แบรนด์ “เปอโยต์” เจ้าของโลโก้ “สิงห์ยกแข้ง” แห่งฝรั่งเศส ถือเป็นหนึ่งในค่ายรถที่รังสรรค์ยนตรกรรมดีๆเพียบ แถมยังได้รุกตลาดรถยนต์ในบ้านเรามานานเกือบครึ่งศตวรรษ

โดยมี ค่ายยูโรเปี้ยน มอเตอร์ คาร์ส ในเครือ “ยนตรกิจกรุ๊ป” เป็นตัวแทนจำหน่ายมายาวนานถึง 47 ปี

แต่ช่วงหลังจู่ๆแบรนด์เปอโยต์ได้เงียบหายไปจากบ้านเรา เนื่องจากค่ายยูโรเปี้ยน มอเตอร์ คาร์ส ได้หมดสิ้นพันธกิจการเป็นตัวแทนจำหน่าย

อย่างไรก็ดี ล่าสุด แบรนด์เปอโยต์ได้หวนกลับมาเรียกเสียงฮือฮาลั่นกราวในตลาดรถบ้านเราอีกครั้ง

เมื่อ ค่ายมาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ “กลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย” หนึ่งในกลุ่มทุนยานยนต์รายใหญ่ของไทย ซึ่งมี “ดร.จุ๋ย-สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นซีอีโอ คว้าสิทธิ์ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ “เปอโยต์” ของฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา กรุ๊ปพีเอสเอ แห่งฝรั่งเศส ผู้ผลิตรถยนต์ บิ๊กเบิ้มอันดับ 2 ของยุโรป ได้ทำพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้ง “บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด” หรือ “เปอโยต์ ประเทศไทย” ในเครือกลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย ลุยทำตลาดรถเปอโยต์

“ลอเรนซ์ โนเอล” รองประธานอาวุโส อาเซียน กรุ๊ปพีเอสเอ แห่งฝรั่งเศส แถลงย้ำว่า การที่กรุ๊ปพีเอสเอ แต่งตั้งกลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย มารุกตลาดรถเปอโยต์ในประเทศไทย เพราะเห็นว่ากลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกรถยนต์

จึงนับเป็นการเปิดโอกาสให้เปอโยต์ได้ทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอีกมากมายในอนาคตเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้ารายใหม่ๆให้กับแบรนด์เปอโยต์ในประเทศไทย

...

ด้าน “ดร.จุ๋ย-สัณหวุฒิ” ซีอีโอกลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย กล่าวว่า การที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ “เปอโยต์” อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะเอื้อให้กลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย ได้มีโอกาสขยายธุรกิจร่วมกับพันธมิตรธุรกิจระดับโลกอย่างกรุ๊ปพีเอสเอ

“ที่สำคัญยังจะทำให้กลุ่มเอ็มจีซี-เอเชียได้มีสินค้าที่ตอบสนองและครอบคลุมรถยนต์เกือบทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นผลทำให้ขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำค้าปลีกรถยนต์ในภูมิภาคได้อย่างแท้จริง”

ขณะที่ “ดร.ยอร์ก บรอเยอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย กล่าวถึงแผนการรุกเข้มในไทยว่า เปอโยต์จะนำเสนอรถยนต์เพื่อครอบคลุมเซ็กเมนต์ใหม่ในประเทศไทย เรียกว่า “ไฮเอนด์-เมนสตรีม” ซึ่งมาจากคุณสมบัติที่ผสมผสานความเป็นพรีเมียมแบบรถยุโรป และราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

โดยเปอโยต์มีแผนเปิดตัวในประเทศไทยด้วยรถเอสยูวี 2 รุ่นหลัก คือ “เปอโยต์ 3008” และ “เปอโยต์ 5008” ตามด้วยรถยนต์อีก 6 รุ่นใหม่ ภายในสองปีข้างหน้า โดยในงานบิ๊กมอเตอร์เซล 2019 ระหว่าง 16-25 ส.ค.นี้ ที่ไบเทค บางนา จะเปิดตัว เปอโยต์ 5008 ให้นักเลงรถชาวไทยได้เบิ่งกันจะจะ

พร้อมกันนี้ยังมีแผนขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยจะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการต้นแบบแห่งแรกภายในช่วงต้นไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ขณะที่ต้นปีหน้าจะเปิดเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการอีกหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ว้าว!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th