ข่าว
100 year

มอเตอร์วอร์ส : ปีนี้ วิ่งสู้ฟัด

อัลคาโปน2 ก.พ. 2563 05:01 น.
SHARE

แบเบอร์แล้ว ตัวเลขยอดขายรถยนต์ โดยรวมทุกยี่ห้อปี 2562 สามารถแตะยอดขาย 1 ล้านคัน

นับเป็นครั้งที่สี่ในประวัติศาสตร์ของตลาดรถยนต์ไทยที่มียอดขายถึงระดับหนึ่งล้านคัน

ถึงแม้ตลาดรถยนต์มีการหดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เดือน ก.ย.

“มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะที่โตโยต้าเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในไทย ได้แถลงถึงยอดขายรถยนต์โดยรวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อประจำปี 2562 ว่ามียอดขายอยู่ที่ 1,007,552 คัน ลดลง 3.3% เมื่อเทียบกับปี 2561

ประกอบด้วย ยอดขายจาก ตลาดรถยนต์นั่ง 398,386 คัน ลดลง -0.3% และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 609,166 คัน ลดลง 5.1% สำหรับ ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 492,129 คัน ลดลง -3.8%

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์รวมทุกยี่ห้อของปี 2563 กรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุว่าปีนี้นับเป็นปีที่ท้าทายอีกปีหนึ่งสำหรับตลาดรถยนต์ไทย

“เนื่องจากตลาดรถยนต์ยังคงเผชิญกับหลายปัจจัย จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนและมาตรการควบคุมสินเชื่อรถยนต์ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น”

โตโยต้าจึงคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์รวมทุกยี่ห้อในประเทศไทยปี 2563 จะอยู่ที่ 940,000 คัน ลดลง 6.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ยอดขาย ตลาดรถยนต์นั่ง 358,500 คัน ลดลง 10.0% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 581,500 คัน ลดลง 4.5%

เฉพาะในส่วนของโตโยต้าปีที่แล้วโตโยต้าสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นสวนทางกับสถานการณ์ตลาดที่หดตัวลง โดยโตโยต้าทำยอดขายรถยนต์รวมอยู่ที่ 332,380 คัน เพิ่มขึ้น 5.5%

ประกอบด้วย ยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 117,708 คัน เพิ่มขึ้น 4.7% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 214,672 คัน เพิ่มขึ้น 5.9% ส่วนตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 191,669 คัน เพิ่มขึ้น 8.3%

ปัจจัยหลักมาจากการตอบรับที่ดีของลูกค้าและจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงใหม่ของรถยนต์นั่งอย่างโตโยต้า คัมรีใหม่ และโตโยต้า โคโรลล่า อัลติสใหม่

รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายของโตโยต้า ยาริส และโตโยต้า เอทีฟ ตลอดจนรถเพื่อการพาณิชย์อย่างรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ แซด เอดิชัน, รถตู้โตโยต้า คอมมิวเจอร์ และรถโตโยต้า มาเจสตี้

สำหรับเป้าหมายของโตโยต้าในปี 2563 ตั้งเป้าขายรถโตโยต้าโดยรวมอยู่ที่ 310,000 คัน ลดลง 6.7% ด้วยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 33.0%

เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ โตโยต้าจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้วยการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

“พร้อมยกระดับประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถยนต์โตโยต้าด้วยการดูแลเอาใจใส่ลูกค้านับตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถยนต์ ตลอดจนวันสุดท้ายของการใช้งาน”.


อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มอเตอร์วอร์สอัลคาโปนยอดขายรถยนต์ปี 2562โตโยต้ารถยนต์รุ่นใหม่ตลาดรถยนต์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้