หนึ่งในยานพาหนะทางทหารที่บุกฝ่าระดับน้ำท่วมสูงเข้าขนย้าย ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนคนไทยซึ่งกำลังประสบกับช่วงเวลาแห่งความยากลำบากครั้งนี้คือ รถบรรทุกทางทหารที่สามารถลุยน้ำลึกได้...


ระดับน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร ในบางจุดที่เป็นแนวเขตปะทะของคันกั้นน้ำกับมวลน้ำปริมาณมหาศาลกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ของการอพยพ เนื่องจากความสูงของน้ำที่ท่วมขังในบางจุดทำให้แม้กระทั่งรถออฟโรดยกสูงก็ยังไม่สามารถแล่นฝ่าเข้าไปได้ มีเพียงรถของผู้กล้าในหน่วยกำลังพลต่างๆ ของทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศ ในยามที่ชาติบ้านเมืองกำลังเกิดภัยพิบัติเท่านั้นที่ยังสามารถวิ่งเข้าไปรับประชาชนที่ติดค้างในบางจุดที่มีระดับน้ำท่วมขังลึกมาก แล้วส่งต่อไปยังศูนย์พักพิงได้อย่างปลอดภัย รถของผู้กล้าหรือรถทหารเหล่านี้ รวมไปถึงกรมกองสังกัดที่ได้ส่งกำลังพลจำนวนมากออกปฏิบัติหน้าที่ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนสัตว์เลี้ยงของพี่น้องประชาชนร่วมชาติ ให้พ้นการสภาวะที่ล่อแหลมต่อการใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพน้ำที่ท่วมขังที่ในบางจุดมีความลึกถึง 2 เมตร มีสมรรถนะและประสิทธิภาพมากพอในการวิ่งลุยฝ่าพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1.5 เมตรได้อย่างสบายๆ

...


26 ตุลาคม 2554 ผมตัดสินใจขับรถส่วนตัวเดินทางไปจอดในเนินเขาแถบจังหวัดชลบุรี แม้จะไกลไปสักนิดแต่รถปลอดภัยแน่นอนทั้งจากโจรร้ายและมวลน้ำที่กำลังรุกเข้ามายังเขตกรุงเทพมหานคร และต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการในแขวงกรมทางจังหวัดชลบุรีที่่ช่วยเหลือจัดหาที่จอดรถให้อย่างปลอดภัย หลังจากนั้นจึงตัดสินใจออกมาโบกรถเพื่อกลับเข้าทำงานต่อในกรุงเทพมหานคร รอไม่นานนักก็ได้อาศัยรถบรรทุกของทหารบกยี่ห้อ Isuzu รุ่น FXZ รถบรรทุก 4 ล้อขนาดยักษ์ที่ถูกดัดแปลงเพื่อใช้งานทางทหารจากค่าย ร 21 พัน 1 รอ ซึ่งเป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ที่กำลังเดินทางกลับเข้าสู่พื้นที่น้ำท่วมในเขตจังหวัดปทุมธานี บริเวณคลองสอง-คลองสาม หลังจากกลับมานำเอาสัมภาระ เสบียงอาหาร เต็นท์นอน อุปกรณ์ยังชีพในสภาวะฉุกเฉิน ชูชีพ และเชื้อเพลิง ยังหน่วยที่ตั้งของค่าย ร 21 พัน 1 รอ รักษาพระองค์ ในจังหวัดชลบุรีชนิดเสื้อผ้ายังไม่ทันจะแห้งก็ต้องกลับเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยกันอีกแล้ว


จ่าซึ่งทำหน้าที่ควบคุมรถและพลทหารอีก 5 นาย เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่น้ำท่วมของจังหวัดปทุมธานี เล่าให้ผมฟังในระหว่างมุ่งหน้าสู่เส้นทางมอเตอร์เวย์ว่า ลูกน้องทั้งหมดที่เห็นซึ่งเป็นพลทหารจากค่าย ร 21 พัน 1 รอ รักษาพระองค์ อดหลับอดนอนช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการอพยพในบริเวณดังกล่าวมานานกว่า 6 วันแล้ว ซึ่งทหารบางนายกำลังพบกับสภาวะน้ำกัดเท้าอย่างรุนแรง บางนายก็ถึงกับต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากพิษไข้ซึ่งเกิดจากการตรากตรำงานหนักมานานหลายวัน ทั้งการเร่งซ่อมคันกั้นน้ำที่ชำรุดหรือขนกระสอบทรายไปเสริมแนวกั้นรวมถึงการลำเลียงผู้คนจำนวนมากออกจากพื้นที่ ในเขตคลองสองและคลองสามนั้น บางจุดมีระดับความลึกของน้ำเกิน 2.5 เมตร ทำให้การกระจายกำลังเข้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนของทหารในเหล่าต่างๆ นั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากยิ่งขึ้น ระดับน้ำที่ท่วมสูงยังเต็มไปด้วยขยะปริมาณมหาศาลลอยฟ่องอยู่ในน้ำ ไม่นับพวกเศษโฟม ลัง ถัง กะละมังพลาสติกที่พากันล่องลอยไปตามน้ำและกำลังก่อให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็น ตามด้วยสภาพน้ำที่กำลังเน่าเสียจากขยะดังกล่าว

...

...


การเข้าช่วยเหลือผู้คนในละแวกนั้นทำได้เพียงแค่วันละสองเที่ยวเท่านั้น เนื่องจากระยะทางที่ไกลในการวิ่งไปตามถนน ตรอกซอกซอยเพื่อรับผู้หญิง เด็ก และคนชรา รวมถึงสัตว์เลี้ยงนั้น รถไม่สามารถวิ่งได้เร็วนัก และต้องคอยมองเส้นทางที่มีน้ำท่วมสูงให้ดีเพื่อไม่ให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ซึ่งรถทหารที่เข้าพื้นที่ประสบภัยแต่ละคันแต่ละหน่วยล้วนมีความจำเป็นสูงสุดสำหรับการใช้งานในห้วงเวลานี้ เพื่อเข้าช่วยเหลือชีวิตของพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัสในเหตุการณ์อุทกภัยครั้งร้ายแรงของประเทศไทย นั่นหมายรวมถึงการขนเอาเสบียงต่างๆ เช่น อาหารกระป๋อง น้ำดื่มบรรจุขวด ชูชีพ ข้าวสาร ยาสามัญประจำบ้าน และสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ให้กับพี่น้องประชาชนที่ต้องอยู่เฝ้าทรัพย์สินในตำแหน่งที่ยากต่อการอพยพ การเสียสละทั้งกำลังกายและกำลังใจของเหล่าทหารหาญของชาติในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งใหญ่นี้ จะประทับตราตรึงอยู่ในหัวใจของคนไทยไปอีกนานเท่านาน.

...