หลังจากที่ Maserati นำรถยนต์สี่ประตูรุ่น Quattroporte ออกจำหน่ายมานานแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุงรถยนต์รุ่นเรือธงของค่ายให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และกลายเป็นรุ่น Quattroporte Sport Gt-s รถสปอร์ตสี่ประตูสมรรถนะสูงโดยยังคงรูปแบบและสัญลักษณ์ตลอดจนสายเลือดแห่ง ความแรงของรถยนต์รุ่นสูงสุดในค่าย Maserati ที่เคยสร้างชื่อเสียงในรถซีดานสี่ประตูรุ่นนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963-2009



Quattroporte Sport Gt-s 2009 ออกแบบโดย Pininfarina สำนักออกแบบรถยนต์ชั้นสูงจากอิตาลี โดยนำเอารูปลักษณ์ของรถ Quattroporte ตั้งแต่รุ่นแรกๆจนมาถึงปัจจุบันมาปรับปรุงให้ดูสวยงามและทันสมัยมากขึ้นโดย ยังคงไว้ซึ่งความคลาสสิคในสายพันธ์ุที่ส่งต่อความงดงามมากว่า47ปี (1963-2009) ภายนอกของ Quattroporte Sport Gt-s 2009 แสดงความเป็นตัวตนของรถยนต์จากอิตาลีเอาไว้อย่างเหนียวแน่น กระจังหน้าออกแบบใหม่พร้อมตะแกรงแบบตั้งตรงเพื่อสื่อถึงรถยนต์ในตระกูล GT (Grat Tourismo) ครีบร่องตะแกรงสีดำและติดเครื่องหมายตรีสูรย์สัญลักษณ์แห่งตำนานของ Maserati เอาไว้ตรงกึ่งกลางของกระจังหน้าที่เป็นชุดเดียวกันกับกันชนหน้า ต่ำลงมาเป็นไฟตัดหมอกทรงกลมและช่องดักลมเพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์ Quattroporte Sport Gt-s 2009 มีโคมไฟหน้าแบบใหม่ ไฟหน้าซีนอนและหลอดไฟแบบแอลอีดี (Light-Emitting-Diode) ภายในโคมไฟเคลือบสีดำเงาเพื่อเน้นความดุดัน กระจกมองข้างดีไซน์ใหม่มีความเพียวลมมากขึ้น ลดความสูงของด้านหน้าลง 10 มิลลิเมตรและด้านหลัง 25 มิลลิเมตรเพื่อเพิ่มการเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้นในขณะที่ใช้ความเร็ว ล้อขนาด 20 นิ้วทั้งสี่ล้อแต่ใช้ยางต่างขนาดกัน ยางคู่หน้าขนาด 245/35/Sr 20 และยางคู่หลังขนาด 295/30/Sr 20 โดยวิศวกรของ Maserati ต้องการเน้นให้ขนาดของล้อและยางเต็มซุ้มล้อพอดีเพื่อความดุดัน

...


ภายในของ Quattroporte Sport Gt-s 2009 ใช้โทนสีเทาและดำ วงพวงมาลัยสามก้านแบบมัลติฟังชั่นรอบวงหุ้มด้วยหนังกลับอัลแคนทาราเพื่อความ กระชับและติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไว้บริเวณคอพวงมาลัย เบาะไฟฟ้าปรับเปลี่ยนได้หลายโหมดแบบบั้คเก็ตซีททำจากหนังแท้ชั้นดี บริเวณพนักพิงศีรษะประทับตราตรีสูรย์เพื่อความสวยงาม มาตรวัดขนาดใหญ่อ่านค่าได้ง่าย ตำแหน่งวัดรอบเครื่องยนต์อยู่ด้านขวาและวัดความเร็วอยู่ด้านซ้ายโดยมีมาตร วัดอุณหภูมิและนำ้มันเชื้อเพลิงทำเป็นหน้าปัดท์วงเล็กๆสองวงอยู่ทั้งสองฝั่ง หน้าปัดท์ทั้งหมดใช้ตัวอักษรสีขาว เข็มวัดสีแดง และล้อมกรอบด้วยขอบสีเงินเพื่อให้ทำการอ่านค่าได้ง่ายแม้ยามขับขี่ คอนโซลกลางหุ้มด้วยวัสดุประเภทแคฟล่า บริเวณช่องแอร์กลางคอนโซลติดตั้งนาฬิกาแบบเข็มหน้าปัดท์สีขาวที่สามารถ พบเห็นได้ในรถ Maserati ทุกๆคัน ต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของจอมัลติฟังชั่นแบบแอลอีดีรวมถึงระบบเครื่องเสียง และชุดควบคุมการปรับอุณหภูมิภายในรถ หัวเกียร์ทรงอ้วนสั้นหุ้มด้วยหนังเพื่อความกระชับ และเนื่องจากมันเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง อุโมงเกียร์ที่มีขนาดใหญ่จึงทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ของห้องโดยสารโดยการยก ตำแหน่งให้สูงเพื่อกั้นระหว่างเบาะส่วนหน้าและหลัง แป้นวางเท้าสำหรับคันเร่งและเบรคทำจากอลูมิเนียมสีเงินช่วยให้สำผัสที่ดีและ ไม่ลื่นเท้าขณะทำการขับขี่ไม่ว่าจะเบรกหรือกดคันเร่งก็ตาม


