ซูปเปอร์คอนเซปท์คาร์พลังไฟฟ้าคันล่าสุดจากค่าย Citroen มาพร้อมกับรูปทรงในสไตส์ GT หรือ Grand Turismoและระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม.....
ค่ายรถยนต์จากเมืองน้ำหอมอย่าง Citroen มักเป็นผู้นำในการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบรูปทรงประหลาดอยู่เสมอ การนำเสนอรูปแบบใหม่ๆที่ใช้ความกล้าหาญและความเป็นผู้นำในการออกแบบรถยนต์ การใช้ระบบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่กลายเป็นต้นแบบให้รถจากค่ายอื่นๆนำไปลอกเลียนทำตามหรือกระทั่งการนำเอาพลังงานใหม่ๆที่ปราศจากมลภาวะมาใช้งานทำให้ Concept Car ของค่าย Citroen ได้รับความสนใจในการตั้งแสดงตามงานแสดงรถยนต์ระดับโลกทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกาและในเอเซีย
Citroen Survolt Concept
Citroen Survolt Concept เป็นความต่อเนื่องของการพัฒนารถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าด้วยรูปแบบของยานพาหนะที่โดดเด่นพร้อมกับแนวคิด Revolte Concept ที่เคยนำเสนอไปเมื่อปีที่แล้วโดยการนำเอารูปทรงของตัวรถมาดีไซน์ให้เข้ากับแฟชั่นในยุคนี้ และเพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จตลอดระยะเวลา 90 ปีที่ค่ายรถเจ้าของสัญลักษณ์จ่าโทโลดแล่นอยู่ในวงการรถยนต์ การออกแบบทั้งหมดของตัวรถ Survolt Concept สื่อให้เห็นถึงความทันสมัย ล้ำหน้าไปในอนาคตด้วยการใช้เทคโนโลยีล่าสุดของการให้กำลัง แรงบิดที่ถ่ายทอดจากมอเตอร์ไฟฟ้าลงสู่ล้อคู่หลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนของตัวรถ มอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูงดังกล่าวให้กำลังถึง 268 แรงม้า
...
Citroen Survolt Concept The Design
รูปร่างแบบรถสปอร์ต GT หรือ Grand Turismo หน้ายาวท้ายสั้นถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ของเจ้า Citroen Survolt Concept ด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงวันเวลาในอนาคตอันใกล้ที่ปัญหาพลังงานจะกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ รถ Survolt Concept มีหน้าตาคล้ายกับแมลงผสมกับเครื่องจักรพลังสูง กระจังหน้าทรงรีมีการผสมกับรูปแบบของฝากระโปรงหน้าอย่างลงตัว ไฟหน้าและไฟ Daylight Runing ใช้หลอดแอลอีดีสีฟ้ากับสปอยเลอร์หน้าที่ทำเป็นครีบรีดอากาศขนาดใหญ่ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงโทนสีได้คล้ายกับไฟ Discoในคลับยุค 80' ซุ้มล้อทั้งสี่ถูกดึงโป่งให้ขยายออกด้านข้างเหมือนกับตัวแข่งทางเรียบที่มีโป่งล้อขนาดยักษ์เพื่อยัดล้อและยางไซส์บิ๊กกับล้อแม็กลายสวยขนาด 20 นิ้ว
...
...
Citroen Survolt Concept The Design
ด้านข้างตัวถังของรถ Citroen Survolt Concept ใช้เส้นแนวหลังคาที่ประสานไปกับเส้นโค้งของประตูทั้งสองบาน ความลาดเอียงของกระจกบานหน้าไล่แนวโค้งไปจนจรดกระจกหลังทำได้ดีจนแทบจะหาจุดด้อยไม่พบเนื่องจากการเป็นรถโชว์(ที่อาจไม่มีการผลิตขึ้นจริง) กระจกมองด้านข้างสีส้มตัดกับสีเทา-ดำของตัวถัง เมื่อมองดูให้ดีจะเห็นแนวโป่งของซุ้มล้อหลังที่อวบอ้วนจนแทบจะทะลักออกมานอกตัวรถด้วยความจงใจในการสื่อความหมายว่ามันคือรถแรงที่ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่มาปั่นมอเตอร์ของล้อคู่หลัง ความโหดทั้งหมดจะอยู่รวมกันในบริเวณด้านหลังของตัวรถด้วยวิงหลังทรง GT ที่ทำจากคาร์บอน ไฟท้ายเลนส์สีชมพู-แดง สปอยเลอร์หลังตรงใจกลางรูปสี่เหลี่ยมคางหมูต่ำลงไปเป็นท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยม ด้านข้างทั้งสองของสปอยเลอร์หลังต่ำจากไฟท้ายลงมามีช่องระบายความร้อนแบบรังผึ้งคล้ายกับรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ทั่วไปที่นิยมใช้รูปแบบในลักษณะนี้ มิติของตัวรถทั้งคันจะมีสัดส่วนของความกว้าง 1870 มิลลิเมตร ยาว 3850 มิลลิเมตรและสูงเพียง 1200 มิลลิเมตร
...
Cockpit Interior
ภายในห้องโดยสารของเจ้า Citroen Survolt Concept ให้อารมณ์ของตัวแข่งอย่างล้นเหลือด้วยการใช้เบาะแบบบั้กเก็ตซีส์สีดำพร้อมเข็มขัดนิรภัยสี่จุดยึดสีดำขอบแดงช่วยเพิ่มเติมความดิบโหด วงพวงมาลัยทรงรถแข่งF1ทำจากคาร์บอนกับอลูมิเนียมพร้อมปุ่มปรับโหมดควบคุมสีชมพู หน้าปัดทรงเหลี่ยมใช้จอภาพแบบTFTหรือจอแสดงผลThin Film Transister งานตกแต่งภายใน Cockpit ของ Citroen Survolt Concept ยังประกอบไปด้วยวัสดุจำพวกคาร์บอนเคฟล่า อลูมิเนียมกลึง หนังและพลาสติกเกรดสูง
Survolt Concept Test-Run
รายละเอียดส่วนใหญ่ของตัวรถ Citroen Survolt Concept ยังคงเป็นความลับซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยถึงขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอร์รี่ที่ใช้ในการขับเคลื่อน ตัวรถต้นแบบยังคงอยู่ในระหว่างการวิ่งทดสอบบนสนามแข่งทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เพื่อทดลองสภาพการวิ่งจริงซึ่งรวมถึงการดูระบบการทำงานของการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอร์รี่ กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่ตัวเพื่อนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้กับรถรุ่นใหม่ของค่ายต่อไปในอนาคต.
arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.automobilesreview.com