นี่คือรถสปอร์ตคูเป้ 4 ประตูรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะเข้ามาแทรกช่องว่างระหว่าง Mercedes Benz CLS 2011 และ BMW New Series 6 2011

หลัก การออกแบบและผลิตรถยนต์ของค่าย Audi ในยุคปัจจุบันมีความใกล้เคียงกับคำว่า "สมบูรณ์แบบ" มากที่สุด จากการดีไซน์รูปทรงของตัวถัง วัสดุและอุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกที่แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีขั้นสูงในโลก แห่งยนตกรรม รวมถึงสภาพของการขับขี่ควบคุมที่ดีเยี่ยมจากการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและช่วงล่าง สิ่งต่างๆเหล่านี้เริ่มส่งผลให้บริษัทรถยนต์จากเยอรมันเจ้าของสัญลักษณ์ 4 ห่วงก้าวเข้ามาเทียบเคียงรถหรูอย่าง BMW และ Mercedes Benz อย่างรวดเร็วชนิดที่ค่ายใบพัดและค่ายตราดาวแทบจะตั้งรับไม่ทันกันเลยทีเดียว และภายในช่วงต้นปี 2011 นี้ เตรียมพบกับผลิตภัณฑ์ใหม่เอี่ยมซิงๆ ซึ่งเปิดเผยโฉมมาเป็นรถสปอร์ตซีดาน 4 ประตู รุ่นใหม่ล่าสุดจากบริษัท Audi โดยเจ้าแจ็คผู้ฆ่ายักษ์คันใหม่นี้ใช้รหัสรุ่นว่า A7 Sportback


All New Audi A7 Sportback 2011
ตลาด รถยนต์ซีดานขนาดกลางระดับบนของยุโรป มักมีตัวเลือกที่เป็นยานยนต์ชั้นเยี่ยม รูปลักษณ์สวยงามที่แอบแฝงสมรรถนะในการขับขี่เลอเลิศเช่น Mercedes Benz CLS 2011 รถสปอร์ตซีดาน 4 ประตูทรงลู่ลมในเวอร์ชั่นที่ 2 ของรถยนต์ในตระกูล CLS แน่นอนว่าความงดงามอ่อนพลิ้วไปตามกระแสลม ในรูปลักษณ์ของแนวหลังคาที่ลาดเอียงแบบสปอร์ต กลับเป็นที่ต้องตาตรึงใจของเศรษฐียุคใหม่ที่เน้นความเป็นเอกเทศในรูปแบบที่ ไม่ซ้ำใคร กาลเวลาได้เดินทางมาถึงชั่วโมงแห่งการแข่งขันในโลกแห่งยนตกรรมโดยจุดศูนย์ รวมทั้งหมดต่างมุ่งไปที่รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Audi ที่จะเข้ามาเสริมช่องว่างทางการตลาดของรถยนต์แบบสปอร์ตซีดาน 4 ประตู หุ่นเพรียวลม และด้วยเทคโนโลยีล่าสุดจากการค้นคว้า พัฒนาและทดสอบอย่างหนักจนได้รถยนต์โมเดลใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า A7 ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการเคลื่อนที่เดินทางของมนุษย์ด้วยการใช้ความสามารถของ ระบบกลไกไฟฟ้าทั้งคัน จนได้รถยนต์ที่สามารถเลี้ยวและเบรคได้ด้วยตัวเอง มันยังสามารถเข้าจอดได้เองโดยผู้ขับขี่เพียงแค่นั่งอยู่เฉยๆเท่านั้น!!! นอกจากนั้นระบบเซนเซอร์อินฟาเรดที่ยิงออกไปรอบคันยังสามารถส่งสัญญาณเตือน ให้คนเดินเท้าได้รับรู้ว่ามันกำลังแล่นผ่าน รวมถึงระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัตที่จะพุ่งลำแสงไปที่จุดมืดบอดในบริเวณทางแยก อีกด้วย

...


Audi A7 Exterior
รถยนต์ New Audi A7 ใช้พื้นฐานโครงสร้างร่วมกันกับรุ่น A6 แต่มีความราบเรียบของพื้นตัวถังรอบคันมากกว่า มันมีเครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้าเหมือนกับรุ่น A5 และมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกใช้ทั้งแบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าหรือขับ เคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยระบบ Quattro Version 6 พัฒนาการล่าสุดของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ยอดเยี่ยมของ Audi โดยภาพรวมแล้ว รถ New Audi A7 เหมาะมากกับคนรุ่นใหม่ที่ไม่นิยมชมชอบการขับรถคันโตแบบ SUV หรือ Estate ทรงยาวเทอะทะ โดยมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบของรถหลังคาลาดคล้ายกับรถสปอร์ตแต่มีความ อเนกประสงค์มากกว่าด้วยรูปแบบของประตูทั้ง 4 บานที่สะดวกในการเข้า-ออกห้องโดยสาร รวมถึงการนั่งแบบสบายๆในการเดินทางไกลที่เหนือกว่าสปอร์ตพันธุ์แท้ที่ส่วน ใหญ่แล้วมักจะคับแคบและอึดอัด ผู้โดยสารด้านหลังของรถ New Audi A7 จะมีพื้นที่ในการวางขาเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนท้ายที่ลาดเอียงทำให้ฝาท้ายของมันมีพื้นที่ไม่มากนักในการขนสัมภาระ หลังจากโชว์ตัวในงานมอเตอร์โชว์ชั้นนำของยุโรปและอเมริกาไปแล้ว รถ New Audi A7 จะเริ่มวางขายในยุโรปภายในเดือนมกราคม 2011 นี้ พร้อมด้วยเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล รวมถึงระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหรือ 4 ล้อโดยมันจะใช้ระบบส่งกำลังแบบ S-Tronic 7 สปีดพร้อมด้วยคลัตช์คู่โดยไม่มีเกียร์แบบธรรมดาที่ล้าสมัยและเชื่องช้าให้ เลือกอีกแล้ว

