มันจะดีจริงหรือ เมื่อ M3 G80 และ M4 G82 รุ่นปัจจุบันโฉมล่าสุด ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive โดยออกอุบายให้เป็นอุปกรณ์เสริม (ออปชั่นที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม) สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อพลังสูง เรารู้ว่าการยึดเกาะและการถ่ายเทแรงบิดลงไปยังล้อทั้งสี่ จะสร้างความแตกต่างอย่างมากในแง่ของประสิทธิภาพและเสถียรภาพของรถ ด้วยการทดกำลังที่เน้นความสมดุลและควบคุมได้ง่ายโดยไม่สูญเสียในด้านตัวเลขอัตราเร่ง ในอดีตที่ผ่านมา BMW M5 F90 เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ในช่วงแรกของการพัฒนารถ M รุ่นที่ขายดีที่สุด BMW ดูเหมือนลังเลที่จะเพิ่มระบบขับเคลื่อนสี่ล้อให้กับรถยนต์สมรรถนะสูงตระกูล M แฟนคลับ M Power ต้องรอนานเป็นสิบปี หลังจาก Audi RS มีชุดขับสี่ Quattro และ Mercedes-AMG เองก็ยังทำแบบนั้นด้วยระบบ 4Matic+ ประสิทธิภาพและความสามารถของรถสปอร์ตซาลูนอย่างเช่น M5 และสปอร์ตคูเป้รุ่น M8 เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของจักรกลพลังแรงที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (ที่มีสวิตช์ควบคุมให้ขับสองล้อหลังได้!) หลังจากนั้น BMW M3 G80 และ M4 Competition G82 มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลังและพ่วงด้วยทางเลือกเจ๋งๆ อย่าง M xDrive พร้อมปุ่มควบคุมที่เหมือนกับ M5 ใหม่ และถึงแม้จะเป็นรุ่นที่หนักที่สุดในบรรดารุ่นต่างๆ ยกเว้นรุ่นเปิดประทุน M4 Competition แต่ก็ยังเร็วสุดๆ ด้วยระยะขอบล้อที่กว้างกว่าเดิม พร้อมตัวเลือกในการทดกำลังลงล้อทั้งสี่เพื่อความมาดมั่นสไตล์ M Car
...
Competition ทั้ง M3 และ M4 ใช้เครื่องยนต์หกสูบเรียงเทอร์โบคู่ 510 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ZF M Steptronic 8 สปีด พร้อมฟังก์ชัน Drivelogic ที่เลือกความดุดันในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ได้ 3 ระดับ ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 3.9 วินาที และ 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 12.5 วินาที (BMW M4 รุ่นมาตรฐานทำได้ 4.2 และ 13.7 วินาที ตามลำดับ) นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโหมดการขับที่เป็นฟีเจอร์เฉพาะสำหรับ BMW M อย่าง M Dynamic Mode (MDM) ที่ยอมปล่อยให้ล้อหลังหมุนฟรีในระดับที่จำกัด M Traction Control เลือกระดับการตอบสนอง ด้วยความว่องไวของระบบป้องกันล้อหมุนฟรีได้ถึง 10 ระดับ ซึ่งมีเป็นมาตรฐานสำหรับรุ่น Competition M xDRIVE เท่านั้น และ M Mode ไว้คอยปรับระบบช่วยเหลือการขับต่างๆ ให้ลดบทบาทการเข้ามาควบคุมลงและปรับการแสดงผลหน้าจอต่างๆ ในรถตามโหมด ROAD, SPORT หรือ TRACK ที่เลือกเอาไว้ ระบบต่างๆ สามารถเซตค่าที่ชื่นชอบแล้วบันทึกไว้ในปุ่ม M1 และ M2 สีแดงบนพวงมาลัย เพื่อที่จะสามารถเรียกการตั้งค่านั้นขึ้นมาใช้งานอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องไล่ปรับทีละจุดให้เสียอรรถ และเมื่อพูดถึงอรรถรสวิศวกรก็จัดหา M Drive Professional Drift Analyzer ติดตั้งมาให้รถประเมินคะแนนการดริฟต์ของคุณด้วยซะเลย เหมือนกับมีเพื่อนคู่ใจที่คอยเชียร์ให้คุณฮึกเหิมขึ้นตอนดริฟต์สวย แต่ก็ตรงไปตรงมาพอจะบอกว่าดริฟต์ห่วยๆ แบบนี้เลิกเสียเถอะ มันยังมาพร้อม M Laptimer เพื่อการจับเวลาต่อรอบในสนามแข่งสำหรับพัฒนาฝีมือการขับ
...
...
ในตลาดรถสปอร์ต BMW M3 G80 และ M4 G82 M4 มีให้เลือกถึงสามรูปแบบระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน รุ่นพื้นฐานของ M3 และ M4 มาพร้อมกับขุมกำลังรหัสร้อน S58 M เทอร์โบชาร์จ เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 6 กระบอกสูบ เทอร์โบคู่ ซึ่งมีกำลัง 473 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF แทนที่เกียร์ 7 M DCT หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีดแบบดั้งเดิม BMW M3 G80 มีน้ำหนัก 1,741 กิโลกรัม ส่วน BMW M4 G82 มีน้ำหนักตัวรวม 1,737 กิโลกรัม การเลือกใช้ตราสัญลักษณ์ Competition ที่ฝากระโปรงหลัง ในรุ่นพิเศษ ช่วยเพิ่มแรงม้าได้มากกว่า 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF แปดสปีด รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษในการเทแรงบิดลงล้อหลัง เกียร์ ZF ใหม่ในรถ M สามารถรับแรงบิดได้มากกว่า 700 นิวตันเมตร ทำให้ BMW M3 Competition ตัวหนัก 1,764 กิโลกรัม ส่วน BMW M4 Competition หนัก 1,759 กิโลกรัม
...
สำหรับ M3 Competition และ M4 Competition รุ่นที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive นั้น เป็นรุ่นที่เหนือกว่ารุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ทั้งการควบคุมและราคาค่าตัว โดยมีเอาต์พุตขับเคลื่อนทุกล้อเหมือนกับรุ่นคู่แข่ง กำลัง 510 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลัง มีให้เลือกแค่เพียงอย่างเดียว ด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF 8HP พ่วงชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยไม่มีเกียร์ธรรมดาในรุ่นนี้ ส่วนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDRIVE ที่ติดตั้งเข้าไป ทำให้ M3 Competition xDrive รุ่นขับสี่ มีน้ำหนักบานไปถึง 1,809 กิโลกรัม ส่วน M4 Competition xDrive มีน้ำหนัก 1,804 กิโลกรัม หลังจาก BMW ประกาศเพิ่มออปชั่น M xDrive ในหมวดผลิตภัณฑ์ M3 Competition และ M4 Competition อย่างไรก็ตาม ด้วยแรงฉุดลากมหาศาล รับประกันได้เลยว่าเจ้าของรถจะไม่สังเกตเห็นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ข้อดีของ M xDrive นั้นมีอยู่จริง และความแตกต่างระหว่างรถสองคันที่แทบจะเหมือนกันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมองข้ามเป็นเส้นตรง มีความแตกต่างเล็กน้อยอื่นๆ เช่น M3 แบบขับเคลื่อนล้อหลังจะมีน้ำหนักที่เบากว่า แต่ข้อได้เปรียบของ M xDrive ยังคงมีอยู่ที่ความเร็วแทบทุกระดับ นั่นก็คือการยึดเกาะและเสถียรภาพบนทางโค้ง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อกับการทำงานผ่านซอฟต์แวร์ควบคุมเวอร์ชันพิเศษ เป็นสาเหตุที่ทำให้ M3 Competition xDrive เร่งออกตัวได้เร็วกว่าครึ่งวินาที เมื่อเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เเทียบกับ M3 รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังที่มีเสถียรภาพของการถ่ายเทแรงบิดลงล้อน้อยกว่า (นิดหน่อย) ตามข้อมูลอ้างอิงของ Motortrend
BMW M3 Competition xDrive และ BMW M4 Competition xDrive เวอร์ชันที่ติดตั้งชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive เป็นตัวเลือกสำหรับนักขับที่เน้นประสิทธิภาพสูงสุดของการทดกำลังลงล้อขับเคลื่อน ความเร็วและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ควบคุมได้ง่ายขึ้นและทำเวลาต่อรอบในสนามแข่งลดลง แบรนด์ BMW ยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงระดับพรีเมียมเพียงแค่เจ้าเดียวที่ยังคงนำเสนอ ตัวเลือกระบบขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย ทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อ เกียร์ธรรดา หรือเกียร์อัตโนมัติที่เปลี่ยนอัตราทดได้อย่างว่องไว แม้แต่เกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่มีให้เลือกในM3 G80 และ M4 G82 รุ่นมาตรฐาน เป็น M Car เวอร์ชันแห่งความหลากหลายอย่างแท้จริง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/