รถยนต์ขนาดเล็กในยุคปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมากในหลายๆประเทศ ที่มีการจราจรคับคั่งแออัดจากความกระทัดรัดของรูปทรงและความคล่องตัว อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำเนื่องจากเครื่องยนต์มีขนาดเล็กรวมถึงรูปทรงที่สวยงาม รถยนต์คันเล็กๆ ของบริษัท Daihatsu หนึ่งในผู้ผลิตรถขนาดเล็กของญี่ปุ่นจึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับครอบครัวเล็กๆ หรือผู้ที่ต้องการรถยนต์สักคันที่ให้ประโยชน์ใช้สอยเกือบจะเท่ากับรถคันใหญ่แต่มีรูปแบบที่แปลกตากว่า
Daihatsu Copen เป็นรถแบบ Roadster สองที่นั่งเปิดประทุนขนาดเล็กที่มีหน้าตาน่ารักน่าชังและมีสมรรถนะที่แตกต่างจากรถยนต์คันเล็กจากค่ายอื่นๆ จากการออกแบบให้มีขนาดกระทัดรัดและสะดวกในการใช้งานบนถนนของเมืองใหญ่ๆที่มีสภาพการจราจรหนาแน่น รูปทรงที่ดูดีเกิดจากการดีไซน์ของนักออกแบบรถยนต์ที่ต้องการให้มันมีความอ่อนช้อยของตัวถัง ด้านหน้าประกอบไปด้วยฝากระโปรงหน้าแบบเทลาดคล้ายกับรถเต่า ไฟหน้าทรงกลมอยู่เหนือไฟตัดหมอก กระจังหน้าขนาดกำลังพอดีถูกทำให้เป็นช่องตาข่ายเล็กๆ สีดำ ป้ายทะเบียนถูกย้ายจากตำแหน่งกึ่งกลางมาอยู่ข้างกระจังดูแล้วแปลกตาเหมือน กับวิศวกรผู้ออกแบบลืมใส่กรอบทะเบียนมาให้ ด้านข้างราบเรียบไม่มีขอบกันกระแทกหรือเส้นสายข้างลำตัวทำให้ด้านข้างของมัน ไม่ค่อยมีรูปแบบที่น่าสนใจนัก เลยจากประตูด้านซ้ายจะเป็นฝาถังน้ำมันทรงกลม บริเวณท้ายรถลาดลงเล็กน้อยเพื่อความโค้งมนและมีดีไซน์ที่เข้ากับไฟท้ายทรง กลมสองดวง ต่ำลงมาในบริเวณกึ่งกลางของท้ายรถเป็นที่อยู่ของท่อไอเสียทรงกลมเพื่อต้องการให้มีดีไซน์ที่เข้ากันกับไฟท้าย
สรุปได้ว่ารูปทรงโดยรวมของ Daihatsu Copen มีความเรียบง่ายผสมกับเส้นโค้งตรงบริเวณส่วนท้ายรถได้ดี แต่พื้นที่ที่ออกแบบได้ไม่ค่อยลงตัวนักกลับไปอยู่ที่หลังคาแบบโลหะพับได้ ซึ่งดูแล้วมีสัดส่วนของแนวหลังคาไม่ค่อยจะสัมพันธ์กับด้านท้าย แต่ถ้าพับหลังคาลงแล้วมันจะดูดีขึ้นมากด้วยการมีรูปทรงป้อมๆ คล้ายกับรถการ์ตูนโดยมีจุดประสงค์และเป้าหมายในการทำตลาดกับลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากราคาที่ไม่แพงและรูปแบบของรถ Roadster ขนาดจิ๋วทำให้การได้พบเห็นเจ้า Daihatsu Copen ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันมีความน่ารักน่าขับแบบรถเล็กๆที่เคยได้รับ ความนิยมเช่น Mini Couper ในยุค 1960 แต่มีราคาแพงกว่าและมีเครื่องยนต์เล็กๆที่ประหยัดซึ่งก็จะตรงกับความต้องการ ของยุคนี้ที่มีแนวโน้มไปที่รถยนต์ประหยัดพลังงาน 
การตกแต่งภายใน ห้องโดยสารของ Daihatsu Copen ทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับดีมาก โทนสีดำสลับแดงภายในและเบาะนั่งแบบสปอร์ตให้อารมณ์ในการขับขี่ที่ดี มาตรวัดทรงกลมสามช่อง ตรงกลางเป็นมาตรวัดความเร็วที่มีตัวเลขไม่มากนักเพียงแค่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านซ้ายมือเป็นวัดรอบที่สามารถลากได้ถึง 8,000 รอบต่อนาที ส่วนด้านขวามือสุดเป็นมาตรวัดความร้อนและระดับน้ำมันเชื้อเพลิงรวมถึงตำแหน่งของเกียร์อัตโนมัต วงพวงมาลัยสามก้านแบบสปอร์ตของ MOMO ไม่มีสวิทช์มัลติฟังชั่นมาให้ บริเวณกลางคอนโซลด้านบนสุดเป็นช่องแอร์ทรงกลมเล็กๆ สองช่อง ต่ำลงมาเป็นชุดเครื่องเสียงติดรถที่มีทั้งวิทยุและซีดีแบบใส่แผ่นด้านหน้ามาให้ ต่ำจากเครื่องเสียงลงมาเป็นชุดสวิทช์ควบคุมอุณหภูมิภายในรถ ช่องเก็บของแบบมีฝาปิด ที่จุดบุหรี่ และตำแหน่งของเกียร์ที่ใช้กรอบสแตนเลสสีเงินกับหัวเกียร์ทรงกลมจับได้กระชับมือดีมาก เบาะ Recarro สีแดงด้านหลังพนักพิงมีเหล็กรูปตัวยูสีเงิน (Roll OverHoog)ติดตั้งอยู่เพื่อป้องกันคนขับและผู้โดยสารในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ จนตัวรถพลิกคว่ำ ความกว้างของห้องโดยสารพอเพียงสำหรับสองคนแต่ผู้ที่มีความสูงกว่า 180 เซนติเมตรอาจรู้สึกอึดอัดบ้าง เพราะหลังคาที่ต่ำจนแทบจะติดหัว กลไกในการพับหลังคาใช้งานได้ดี สะดวกและรวดเร็วมีเสียงการทำงานของมอเตอร์ในขณะที่กำลังพับหลังคาลงหรือยกกางหลังคาขึ้นเพียงเล็กน้อย การเก็บเสียงต้องทำใจเนื่องจากรูปแบบของรถRoadster ขนาดเล็กที่อาจเก็บเสียงได้ไม่ดีเท่ากับรถที่มีหลังคาแบบปกติ
หัวใจของการขับเคลื่อนของเจ้าจิ๋วคันนี้อยู่ที่เครื่องยนต์ขนาดเล็กความจุเพียง 659 ซี.ซี. รหัส K3VE 4 สูบ 16วาว์ล (4 วาว์ลต่อสูบ)สร้างแรงม้าได้ 63 ตัวซึ่งก็ถือได้ว่ากำลังพอเหมาะพอดีกับน้ำหนักของตัวรถที่หนักแค่ 830 กิโลกรัมแต่เนื่องจากเจ้า Daihatsu Copen สามารถสร้างกำลังด้วยการเอาเปรียบเชิงกลแบบง่ายๆก็คือติดตั้งระบบอัดอากาศ แบบเทอร์โบทำให้แรงบิดในรอบต่ำมีให้ใช้งานกันอย่างพอเพียงและสามารถทำตัวเป็นรถสปอร์ตที่ขับสนุกได้ตลอดเวลาที่กดคันเร่งลงไปลึกๆ แรงบิดที่มาตั้งแต่ในรอบต่ำๆ ทำให้การขับขี่ใช้งานในเมืองเป็นเรื่องที่ง่าย และสะดวกสบาย ระบบส่งกำลังมีเพียงเกียร์อัตโนมัตสี่จังหวะให้เลือกใช้งาน วิศวกรของ Daihatsu ปรับอัตราทดให้เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยต์และน้ำหนักของตัวรถได้ดี แต่มันอาจมีรอบของเครื่องยนต์ที่สูงไปสักหน่อยกับการขับขี่แบบทางไกลที่ต้องใช้ความเร็วในการเดินทางเนื่องจากความจุของเครื่องยนต์มีไม่มาก อัตราการเร่งแซงด้วยการคิกดาวน์ค่อนข้างจัดจ้านดีตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ เกียร์ 1-3 แต่ช่วงเกียร์ 3-4 ต้องลากกันยาวกว่าปกติ ในความเร็วของการเดินทางที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรอบเครื่องยนต์ที่ตำแหน่งของเกียร์ 4จะสูงมากกว่า 4,000 รอบต่อนาที จึงไม่ค่อยจะเหมาะที่จะใช้เจ้า Daihatsu Copen วิ่งในย่านความเร็วสูงในขณะที่ตัวรถและรูปแบบของมันถูกทำให้ออกมาใน ลักษณะขับเล่นกินลมชมวิวมากกว่า และอาจเกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ง่ายกว่าถ้าผู้ขับขี่ใช้รอบสูงๆ อยู่ตลอดเวลาในการขับใช้งาน 
สภาพการขับขี่ของ Daihatsu Copen ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ขนาดจิ๋วอีกคันหนึ่งที่ขับได้สนุกมากเนื่องจากมีมิติรูปทรงของตัวรถที่เล็กกระทัดรัด การถ่ายเทสภาพของผิวถนนสู่พวงมาลัยและส่งต่อความรู้สึกมายังผู้ขับขี่ทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง ล้อแม็กขนาด 17 นิ้วและโช๊คอัพของ Blistein สามารถสร้างแรงยึดเกาะได้อย่างยอดเยี่ยม ต้องขอขอบคุณ Daihatsu ที่ออกแบบและใช้ช่วงล่างอย่างดีที่เเข้ากับตัวรถทำให้การควบคุมเจ้า Daihatsu Copen เป็นเรื่องง่ายๆแม้จะมีอาการของการกระแทกกระทั้นเนื่องจากช่วงล่างที่แข็งกว่ารถทั่วๆ ไป แต่มันก็แสดงออกทางด้านอารมณ์ให้รับรู้ว่าคุณกำลังขับรถเปิดหลังคาในรูปแบบ Roadster ซึ่งจะต้องยอมแลกเปลี่ยนกับความนิ่มนวลแต่รถที่นั่งสบายและมีช่วงล่างที่ นุ่มนิ่มอาจจะเกาะถนนได้ไม่ดีเท่ากับเจ้าจิ๋วคันนี้ พวงมาลัยตอบสนองได้ดีพอสมควรจากการปรับอัตราทดและให้อารมณ์ในการขับขี่คล้าย กับรถโกคาร์ท แต่ต้องระวังสภาพผิวทางที่ไม่เรียบหรือไหล่ทางที่เป็นหลังเต่าซึ่งอาจเกิด อาการดึงของพวงมาลัยบ้างแต่ก็ไม่มากจนน่ากลัว
