การขับขี่รถยนต์แบบเปิดหลังคา (Open-Top) นับได้ว่าเป็นกิจกรรมทางอารมณ์อย่างแท้จริง เมื่อขับโดยใช้ความเร็วต่ำเพื่อแล่นรถผ่านท่ามกลางทัศนียภาพอันสงบสวยงามของชนบท สายลม แสงแดดได้อย่างเปิดเผย เพลิดเพลินในสัมผัสที่แท้จริงของธรรมชาติ แม้แต่กลิ่นของดินหรือหญ้าหลังฝนตกที่โชยเข้ามาในห้องโดยสารในขณะที่กำลังแล่นผ่านชายทุ่ง มุมมองที่โปร่งโล่งสบายของรถในสไตล์ Roadster มันแทบจะไม่มีอะไรมาเกะกะสายตาของผู้ขับเลยแม้แต่น้อย เมื่อทำการพับเก็บหลังคา สภาพอากาศอันบริสุทธิ์ตามเนินเขาหรือริมชายทะเลที่มีถนนเลียบขนานไปกับแนวชายหาด กลิ่นไอของป่าเขาหรือท้องทะเลจะกระพือเข้ามากระทบกับโสตประสาทของคุณจนรู้สึกได้ถึงความเชื่อมโยงไปกับธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถบ่งบอกให้ทราบถึงความแตกต่างกันระหว่างรถยนต์แบบปกติกับรถเปิดประทุนที่ให้อารมณ์ในการขับขี่แตกต่างกันจากรูปแบบของการใช้งาน


Mercedes Benz Slk 55AMG

...


BMW Z3-Z4

ยุคใหม่ของการเดินทางมาถึงสายพันธุ์ของรถเปิดหลังคาที่มีอดีตอันยาวนานมาตั้งแต่แรกเริ่มมีรถยนต์ออกวิ่งบนถนนหนทาง การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นในวงการยนตกรรมทั่วโลกอย่างต่อเนื่องตามยุคสมัยที่แปรเปลี่ยนไป ด้วยเครื่องยนต์แบบใหม่ล่าสุดควบคุมอย่างแม่นยำด้วยสมองกลไฟฟ้า พละกำลังมากขึ้นเนื่องจากการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ระบบเกียร์และช่วงล่างที่ทันสมัยควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังคงเลือดเนื้อเชื้อไขของเครื่องจักรที่ขับขี่ได้สนุกสนานโดยไร้สิ้นซึ่งหลังคายามถูกพับเก็บ เหมือนดั้งเดิมที่บรรพบุรุษของมันเคยถือกำเนิดขึ้น ไม่ว่าหลังคาของมันจะเป็นแบบผ้าใบหรือหลังคาโลหะพับเก็บได้

เครื่องจักรเหล่านี้กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้คนกลุ่มหนึ่งมักใช้กันเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดในการขับรถเพื่อท่องเที่ยวและพักผ่อน ท้องถนนส่วนใหญ่ในบริเวณที่ห่างไกลความเจริญมักมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามจนยากที่จะลืมเลือนแม้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่เราได้มีโอกาสขับรถผ่านและรถคันนั้นเป็นรถแบบเปิดหลังคาได้ คนอิตาเลี่ยนผู้มีสายเลือดรถสปอร์ตอยู่ในทุกอนูมักจะเรียกรถเปิดประทุนว่า Spider ส่วนพวกคนเยอรมนีจะสะกดคำนี้ว่า Spyder พวกอเมริกันและผู้คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้มักจะรู้จักรถยนต์ประเภทนี้ในนาม Convertible กับ Cabriolet ซึ่งส่วนมากจะมีที่นั่งเล็กๆ ด้านหลัง หรือถ้าเป็นพวกสปอร์ตเปิดหลังคาสองที่นั่งเต็มรูปแบบเครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง จะมีชื่อเรียกกันมานานนมแล้วว่า Roadster หรือ Speedster


BMS Club

พฤศจิกายน 2544 BMW Society Website ของกลุ่มบุคคลที่ใช้รถ BMW ในประเทศไทยก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในคืนวันหนึ่งที่คุณแจ็คเจ้าของเว็บ ผู้ร่วมก่อตั้งชมรม Z-Zociety นั่งเล่น Internet จู่ๆ ก็เปิดไปเจอ Website ของต่างประเทศซึ่งเป็นการรวมกลุ่มคนใช้รถ BMW ในอเมริกาที่ใช้ชื่อว่า DTM Power ซึ่ง Website แห่งนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่คุณแจ็คกำลังค้นหา ไม่ว่าจะเป็นรูปรถ BMW สวยๆ Clip-Video มันส์ๆ เนื้อหาสาระที่เข้มข้น กิจกรรมที่หลากหลายและต่อเนื่อง รวมทั้งแหล่ง ซื้อ ขาย สินค้านานาชนิดที่เกี่ยวข้องกับ BMW ล้วนๆ

ในที่สุดทำให้คุณแจ็คได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจาก Website ที่ชื่อว่า DTM Power แห่งนี้ แล้วก็คิดว่าอยากจะมีอย่างนั้นบ้าง ทำไมในประเทศไทยไม่มี Website แบบนี้ คุณแจ็คได้ถามตัวเองว่ามีความพร้อมหรือยังในการรวบรวมกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนๆ กัน และทำไมถึงไม่คิดจะทำ Website BMW หลังจากนั้นจึงได้รับคำตอบขึ้นมาในหัวสมองซึ่งเป็นเหตุผลเพียงพอทำให้มั่นใจที่จะลงมือทำมากขึ้น จากนั้นคุณแจ็คได้เริ่มต้นจากการค้นหาและรวบรวมเพื่อนๆ ผ่านทาง Website ต่างๆ ที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ BMW หลังจากคิดชื่อกลุ่มกันอยู่สักพัก พี่เล็ก หนึ่งในสมาชิกในยุคแรกๆ ได้เป็นคนที่ให้ชื่อกลุ่มว่า "BMW Society" และกลายเป็นเว็บยอดนิยมของผู้คนที่ใช้รถเยอรมันยี่ห้อนี้อย่างรวดเร็ว

หลังจากนั้นกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยกลุ่ม BMS ได้เริ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรวมตัวกันเพื่อพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจระหว่างผู้ใช้รถ BMW การท่องเที่ยวโดยการขับรถไปกันเป็นขบวนแรลลี่ ในรูปแบบครอบครัวของกลุ่ม BMW การนัดพบกันเพื่อถ่ายภาพรถยนต์ รวมถึงการได้พบปะพูดคุยร่วมกันระหว่างผู้รักการถ่ายภาพที่ใช้รถ BMW ทุกรุ่นไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าแก่คลาสสิก หรือรุ่นใหม่ล่าสุด

...

...


Z-Zociety Mix Sportcar Meeting Drive To Bangsan

22 สิงหาคม 2553 การนัดรวมตัวกันเป็นครั้งที่ 4 ของกลุ่มคนที่ใช้รถสปอร์ตตระกูล Z ของค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมขับรถท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี บนเส้นทางมอเตอร์เวย์เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ในครั้งล่าสุดนี้ นอกจากจะมีรถยนต์ตระกูล Z ทั้งรุ่น Z3-e36/Z4 e85-89 แล้วยังมีเพื่อนๆ ร่วมกลุ่มที่นำรถของตนเข้าร่วมไปกับคาราวานท่องเที่ยวเก็บภาพเป็นที่ระลึกในครั้งนี้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถสปอร์ตตัวแรงแทบทั้งสิ้น เช่น Lexus IS250/Porsche Cayman S/Mercedes Benz Slk 55AMG/Audi R8/Mazda RX8 2010/Nissan Fairlady 350-370Z ส่วนบรรดาสมาชิกที่ได้นำรถ BMW ในรุ่นอื่นๆ มาร่วมแจม ก็มีมากมายหลากหลายรุ่น เช่น BMW Series3 e46/BMW Series3 e92-93/BMW Series5 e60-M5/BMW Series 5 e34/BMW Series7 e38 นับรวมๆ กันได้กว่า 20 คันเลยทีเดียว หลังจากมากันครบทุกคันแล้วขาดเพียงรถ Porsche Cayman S สีขาว ที่น้องเจ้าของรถต้องอัดลงมาจากจังหวัดสิงห์บุรีตั้งแต่เช้าแล้วไปดักรอที่จุดพักรถบนมอเตอร์เวย์

...


Start And Go

08.40 น. ขบวนรถสปอร์ตหลากหลายสายพันธุ์เริ่มเคลื่อนตัวออกจากถนนเรียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา แล้วยูเทิรน์รถขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าไปตามเส้นทางพระรามเก้า-มอเตอร์เวย์ โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความเหมาะสมกับสภาพการจราจรและความปลอดภัยในการขับขี่รถไร้หลังคา ในช่วงนี้เริ่มมีตัวแรงบางคันที่มีหลังคาแข็งแบบ Coupe ทำการทดสอบกำลังและสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆที่สามารถกดคันเร่งกันจนจมมิดเพียงแค่ 3-5 กิโลเมตร ขบวนรถทั้งหมดยังคงเกาะกลุ่มวิ่งผ่านรถ CRV Crossover ที่ติดตั้งอุปกรณ์บันทึก VDO อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งเกิดจากการนัดแนะก่อนออกเดินทางให้ระมัดระวังในเรื่องของการใช้ความเร็วให้มากที่สุด และติดต่อกันด้วยวิทยุคลื่นสั้นตลอดการขับขี่