...


V6 3.0 TFSI Engine In A7


V6 3.0 TDI In A7


V8 4.0 Twin-Turbo In RS7
เครื่องยนต์ ของ New Audi A7 จะมีตั้งแต่ดีเซล 3.0 ลิตร ติดระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบมีม้าประมาณ 201กับ 245 ตัวตามลำดับความแรง ส่วนเครื่องเบนซินแบบ V6 3.0 ลิตร พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงรุ่นล่าสุด TFSI อัดอากาศด้วยซุปเปอร์ชาร์จมีม้าท่วมท้นถึง 300 ตัว กับรุ่นV6 2.8 ลิตร 265 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ Quattro เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการยึดเกาะเมื่อใช้ความเร็วสูง สุดท้ายกับเครื่อง V8 4.0 ลิตร Twin-Turbo 550 แรงม้ากับแรงบิดล้นๆที่ 516 ปอนด์-ฟุต ในรุ่นสูงสุดคือ RS7 จะตามออกมาในภายหลังประมาณปลายปี 2011 ต่อ 2012 ระบบส่งกำลังแบบ S-Tronic 7 สปีด ถูกปรับปรุงในเรื่องของอัตราทดให้มีความกระชับฉับไวขึ้น ส่งต่อแรงบิดจากเครื่องยนต์ในย่านที่กว้างมากขึ้นไปอีกนิดจากเกียร์รุ่นเก่า เมื่อจับคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ทำให้เกิดการยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพในทุกสภาพถนน ระบบ Start-Stop กลายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยนต์ในยุคใหม่ซึ่งก็ไม่ละเว้นแม้แต่รถ Audi A7 ที่นำเอาข้อดีของระบบดังกล่าวมาใช้งานในรถยนต์ของตนเอง สมองกลของระบบจะสั่งงานให้เครื่องยนต์หยุดทำงานเมื่อตัวรถถูกเบรคจนนิ่งสนิท แล้วกลับมาติดอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่ยกเท้าออกจากแป้นเบรคเพื่อลดการใช้ เชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็นรวมถึงยังช่วยทำให้การปล่อยก็าซ Co2 ลดลงอีกด้วย ส่วนการปรับโหมดการขับให้เป็นแบบสปอร์ตเต็มรูปแบบ ระบบส่งกำลังจะเหลือเพียง 6 เกียร์เพื่อความกระชับและว่องไวในการส่งถ่ายอัตราเร่ง

...

...


Audi Lane Assist System
แป้น เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลง ได้ว่องไวมากขึ้น วิศวกรของค่าย Audi เคลมว่า รถ New Audi A7 สามารถอัดจาก 0-100 กิโลเมตรได้ในเวลาเพียง 6.5 วินาทีและไปจนสุดคันเร่งที่ 155 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งย่านของพลังมีความเหมาะสมกับรูปทรงของตัวถังรวมถึงน้ำหนักตัวของมันอีก ด้วย ระบบ Lane Assist อัจฉริยะประกอบไปด้วยกลไกไฟฟ้าที่ซับซ้อนซึ่งคอยแจ้งเตือนด้วยการสั่นไปที่ พวงมาลัยในขณะที่ตัวรถเริ่มเบนเส้นทางโดยไม่ตั้งใจ สัญญาณอินฟาเรดที่ยิงออกไปรอบทิศทางจะช่วยเบนพวงมาลัยให้รถกลับเข้าสู่เส้น ทางที่ถูกต้อง ระบบไฟที่กระจกมองข้างจะติดขึ้นทันทีเพื่อเตือนผู้ขับหากมีรถแล่นมาอยู่ใน บริเวณเลนข้างเคียง ระบบตั้งความเร็วหรือครูสคอนโทรลสามารถปรับความเร็วโดยอัตโนมัต ระบบจะทำการตรวจจับหากพบวัตถุกีดขวางอยู่บนเส้นทางในระยะไกลและจะทำการเบรค หากพบว่าระยะห่างระหว่างตัวรถกับวัตถุกีดขวางอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย


Audi Drive-Select
อี เล็คทรอนิคที่เชื่อมโยงกลไกต่างๆของรถ Audi A7 ถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ให้ผู้ขับขี่มีส่วนร่วมในการใช้งานมากขึ้นกว่ารถ รุ่นก่อนๆ อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Drive-Select ผู้ขับสามารถปรับตั้งโหมดการขับขี่ได้ตามความต้องการและมีความหลากหลายกว่า เดิม มันจะใช้ระบบช่วยเหลือต่างๆที่ใช้ง่ายแต่ให้ความสะดวกและปลอดภัยเช่น ระบบไฟหน้าที่ปรับตั้งได้หรือ Pre-Sense รวมถึงการปรับตั้งพวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกเบาสบายในการควบคุมทิศทางแต่มี การตอบสนองของระบบรองรับที่ฉับไวขึ้น การปรับตั้งมีมากจนเกินพอเช่น ระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่างในระดับความสูงที่ต่างกันถึง 4 ระดับ คันเร่งและการตอบสนองในการกด ระบบส่งกำลังที่จะแปรเปลี่ยนจาก 7 เกียร์ลงมาเหลือ 6 เกียร์ในโหมดสปอร์ต รวมถึงการกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ด้วยระบบดิฟเฟอร์เรนเชียลที่ประสานไปกับการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Quattro เมื่อใดก็ตามที่ระบบอีเล็คทรอนิคอเนกประสงค์เข้ามาช่วยในการขับขี่ การวิเคราะห์ข้อมูลจะมีความละเอียด ฉับไวและแม่นยำมากขึ้นด้วยสมองกลไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากสมองของวิศวกรชาวเยอรมัน ของบริษัท Audi


Audi A7 Sportback interior
ภายใน ห้องโดยสารจะมีมุมมองของพวกเศรษฐีอยู่ในแทบจะทุกจุดเพื่อเน้นย้ำถึงบรรยากาศ หรูๆที่คู่ควรกับการจ่ายเงินถึงกว่า 5 หมื่นปอนด์ในการคว้าเอาเจ้า New A7 มาครอบครอง อย่างที่เคยกล่าวมาแล้วในเรื่องของการใช้วัสดุตกแต่งภายในของรถ Audi ในยุคใหม่ อุปกรณ์ต่างๆทั้งเบาะหนังแท้แบบสปอร์ต แด็ชบอร์ดทรงล้ำอนาคต ปุ่มสวิตช์ปรับเครื่องเสียงและอุณหภูมิ แผงลายไม้ที่ใช้ลูกเล่นเดียวกันกับไม้เนื้อดี ที่ใช้กันในเคบินของอภิมหาเรือยอร์ชสุดหรู จอมัลติฟังก์ชั่นที่เก็บซ่อนได้ด้วยระบบมอเตอร์ตัวจิ๋ว อุปกรณ์ที่ใช้งานในด้านมัลติมีเดียมีเยอะ จนเจ้าของคงใช้งานกันจริงๆได้ไม่ หมด รวมถึงระบบ Night-Vesion ที่ใช้กล้องยิงภาพสะท้อนขึ้นไปยังกระจกหน้าคล้ายกับรุ่น A8 ซึ่งระบบดังกล่าว จะทำให้การขับขี่ในยามค่ำคืนมีมุมมองที่เปิดโล่งยิ่งขึ้น รวมถึงแผงจอแสดงข้อมูลต่างๆของตัวรถในระหว่างการใช้งานเช่นอัตราส่วนของ น้ำมันเชื้อเพลิงภายในถังกับการคำนวนระยะทางที่จะไป ระยะทางที่จะถึงทางแยกต่อไป ระยะห่างจากท้ายรถคันหน้า ช่องจอดรถที่มีความเหมาะสม นอกจากนั้นบนพวงมาลัยยังมีปุ่มปรับโหมดมาให้กดใช้งานอีกเพียบ


All New Audi A7 Sportback 2011
แน่นอน ว่ารถ Audi A7 จะกลายเป็นนวัตกรรมในการขับเคลื่อนของยุคใหม่อย่างรวดเร็วหลังจากที่มันถูก ส่งลงสู่ตลาดรถหรูทั่วโลกภายในปีหน้านี้ ซึ่งมีลูกค้าที่บ้าอุปกรณ์และรูปแบบใหม่ๆของรถยนต์เช่นเศรษฐีไฮเทคที่อาศัย อยู่ในจีน สิงคโปร์และดูไบที่พร้อมจะช้อนซื้อไปขับอวดความมั่งมีและโชว์ความฉลาดในการ เลือกรถยนต์ของตนเอง เพียงแค่นี้ความยากลำบากในการต่อสู่ของค่ายตราดาว และค่ายใบพัดสีฟ้าก็คงจะ เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน การบ้านที่นำกลับไปคิดคงไม่ไช่เพียงแค่ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายตนเองมี รูปทรงที่สวยงามและขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังต้องประดังเทคโนโลยีล้ำอนาคตรุ่นล่าสุดที่มีใช้อยู่บนยานอวกาศเพื่อ ต่อสู้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆจากค่าย Audi อีกด้วย.

ชมภาพตัวเป็นๆของรถสปอร์ตซีดานสุดไฮเทคคันนี้ได้ที่ http://www.audi.com/com/brand/en/models/a7/a7_sportback.html

Photo By http://www.autoweek.com

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom