Model Facelift 2010 รถอเนกประสงค์รุ่น 5 ประตูของค่าย Mazda ปรับโฉมเพื่อความสดใหม่ด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3 ระดับความแรง พร้อมด้วยช่วงล่างที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสมรรถนะในการยึดเกาะผิวถนน..
ช่วงเวลาแห่งการปรับเปลี่ยนหน้าตาเพื่อความสดใหม่ของรถยนต์จะเกิดขึ้นหลังจากมันถูกส่งลงสู่ตลาดเพียงสองปีเท่านั้น ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์อย่าง Mazda ของญี่ปุ่นซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่สวยงามเพียบพร้อมไปด้วยสมรรถนะของการขับขี่ไม่น้อยหน้ารถยนต์จากทวีปยุโรป รถ Mazda 6 Wagon โมเดล Facelift มาพร้อมกับหน้าตาที่ถูกขัดเกลาให้หล่อเหลามากยิ่งขึ้นจากกระจังหน้า ไฟหน้าและกันชนใหม่หมดจรดโดยยังคงอนุรักษ์รูปแบบของกระจังหน้าและไฟด้านหน้าคล้ายๆกันแทบจะทุกโมเดลเพื่อท้าชนกับรถยนต์ยุโรปที่มีซีซีเท่ากันชนิดไม่มีใครยอมใคร Mazda 6 มีทั้งตัวถังในแบบซีดานสี่ประตู แฮชแบ็คห้าประตูและสเตชั่นแวก้อนห้าประตูเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลครบครัน
...
ความอเนกประสงค์ในการใช้งานของรถยนต์แบบห้าประตูที่มีพื้นที่ในการใช้สอยมากกว่ารถยนต์สี่ประตูได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนที่มีครอบครัวขนาดกลางหรือพวกบ้าขนของ หลังจากปล่อยให้รถอย่าง Volvo Van V Model / Subaru Outback / Benz T Model / BMW Touring ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ 5 ประตู แบบสเตชั่นแวนก้อนแย่งกันทำตลาดมานานแล้วก็ถึงทีของค่าย Zoom Zoom ที่จะปล่อยตัวเด็ดออกสู่เวทีแห่งการต่อสู้ด้วยรถ Mazda ในโมเดล 6 รุ่น Wagon ห้าประตูรูปร่างเพรียวลมสมส่วน เอกลักษณ์ในด้านหน้าทำให้การมองเพียงครั้งเดียวก็ทำให้รู้ได้เลยว่ามันคือรถยี่ห้ออะไร กระจังหน้ากับไฟหน้าโปรเจคเตอร์ซีนอน ช่องดักอากาศตรงกึ่งกลางของกันชนหน้า ขอบกระจกประตูด้านข้างเดินเส้นรอบกรอบด้วยโครเมี่ยมเพื่อบ่งบอกถึงความหรูหรา แนวหลังคาที่ลาดเอียงลงไปยังบริเวณส่วนท้ายช่วยเสริมบุคลิคสปอร์ตเมื่อมันมารวมอยู่กับไฟท้ายดีไซน์ใหม่ที่คมกริบ ไฟท้ายเลนส์ขาว-แดงใช้หลอดแอลอีดีตามสมัยนิยมเพื่อความทนทานในเรื่องอายุการใช้งานและช่วยเพิ่มมุมมองของตัวรถ เมื่อมองตรงเข้าไปยังส่วนท้ายของรถ Mazda 6 Wagon จะเห็นถึงความเชื่อมโยงของกระจกหลัง ใบปัดน้ำฝน ครีบที่ยื่นออกมาเล็กน้อยด้านบนของขอบกระจกหลังพร้อมด้วยไฟเบรคดวงที่สาม นี่มันบั้นท้ายของ Mazda 3 2010 เวอร์ชั่นยุโรปชัดๆ โดยรวมแล้วมันสง่างามและดูดีขึ้นมากกว่าตัวเดิมเล็กน้อยด้วยไฟท้ายกับกันชนหลังใหม่ที่โฉบเฉี่ยวขึ้น
...
...
ภายในห้องโดยสารมีการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่างความหรูหรากับมาดสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นเบาะหนังแท้โทนสีเข้ม วงพวงมาลัยสามก้านพร้อมติดตั้งสวิชท์มัลติฟังก์ชั่น แด็ซบอร์ด หน้าปัดท์ แผงประตู ปุ่มสวิชท์ควบคุมโหมดต่างๆล้วนออกแบบอย่างลงตัวและใช้วัสดุชั้นดีรวมถึงพลาสติกเกรดสูงแทบทั้งสิ้น เล่นเอาพวกค่ายรถหรูจากอิตาเลี่ยนและเยอรมันพากันร้อนๆหนาวๆไปตามๆกันเนื่องจาก Mazda ในยุคปัจจุบันพยายามเข้ามาเทียบเคียงโดยพร้อมที่จะขึ้นแซงหน้าในเรื่องของการออกแบบภายในซึ่งกล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่ามันไร้จุดด้อยใดๆทั้งสิ้นที่จะทำให้ตัวรถดูไม่ดี หน้าปัดท์ทรงกระบอกที่เริ่มใช้มาตั้งแต่โมเดล 3 ปี 2005 กลับกลายมาเป็นความนิยมอย่างมากในยุคนี้ สีสันของหน้าปัดท์ยามค่ำคืนยังช่วยขับกล่อมให้ผู้ขับขี่เพลิดเพลินไปกับรูปแบบของการใช้งาน คอนโซลสีทึบช่วยเน้นให้ภายในของมันมีความจริงจังเคร่งขรึมขึ้น ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยม จอมัลติพร้อมสวิชท์ปรับตั้งด้านข้างมีทั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม ช่องต่อเชื่อม USB กล้องถอยหลังพร้อมสัญญานเซนเซอร์อินฟาเรด เครื่องเล่น CD/DVD/MP3 /AM-FM ปุ่มหมุนควบคุมอุณหภูมิสามปุ่ม ขอบอลูมิเนียมคาดกลางตรงชายล่างของคอนโซลไล่เรียงไปจนถึงแนวของแผงประตู มันคืองานศิลป์ชั้นเยี่ยมที่รังสรรค์โดย Ikuo Maeda ชายผู้ทุ่มเทให้กับแผนกออกแบบของ Mazda มาทั้งชีวิตซึ่งย้ายเข้ามาควบคุมดูแลรูปทรงของรถในค่ายแทบทุกรุ่นในปี 2009 หลังจาก Laurens Van Den Acker หัวหน้าแผนกดีไซน์ของ Mazda นักออกแบบรถยนต์หัวก้าวหน้าผู้เข้ามาปรับโฉมของรถ Mazda ในทุกโมเดลให้สวยงามทันสมัยโดนซื้อตัวไปโดยบริษัท Renault
...
Mazda 6 Wagon มีเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลแบบแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุลิตร 2.2 ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นเครื่องยนต์ทางเลือกใหม่ในยุคนี้เนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงการบำรุงรักษาที่น้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Common Rail ควบคุมด้วยสมองกลอีเล็กทรอนิกส์ พร้อมกับระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผันโดยการใช้ Vacuum ควบคุมการปิด-เปิดของครีบรีดไอเสียในห้องเทอร์ไบน์จะถูกนำไปใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล โดยวิศวกรของค่าย Zomm Zoom ทำการแบ่งรุ่นของรถ Mazda 6 Wagon ออกเป็นสามระดับคือ Standard Power รุ่นปกติมาตรฐาน / Mid Power รุ่นกำลังปานกลาง / High Power รุ่นสูงสุด
ในรุ่นต่ำสุดหรือ Standard Power มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 16.1:1 มีแรงม้า 129 ตัวพร้อมแรงบิดสบายๆที่ 340 นิวตันเมตรในย่านรอบเครื่องยนต์ประมาณ 1800-2600 รอบ/นาที ส่วนรุ่น Mid Power มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 16.3:1 ด้วยการเซ็ทโปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงและการทำงานของเทอร์โบใหม่หมด ให้กำลังถึง 165 แรงม้าที่ 1800-3000 รอบ/นาที แรงบิดสูงขึ้นเป็น 360 นิวตันเมตร และรุ่นสูงสุดที่มีพละกำลังมาให้อย่างเหลือเฟือในรหัส High Power อัตราส่วนกำลังอัดยังคงมีตัวเลขเดียวกันกับรุ่น Mid Power ที่16.3:1แต่รีดแรงม้าได้ 182 ตัวในรอบเครื่องยนต์ประมาณ 1500-3200 รอบต่อนาทีกับแรงบิด 400 นิวตันเมตร สามารถกดคันเร่งกันแบบมิดๆที่ 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่น้อยหน้ารถ Wagon ทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายอยู่ในเวลานี้ ระบบส่งกำลังของทั้งสามรุ่นเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่ผู้ขับต้องออกแรงยัดเกียร์ขึ้นลงเอง
Suspension
ระบบกันสะเทือนของรถยนต์ในค่ายนี้เป็นที่ร่ำลือกันว่ามีความยึดเกาะกับผิวถนนมากกว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆไปอยู่เล็กน้อยถ้าไม่นับรถยนต์จากค่าย Subaru รถ Mazda 6 Wagonใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนพร้อมด้วยเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์บวกเหล็กกันโคลง ช่วยเสริมความมั่นใจในทุกสภาพถนน ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว หุ้มรัดด้วยยาง Yogohama ขนาด 205/60/R16 ทั้งสี่ล้อ ระบบเบรคเป็นแบบดิสเบรคทั้งสี่ล้อพร้อมด้วยคาร์ลิปเปอร์สไลส์ลูกสูบเดี่ยว จานเบรคหน้าขนาด 299 มิลลิเมตร จานหลังขนาด 280 มิลลิเมตร สามารถหยุดยั้งน้ำหนักตัวที่ 1557 กิโลกรัมได้อย่างสบายๆ.
Mazda 6 Wagon Facelift 2010 Specifications
แบบ............................................รถยนต์ 5 ประตู 5 ที่นั่ง
เครื่องยนต์..................................ดีเซลแถวเรียง 2.2 ลิตร DOHC
ลักษณะการวางเครื่องยนต์..........เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
ปริมาตรความจุ...........................2184 c.c. / 133.276 cu in
วาล์ว............................................4 วาล์วต่อสูบ=16วาล์ว
ระบบอัดอากาศ............................เทอร์โบแปรผันพร้อมVacuum ควบคุมการปิด-เปิดของครีบรีดไอเสีย
อัตราส่วนกำลังอัด.......................16.3:1
แรงม้าสูงสุด................................182 แรงม้าที่ 3200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด................................400 นิวตันเมตรที่ 3500 รอบต่อนาที
ระบบระบายความร้อน..................หม้อน้ำ+พัดลมไฟฟ้า
อัตราเร่ง.......................................0-100 กิโลเมตรใน 9.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด.............................220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก..........91.3 แรงม้า/ตัน
ระบบพวงมาลัย............................Rack & Pinion PAS
ระบบส่งกำลัง...............................เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า.......................................ดับเบิ้ลวิชโบนพร้อมเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.......................................มัลติลิ้งค์พร้อมเหล็กกันโคลง
ล้อและยาง...................................อัลลอย 16 นิ้ว ยาง 205/60/R16 Yogohama
ระบบเบรค...................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อพร้อมระบบช่วยเบรค ABS/EBD
จานเบรคหน้า..............................299 มิลลิเมตร
จานเบรคหลัง..............................280 มิลลิเมตร
มิติตัวถัง
ความกว้าง...................................1795 มิลลิเมตร
ความยาว.....................................4765 มิลลิเมตร
ความสูง.......................................1490 มิลลิเมตร
น้ำหนัก.........................................1575 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง.......................64 ลิตร
Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th
Photo By Mazda