ข่าว
100 year

มอเตอร์วอร์ส : หนุนเศรษฐกิจคึกคัก

อัลคาโปน15 ธ.ค. 2562 05:01 น.
SHARE

ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36 หรือ “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2019” ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ปีนี้

“เสี่ยขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ประธานบริษัท สื่อสากล จำกัดหนึ่งในผู้นำสื่อสายยานยนต์ของบ้านเราและยังเป็นผู้จัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 ซึ่งถือว่าเป็นงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชีย ประกาศลั่นว่างานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้ถือว่าได้ผลน่าพึงพอใจอย่างมาก

งานปีนี้ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. ถึง 10 ธ.ค.นี้ ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี สามารถทำยอดขายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ภายในงานได้รวมทั้งสิ้น 44,740 คัน แม้ว่าลดลงจากปีก่อน 16.2% แต่ก็ถือว่าเป็นยอดที่น่าพอใจไม่น้อยในท่ามกลางพายุเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำได้ซัดโหมกระหน่ำ

สาเหตุที่ยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มาจากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายนอก เช่น สภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ สงครามการค้า และปัจจัยภายใน เช่น การปรับขึ้นอัตราภาษีที่ดิน รวมถึงภาษีรถจักรยานยนต์อัตราใหม่คิดตามค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

“ส่วนยอดผู้เข้าชมงานยังได้รับความสนใจจากประชาชนตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยงานปีนี้มียอดผู้เข้าชมงานถึง 1,510,307 คน ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีจำนวน 1,534,961 คน”

สำหรับยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้ดังกล่าว ประกอบด้วย ยอดขายรถยนต์ 37,489 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับงานปีก่อน 15.2%

ตัวเลขดังกล่าวนี้อ้างอิงจากข้อมูลของผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ...ชิงรถ” ของงานนี้พบว่า รถยนต์ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่ ฮอนด้า, โตโยต้า, มิตซูบิชิ, มาสด้า, เอ็มจี และนิสสัน

โดยงานปีนี้พบว่ารถเก๋งได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 45.5% มากกว่าปีก่อน (38.9%) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 29.2% แฮตช์แบ็ก 12.6% และเก๋งประเภทอื่น 3.7% โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ ฮอนด้า ซิตี้ใหม่, นิสสัน อัลเมร่า ใหม่, ฮอนด้า ซีวิค, มาสด้า 2 ใหม่ และโตโยต้า ยาริส

ส่วนยอดขายรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือรถเอสยูวี มีสัดส่วน 33.4% ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (34.3%) 5 อันดับแรก ได้แก่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต, เอ็มจี แซดเอส, เอ็มจี เอชเอส, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์

สำหรับรถกระบะมีสัดส่วน 14.5% ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (17.2%) 5 อันดับแรก ได้แก่ อีซูซุ ดี–แมคซ์ ใหม่, โตโยต้า รีโว่, ฟอร์ด เรนเจอร์, มิตซูบิชิ ไทรทัน และนิสสัน นาวารา

ด้านรถหรูมียอดขายรวม 4,181 คัน โดย 5 แบรนด์ที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู, เบนซ์, วอลโว่, ปอร์เช่ และอาวดี้

ส่วนยอดขายรถจักรยานยนต์ในงานนี้มีทั้งสิ้น 7,251 คัน ลดลงจากเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย

จากข้อมูลของผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อมอเตอร์ไซค์...ชิงบิกไบค์” พบว่า รถจักรยานยนต์ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, คาวาซากิ, ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และจีพีเอ็กซ์

คาดว่าเงินหมุนเวียนภายในงาน 50,000 ล้านบาท ช่วยปลุกเศรษฐกิจไทยให้สดใสมากขึ้น!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มอเตอร์วอร์สมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์อิมแพค เมืองทองธานียอดขายรถยนต์อัลคาโปน

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้