ทดสอบสมรรถนะรถ Compact MPV - Toyota Innova Minor Change บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน-ปราณบุรี...
วันที่ 27-28 กันยายน 2554 บริษัท Toyota Motor Thailand Co,ltd. เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ ร่วมลงทำการทดสอบรถยนต์คอมแพค เอ็มพีวี Toyota Innova Minor Change โดยใช้เส้นทางจากหน้าโรงแรมดุสิตธานี บนถนนพระราม 4 มุ่งหน้าไปยังอำเภอปราณบุรี ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้ระยะทางในการทดสอบของวันแรกกว่า 250 กิโลเมตร เพื่อค้นหาประสิทธิภาพที่แท้จริงของรถครอบครัวขนาดกลางจาก Toyota ที่ประกอบในประเทศอินโดนีเซีย
...
Toyota Innova Minor Change คือรถอเนกประสงค์กึ่งรถตู้แต่ใช้การเปิด-ปิดประตูในรูปแบบของรถเก๋งแทนที่จะใช้ประตูสไลด์อย่างรถ MPV ทั่วๆไป สำหรับ Innova ในรุ่นปรับโฉมหรือ Minor Change นั้น วิศวกรของค่ายสามห่วงได้ทำการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ทั้งหมดเช่น ไฟหน้า กระจังด้านหน้า ชิ้นสปอยเลอร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ไฟท้าย ล้ออัลลอย สเกิร์ตใต้กันชนหน้า และชิ้นสปอยเลอร์บนกระจกฝาท้าย นี่คือ Compact MPV ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่เดินทางของครอบครัวขนาดกลางแบบ 6 ที่นั่ง โดยใช้แนวคิดเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารให้มีความโปร่งโล่ง นั่งได้สบายและไม่เน้นการทำความเร็วในการเดินทางมากนัก
...
เมื่อลองสังเกตรูปทรงด้านหน้าของ Toyota Innova Minor Change จะพบกับความเปลี่ยนแปลงไปบ้างทั้งไฟหน้าที่ดูดีขึ้น กระจังหน้าคล้ายกับ Vigo และ Fortuner ใช้งานพลาสติกชุบโครเมี่ยมเงาวาว เน้นเหลี่ยมมุมคมๆ ของชุดกระจังที่เข้ากับดีไซน์ของไฟหน้าแบบใหม่ ชิ้นสปอยเลอร์หน้ากว้างขึ้น กึ่งกลางมีช่องรับอากาศเป็นพลาสติกสีดำ มุมทั้งสองข้างของสปอยเลอร์หน้าเป็นที่อยู่ของไฟตัดหมอกทรงกลม กับชิ้นงานสเกิร์ตใต้ชายล่างของสปอยเลอร์หน้าที่ทำให้มุมมองของมันดูดีขึ้น ส่วนรูปทรงด้านข้างของตัวรถเน้นความโปร่งโล่งโดยใช้กระจกบานประตูรวมถึง กระจกที่อยู่ใกล้กับเสาท้ายเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดียามขับขี่ มือจับประตูกับคิ้วกันกระแทกใช้พลาสติกโครเมี่ยมเพิ่มเติมมุมมอง กระจกมองข้างยังมีไฟเลี้ยวอยู่ภายใน ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยยามต้องการเปลี่ยนเส้นทาง ส่วนเสาด้านหน้าใช้การออกแบบโดยมีองศาของการเอนคล้ายกับรถเก๋งทั่วไป เพื่อส่งผลดีในเรื่องของค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานของอากาศ เนื่องจากมันเป็นรถ Compact MPV ซึ่งจะมีความสูงโย่งมากกว่ารถทั่วไปเล็กน้อย
...
...
