื่องแรกที่ทำการจัดซื้อจากประเทศสวีเดนเข้าประจำการเดือนมกราคม และ อีก 3 เครื่อง จะเข้าประจำการเดือนมีนาคม2554 จากการที่กองทัพอากาศสามารถจัดซื้อกริพเพนได้เพียงครึ่งฝูง จึงยังไม่สามารถปลดประจำการเครื่องบิน F 5 ที่กองบิน 7 ซึ่งมีอายุกว่า 30 ปีได้ทั้งหมดและมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานต่อไป ซึ่งเครื่องบินทั้งหมดอยู่ในระบบการบำรุงรักษาที่ได้มาตรฐาน และมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดตลอดระยะเวลาของการใช้งาน



f 5 specifications


Northrop F 5 Freedom Fighter Specifications
ประเภท...................เครื่องบินขับไล่ยุทธวิธี 1หรือ2 ที่นั่ง (แล้วแต่รุ่น)
ผู้สร้าง.....................บริษัท นอร์ธรอป แอร์คราฟท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
เครื่องยนต์ ...............เทอร์โบเจ็ต เยเนอรัล อิเล็กทริก J85-GE-21 ให้แรงขับเครื่องละ 3,500- ปอนด์ และ 5,000 ปอนด์ เมื่อใช้สันดาปท้าย จำนวน 2 เครื่อง
กางปีก....................8.13 เมตร (26 ฟุต 8 นิ้ว)
ยาว.........................14.68 เมตร (48 ฟุต 2 นิ้ว)
สูง...........................4.06 เมตร (13 ฟุต 4 นิ้ว)
น้ำหนักเปล่า.............4,292 กก. (9,673 ปอนด์)
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด....11,187 กก. (24,664 ปอนด์)
อัตราเร็วสูงสุด...........1.63 มัค (1,700 กม./ชม.หรือ 1,056 ไมล์/ชม.)
อัตราไต่....................34,300 ฟุต/นาที
เพดานบิน.................15,790 เมตร (51,800 ฟุต)
พิสัยบิน....................2,863 กม. (1,779 ไมล์)
รัศมีทำการรบ............1,056 กม. (656 ไมล์) เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มที่
อาวุธ........................ปืนใหญ่อากาศ เอ็ม 39 เอ-2 ขนาด 20 มม. 2 กระบอก กระสุน ๒280นัด/กระบอก สามารถติดอาวุธได้
รวม 7 ตำแหน่ง (น้ำหนักรวม 3,175กก./7,000 ปอนด์)

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.rtaf.mi.th
www.militaryfactory.com

...