Quattroporte Sport Gt-s 2009
มีการกระจายน้ำหนักเพื่อการขับขี่ที่คล่องตัว ด้วยลักษณะของรถยนต์เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลังโดยมีตัวเลขของความสมดุลย์ที่ 49/51 ด้วยการร่นตำแหน่งของแท่นเครื่องให้อยู่หลังแนวซุ้มล้อหน้า ระบบส่งกำลังหรือเกียร์แบบ Mc-Auto Shift Sofware ในโหมดแมนนวล หรือขับแบบลากรอบเครื่องยนต์จนถึงขีดแดงได้อย่างสบายโดยระบบอิเลคโทรนิคของ เกียร์จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ทำการเปลี่ยนเกียร์ด้วยสัญญาณไฟสีแดง ผู้ขับสามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวเองทั้งในบริเวณกระปุกเกียร์ตรง คอนโซลกลางหรือแป้นแพดเดิ้ลชิฟหลังพวงมาลัย( Trofeo) ส่วนโหมดออโต้ ซอฟแวร์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบอัตโตมัตจะเข้าสู่โปรแกรม Mc-Start Strategy ทำให้การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นหรือลงมีความคล่องแคล่วว่องไวมากขึ้น โดยมีอัตราเร่งจาก0-100 กิโลเมตรใน 5.1 วินาที สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในระบบเกียร์ของรถQuattroporte Sport Gt-s 2009 คือระบบอีเลคโทรนิคของสมองกลเกียร์จะสั่งให้เครื่องยนต์เร่งรอบเครื่องทันที ที่ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ลงสู่ตำแหน่งเกียร์ต่ำเพื่อชดเชยรอบเครื่องยนต์ และเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาในการสร้างอัตราเร่ง



เครื่องยนต์ของ Quattroporte Sport Gt-s 2009มีขนาดของกำลังที่กว้างมากจากเครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบทำมุม 90 องศามีความจุถึง 4691 ซีซี โดยสร้างแรงม้าได้ถึง 440 แรง วิศวกรของ Maserati ได้นำเอาระบบท่อไอเสียที่ใช้ในการแข่งขันมาพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นและใส่ ลงไปในรถQuattroporte Sport Gt-s การทำงานของระบบวาว์ลปิดเปิด จะถูกควบคุมด้วยพลังลมบริเวณหน้าท่อพักไอเสียด้านหลัง และจะมีการทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับปรับสวิทไปที่โหมดสปอรต์เท่านั้น วาว์ลตัวนี้ช่วยลดปัญหาไอเสียย้อนกลับ (Exhaust Back-Pressure) ส่งผลให้เครื่องยนต์คายไอเสียได้ปริมาณเพิ่มขึ้น และยังช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้นในรอบต่ำ ส่วนระบบเบรคเป็นหน้าที่ของบริษัทผลิตเบรคของรถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง Brembo มารับหน้าที่หยุดม้าทั้ง 440 ตัวให้เชื่องมือโดยใช้จานเบรคหน้าขนาด 360 มิลลิเมตร ประกบด้วยคาร์ลิปเปอร์แบบ 6สไลส์ลูกสูบและติดตั้งระบบช่วยเบรคเช่นABS (Anti-Look Brake System) ระบบกระจายแรงเบรค EBD (Electronic Brake-Force Distribution) โดยทั้งสองระบบจะทำงานร่วมกันกับระบบควบคุมการทรงตัว MSP และลดอาการลื่นของจานเบรค (Brake Fade Resistance) เพื่อความมั่นใจในทุกสภาวการณ์ของการขับขี่แบบสูงสุด



เป้าหมายในการ ทำตลาดของ Maserati Quattroporte Sport Gt-s 2009 อยู่ในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ซีดานสี่ประตูแต่มีรูปลักษณ์รวมไปถึง กำลังของเครื่องยนต์ในแบบซูปเปอร์คาร์ ที่มีความสะดวกสบายในยามขับขี่ใช้งานและมีพละกำลังที่เหลือเฟือในการเร่งแซง หรือทำความเร็วในการวิ่งระยะไกล จากชื่อเสียงในสนามแข่งขันรถยนต์และประวัติศาสตร์ที่มีความเป็นมายาวนานนับ ร้อยปีของ Maserati ถูกถ่ายทอดมาสู่ตัวรถ  Quattroporte Sport Gt-s 2009 อย่างสมบูรณ์แบบและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของการขับเคลื่อนที่สามารถตอบสนอง ความต้องการของบรรดาลูกค้ากระเป๋าหนักได้เป็นอย่างดี

Quattroporte Sport Gt-s 2009 Specifications

ประเภทรถ....................................................................รถยนต์นั่งซีดานสี่ประตูสมรรถนะสูง
เครื่องยนต์ .................................................................... เบนซิน วี8 สูบ วางทำมุม 90 องศา 4จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ลักษณะการวางเครื่องยนต์...........................................เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
เสื้อสูบ/ฝาสูบ................................................................อลูมินัมอัลลอย
เพลา ราวลิ้น ..................................................................แบบคู่ เหนือฝาสูบ 2 ชุด( 2xDOHC) และโซ่ฉุดเพลาราวลิ้น
วาว์ล............................................................................32 วาว์ล (4วาว์ลต่อสูบ)
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ..........................................4691 ซีซี.
ลูกสูบ/ช่วงชัก...............................................................94x85 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.......................................................11:0:1
แรงม้าสูงสุด.................................................................440 แรงม้าที่ 7000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด................................................................490 นิวตัน-เมตร ที่ 4750 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง.......................................................................0-100 กิโลเมตร ใน 5.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด.............................................................285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แรงม้าต่อน้ำหนัก.........................................................1แรงม้า/4.70 กิโลกรัม
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง........................................6.37 กิโลเมตร/ลิตร
ระบบควบคุมเครื่องยนต์..............................................Bosch Motronic ME 9.1.1
อัลเทอร์เนเตอร์............................................................Nippondenso SC2 ขนาด 12 โวลท์ 150 แอมป์
แบตเตอรี่.....................................................................Fiamm กำลังไฟ 12 โวลท์ 100 แอมป์/ชั่วโมง 850 แอมป์
เกียร์ ............................................................................. เกียร์อัตโนมัต 6 สปีดพร้อมด้วย Sequential Manual Operation
พวงมาลัย .....................................................................แรค แอนด์พีเนียนพร้อมพาว์เวอร์และระบบแปรผันน้ำหนักตามความเร็วของตัวรถและปรับ ระดับสูงต่ำ/ใกล้-ไกล ด้วยสวิทไฟฟ้า
รัศมีวงเลี้ยว..................................................................12.3 เมตร
ระบบเบรค....................................................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อ แยกส่วนอิสระพัฒนาโดย Brembo
จานเบรค......................................................................หน้า/หลัง แบบมีครีบระบายความร้อน 360 มิลลิเมตร
คาร์ลิปเปอร์เบรค/ลูกสูบ...............................................อลูมิเนียม/6ลูกสูบต่างขนาด
ระบบช่วยเบรค.............................................................4 Channel ABS+EBD+BF
เบรคมือ........................................................................ระบบไฟฟ้า EPB ทำงานที่ล้อหลัง
ระบบกันสะเทือน
ด้าน หน้า....................................................................... อิสระ ปีกนกสองชั้นแบบดับเบิ้ลวิชโบนและปีกนกแบบอลูมิเนียม
ด้านหลัง ....................................................................... อิสระ ปีกนกสองชั้นแบบดับเบิ้ลวิชโบนและปีกนกแบบอลูมิเนียม
ล้อและยาง
ขนาดล้อ.......................................................................8.5j x 20 นิ้วที่ล้อหน้าและ 10.5j x20 ท่่ีล้อหลัง
ขนาดยาง
ล้อหน้า.........................................................................245/35/Sr 20
ล้อหลัง.........................................................................295/30/Sr 20
แรงดันลมยาง..............................................................30 ปอนด์ (หน้า/หลัง)
มิติของตัวรถ
ความกว้าง....................................................................1885 มิลลิเมตร
ความยาว......................................................................5097 มิลลิเมตร
ความสูง.........................................................................1423 มิลลิเมตร
อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก........................................ด้านหน้า 49% ด้านหลัง 51%
น้ำหนักตัวรถ..................................................................2365 กิโลกรัม
ราคา(2009)....................................................................14.5 ล้านบาท

arcom roumsuwan [chang]
chang.arcom@thairath.co.th

...