ไลฟ์สไตล์
100 year

NISSAN LEAF

16 ธ.ค. 2552 15:08 น.
SHARE

ค่ายรถชั้นนำในยุคนี้พากันพูดถึงทิศทางในการออกแบบ และสร้างรถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะผลิตออกมาขายในอนาคตอันใกล้นี้แทบจะทุกค่าย แต่ก็มีน้อยรายที่จะสามารถผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าล้วนๆ โดยไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์แบบลูกผสม หรือที่เรียกกันว่ารถไฮบริด ออกมาได้อย่างจริงจัง แต่ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการรถยนต์เกี่ยวกับการผลิตรถที่ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ล้วนๆ กำลังจะเป็นจริงในปี 2010 ที่จะมาถึงในเร็วๆ นี้ กับรถไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของ Nissan ที่ใช้ชื่อโมเดลใหม่ว่า Leaf



การออกแบบรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าของบริษัท Nissan ด้วยการดีไซน์โครงสร้างของตัวรถรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 19 ปีแล้ว ในโมเดลล่าสุดที่ใช้รหัสรุ่นว่า Leaf จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบแฮตช์แบ็คห้าประตู

Shiro Nakamura หัวหน้าทีมวิศวกรออกแบบของบริษัท Nissan ให้ความเห็นว่าการมีรูปทรงที่ปกติ โดยไม่ล้ำไปในอนาคตมากจนเกินไป ทำให้ลูกค้ามีความเคยชินกับรูปทรงของตัวรถมากกว่าที่จะออกแบบให้ดูเหมือนกับ Concept Car บางรุ่นที่รูปทรงดูดีมีความทันสมัยแต่ไม่อาจใช้งานได้จริง รถไฟฟ้าคันใหม่ของ Nissan ยังคงมีเครื่องยนต์วางอยู่ด้านหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าจากพลังงานของแบตเตอร์รี่ที่สร้างกำลังให้กับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 107 แรงม้า ให้แรงบิดในย่านปานกลางประมาณ 206 ปอนด์ฟุต สร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 10 วินาทีและมีความเร็วสูงสุดประมาณ 86 ไมล์ต่อชั่วโมง



มอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูงตัวนี้ได้พลังงานมาจากแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออนรุ่นใหม่ของ โรงงานในกลุ่มบริษัทของ Nissan ที่ชื่อว่า Zama ส่วนประกอบของแบตตัวนี้คือแถบเซลล์เก็บประจุไฟฟ้าที่จัดวางเป็นแพ็กทรงแบน เพื่อนำไปติดตั้งบริเวณใต้พื้นของห้องโดยสารด้วยการยึดตัวแบตและชุดขับ เคลื่อนติดกับโครงสร้างของตัวรถเพื่อความแข็งแรง

วิศวกรของ Nissan เริ่มต้นการพัฒนาต้นกำลังของรถยนต์ในยุคต่อไปที่ต้องเปลี่ยนการเผาผลาญด้วยพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยเล็งเห็นว่าในอนาคตต่อไป ข้างหน้านี้ ปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิงและพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรูปแบบอื่นๆ จะเริ่มลดลง เนื่องจากปัญหาด้านราคาและมลภาวะที่รถยนต์เหล่านี้ร่วมกันก่อขึ้น การพัฒนาด้านพลังงานทดแทนของ Nissan เกิดขึ้นมานานกว่า 19 ปีแล้ว โดยมีทำการเปลี่ยนแปลงชนิดของแบตเตอร์รี่จากแบบโคบอลด์ ซึ่งมีความปลอดภัยต่ำจากสาเหตุของการติดไฟได้ง่ายในอุณหภูมิปกติมาเป็นลิเธียม แมงกาไนซ์ ที่มีความปลอดภัยมากกว่าโดยเฉพาะในระหว่างที่ทำการชาร์จจนถึงยุคปัจจุบันที่กลายมาเป็นแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออน การพัฒนาระบบหม้อแปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอร์รี่แล้วแปลงเป็นกระแสสลับ เพื่อนำไปให้พลังงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า



การชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้า Leaf คันใหม่ของ Nissan ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงในการชาร์จแบบปกติด้วยไฟบ้าน 110v หรือ 220v แต่สถานีชาร์จกระแสไฟให้กับรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยมีระบบประจุไฟแบบ 3 Phase จะสามารถทำการชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่าโดยใช้เวลาเพียง 30 นาที จุดชาร์จไฟดังกล่าวจะเกิดขึ้นมากมายในอนาคต โดยเริ่มต้นที่ทวีปยุโรปก่อน ต่อไปในวันข้างหน้าเราจะเห็นสถานีชาร์จไฟเยอะมากขึ้นจนคล้ายกับปัั้มเติมน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วๆไป



