Toyota North America ใช้เวลาว่างในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จับรถสปอร์ตรุ่นใหม่ Toyota GR Supra มาหั่นหลังคาออกด้วยสไตล์ T-Bar คล้ายกับหลังคากระจกแบบถอดเก็บได้ของ Toyota MR2 SW20 ในอดีต รวมถึงยังเหมือนกับ Toyota Supra ในหนัง The Fast and the Furious (2001) อีกต่างหาก! การปรับแต่งรถรุ่นหลังคาแข็ง ให้กลายเป็นรถเปิดประทุน เป็นงานวิจัยถึงความเป็นไปได้ในการผลิตจริง Toyota เคยลงมือหั่นหลังคาแบบนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อนด้วยรถ Toyota GT86 และมีการนำออกมาจัดแสดงในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2013 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปโดยไม่ได้มีการผลิตออกขายแต่อย่างใดทั้งสิ้น หลังคาแบบถอดเก็บได้ยังเหมือนกับหลังคา RETRACTABLE FASTBACK ของ MX-5 แต่ของแบรนด์ Zoom Zoom นั้น ใช้ไฟฟ้าในการพับเก็บส่วนบน โดยไม่ต้องยกออกไปเก็บให้วุ่นวาย

Toyota แจ้งว่า GR Supra รุ่นพิเศษนี้ สร้างขึ้นเพื่อส่งเข้าไปโชว์ตัวในงานรถแต่งสุดฮิตในงานจัดแสดงอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ SEMA ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์ GR Supra Sport Top รุ่นพิเศษนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตรุ่น T-Bar ในอดีต หลังจากปล่อยคลิปพร้อมภาพและข้อมูลให้กับสื่อมวลชน GR Supra Open Top ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เหมือนกับ GR Supra Heritage Edition ซึ่งเปิดตัวในงาน SEMA ในปี 2019

...

วิศวกรแผนกปรับแต่งของ Toyota ในสหรัฐอเมริกา แจ้งว่า แนวคิดหลังคาถอดออกได้ เคยเกิดขึ้นกับ Toyota Supra ในอดีต หลังคาที่สามารถถอดเก็บได้นั้น ทีมช่างและวิศวกร ต้องใช้ความแม่นยำอย่างมากในการทำงาน โดยเฉพาะการตัดหลังคาที่ต้องใช้ความเที่ยงตรงแม่นยำเพื่อให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม หลังคาคือส่วนสำคัญในโครงสร้างหลักของ GR Supra หากมีการผลิตจริง ก็จะต้องเพิ่มความแข็งแรงและป้องกันอาการบิดตัวด้วยการดามแชสซีใหม่หมด

...

Toyota North America กล่าวว่า ทีมวิศวกรของ Toyota ในอเมริกาเหนือ ปรับแต่งแชสซีเพื่อเพิ่มความมั่นใจในความแข็งแกร่งของโครงสร้างเดิม โดยมีการดามเสริมโครงรถด้านล่าง หลังคาแบบถอดได้ของ GR Supra Sport Top ทำจากคาร์บอนคอมโพสิตด้วยอุปกรณ์การพิมพ์แบบ 3 มิติ ขนาดที่เล็กและถูกแยกออกเป็นสองชิ้นของผืนหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ทำให้สามารถเก็บไว้ในรถได้เหมือนกับ Toyota MR2 SW20 ในฐานะที่เป็นพี่น้องกับ GR Supra Heritage Edition เจ้า GR Sport Top มีสไตล์ที่คล้ายคลึงกันเช่นปีหลังที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก MkIV และไฟท้ายทรงกลมแบบใหม่ที่แตกต่างจาก GR Supra รุ่นมาตรฐาน 

...

GR Supra ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 สูบเรียง เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับ BMW Z4 M40i มาพร้อมเทคโนโลยี TwinPower Turbo อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันเดี่ยวตัวเดียวโดดๆ Twin Scroll Turbo ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ของ ZF กำลังถูกจูนจนมีม้า 340 ตัว แรงม้าของ GR Supra เมื่อจับขึ้น Dyno test มากกว่า Z4 M40i นิดๆ แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 500 นิวตันเมตร หรือ 50.1 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,000-5,380 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.4 ลิตรต่อระยะทาง 100 กม. (11.9 กิโลเมตรต่อลิตร) อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.6 วินาที และ 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงวางตามยาวโดยร่นแท่นเครื่องแท่นเกียร์ให้เข้าใกล้กับจุดศูนย์กลางของรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบเดี่ยว ติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อช่วยลดอุณหภูมิไอดี ทำให้ GR Supra เป็นรถที่เร็วอย่างน่ากลัว และต้องใช้ความคุ้นเคยกันพอสมควรก่อนจะคิดปล่อยม้า 340 ตัวลงพื้นแบบเต็มๆ

...

การอัปเกรดแบบกำหนดรูปทรงของแอร์โรพาร์ทของ GR Supra Heritage Edition ถูกใช้เป็นพื้นฐานของ GR Supra Sport Top ทีมวิศวกรยังปรับแต่งเพื่อทำให้ดิฟฟิวเซอร์หลังช่วยสร้างการไหลเวียนของอากาศด้านล่าง ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ล้อลายใหม่ขอบ 19 นิ้ว พร้อมยางที่ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ล้อลาย 5 ก้านคู่สีดำ ยาง Toyo Proxes Sport รุ่น R888R ไซส์ 295/30ZR19 100Y ระบบเบรกอัปเกรดจากของเดิมมาเป็นคาร์ลิปเปอร์เบรก brembo 6 pot หน้าและ 4 pot หลัง นอกจากนี้ Toyota North America ยังลงมือปรับปรุงระบบระบายไอเสียใหม่หมด โดยมีการเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ทั้งหมดย้ายตำแหน่งมาอยู่ตรงกลางด้วยท่อคู่แบบลูกซองแฝด เจ้า GR Supra Sport Top แม้จะดูสวยงามและน่าจะมีคนชอบ แต่มันยังไม่ได้อยู่ในแผนการผลิตของ Toyota แต่อย่างใดทั้งสิ้น. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/