รถ Innova Minor Change ใช้ล้ออัลลอยลาย 10 ก้านสีเงินขนาด 15 นิ้ว แบบห้ารูนอตยึด ห่อรัดไว้ด้วยยาง Donlop SP Sport ไซส์ 205/65/R15 ซึ่งเป็นขนาดของล้อและยางรถเก๋งทั่วๆ ไป มีประสิทธิภาพโดยรวมเหมาะสมกับขนาดและการทำความเร็วของตัวรถ Innova ส่วนบั้นท้ายยังคงคล้ายกับรุ่นที่แล้วเนื่องจากเป็นเพียงโมเดลปรับโฉม ไฟท้ายโพลิเมอร์สีแดงขาว ทรงเดียวกันกับตัวที่แล้วแต่ใช้การปรับรายละเอียดภายในรวมถึงสีสันให้ เปลี่ยนไปบ้าง กระจกบานหลังมีขดลวดละลายฝ้า ใบปัดน้ำฝนหลังกับชุดไฟเบรกดวงที่สามด้านในของกระจกบานหลัง กับชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมมือจับฝาท้ายประทับตรา Innova ที่ช่วยเพิ่มมุมมองด้านท้ายของตัวรถให้ดูดีขึ้น และไม่เรียบจนเกินไป มุมทั้งสองข้างของสปอยเลอร์หลังมีแถบพลาสติกสะท้อนแสงสีแดง ตัวสปอยเลอร์หลังยังมีเซนเซอร์ถอยหลังติดตั้งมาให้จากโรงงาน
ห้องโดยสารแบบ 6 ที่นั่งใช้คอนโซลรูปแบบเดียวกันกับ Toyota Vigo และ Fortuner Minor Change การใช้วัสดุภายในร่วมกันของทั้งสามโมเดลเพื่อลดต้นทุนในไลน์การประกอบซึ่งจะส่งผลไปถึงราคาค่าตัวที่ไม่สูงจนเกินไป รูปแบบของคอนโซลใน Innova Minor Change ใช้สีทูโทนเทา-ดำเน้นมิติและมุมมองที่สวยงาม งานพลาสติกของคอนโซลกลางดูธรรมดาไปสักนิด แต่มีชุดเครื่องเสียงระบบสัมผัสหรือจอ LCD Multifunction TouchScreen ขนาด 6.1 นิ้ว รองรับการเล่นแผ่น CD-DVD-MP3 AM-FM พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB-iPot กับระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายหรือ Bluetooth กลางเพดานห้องโดยสารยังมีจอภาพ LCD ขนาด 10.2 นิ้วสำหรับให้ความบันเทิงกับผู้โดยสารตอนหลังแบบรถครอบครัวชั้นดี เบาะนั่งทั้ง 6 ตำแหน่งมีพนักเท้าแขนห่อหุ้มด้วยหนังแท้สีสว่างตา สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะนั่งเช่นพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ รวมถึงพื้นที่เก็บของเมื่อเปิดฝาท้าย ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลที่คอนโซลกลางกับชุดปรับอากาศเพิ่มความเย็นสบายให้กับผู้โดยสารตอนหลัง
วงพวงมาลัยแบบสี่ก้านขอบ ด้านบนทำด้วยไม้ ติดตั้งสวิชต์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ใช้ปรับชุุดเครื่องเสียงคล้ายกับพวงมาลัย บนรถ Fortuner ส่วนหน้าปัดและอุปกรณ์ภายในเน้นการจัดวางโดยเอื้อต่อประโยชน์ใช้สอย ซุ้มเกียร์มีช่องวางแก้ว หัวเกียร์ลายไม้กับตำแหน่งการเข้าเกียร์แบบร่องหยัก กล่องเก็บของหลังซุ้มเกียร์ ที่เก็บแว่นตากันแดด ช่องเก็บของในบริเวณบานประตูทั้งสี่ ในรุ่น 2.0G A/T มีลำโพง 6 ทิศทางให้เสียงในระดับปานกลาง มีมิติครบทั้งเบส-กลาง-แหลม รองรับการฟังเพลงยามเดินทางหรือซาวด์แทร็กจาก DVD ได้ดีจนแทบไม่ต้องไปดิ้นรนเสียเงินเพิ่ม
วิศวกร ของ Toyota วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงรหัส 1TR-FE 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี VVT-i 136 แรงม้า ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) 4 วาล์วต่อ 1 กระบอกสูบ = 16 วาล์ว มีแรงบิดมาให้ใช้ในระดับพอสมน้ำสมเนื้อที่ 182 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที หรือ 18.6 กิโลกรัมเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า EFI ระบบส่งกำลังในรุ่น 2.0 