การทดสอบครั้งสุดท้ายใน Civic 2.0 ELรถยนต์ซีดานหุ่นเพรียวลมตัวปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ 2009 มาพร้อมกับระบบนำทางด้วยดาวเทียมบนจอภาพระบบสัมผัสกับเครื่องยนต์ระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ i-VTEC...

หนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มีสมรรถนะสมราคาค่าตัว มีรูปทรงที่นำสมัยและมีความเป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ไม่เหมือนใครในเรื่องของการขับขี่ใช้งาน รถยนต์คันดังกล่าวนั้นก็คือ Honda Civic ในทุกโมเดลที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่รถยนต์รุ่นนี้โลดแล่นอยู่บนเส้นทางของการแข่งขันในโลกแห่งยนตกรรม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากยอดขายทั่วโลกกว่า 19 ล้านคันเป็นตัวเลขที่ยืนยันถึงความนิยมในตัวรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี


ปีคศ 1969-1970 รถ Honda Civic รุ่นแรกสุดเริ่มเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยและต้องแข่งขันกับรถยนต์ชั้นเยี่ยมจากยุโรปที่ส่วนมากมีสมรรถนะรวมถึงราคาค่าตัวที่สูงกว่า Honda Civic มาก แต่เจ้า Civic รถคันจิ๋วรูปทรงน่ารักกลับชูคุณลักษณะในด้านของความสวยงาม ทันสมัย ความคล่องตัวระหว่างการใช้งานภายในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรคับคั่งเนื่องจากขนาดของตัวถังที่เล็กกว่า เครื่องยนต์มีปริมาตรความจุไม่มากเท่ากับรถยุโรปแต่ได้ความประหยัดเป็นข้อแลกเปลี่ยนที่ดี รวมถึงความหลากหลายของรูปทรงและสีสันที่โดนใจผู้ใช้รถไปแบบเต็มๆกับราคาค่าตัวที่เหมาะสำหรับผู้คนที่คิดจะซื้อรถยนต์เป็นคันแรกในชีวิต กาลเวลาที่ผ่านมากว่า 40 ปี จึงเป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยขัดเกลารถยนต์เล็กๆรุ่นหนึ่งของค่าย Honda ให้กลายเป็นรถคันแรกของใครบางคน และเป็นรถซีดานที่มีความน่าใช้งานซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มคนในวัยทำงาน

...

...


การปรับโฉมของ Honda Civic 2.0 เกิดขึ้นกว่า 2 ปีแล้วโดยเริ่มปรับโฉมเอาเมื่อกลางปี 2008 รูปทรงของตัวถังยังคงเหมือนเดิมทุกประการ แต่ปรับเปลี่ยนระบบไฟหน้าใหม่พร้อมด้วยไฟส่องสว่างแบบซีนอนตามสมัยนิยม เปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยวที่อยู่ในกรอบไฟหน้าใหม่โดยใช้สีของเลนส์ไฟเลี้ยวให้เข้มขึ้นออกโทนสีเทาๆคล้ายรมดำ กันชนหน้าดูสปอร์ตมากชึ้นเล็กน้อยจากช่องรับอากาศที่ทำเป็นตระแกรงพลาสติก กรอบไฟตัดหมอก พร้อมเลนส์ทรงกลมแบบล่าสุดเข้ากันได้ดีกับรูปทรงของกันชนหน้าที่เป็นสปอยเลอร์ไปในตัว แนวเส้นข้างของตัวถังมีกาบกันกระแทกที่ถูกย้่ายลงไปอยู่ใกล้กับแนวด้านล่างของประตูเพื่อทำให้เส้นแนวมุมมองของด้านข้างดูเรียบมากขึ้นตามลักษณะของการไมเนอร์เชนจ์ ล้อแม็กขนาด 17 นิ้ว เฉพาะตัว 2.0 EL มีลวดลายโดนใจวัยรุ่นด้วยการออกแบบลายของล้อให้มีลักษณะคล้ายกับกังหันของเครื่องยนต์ Gas Turbine ขอบด้านนอกรวมถึงก้านแม็กตัวนี้จะมีความเงางาม แต่ด้่านข้างรวมถึงด้านในของตัวก้านจะใช้สีเข้มขึ้นเพื่อช่วยเน้นมิติและมุมมองที่ดุดัน แม็ก 17 นิ้วทั้งสี่ล้อรัดหุ้มด้วยยางซิ่งแก้มเตี้ย Michelin Pilot Preceda ขนาด 215/45/r17 เพิ่มความยึดเกาะกับผิวถนนให้สูงมากขึ้นกว่ายางไซส์เล็กในรุ่น 1.8 ลิตร

...