สรุปได้ว่ารถ Daihatsu Copen เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่พร้อมไปด้วยองค์ประกอบที่สมบูรณ์ในการใช้งาน การขับขี่ที่ดีและสนุกสนานตามรูปแบบของรถยนต์เปิดหลังคา ช่วงล่างชั้นเยี่ยมแต่ถ้าลองขับดูแล้วอาจจะรู้สึกกระด้างไปสักหน่อยแต่ก็เกาะถนนแบบสุดๆและเข้ากับตัวรถได้ดี การเบรคที่ความเร็วสูงตัวรถยังรักษาอาการได้อย่างมั่นคง น้ำหนักที่แป้นเบรคไม่เบาหรือหนักจนเกินไปทำให้ความรู้สึกในการเบรคทุกครั้ง เต็มไปด้วยความมั่นใจ และสุดท้ายมันเหมาะมากกับใครก็ตามที่มีความเป็นตัวของตัวเอง และไม่ชอบทำตามใครในการเลือกซื้อรถ ซึ่งมักนิยมในความแปลกใหม่ ความสนุกเมื่อได้ขับขี่ใช้งาน รวมถึงความน่ารักของตัวรถที่คุณจะหาได้จาก Daihatsu Copen คันนี้
Daihatsu Copen Specifications
แบบ.......................................สองที่นั่งเปิดประทุนขนาดเล็ก
ลักษณะการวางเครื่องยนต์........เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
เครื่องยนต์.............................K 3VE 4สูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคม4วาว์ลต่อสูบ (16วาว์ล)
ปริมาตรความจุ......................659 ซี.ซี.
กระบอกสูบxช่วงชัก...............61.0x56.40 มิลลิเมตร
ระบบหล่อลื่น.........................Wet Sumped
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง................EFI
แรงม้าสูงสุด.........................67.9 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด........................100 นิวตันเมตรที่ 3200 รอบต่อนาที
ระบบระบายความร้อน............Water
ระบบอัดอากาศ....................เทอร์โบ (1)
ระบบเกียร์...........................อัตโนมัต 4 จังหวะ
อัตราเร่ง.............................0-100 กิโลเมตรใน 11.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด.....................171 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แรงม้าต่่อน้ำหนัก.................80.72 แรงม้า/ตัน
ระบบกันสะเทือน
ด้่านหน้า.............................แม็คเฟอร์สันสตัคท์ คอยสปริง
ด้านหลัง.............................เทอร์ลิ่งอามส์ ทอร์ชั่นบาร์
ระบบเบรค..........................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อพร้อม ABS
ล้อและยาง.........................165/50/r 15 # 205/50/r 17 ทั้งสี่ล้อ
มิติตัวถัง
ความกว้าง.........................1475 มิลลิเมตร
ความยาว...........................3440 มิลลิเมตร
ความสูง.............................1245 มิลลิเมตร
น้ำหนัก..............................830 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง.............40 ลิตร
ราคา(ในไทย)....................1,900,000 บาท
Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.convertiblecarmagazine.com
www.autoblog.com
www.topgear.com
www.daihatsu.com
...