ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน BYD Tang EV ถูกเปิดตัวที่งาน Guangzhou Auto Show 2018 ปัจจุบัน โมเดลไฟฟ้าจากจีนรุ่นนี้ เข้าสู่ตลาดมาเป็นเวลาสามปีครึ่งแล้ว และด้วยประสิทธิภาพการขายที่น่าเกรงขามของทีมการตลาด การปรับโฉมใหม่ของ BYD Tang EV Facelift 2022 จึงใกล้จะตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในการเผชิญหน้ากับยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งถือเป็นคู่แข่งรายใหม่ ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา รถยนต์ BYD Tang EV รุ่นปรับปรุงปี 2022 ได้เปิดตัว และจะวางจำหน่ายในจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นั่นจะรวมการออกเดินทางไกลไปขยายตลาดในยุโรปภายหลัง
2022 BYD Tang EV อวดโฉม Gen II EV ที่ทำให้ผู้คนที่พบเห็นสามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีด้านหน้าที่ถูกปิดทึบอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE ทีมออกแบบของ BYD ได้เปลี่ยนกระจังหน้าแบบหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ ด้วยพื้นผิวปิดทึบเพราะไม่มีความต้องการจะนำกระแสลมไประบายความร้อนให้กับอะไรทั้งสิ้น ซึ่งกระจังหน้าแบบทึบ สามารถปรับปรุงค่าแอโรไดนามิก และด้วยเหตุนี้ทำให้ BYD Tang EV มีความลู่ลมเหมือนยานยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ทั่วไป ส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่ด้านหน้า ติดตั้งกันชนแบบสปอร์ตพร้อมปลายด้านนอกที่ดุดันยิ่งขึ้น แถบแนวนอนเต็มความกว้างที่ไหลเข้าสู่ช่องระบายอากาศด้านข้าง และช่องดูดอากาศด้านล่างที่สูงขึ้น
...
แผงหน้าปัดที่นุ่มนวลและเป็นแบบเฉพาะของยานยนต์ EV ทำให้ 2022 BYD Tang EV ดึงดูดลูกค้าที่อัปเกรดจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้านข้างของ Tang EV ใหม่ มีล้ออัลลอยแบบใหม่ ที่ด้านหลังติดตั้งกันชนแบบสปอร์ตพร้อมมัลติรีเฟลกเตอร์สะท้อนแสงแบบปรับตำแหน่ง ครีบสีดำ และช่องลมแนวตั้งขนาดเล็ก ทำให้สไตล์ที่ปรับปรุงดูทันสมัยมากกว่าเดิม
2022 Tang EV มีการตกแต่งภายในที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยแดชบอร์ดที่โฉบเฉี่ยวและลื่นไหลมากขึ้น พวงมาลัยแบบสองก้าน ช่องระบายอากาศ AC ใหม่ และคอนโซลกลางที่ปรับปรุงใหม่หมด จอแสดงผลส่วนกลาง (ที่น่าเบื่อ) แบบทัชสกรีนขนาด 15.6 นิ้วได้เข้ามาแทนที่ของเดิมที่เล็กกว่า ซึ่งมีขนาดแค่ 12.8 นิ้ว สมัยนี้ จอกลางยิ่งใหญ่คือยิ่งดี! ส่วนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของงานตกแต่งภายในอีกตำแหน่งก็คือรูปแบบที่นั่งเสริมใหม่ โดยมุ่งเป้าลูกค้าที่เน้นความสะดวกสบาย
BYD นำเสนอ Tang EV 2022 ในรูปแบบที่นั่งใหม่ 2+2+2 พร้อมที่นั่งเดี่ยวในแถวที่สอง รุ่น 6 ที่นั่ง มีเบาะนั่งส่วนบุคคลแยกจากกัน พร้อมระบบปรับเบาะด้วยไฟฟ้า การนวด ระบบระบายอากาศภายในตัวเบาะ และระบบทำความร้อน ระบบเครือข่ายอัจฉริยะ DiLink 4.0 (5G) ฟังก์ชัน DiPilot ADAS ที่อัปเกรดแล้ว และจอแสดงผล Heads-up W-HUD เป็นคุณสมบัติเด่นอื่นๆ ของ Tang EV 2022
BYD Tang EV 2022 มีขนาดความยาว 4,900 มม. กว้าง 1,950 มม. และสูง 1,725 มม. ใช้ชุดแบตเตอรี่ Blade 108.8 kWh ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ LFP สำหรับรุ่นที่มีให้ลูกค้าจีนเลือก Tang EV รุ่นปรับโฉม จะมาในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า 2WD แบบมอเตอร์เดี่ยว และขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD แบบมอเตอร์คู่ รุ่นขับหน้ามีระยะทำการไกล 730 กม. ส่วนรุ่นขับสี่ มีระยะทำการไกล 635 กม. ตามลำดับ ตัวเลขระยะทางต่อการชาร์จไฟจนเต็มแบตฯ เหล่านี้ เป็นการปรับปรุงที่สำคัญจากตัวเลขระยะทาง 565 กม./351 ไมล์ (2WD) และ 505 กม./314 ไมล์ (4WD) ของรุ่นก่อนปรับโฉม
...
BYD Tang EV 2022 รุ่นมาตรฐานกินไฟ 15.6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงต่อ 100 กม. (62 ไมล์) และเพิ่มเป็น 17.6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงต่อ 100 กม. (62 ไมล์) รุ่นขับสี่ใช้มอเตอร์ 180 กิโลวัตต์ด้านหน้าและมอเตอร์ 200 กิโลวัตต์ด้านหลังทำงานร่วมกัน สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.4 วินาที นอกเหนือจากการนำเสนอระยะทางต่อการชาร์จที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด Tang EV รุ่นปรับโฉม จะรองรับการชาร์จแบบ DC ที่รวดเร็วในอัตราส่วนที่สูงกว่าเดิมมาก ในขณะที่กำลังการชาร์จสูงสุดของ Tang EV ในปัจจุบันคือ 110 กิโลวัตต์ สำหรับรถรุ่นปรับโฉมใหม่ จะรองรับการชาร์จกระแสตรง DC สูงสุด 170 กิโลวัตต์ การชาร์จเพียง 10 นาที จะเพิ่มระยะทางสูงสุด 140 กิโลเมตร
...
ตามรายงานของ autohome.com.cn การเปิดตัว BYD Tang EV ใหม่ในตลาดบ้านเกิด (ประเทศจีน) มีขึ้นในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ BYD ตั้งราคา Tang EV ใหม่ระหว่าง 300,000 หยวน คิดเป็นเงินบาทไทยประมาณ 1,544,000 บาท ถึง 350,000 หยวน หรือประมาณ 1,801,900 บาท โดย BYD Tang EV รุ่นปรับโฉม 2022 ยังไม่มีแผนการนำเข้ามาจำหน่ายในไทย.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/