...


รูปทรงของบั้นท้ายถูกปรับเพียงเล็กน้อนเนื่องจากของเดิมดีอยู่แล้วด้วยการเปลี่ยนเลนส์ไฟท้ายใหม่ ใช้หลอด LED เพื่อความคงทนและให้แสงสว่างที่ชัดเจนขึ้น จากที่เคยเป็นทรงกลมในรุ่นที่แล้ว ไฟท้ายในตัวไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนแปลงรูปทรงไปเป็นแบบห้าเหลี่ยมแต่มองยังไงก็ยังคล้ายกับของเดิม ไฟเบรคดวงที่สามอยู่กึ่งกลางของกระจกหลังก็ยังคงใช้หลอดแบบ LED กระจกมองข้างมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเก่าและมีเลนส์ไฟเลี้ยวสีขาวช่วยเพิ่มความปลอดภัยในขณะทำการเปลี่ยนช่องทาง สปอยเลอร์หลังมีเซนเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเสียงที่จะทำงานทันทีที่ผู้ขับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นเกียร์ถอยหลัง


อย่างที่เคยบอก ภายในของรถ Hondaในยุคปัจจุบันถูกออกแบบให้มีความก้าวล้ำนำสมัยไปไกล ทั้งจากการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุรวมถึงการใช้โทนสีที่เข้าใกล้กับคำว่าสมบูรณ์แบบ คอนโซลลึกจนบังคับให้แนวของกระจกหน้ามีความลาดเอียงสุดๆจนผิดปกติรถซีดานทั่วไป ซึ่งเกิดจากการออกแบบที่ต้องการให้ตัวรถมีความลู่ลมและลดค่าสัมประสิทธิแรงต้านทานของอากาศได้มากกว่ารถซีดานรุ่นอื่น เบาะ คอนโซล พรม ปุ่มหรือสวิชท์ต่างๆล้วนแล้วแต่มีความเรียบง่ายและใช้งานได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่สร้างความสับสนให้กับผู้ขับแต่อย่างใด แด็ชบอรด์คอนโซลที่ลึกราวกับเคาน์เตอร์บาร์ทำให้การขับขี่ครั้งแรกมีความประหลาดใจบ้าง เมื่อมองจากตำแหน่งขับขี่จะไม่สามารถมองเห็นแนวขอบของฝากระโปรงหน้าได้เลยแม้แต่นิดเดียวถึงแม้ว่าจะชะโงกหน้ามองก็ยังมองไม่เห็นซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับพวกมือใหม่ในเรื่องการจอด พวงมาลัยสามก้านมีสวิชท์ปรับเครื่องเสียงและ Cruise Control พร้อมด้วยแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัยแบบในรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ ใช้งานได้จริงยามมีอารมณ์ซิ่งและต้องการความกระฉับกระเฉงด้วยการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ระบบความปลอดภัยภายในมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า Dual SRS กับถุงลมนิรภัยด้านข้างแผงประตู i-Side Airbags ช่วยลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่มีการชนกระแทกทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ตัวถุงลมจะมีเซนเซอร์ OPDS หรือ Occupant Position Detection Sensor ซึ่งจะแสดงสัญญาณไฟเตือนเมื่อผู้โดยสารด้านหน้าอยู่ในท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย


จอมัลติฟังก์ชั่นระบบสัมผัส ตรงกลางมีระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ชัดเจนและใช้งานได้จริง รวมถึงเป็นจอสั่งงานของระบบDVD/CD/MP3/FM/AM กับช่องเชื่อมต่อUSB ต่ำลงมาเป็นปุ่มหมุนปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ช่องเก็บของที่มีเยอะเสียจนลืมว่าใส่อะไรลงไปตรงไหนบ้าง หน้าปัดท์ถูกออกแบบให้มีสองชั้น สำหรับวัดรอบจะอยู่ด้านหน้าตรงบริเวณหลังพวงมาลัย โดยมีตัวเลขมาให้ถึง 8000 รอบตามสไตล์เครื่องยนต์รอบจัดแบบ i-Vtec ใกล้ๆกันยังมีช่องบอกตำแหน่งของเกียร์ในขณะขับขี่ พร้อมไฟแจ้งเตือนระบบต่างๆของตัวรถที่จะดับลงหลังจากทำการติดเครื่องยนต์ ชั้นบนของหน้าปัดท์วัดรอบเป็นจอดิจิตอลบอกความเร็วของรถเป็นตัวเลข ซ้ายมือเป็นขีดวัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ส่วนขวามือเป็นขีดวัดระดับของน้ำมันเชื้อเพลิงที่อ่านค่าได้อย่างง่ายดายเนื่องจากเป็นรูปแบบดิจิตอลสีสันสดใสถูกใจวัยแรง ซุ้มเกียร์มีดีไซน์คล้ายกับรถขับหลังจากรูปทรงพร้อมคันเบรคมือ เบาะหุ้มด้วยหนังแท้ บริเวณพนักพิงศีรษะยังเซาะร่องสี่เหลี่ยมแบบสปอร์ตทำให้ดูแปลกตามากยิ่งขึ้นไปอีก ตำแหน่งเบาะสำหรับการขับสามารถปรับสูงต่ำ-เดินหน้าถอยหลังด้วยมือ ไม่มีระบบไฟฟ้าที่สะดวกสบายแบบรถรุ่น CRV ทัศน์วิสัยมุมมองรอบกระจกห้องโดยสารโปร่งโล่งสบายถ้าไม่เอาไปติดฟิลม์กันจนทึบ


เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียงสี่กระบอกสูบ ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1998 ซีซี.เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบควบคุมการปิด-เปิดวาล์วแบบอัตโนมัติ VTEC ใช้วาล์ว 4 ตัวต่อ 1 สูบ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบ PGM-F1 ซึ่งเกิดจากการพัฒนาของวิศวกรภายในแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Honda ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดอัตราทดชิด ควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิกส์ Grade Logic Control+Direct Control การตัดต่อเกียร์ขึ้น-ลงเต็มไปด้วยความต่อเนื่องและราบเรียบโดยไร้สิ้นซึ่งอาการกระตุกกระชากใดๆทั้งปวง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรตัวนี้ให้กำลัง 155 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาทีบนน้ำหนักตัวประมาณ 1295 กิโลกรัม แรงใช้ได้เลยถ้าออกตัวแล้วกดคันเร่งกันแบบมิดๆ ตัวรถจะพุ่งทะยานไปตามรอบเครื่องที่กวาดขึ้นสู่รอบสูงได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับเสียงครางของเครื่องยนต์ดังเข้ามาให้พอได้ยิน ระบบพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้า ESP-Electric Power Steering แทนการใช้สายพานคล้องเชื่อมกับปั้มพาวเวอร์ ช่วยลดการกินกำลังของเครื่องยนต์ได้ดีแต่ยังให้ความรู้สึกที่เชื่อมต่อระหว่างผิวถนนมายังพวงมาลัยแบบไม่ค่อยชัดเจนเท่าใดนัก ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแม็คฟอร์สันสตรัท สปริงกับเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่กว่ารุ่นเก่าเล็กน้อย ส่วนกันสะเทือนหลังเป็นแบบดับเบิ้ลวิชโบนพร้อมด้วยเหล็กกันโคลง โดยรวมแล้วกันสะเทือนของมันจะมีความกระด้างขึ้นบ้างจากตัวเดิม แต่ก็แลกมาด้วยการยึดเกาะที่ดีขึ้นในทุกย่านความเร็ว


หลังจากทำความรู้จักกับเจ้า Honda Civic 2.0 EL Minor change มานานกว่า 1 อาทิตย์ ความคุ้นเคยระหว่างตัวรถกับการใช้งานท่ามกลางสภาพการจราจรของเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯเป็นไปด้วยความเรียบง่ายสะดวกสบาย การขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันบนเส้นทางในกรุงเทพมหานครเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์แห่งความสนุกสนานของการขับขี่รถยนต์แบบซีดานที่คล่องแคล่วว่องไว สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของรถ Civic 2.0 EL คือคันเร่งที่ถูกปรับตั้งมาให้มีความกระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลาและเหมาะมากกับพวกเท้าหนักที่ชอบกดคันเร่งเรียกพลังในระหว่างการออกตัว เกียร์ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังแบบ 5 สปีดอัตราทดชิดมีความต่อเนื่องในทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ เมื่อกดคันเร่งลงลึกแม้เพียงนิดเดียวเกียร์อัตโนมัติของมันก็จะชิฟลงสู่เกียร์ต่ำทันที ซึ่งมีความเหมาะสมจากการปรับตั้งของวิศวกรในการใช้งานด้วยระบบควบคุมอีเล็กทรอนิกส์ Grade Logic Control+Direct Control ประสานไปกับเครื่องยนต์แบบ i-VTEC ที่เป็นเครื่องระบบวาล์วแปรผันที่ชอบให้ลากรอบขึ้นสูงๆ ทัศนวิสัยมุมมองรอบคันโปร่งโล่ง มีเพียงความลาดเอียงของกระจกหน้าและแด็ชบอร์ดที่ทั้งลึกทั้งใหญ่ทำให้การกะระยะของด้านหน้าต้องระวังกันพอสมควรจากการมองไม่เห็นแนวขอบของฝากระโปรงหน้า


การเปลี่ยนช่องทางไปมาแบบมุดเข้า-ออกทำได้ดีจากการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า ESP-Electric Power Steering แต่การสื่อสารระหว่างผิวถนนตรงสู่ผู้ขับขี่ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าใดนักตามสไตล์รถยนต์เครื่องวางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า การหมุนพวงมาลัยเพื่อถอยเข้า-ออกมีน้ำหนักที่เบามือซึ่งเหมาะมากกับผู้หญิงตัวเล็กๆ ความเร็วสูงสุดที่ทำได้บนทางโล่งๆประมาณ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและอาจไปได้มากกว่านั้นอีกเล็กน้อยแต่ไม่แนะนำให้ทำตามเนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายหากเกิดเหตุการที่ฉุกเฉินขึ้นซึ่งต้องกดห้ามล้อหรือหักพวงมาลัยหลบ การทรงตัวบนระดับความเร็วเดินทางที่ 120-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยางซิ่งแก้มเตี้ย Michelin Pilot Preceda ขนาด 215/45/r17 ช่วยสร้างความมั่นใจได้ดีและมีความนุ่มนวลในระดับที่น่าพอใจ ระบบห้ามล้อเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัว สามารถเอาอยู่ได้ถ้าไม่กระเทือบคันเร่งกันจนขาดสติ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียมใช้งานได้จริงและมีความละเอียด เครื่องเสียงกับลำโพงมีคุณภาพในระดับปานกลาง ให้เสียงที่ชัดเจนจนแทบจะไม่ต้องดิ้นรนไปติดเพิ่มเติม การสั่งงานบนจอภาพด้วยระบบสัมผัสทำให้การใช้งานมีความง่ายดายมากขึ้น จุดเด่นอีกอย่างของเจ้า Honda Civic 2.0 EL Minor change คือระบบปรับอากาศที่เย็นจนแทบจะแข็งถึงแม้อุณหภูมิภายนอกจะร้อนปานนรก เมื่อเปิดการใช้งานก็เพียงแค่รอประเดี๋ยวเดียวเท่านั้นมันก็จะเย็นเจี้ยบจนเหมือนกับอยู่ในแถบขั้วโลกเลยทีเดียวซึ่งเหมาะสมมากกับอากาศของเมืองไทย.


แบบ.................................................ซีดาน 4 ประตู
เครื่องยนต์.......................................2.0 ลิตร i-VTEC ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป
ปริมาตรความจุ................................1998 ซี.ซี.
ลักษณะการวางเครื่องยนต์...............เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้า
กระบอกสูบxช่วงชัก..........................85.0x86.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด............................9.6:1
วาล์ว.................................................4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง............................หัวฉีด PGM-F1
แรงม้าสูงสุด......................................155 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.....................................19.2 กิโลกรัม-เมตรที่ 4500 รอบต่อนาที
ระบบขับเคลื่อน.................................เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิกส์ Grade Logic Control+Direct Control
ระบบพวงมาลัย.................................พาวเวอร์แบบไฟฟ้า ESP
ระบบเบรค.........................................ดิสเบรคแบบมีช่องระบายความร้อน
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า............................................แม็คเฟอร์สันสตรัท สปริง เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง............................................ดับเบิ้ลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ล้อและยาง........................................อัลลอยขนาด 17 นิ้ว /  Michelin Pilot Preceda ขนาด 215/45/r17 ทั้ง 4 ล้อ
มิติตัวถัง
ความกว้าง........................................1750 มิลลิเมตร
ความยาว..........................................4540 มิลลิเมตร
ความสูง............................................1435 มิลลิเมตร
ความสูงใต้ท้องรถ.............................155 มิลลิเมตร
น้ำหนัก..............................................1295 กิโลกรัม
ราคา..................................................1,106,000 บาท



Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th