ระยะทางในการวิ่งใช้งานกว่า 100 ไมล์ต่อการชาร์จไฟจนเต็มแบตเตอร์รี่ โดยมีปริมาตรของพลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 24kwh มอเตอร์รุ่นใหม่ของ Nissan ที่ติดตั้งให้กับรถ Nissan Leaf สร้างพลังงานสูงสุดได้ถึง 107 แรงม้าและแปลงเป็นกิโลวัตต์ได้ประมาณ 80 kw ระบบนำร่องแบบดาวเทียมที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลจะทำการคำนวนเส้นทางและปริมาตรการใช้พลังงานและนำมาประมวลผลโดยแจ้งให้ผู้ขับขี่ได้รับรู้ข้อมูลทั้งหมดผ่านทางจอมัลติฟังชั่นภายในรถ ระบบนำร่องดังกล่าวจะดาว์นโหลดข้อมูลแผนที่และระยะทางของสถานีชาร์จไฟ ที่อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงที่สุดเพื่อลดความกังวลว่ารถอาจแบตหมดในระหว่างการเดินทาง ระบบแจ้งเตือนเมื่อเจ้าของรถทิ้งเจ้า Leaf ไว้กับสถานีชาร์จไฟเพื่อประจุกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอร์รี่ โดยจะส่งสัญญาณเตือนให้เจ้าของรถรับทราบทันทีว่าขณะนี้รถได้ชาร์จไฟจนเต็ม แล้วผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยส่งข้อความในรูปแบบ SMS และทำการหักค่าชาร์จกระแสไฟฟ้าจากบัญชีธนาคารโดยตรงเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และรวดเร็วให้กับลูกค้าที่ใช้รถรุ่นนี้



ในอนาคตที่จะถึงนี้ Nissan ยังมีแผนการที่จะพัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายโดยใช้คอยล์ส่งพลังงานไฟฟ้าติดตั้งไว้กับพื้นและมีคอยล์อีกตัวที่ทำหน้าที่รับกระแสไฟอยู่ภายในตัวรถ ไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านคอยล์นอกรถส่งผลทางด้านกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้เกิดกระแสไฟขึ้นในบริเวณคอยล์รับกระแสไฟที่อยู่ภายในตัวรถและกลายเป็นกระแสไฟที่วิ่งเข้าสู่แบตเตอร์รี่สำหรับกักเก็บพลังงาน โดยกรรมวิธีทั้งหมดได้มาจากเทคนิคของ ระบบจานจ่ายและการทำงานของหัวเทียนที่มีความคล้ายคลึงกับระบบประจุพลังงาน แบบไร้สาย

บริษัท Nissan คาดการว่ารถยนต์ประหยัดพลังงานแบบนี้จะถูกผลิตขึ้นเพื่อออกวางขายกว่า 50,000 คัน ซึ่งความนิยมจะเกิดขึ้นทันทีที่ระบบชาร์จไฟแบบใหม่นี้ออกมาใช้งานและยังช่วยในการลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่อาจเกิดปัญหาในเรื่องอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ ด้วยการไม่รวมค่าใช้จ่ายของแบตรุ่นใหม่นี้เข้ากับราคาของรถแต่ใช้วิธีการ เช่าซื้อแบตเตอร์รี่แทนเนื่องจากแบตรุ่นใหม่ๆ ที่ให้พลังงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ยังคงมีราคาสูงมากอยู่และจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการที่จะทำให้มันมีราคาถูกลง



ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ลดลงของรถ Nissan Leaf จะทำให้มันได้รับความนิยมมากกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์แบบปกติทั้งเบนซิน และดีเซล หรือรถยนต์ลูกผสมแบบไฮบริดด้วยการนำเสนอพลังการขับเคลื่อนที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว ราคาของรถ Nissan Leaf จะอยู่ที่คันละ 20,000 ปอนด์ในอังกฤษ โดยยังไม่รวมกับราคาของแบตเตอร์รี่รุ่นใหม่ที่อาจสูงถึง 5,000 ปอนด์ต่อลูก การผลิตทั้งหมดจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปี 2012 และจะมีรุ่นอื่นๆ ตามออกมาอีก เพื่อทำให้รถพลังงานไฟฟ้ารุ่น Leaf มีความหลากหลายมากขึ้น เพราะพวกผู้บริหารของ Nissan ทราบดีว่าความต้องการรถยนต์ประหยัดพลังงานกำลังเพิ่มขึ้นตามกลไกของตลาดโลก สภาวะของเชื้อเพลิงที่กำลังจะหมดลงภายในอนาคตอันใกล้นี้ จากปริมาณการใช้ต่อเนื่องมานานกว่า 100 ปี ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีวันถูกลงไปกว่านี้อีกแล้ว.

arcom roumsuwan
chang.arcom@thairath.co.th

Photo By
www.nissan.co.jp

ข่าวแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

arcom roumsuwanchangNISSAN LEAF

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 07:15 น.