ทุกวันนี้แทบทุกค่ายรถในไทยที่มีไลน์ผลิตรถปิกอัพ บริษัทแม่ก็มักใช้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศต่างๆทั่วโลก

มีทั้งการส่งออกในรูปแบบรถยนต์สำเร็จรูปทั้งคัน (ซีบียู) และการส่งออกในรูปชิ้นส่วนเพื่อการประกอบ (ซีเคดี) หรือชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูป (เอสเคดี)

อย่างไรก็ดี การส่งออกรถอีซูซุดีแมคซ์ จากฐานผลิตไทยเพียงหนึ่งเดียวในโลก เพื่อส่งออกกระจายไปทั่วโลก จะมีความแตกต่างจากการส่งออกรถยนต์ของค่ายรถอื่นๆ

เพราะขณะที่ค่ายรถต่างๆที่ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออก จะส่งออกแค่เพียง “ฮาร์ดแวร์” คือส่งออกในรูปแบบซีบียู หรือซีเคดี หรือเอสเคดี

แต่การส่งออกรถอีซูซุดีแมคซ์ ได้ส่งออกจากประเทศไทยทั้งที่เป็น “ฮาร์ดแวร์” คือส่งออกทั้งที่เป็นซีบียู ซีเคดี และเอสเคดี พร้อมกันนี้ยังได้ส่งออก “ซอฟต์แวร์” นั่นคือ กลยุทธ์ตลาดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากประเทศไทย

เพราะ อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้มอบหมายให้ ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุในประเทศไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในการตลาดรถปิกอัพอีซูซุในบ้านเรา จนกลายเป็น “เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์” ยังทำหน้าที่ในการดูแลการทำตลาดส่งออกรถอีซูซุดีแมคซ์ไปทั่วโลกอีกด้วย

จึงได้มีการจัดตั้ง บริษัท อีซูซุมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลโอเปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอีซูซุประเทศไทย ที่รับผิดชอบเรื่องการส่งออกรถปิกอัพอีซูซุไปจำหน่ายทั่วโลก

...

เมื่อได้รับภารกิจนี้ ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์จึงได้ร่วมกับอีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จัดทำหลักสูตรพิเศษขึ้นในประเทศไทย โดยมีชื่อว่า “ตรีเพชรอีซูซุมาร์เก็ตติ้งสคูล” (Tri Petch Isuzu Marketing School)

ให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุดีแมคซ์ในทั่วโลกได้มาอบรมบ่มเพาะวิทยายุทธ์เคล็ดลับการทำตลาดรถอีซูซุดีแมคซ์ให้ประสบความสำเร็จ

โดยใช้ความสำเร็จในประเทศไทยเป็น “แม่แบบ” ด้านกลยุทธ์การตลาดของอีซูซุในทั่วโลก แล้วให้บรรดาผู้จำหน่ายรถอีซูซุดีแมคซ์ในประเทศต่างๆได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับประเทศของตัวเอง

จึงอย่าแปลกใจที่การทำตลาดรถอีซูซุดีแมคซ์ในประเทศต่างๆในทั่วโลกล้วนประสบความสำเร็จ

แม้ว่าในหลายประเทศที่รถอีซูซุดีแมคซ์เข้าไปทำตลาด จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่ตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุดีแมคซ์เหล่านี้ก็ไปโลด เมื่อได้นำแผนการตลาดอันยอดเยี่ยมจาก “ตรีเพชรอีซูซุมาร์เก็ตติ้งสคูล” ไปประยุกต์ใช้

ปัจจุบันนี้รถอีซูซุดีแมคซ์ รถปิกอัพสัญชาติไทย “เมด อิน ไทยแลนด์” ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายมากกว่า 110 ประเทศทั่วโลก

บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุดีแมคซ์ในทั่วโลกล้วนแต่แฮปปี้ม่วนซื่นกันถ้วนหน้ากับยอดขายที่โตวันโตคืน

ยิ่งการที่อีซูซุได้เปิดตัวอาวุธลับล่าสุด ได้แก่ “ออลนิว อีซูซุดีแมคซ์” ซึ่งมาพร้อมสโลแกน “พลานุภาพ...พลิกโลก!” (เจเนอเรชันที่ 3) เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เมื่อเดือน ต.ค.ปีนี้

ทำเอาตัวแทนจำหน่ายอีซูซุดีแมคซ์ทั่วโลกเฮลั่น เพราะมั่นใจจะทำให้ยอดขายโตพรวดๆยิ่งขึ้น!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th