M/T ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ส่วนรุ่น 2.0 A/T ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมคอยสปริงและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบโฟร์ลิงก์พร้อมคอยสปริง ระบบบังคับเลี้ยวเป็นพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ปั๊มสายพาน ระบบเบรก ด้านหน้าแบบจานดิสเบรกกับคาร์ลิปเปอร์เดี่ยวทำจากอัลลอย ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก
บนเส้นทางการทดสอบตัวรถ Innova Minor Change ทีมพีอาร์ของ Toyota ได้กำหนดเส้นทางในช่วงเช้าจากหน้าโรงแรมดุสิตธานี มุ่งหน้าขึ้นทางด่วน ลงทางต่างระดับที่ถนนพระราม 2 ใช้เส้นทางสายธนบุรีปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ผ่านสมุทรสาคร (แม่น้ำท่าจีน) สมุทรสงคราม (แม่น้ำแม่กลอง) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) บริเวณแยกวังมะนาวแล้วขับต่อไปจนถึงจุดเปลี่ยนคนขับจุดแรกที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ในเขตจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในวันทดสอบนั้นผมจับคู่กับน้องอาร์ตจากหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ เป็นน้องอีกคนในกลุ่มสื่อมวลชนสายยานยนต์ที่มักได้ร่วมงานกันอยู่เสมอๆ ทั้งการขับขี่ทดสอบทางไกล เดินทางไปทำข่าวรถแข่งที่ต่างประเทศ หรือล่าสุดที่ได้ร่วมเดินทางด้วยกันไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ทำให้เกิดความสนิทสนมในระดับที่ดีมาก ช่วงทดสอบแรกสุดผมรับหน้าที่ขับจากตัวโรงแรมไปยังเขตจังหวัดเพชรบุรี โดยมีน้องอาร์ตนั่งสบายๆ บนที่นั่งของเบาะผู้โดยสารตอนหน้า คอยปรับเปลี่ยนเพลงจากเครื่องเล่น iPod ที่ผมมักพกพาไปด้วยยามออกเดินทางขับขี่ทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่
ช่วงล่างที่ถูกปรับแก้ให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้นทำให้การขับขี่เจ้า Innova Minor Change ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครเป็นไปแบบง่ายๆ สบายๆ ที่ความเร็วต่ำในเมือง การขับเจ้า Innova Minor Change แทบจะไม่มีความแตกต่างไปจากรถซีดานทั่วไป แต่ตำแหน่งของเบาะนั่งที่สูงลิบ ทำให้ผมรู้สึกแปลกๆไปบ้าง จากที่เคยชอบปรับเบาะรถทดสอบเกือบทุกคันให้ลงต่ำแบบสุดๆ พอมาอยู่ในห้องโดยสารของ Innova Minor Change ที่สูงโด่ง มันจึงมีมุมมองที่กว้างไกลกว่า มองได้ชัดเจนและสามารถกะระยะได้ดีขึ้น ส่วนการทรงตัวบนทางด่วนที่ระดับความเร็วประมาณ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความคล้ายคลึงกับโมเดลรถเก๋งขนาดกลางของค่ายสามห่วง การเปลี่ยนเลนที่ความเร็วไม่สูงมากนักทำได้ดี ระยะเบรกอยู่ในระดับปกติถึงแม้จะใช้ดรัมเบรกที่ล้อคู่หลังแต่ไม่สร้างปัญหา อย่างใดทั้งสิ้นหากไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด อัตราเร่งแซงคงต้องเผื่อระยะกันพอสมควร เนื่องจากเครื่องยนต์ 1TR-FE 2.0 ลิตร เน้นแรงบิดในระดับปานกลาง ไม่กระโชกโฮกฮากซึ่งควรขับขี่มันแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ และจะเหมาะมากสำหรับเจ้าของรถที่พาครอบครัวออกเดินทางไกลเพื่อท่องเที่ยว ซึ่งในรถอาจมีเด็กเล็กร่วมทางไปด้วย การใช้ความเร็วสูงจึงไม่เหมาะกับเจ้า Innova Minor Change ด้วยประการทั้งปวง ทั้งจากความสูงของตัวรถ มวลน้ำหนักและการปรับเซตช่วงล่างมาจากโรงงานที่เน้นให้ขับแบบไปเรื่อยๆ มากกว่าจะเอามากดแช่ลากรอบเครื่องกันอยู่ตลอดเวลา
