ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานดอนเมืองของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) เชิญสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมเพื่อโชว์ศักยภาพการปรับปรุงผลิตภัณฑ์บริการบนเครื่องบินโดยสารขนาดยักษ์ Boeing 747-400.....
ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานของบริษัทการบินไทยฯ โชว์ศักยภาพในการซ่อมบำรุงปรับปรุงอุปกรณ์บริการบนเครื่องบินโดยสาร Boeing 747-400 เพื่อสร้างความพึงพอใจในระดับสุงสุดให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับเป็นสายการบินที่ติดอันดับยอดเยี่ยม 1 ใน 5 ของสายการบินทั่วโลก
...
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทการบินไทยฯ ได้กำหนดให้มีโครงการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บริการบนเครื่องบินโดยสารขนาดยักษ์ Boeing 747-400 ที่มีแผนการปรับปรุงที่นั่งทุกชั้นโดยสาร รวมถึงการติดตั้งจอ TV ส่วนตัว พร้อมด้วยระบบสาระบันเทิง In-Flight Entertainment เพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการของบริษัทการบินไทยฯ รวมถึงเป็นการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ โดนแผนงานการปรับปรุงห้องโดยสารของเครื่องบิน Boeing 747-400 จำนวนทั้งสิ้น 12 เครื่อง แบ่งการปรับปรุงออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 6 ลำ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
-การปรับปรุงเครื่องบินแบบ Boenig 747-400 ชุดที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 6 ลำ โดยจะทำการปรับปรุงและติดตั้งเก้าอี้ชุดใหม่ให้มีจอส่วนตัว พร้อมด้วยระบบสาระบันเทิงในชั้นประหยัดทุกที่นั่งโดยกำหนดแผนงานปรับปรุงไว้ดังนี้
...
-เครื่องบิน Boeing 747-400 ลำที่ 1 ในชุดที่ 1 นามพระราชทาน สิริวัฒนา เป็นเครื่องบินลำแรกที่ได้ทำการปรับปรุงจนแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา
-เครื่องบิน Boeing 747-400 ลำที่ 2 -6 ในชุดที่ 1 ฝ่ายช่างของการบินไทยเป็นผู้ทำการปรับปรุง โดยใช้ศูนย์ซ่อมอากาศยานที่ดอนเมืองเป็นฐานดำเนินงานการปรับปรุงที่นั่งของเครื่องบินทั้ง 5 ลำ ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของฝ่ายช่างการบินไทย นอกจากนี้ แผนงานการปรับปรุงเครื่องบินลำที่ 2 นามพระราชทาน เทพประสิทธิ์ ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการติดตั้งที่นั่ง และระบบสารบันเทิง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 9 สิงหาคม ส่วนเครื่องลำที่ 3-4 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ลำที่ 5 คาดว่าจะเสร็จสิ้นลงภายในเดือนพฤจิกายน และลำที่ 6 จะเสร็จสิ้นการปรับปรุงทั้งหมดภายในเดือนธันวาคม 2554 นี้
...
...
การปรับปรุงเครื่องบินแบบ Boeing 747-400 ชุดที่ 2 จำนวน 6 ลำ ตามแผนงานปรับปรุงจะทำการติดตั้งที่นั่งใหม่ในทุกชั้นโดยสาร ติดตั้งจอ TV ส่วนตัว และระบบสาระบันเทิง In-Flight Entertainment ซึ่งคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2555 แผนการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บริการบนเครื่องบินของฝ่ายช่างการบินไทยนั้น ในทุกขั้นตอนการรื้อและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆในเครื่องบิน Boeing 747-400 ทุกลำจะต้องได้รับการตรวจสอบรับรองด้านมาตรฐานจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และหน่วยงานที่ควบคุมการบินอย่าง FAA-Federal Aviation Administration สหรัฐอเมริกา รวมถึงกรมการบินพลเรือนของประเทศไทย
นอกจากนี้ เครื่องบิน Boeing 747-400 ที่ได้รับการปรับปรุงห้องโดยสารและผลิตภัณฑ์บริการบนเครื่องบิน การติดที่นั่งชั้นประหยัดแบบใหม่ล่าสุดที่มีจอ TVส่วนตัว รวมถึงการติดตั้งโทรศัพท์ไว้ที่ที่นั่ง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถติดต่อสื่อสารกับเครือข่ายโทรศัพท์ที่ภาคพื้นดินได้ในระหว่างการบินเดินทาง ผู้โดยสารยังสามารถชำระค่าบริการโทรศัพท์ผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย ทุกที่นั่งในทุกชั้นโดยสารติดตั้งปลั้กสำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้าแรงดัน 110 VAC 60Hz
-ที่นั่งสำหรับผู้โดยสารชั้น 1 จำนวน 10 ที่นั่ง ในรูปแบบที่มีความเป็นส่วนตัวที่สามารถปรับที่นั่งให้เอนนอนได้ 180 องศา และมีที่นั่งที่มีความกว้างถึง 21.84 นิ้ว มีระยะห่างระหว่างแถวมากถึง 76 นิ้ว มีจอ TVส่วนตัวขนาด 10.4 นิ้วในทุกที่นั่ง
ที่นั่งสำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัด จำนวน 325 ที่นั่ง มีความกว้าง 18 นิ้ว มีระยะห่างระหว่างแถว 34 นิ้ว พร้อมติดตั้งจอ TV ส่วนตัวขนาด 9 นิ้วในทุกตำแหน่ง
ทั้งนี้ในระหว่างการบินเดินทาง ผู้โดยสารจะได้สัมผัสกับระบบให้ความบันเทิง In-Flight Entertainment ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง สามารถรับชมรายการได้ตามที่ต้องการ โดยการควบคุมสั่งการด้วยระบบ Interactive Menu Screen ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดในเวลานี้ ง่ายต่อการใช้งานและสอดคล้องกับรายการบันเทิงที่เพิ่มเข้ามา รวมถึงข้อมูลระหว่างการบินที่เป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสาร เช่น ข้อมูลของสนามบิน ข้อมูลของเมือง ณ จุดหมายปลายทาง ซึ่งมีการบรรจุรายละเอียดต่างๆลงไปในระบบสาระบันเทิงในเที่ยวบินดังนี้
-เลือกชมรายการภาพยนตร์ได้ 100 เรื่อง
-เลือกชมรายการ TV และสารคดีสั้นได้ 150 เรื่อง
-เลือกฟังเพลงจาก CD ได้ถึง 500 อัลบั้ม
-เลือกฟังรายการเพลง 17 ช่อง
บริษัทการบินไทย (มหาชน) จำกััด ระดมความรู้ความสามารถและตั้งใจในการพัฒนาฝูงบิน ในการให้บริการกับลูกค้าทุกระดับ การพัฒนาผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน การบริการภาคพื้น และการบริการในเที่ยวบิน เพื่อความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร ส่งผลให้การบินไทย สายการบินแห่งชาติของคนไทย ได้รับการพิจารณาจัดอันดับให้เป็นสายการบินยอดเยี่ยมอันดับที่ 5 ของโลก ซึ่งได้เลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 9 เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลเป็นสายการบินยอดเยี่ยมอันดับที่ 1 ด้านการให้บริการอาหารบนเที่ยวบินชั้นประหยัด เก้าอี้โดยสารชั้นประหยัดยอดเยี่ยม จากการประกาศผลการลงคะแนนของผู้โดยสารกว่า 18.8 ล้านคนจากชาติต่างๆกว่า 100 ชาติของสกายแทรกซ์ในปีนี้อีกด้วย.
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom