ในท่ามกลางการระบาดของ “โควิด-19” บรรดาค่ายรถต่างพลิกเกมรับมือวิกฤติครั้งนี้ในทุกรูปแบบ

เริ่มด้วย “งานบางกอกมอเตอร์โชว์” อันเป็นงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ่สุดในภูมิภาคนี้ ผู้จัดงานคือ “ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” ประธานบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ขอเลื่อนการจัดงานเป็นครั้งที่สอง

โดยเลื่อนออกไปเป็นระหว่างวันที่ 20-31 พ.ค.นี้ ณ ชาลเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี

“เพราะด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อสนองนโยบายรัฐที่ให้ระงับการจัดงานแสดงสินค้าและสถานที่ที่จะรวมตัวประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงขอเลื่อนการจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2020 อีกครั้ง”

ในส่วนของโรงประกอบรถยนต์ ได้มีหลายแห่งหยุดการผลิตชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแนวทางการแก้ไข ตลอดจนมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดอื่นๆของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการ “การรักษาระยะห่างทางสังคม” (Social Distancing)

อย่างเช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ และ ฟอร์ด ที่ประกาศหยุดไลน์การผลิตชั่วคราว ให้พนักงานที่เกี่ยวข้องบางส่วนทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) และบางค่ายรถยังคงมาตรการเข้มงวดให้พนักงานอยู่ในที่พักอาศัย งดเว้นการเดินทาง รวมถึงไม่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ในส่วนของโชว์รูมรถยนต์และศูนย์บริการ ทุกค่ายรถมีนโยบายยกระดับมาตรการเข้มในการป้องกันไวรัส เพื่อสร้างความมั่นใจโชว์รูมและศูนย์บริการปลอดเชื้อ

พร้อมกันนี้ยังได้ปรับแผนรุกรบในช่องทางการตลาดและการขายผ่านทางออนไลน์เต็มสูบมากขึ้น

...

อาทิ ค่ายเบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ “เปอโยต์” อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้จับมือกับ LINE ประเทศไทย ในการเพิ่มช่องทางจัดส่งรถทดลองขับถึงบ้าน และจองรถผู้บริหารราคาพิเศษผ่านระบบ LINE เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยบริการ “Test Drive at Home” หรือการนำรถให้ทดลองขับถึงบ้าน เป็นบริการที่ “เปอโยต์ ประเทศไทย” ตั้งใจทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ทำได้ง่ายเพียงพิมพ์ค้นหา @peugeotthailand และเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชัน LINE แล้วแตะที่สัญลักษณ์ “ทดลองขับ” ที่เมนูสนทนา จากนั้นเลือกรุ่นรถที่สนใจ แชร์โลเกชันที่สะดวกในการนัดหมาย กรอกชื่อและเบอร์โทรศัพท์ในระบบ เจ้าหน้าที่ปรึกษาการขายจะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง สงวนสิทธิ์เฉพาะผู้พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (นครปฐม/นนทบุรี/ปทุมธานี/สมุทรปราการ/สมุทรสาคร)

ด้าน “อาวดี้ ประเทศไทย” ได้รุกปรับแผนการขายและการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมแนะนำบริการใหม่ “Audi At Home เราสนับสนุนให้คุณอยู่บ้าน” เพื่อสนองนโยบายรัฐในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมี 3 บริการ ดังนี้ 1.บริการรถทดลองขับถึงบ้าน 2.บริการรับส่งรถเข้ารับบริการตรวจเช็กสภาพตามระยะ และ 3.ส่งมอบรถใหม่ถึงบ้าน

ขณะที่ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ได้พัฒนาระบบออนไลน์ เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ผู้จำหน่าย พันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงการปฏิบัติงานของพนักงานมาสด้าทุกคน ให้สามารถรองรับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยการจองผ่านระบบออนไลน์ SKY Booking

เยี่ยม!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th