เส้นทางหลังจากผ่านแยกวังมะนาวมาได้เล็กน้อยเริ่มใช้ความเร็วเพิ่มขึ้น ที่ระดับ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรถ Innova Minor Change ยังคงทรงตัวบนทางตรงได้ดี แต่การเปลี่ยนเลนแบบกะทันหันที่ย่านความเร็วสูงผมไม่แนะนำให้กระทำบนเจ้า Innova ดังที่กล่าวมาแล้วว่าความสูงของตัวรถกับการปรับเซตช่วงล่างใหม่ที่ออกไปใน แนวทางนุ่มนวลมากกว่ารุ่นเดิม ที่ความเร็วสูงๆจึงควรใช้ความระมัดระวังในการควบคุมมากยิ่งขึ้น ทั้งการขับเข้าสู่ทางโค้งหรือเลี้ยวเปลี่ยนเลน ความเร็วของตัวรถจึงควรอยู่ในระดับที่พอเหมาะพอควร พวกที่ชอบรถเร็วๆ มีอัตราเร่งดีๆน่าจะมองข้ามมันไปได้เลย แต่สำหรับครอบครัวขนาดกลางที่ต้องการพื้นที่ของห้องโดยสารกว้างขวาง และนิยมขับขี่แบบไปเรื่อยๆไม่เน้นเรียกกำลังเครื่องกันบ่อยๆ แล้ว เจ้า Innova Minor Change ดูจะเหมาะสมมากที่สุด
ขบวนทดสอบ Innova Minor Change มาถึงจุดแวะพักเพื่อเปลี่ยนคนขับ น้องอาร์ตจากสยามธุรกิจเข้ามารับหน้าที่ควบคุมตัวรถไปจนถึงอำเภอปราณบุรี โดยใช้เส้นทางบายพาส เลี้ยวขวาอีกครั้งเข้าถนนบายพาส ถนนเส้นนี้จะไม่ผ่านชะอำและหัวหินซึ่งจะประหยัดเวลาได้ประมาณ 30 นาที เมื่อสุดถนนบายพาสแล้วเลี้ยวขวาอีกครั้งหนึ่งก็จะเข้าสู่ อ.ปราณบุรี บนถนนเส้นบายพาส อาร์ตใช้ความเร็วสูงขึ้นมาอีกนิดจากที่ผมเคยวิ่งแบบย่องๆที่ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนโดนทิ้งมาเป็นที่ระดับ 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางช่วงทีมพีอาร์ของ Toyota ต้องการถ่ายภาพการวิ่งเกาะกันไปเป็นแถวของ Innova Minor Change ความเร็วในช่วงนั้นจะหล่นมาเหลือแค่ 70-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับตากล้องทั้งภาพนิ่งหรือพวก ที่กำลังบันทึกเทปโทรทัศน์ บนตำแหน่งเบาะนั่งแถวที่สองของ Innova Minor Change มันให้ความสบายและมีอารมณ์ร่วมไปการเดินทางแบบท่องเที่ยวพักผ่อนบนตัวรถที่ ทำขึ้นมาสำหรับครอบครัวจากระบบรองรับที่ปรับเซตมาเพื่อเน้นความนุ่มนวลมาก ขึ้น กับเสียงเพลงจากเครื่องเล่น WMA และวิวทิวทัศน์สองข้างทางทำให้ผมเพลิดเพลินจนมาถึงร้านกาแฟในอำเภอปราณบุรี เอาเมื่อเวลาใกล้ 3 โมงเย็น
แวะพักทานน้ำกับของว่างจนถึงบ่าย 4 โมงเย็น ขบวนทดสอบ Innova Minor Change ทั้งสิบคันจึงออกเดินทางต่อโดยใช้เส้นทางย้อนกลับขึ้นมาที่อำเภอหัวหินเพื่อเข้าสู่โรงแรมที่พัก เส้นทางช่วงนี้อุดมไปด้วยรถบรรทุกล้อเยอะที่กำลังมุ่งหน้าสู่อำเภอหัวหิน การใช้ความเร็วจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้และทั้งขบวนต้องคลานตามกันมาจนถึงตัว โรงแรมเอาเมื่อเกือบ 5 โมงเย็น เมื่อผมเช็กอินเรียบร้อยแล้วจึงออกมานั่งเล่นข้างสระว่ายน้ำของโรงแรมที่ติดกับชายทะเลหัวหินในช่วงพลบค่ำพลางคิดย้อนไปถึงสภาพการขับขี่ทดสอบเจ้า Toyota Innova Minor Change ยานยนต์สำหรับครวบครัวคันนี้ ภาพรวมตามความรู้สึกแล้ว มันเป็นรถ Compact MPV ที่มีความน่าใช้งานในระดับหนึ่ง รูปลักษณ์ที่เน้นความโปร่งโล่งและประโยชน์ใช้สอยแบบอเนกประสงค์ส่งให้มัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับพาหนะของครอบครัวที่มักร่วมเดินทางไปด้วยกันอยู่เสมอ ตำแหน่งของเบาะทั้ง 6 ที่นั่งสามารถแปรเปลี่ยนปรับตั้งได้ตามใจชอบ วัสดุที่ใช้ประกอบภายในอยู่ในระดับปานกลาง อุปกรณ์ต่างๆในรุ่น Minor Change ให้มามากเกินพอและใช้งานได้จริงทุกระบบ การทรงตัวที่ระดับความเร็ว 120-140 ยังคงอยู่ในมาตรฐานของรถ MPV ราคาล้านนิดๆทั่วไป อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างกินน้ำมันพอสมควรหากเรียกรอบเรียก กำลังแรงบิดกันบ่อยครั้งต่อเนื่อง หากต้องการความประหยัดมากกว่านี้คงต้องรอรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เบรกใช้งานได้ดี ช่วงล่างที่ถูกปรับเซตมาเพื่อเน้นความนิ่มนวลส่งผลให้นั่งสบายในทุกตำแหน่ง ลองไปหาขับทดสอบดูตามโชว์รูมของ Toyota ทั่วประเทศดูว่ามันเหมาะสมกับความต้องการของคุณหรือไม่ แต่ในระดับราคาค่าตัวของมันแล้วเจ้านี่ถือได้ว่าคุ้มกับการที่จะต้องควักกระเป๋าจ่ายล้านนิดๆ เพื่อแลกกับสมรรถนะและประสิทธิภาพบนงานประกอบที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมแบบเห็นๆ.
Toyota Innova Minor Change Specification
แบบ.......................................Compact MPV 6 ที่นั่ง
ผู้ผลิต.....................................Toyota Motor Japan (ประกอบในประเทศอินโดนีเซีย)
เครื่องยนต์.............................เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบรหัส 1TR-FE
ปริมาตรความจุ......................2.0 ลิตร 1,998 ซีซี
วาล์ว......................................VVT-i 4 วาล์วต่อ1 กระบอกสูบ=16 วาล์ว
อัตราส่วนกำลังอัด.................9.8:1
กระบอกสูบxช่วงชัก...............86.0มิลลิเมตร x 86.0 มิลลิเมตร
ระบบส่งกำลัง.........................เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด / เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.................หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI
ระบบรองรับ
ด้านหน้า.................................อิสระปีกนกคู่พร้อมคอยสปริงและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.................................โฟร์ลิงก์พร้อมคอยสปริง
ระบบบังคับเลี้ยว....................แรคแอนด์พีเนียน พร้อมปั๊มเพาเวอร์สายพาน
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า.................................จานดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน คาร์ลิปเปอร์เดี่ยว พร้อมกลไกป้องกันล้อล็อก ABS
ด้านหลัง.................................ดรัมเบรก พร้อมกลไกป้องกันล้อล็อก ABS
ล้อ และยาง.............................อัลลอยลาย 10 ก้านขนาด 15 นิ้ว แบบห้ารูนอตยึด ยาง Donlop SP Sport ไซล์ 205/65/R15 ทั้ง 4 ล้อ (รุ่นเกียร์ A/T) กระทะเหล็กขนาด 15 นิ้ว แบบห้ารูนอตยึด ยาง Donlop SP Sport ไซส์ 205/65/R15 ทั้ง 4 ล้อ (รุ่นเกียร์M/T)
มิติตัวถัง
ความกว้าง.............................1,775 มิลลิเมตร
ความยาว...............................4,585 มิลลิเมตร
ความสูง.................................1,760 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง...55 ลิตร
ราคา
*2.0V A/T ราคา 1,079,000 บาท
*2.0G Option A/T ราคา 984,000 บาท
*2.0G A/T ราคา 939,000 บาท
*2.0E M/T ราคา 844,000 บาท
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom