
บอมบาร์ดิเอร์ ทดสอบบิน บ.โดยสารใหม่ CS300 เที่ยวแรก
บอมบาร์ดิเอร์ ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบเครื่องบินโดยสารไอพ่นขนาดเล็ก 2 เครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ CS300 โดยใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมง โดยหวังจะใช้เป็นตัวตีตลาดเครื่องบินขนาด 160 ที่นั่งแข่งกับ โบอิ้ง 737 และแอร์บัส เอ319...
บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ อิงค์ (Bombardier Inc.) ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารรายใหญ่ในแคนาดา ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบเครื่องบินโดยสารไอพ่นขนาดเล็ก 2 เครื่องยนต์ ตระกูล ซีซีรีส์ (C Seires) CS300 (Bombardier CS300) เรียบร้อยแล้ว โดยเครื่องบินแบบ CS300 ออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการของสายการบินที่ต้องการเครื่องบินขนาดเล็ก ด้วยจำนวนที่นั่งโดยสาร 135 ที่นั่ง การบินทดสอบเที่ยวแรก จากมิราเบลใกล้กับกรุงมอนทรีออล เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2558 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพอากาศที่แจ่มใส และท้องฟ้าที่ปลอดโปร่ง ก่อนกลับมาลงจอดอย่างปลอดภัย ใช้เวลาบินไปประมาณ 5 ชั่วโมง
ข่าวแนะนำ

ชมคลิป
ยานพาหนะทดสอบหมายเลข 7 หรือ FTV 7 เป็นเครื่องลำที่ 5 ของตระกูล C ซีรีส์ โดยก่อนหน้านี้ 4 ลำเป็นเครื่องบินแบบ 110 ที่นั่งแบบ CS100 ที่มีชั่วโมงบินรวมกว่า 1,000 ชั่วโมง นับตั้งแต่เครื่องบินตระกูล C Series เริ่มบินครั้งแรกในปี 2013 โดยกำหนดการที่เครื่องบิน CS100 จะบินทดสอบเที่ยวสุดท้าย คาดว่าจะขึ้นบินในเร็วๆ นี้ตามหลัง รุ่น CS300 ลำที่ 2 ที่จะออกจากโรงงาน

ความสำเร็จในการบินทดสอบครั้งนี้ ทำให้โครงการเครื่องบิน CS300 เมื่อเทียบกับสภาพการบินแล้วเหมือนการบินที่นุ่มนวลมากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมา เหมือนเครื่องตกหลุมอากาศมาตลอด ด้วยความจุที่เพิ่มที่นั่งได้สูงสุดที่ 130-160 ที่นั่ง จากการขยายลำตัวเครื่องบินให้ยาวขึ้นจาก CS100 รุ่นเดิม น่าจะทำให้ CS300 เสนอขายไปยังสายการบินใหญ่ๆ ได้ง่ายขึ้น


ชมคลิป
อแลงก์ เบลล์มาเร่ ซีอีโอ บอมบาร์ดิเอร์ อิงค์ กล่าวว่า CS300 มีกำหนดจะเข้าทดสอบเพื่อรับการรับรองในอีก 6 เดือนจากนี้ หลังจากที่เครื่องแบบ CS100 ทางบอมบาร์ดิเอร์ ยืนยันต่อเนื่องว่า CS100 จะเข้าทดสอบเพื่อขอการรับรองและจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หรือถ้ามากกว่านั้นก็คือ ช่วงปลายปี 58 โครงการนี้ทำให้บริษัทไปได้ไกลมากขึ้นกว่าตลาดเครื่องบินเล็กและขนาดกลาง ที่ใช้เครื่องเทอร์โบพรอบและไอพ่น ที่ใช้บินในเส้นทางในภูมิภาคแบบที่เคยทำมาเป็นครั้งแรก
"เดิมทีเรามีคู่แข่งในตลาดโดยตรง คือ เอมเบรเออร์ ผู้ผลิตเครื่องบินของบราซิล ที่เน้นจับตลาดเครื่องบินขนาดกลางและเล็กใช้บินในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม การที่บอมบาร์ดิเอร์ขยับตลาดขึ้นไปจะให้แข่งขันกับผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเครื่องบินโดยสารไอพ่นขนาดเล็ก ลำตัวแคบอย่างโบอิ้งที่ผลิต โบอิ้ง 737 และแอร์บัส ที่มีเครื่องบินขายดีอย่าง เอ319 ที่ทำให้บอมบาร์ดิเอร์ต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจากเจ้าตลาดหลักทั้ง 2 ราย" ซีอีโอ บอมบาร์ดิเอร์ กล่าว

เที่ยวบินทดสอบของ CS100 อยู่ระหว่างการดำเนินการ ที่มาริเบล และในวิชิต้า รวมทั้งแคนซัส เพื่อความได้เปรียบอีกเล็กน้อยจากสภาพอากาศ สำหรับเครื่องบินทดสอบลำที่ 5 นี้ เป็นการบินครั้งแรกกับการแต่งโดยสารโฉมใหม่ โดยจะเริ่มทดสอบหลังจากได้ทดสอบการหนีภัยออกจากเครื่องบินเสร็จสิ้น
เช่นเดียวกับการประกอบเครื่องบิน CS100 เครื่องแรกในสายการผลิตก็อยู่ระหว่างดำเนินการในโรงประกอบแห่งใหม่ที่มิราเบิล โดยมูลค่าของการพัฒนาอากาศยานทั้ง 2 ลำนี้อยู่ที่ราวๆ 5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ราวๆ 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากการถูกสั่งงดบิน 100 วันในปี 2014 เนื่องจากเครื่องยนต์ทำงานผิดพลาดขณะทดสอบบนพื้นดิน

ยืนยันแล้วว่ามีการสั่งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนแบบ แพรตแอนด์วิตนีย์ PW15000G ใช้งานกับเครื่องบินโดยสารตระกูล CSeries โดยยืนที่ 243-63 ในรุ่น C100 และ 180 สำหรับรุ่น CS300 โดยน้อยกว่าที่บอมบาร์ดิเอร์คาดไว้ว่าจะมีราวๆ 300 ลำ เข้าสู่การบริการ โดยที่รวมออปชั่นสั่งซื้อเพิ่มและคำยืนยันแล้วอยู่ที่ยอดการสั่งรวม 422 ลำ
ที่มา : aviationweek
: usatoday