การพัฒนายุทธศาสตร์ใหม่ของMercedes Benzซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างการออกแบบที่ก้าวหน้าด้วยการใช้นวัตกรรม และวิศวกรรมเพื่อยานยนต์แห่งอนาคต...
ในอนาคตอันใกล้นี้ พลังงานทางเลือกใหม่อย่างไฮโดรเจนหรือระบบประจุพลังงานจากแบตเตอร์รี่ที่ส่ง ถ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์พลังสูงเพื่อกลายมาเป็นแรงบิดจะได้รับความนิยม มากขึ้นเมื่อเชื้อเพลิงฟอสซิสมีราคาสูงจนยันเพดาน บริษัท Mercedes Benz จึงวางแผนพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ในค่ายของตนบนโครงการรถ Concept Car ที่ใช้ชื่อว่า F800 Style ซึ่งใช้ระบบการขับเคลื่อนแบบ Multi-Drive โดยสามารถเลือกใช้การขับเคลื่อนตัวรถด้วยเชื้อเพลิงแบบ Fuel-Cell ไฮโดรเจนซึ่งใช้มอเตอร์ขนาด 134 แรงม้าหรือระบบ Plug In Hybrid ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ V6 ปริมาตรความจุ 3.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 107 แรงม้า การขับเคลื่อนทั้งสองแบบใช้เทคโนโลยีล่าสุดโดยจะมีให้เห็นได้ในรถ Mercedes Benz ของยุคต่อไปในอีก 3-4 ปีนี้ การใช้เส้นตัวถังที่อ่อนช้อยกลมกลืนของ F800 Style จะปรากฏภาพลักษณ์เดียวกันกับในรถรุ่น CLS โมเดลที่ 2 ที่จะออกขายในปี 2011-2012 นี้ ยุทธศาสตร์ใหม่ของ Mercedes Benz คือการใช้แนวคิดที่มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อออกแบบรถยนต์ในรูปลักษณ์ต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ทางเลือกของระบบขับเคลื่อนใหม่ในอนาคต ระบบควบคุมและจัดแสดงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการขับ ฟังก์ชั่นของระบบให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบใหม่ล่าสุดTraffic Jam Assist ระบบแรกในโลกแห่งยนตกรรมและนับเป็นเจ้าแรกของโลกที่สามารถวิ่งตามรถยนต์คัน ข้างหน้าผ่านทางโค้งโดยผู้ขับไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับพวงมาลัยแต่อย่างใด!
...
Herbert Kohler Designer
...
Mercedes Benz F800 Style Concept
Concept Car F800 Style มีรูปทรงที่ลื่นไหลไปกับกระแสของอากาศ การออกแบบของ Herbert Kohler ที่ใช้การเหนี่ยวนำเอารูปทรงเพรียวลมของรถ Mercedes Benz รุ่น CLS มาปรับใช้ในแนวหลังคาที่มีความลาดเอียงใกล้เคียงกับรถ Sport Coupec แต่แนวเส้นด้านข้างตัวถังของ F800 จะมีความคมชัดกว่า กระจังหน้าและไฟหน้าถูกออกแบบให้ลดความดุดันลงเนื่องจากเป็นรถอนุรักษ์ พลังงาน กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูไม่ค่อยจะเข้ากันกับไฟหน้าที่เล็กและเรียวเพื่อทำมุม กับฝากระโปรงและบังโคลน จุดเด่นของตัวรถอยู่ตรงประตูหลังเปิดออกแบบสไลส์ไฟฟ้าคล้ายกับรถ MPV และแนวลาดเอียงจากเสา A ไปเสา C พร้อมด้วยมือจับประตูด้านนอกทรงบางเฉียบที่ใช้ระบบสัมผัสและเมื่อแตะเบาๆ ประตูจะเปิดออกทันทีหลังจากระบบทำการปลดล็อคแล้ว รูปทรงด้านท้ายใช้ไฟท้ายทรงยาวไล่แนวกึ่งกลางของสันฝากระโปรงหลัง สปอยเลอร์หลังมีช่องครีบอยู่ทั้งสองมุมตรงบริเวณชายล่าง
...
...
Cockpit Interior
เบาะ นั่งของรถMercedes Benz F800 Style Concept เป็นตำแหน่งของการควบคุมระบบสั่งการภายในห้องโดยสารซึ่งได้รับการออกแบบให้ มีขนาดของตัวเบาะเล็กลงโดยใช้รูปทรงที่เพรียวบางน้ำหนักเบาบวกกับการใช้สี โทนอ่อนเป็นตัวนำเสนอ เฟรมของเบาะนั่งผลิตจากแม็กนีเซียม พนักพิงศีรษะด้านหลังทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆออกแบบให้ มีความคล้ายกับเบาะของอากาศยานพลังสูง การใช้โทนสีสว่างภายในห้องโดยสารทำให้เกิดความสมดุลย์ของแสงและเงาที่ตกกระ ทบ แผ่นกระจกแบบสามส่วนบนหลังคาห้องโดยสารจะให้แสงที่ผ่านการกรองรังสีอุลตร้า ไวโอเล็ต ช่วยเน้นพื้นผิวของห้องโดยสารให้มีชีวิตชีวามากขึ้น รูปแบบของลายไม้สามมิติถูกนำมาใช้ในบริเวณแผงประตูและกรอบของตัวเบาะโดยใช้ โทนสีน้ำตาลอ่อนเพื่อสื่อถึงอารมณ์ของความอบอุ่น สีเบจบริเวณเสา A-Pillar ช่วยขับให้ห้องโดยสารมีความสว่างขึ้น การออกแบบภายในทั้งหมดของ Mercedes Benz F800 Style Concept ถูกพัฒนาขึ้นที่ Mercedes Benz Advanced Design Center ในเมือง Como ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ทีมงานออกแบบชั้นหัวกระทิได้ถ่ายทอดผลงานอันยอดเยี่ยมนี้ด้วยการเลือกใช้ วัตถุดิบและการผสมผสานอย่างถูกต้องเหมาะสม
Cam Touchpad System
หลัก การทำงานของระบบควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานมีความง่ายไม่สลับซับซ้อนและไม่ เพิ่มภาระที่ยุ่งยากซับซ้อนในการใช้งานให้กับผู้ขับขี่ เมื่อเปิดใช้งานระบบควบคุมรูปแบบใหม่ในรถ Concept Car F800 Style ซึ่งระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยเน้นไปที่ความเรียบง่ายและ ใช้ชื่อเรียกระบบใหม่นี้ว่า Cam Touchpad ทำให้ระบบอัตโนมัติต่างๆที่เคยถูกคิดค้นขึ้นกลายเป็นของล้าสมัยไปในทันที ด้วยความเรียบง่ายและการปฏิบัติการด้วยสัญชาตญาณ แป้นสัมผัสใช้ในการควบคุมฟังก์ชั่นการสั่งงานทั้งหมดภายใน Cockpit ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนปุ่ม การหมุนหรือการซูมเช่นเดียวกันกับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบสัมผัสรุ่น ล่าสุด การควบคุมการทำงานของอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ระบบเครื่องเสียงดิจิตอลเอชดี ระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม การใช้โทรศัพท์ภายในรถและการใช้อินเทอร์เน็ตสามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างที่ กล่าวผ่านแผ่นสัมผัสรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก เพียงแค่วางมือลงไปบนคอนโซลกลางของรถ Concept Car F800 Style และใช้นิ้วมือวางลงไปบนแป้นสีดำขนาดเล็ก การเคลื่อนไหวของนิ้วมือจะถูกบันทึกด้วยกล้องอินฟาเรดและส่งภาพที่ เคลื่อนไหวนี้ไปยังจอแสดงภาพส่วนกลางที่อยู่เหนือคอนโซลกลางในลักษณะของภาพ โปร่งแสงเหนือจอเมนู ผู้ขับขี่จะสามารถมองเห็นโครงร่างนิ้วมือของตนเองเคลื่อนไหวอยู่บนจอเมนู สั่งการอย่างชัดเจน ความสะดวกและการปฏิบัติงานด้วยสัญชาตญาณของระบบใหม่นี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะ นำไปสู่ระบบรักษาความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุอย่างแท้จริง เนื่องจากผู้ขับขี่ที่เปิดใช้งานระบบควบคุม Cam Touchpadแทบจะไม่ละสายตาไปจากกระจกหน้าเลยแม้แต่น้อย
F 800 Drive By Plug In Hybrid
การขับเคลื่อนในรูปแบบของ Plug In Hybrid หรือขับเคลื่อนด้วยเซลเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิก Fuel-Cell ไฮโดรเจนจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับรถยนต์ในอนาคตที่จะออกวางขายของค่ายตราดาว การใช้ระบบ Plug In Hybrid ทำให้ตัวรถมีสมรรถนะเทียบเท่าสปอร์ตคาร์ที่มีความจุเครื่องยนต์เท่ากันในขณะ เดียวกัน การปลดปล่อยก็าซคาบอนไดออกไซค์จะต่ำกว่ามากและเหลือเพียง 68 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรเท่านั้น เวอร์ชั่น Hybrid จะได้รับการถ่ายเทพลังงานจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 ติดตั้งระบบหัวฉีดแบบไดเรคอินเจคชั่นมีแรงม้า 220 กิโลวัตต์บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 80 กิโลวัตต์ เครื่องยนต์จะถูกวางตามยาวไว้ที่ด้่านหน้าส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกติดตั้งอยู่ ใกล้กับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมด้วยแบตเตอร์รี่แบบลิเธี่ยม-ไอออนที่ให้สมรรถนะสูง โดยติดตั้งอยู่ในตำแหน่งใต้เบาะนั่งด้านหลัง การทำงานของมันเกิดจากการชาร์จประจุไฟจากแรงที่เกิดจากการเบรคซึ่งจะถูก หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ในรูปของพลังงานแฝงหรือชาร์จจากปลั๊กไฟภายในโรงจอดรถ ตามบ้านเรือนทั่วไป การขับเคลื่อนตัวรถด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมดจะทำให้เกิดโหมดการทำงานที่ไม่ก่อ ให้เกิดมลภาวะแต่อย่างใด Concept Car F800 Style มีรัศมีทำการเป็นระยะทางไกลกว่า 30 กิโลเมตรจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆและสามารถใช้ความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับน้ำหนักตัวรถที่หนักถึง 1.7 ตัน(แบตเตอร์รี่ของมันมีน้ำหนักเกือบครึ่งของตัวรถ) อัตราเร่งจาก0-100กิโลเมตรใน4.8วินาที สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ2.9ลิตรต่อระยะทาง100กิโลเมตรด้วยโหมดการขับแบบ ปกติ
F 800 Drive By Fuel-Cell
ส่วนระบบขับเคลื่อนแบบ Fuel-Cell ไฮโดรเจนจะได้พลังงานไฟฟ้าจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับ ออกซิเจน ตามมาด้วยสิ่งที่หลงเหลือและถูกปล่อยออกทางท่อท้ายคือน้ำบริสุทธิ์และไอน้ำ เซลเชื้อเพลิงหรือ Fuel-Cell จะติดตั้งอยู่ในบริเวณด้านหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด100กิโลวัตต์จะอยู่ในตำแหน่งใกล้กับเพลาหลัง ส่วนถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะถูกเก็บซ่อนไว้อย่างมิดชิดในอุโมงของระบบส่ง กำลังและด้านใต้ของเบาะหลังซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยมากที่สุด ถังเก็บไฮโดรเจนจะเก็บก็าซชนิดนี้ได้ประมาณ5.2กิโลกรัมซึ่งเพียงพอต่อระบบ ขับเคลื่อนล้อหลังของ Concept Car F800 Style ให้วิ่งไปได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่บางส่วนที่พัฒนาโดยวิศวกรของ Mercedes Benz มีใช้แล้วในรถรุ่น B-Class และ F-Class แต่ยังมีการผลิตในจำนวนจำกัดเนื่องจากอยู่ในระหว่างการทดสอบสมรรถนะในการใช้งานจริง.
Mercedes Benz F 800 Style Specifications
ประเภท..................................Concept Car
แบบ......................................ซีดานสี่ประตูเครื่องยนต์พลังงานทางเลือก
เครื่องยนต์.............................Hybrid drive or Fuel Cell
แรงม้า...................................390+190 แรงม้า
อัตราเร่ง................................0-100 กิโลเมตรใน4.8วินาที
ความเร็วสูงสุด........................155 ไมล์/ชั่วโมง
แบตเตอรรี่.............................ลิเธี่ยมไอออน 10kwh
วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าได้ระยะทาง....18 ไมล์
ความเร็วสูงสุดเมื่อใช้มอเตอร์.....75 ไมล์/ชั่วโมง
arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
http://www.carbodydesign.com