ก่อน 10.00 น.เล็กน้อย รถทั้งหมดก็เข้าไปแวะพักทานกาแฟที่จุดพักรถบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ พร้อมกับชมผลงานของแต่ละท่านที่วิ่งผ่านรถกล้อง หลังจากนำมาโหลดลงใน Notebook รถ Porsche Cayman S สีขาวจากสิงห์บุรีก็ตามมาสมทบได้ทันเวลา ก่อนออกเดินทางต่อ ช่วงเวลาที่จอดทานกาแฟและปรึกษากันถึงเรื่องร้านอาหารในอำเภอศรีราชา มีบางท่านอดใจไม่ไหวออกไปเก็บภาพเหล่าบรรดาตัวโหดที่จอดกันอยู่เป็นกลุ่มที่นานๆ ครั้งจะได้มีโอกาสมารวมตัวกันเยอะขนาดนี้ การมาถึงจุดแวะพักบนมอเตอร์เวย์ในช่วงสายวันอาทิตย์ทำเอาคนแถวนั้นพากันมองดูด้วยความสนใจในความสวยงามและความปราดเปรียวของสปอร์ตคาร์หลากสายพันธุ์



10.45 น. ออกจากจุดแวะพักได้ไม่นานรถบนเส้นมอเตอร์เวย์เริ่มจะหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นวันหยุด ทำให้ขบวนรถสปอร์ตต้องเพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้นไม่ให้ไปกระทบกับผู้ใช้รถคันอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องเนื่องจากขบวนมีความยาวมากขึ้นกว่าทุกครั้งจากจำนวนรถของเพื่อนสมาชิกที่เข้ามาร่วมในครั้งนี้มีความหลากหลายมากขึ้นนั่นเอง การติดต่อสื่อสารด้วยวิทยุคลื่นสั้นช่วยทำให้การขับขี่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากรถบางคันวิ่งเปิดหลังคามาตั้งแต่กรุงเทพฯ จึงใช้ความเร็วต่ำเป็นสาเหตุให้พวกตัวแรงทั้งหลายที่อัดกันขึ้นไปข้างหน้าต้องชะลอเข้าช่องทางด้่านซ้ายเพื่อรอรถช้า แดดช่วงสายมีความจัดจ้านมากขึ้นจนรถเปิดประทุนทุกคันต้องกางหลังคาปิดกันเป็นแถวเนื่องจากความร้อน

คาราวาน Z-Zociety ทั้งหมดเลี้ยวเข้าสู่อำเภอศีราชาเอาเมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. เพื่อแวะรับประทานอาหารเที่ยงแล้วพูดคุยกันถึงการขับขี่ระหว่างการเดินทางในช่วงเช้า บรรยากาศในร้านอาหารเต็มไปด้วยเรื่องราวของรถสปอร์ตและการใช้กล้องจากคนคอเดียวกัน ซึ่งนอกจากจะได้เพื่อนใหม่ๆ ที่มีความชอบคล้ายกันแล้ว ความรู้สึกยังเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น มิตรภาพและการพูดคุยกันอย่างเปิดเผยจริงใจแบบพี่น้อง สิ่งเหล่านี้มีค่ามากกว่าราคาของรถสปอร์ตคันไหนๆทั้งสิ้น หลังจากทานข้าวกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก่อนออกเดินทางกลับไปยังบางแสนมีการเก็บบันทึกภาพกันเล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ เนื่องจากอากาศในช่วงบ่ายของเมืองชายทะเลทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนรถที่ถูกรุมถ่ายรูปมากที่สุดในวันนี้คือเจ้า Audi R8 สีดำ และ Mercedes Benz SLK 55AMG สีขาวกับนางแบบที่เป็นน้องๆ ในกลุ่ม ช่วยเพิ่มสีสันกับเติมดีกรีความรุ่มร้อนของอากาศได้ดีทีเดียว



14.30 น. ขบวนรถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นพวกรถแรงขับมุ่งหน้าขึ้นไปยังสนามพีระเซอร์กิตเพื่อร่วมชมการแข่งขันซูเปอร์คาร์ไทยแลนด์ ส่วนกลุ่มที่สองยกพลลงมาที่หาดบางแสน หลังจากพาขับวนเล่นรอบเขาสามมุกเพื่อชมวิวสองข้างทางแล้ว ขบวนรถทั้งหมดจึงขับมาจอดยังบริเวณที่จอดรถเลียบแนวชายทะเลเพื่อเก็บภาพ แสงแดดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินไร้เมฆฝนทำให้ทุกๆ ภาพที่บันทึกมีสีสันที่จัดจ้านสวยงามขึ้น ต่อจากนั้นคุณแจ็ค แนะนำให้รถทั้งหมดไปรวมตัวจอดกันที่บริเวณลานจอดรถขนาดมโหฬารของแหลมแท่น ซึ่งเปลี่ยนไปมากจากเมื่อก่อนที่มีเพียงถนนแคบๆ กลายมาเป็นลานกว้างสำหรับทำกิจกรรมและจอดรถเพื่อชมวิวทิวทัศน์ กว่าจะจัดรูปขบวนให้เป็นแบบครึ่งวงกลมทำเอาต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยกันเล็กน้อย

การถ่ายภาพช่วงสุดท้ายเป็นการรวมกลุ่มกันทั้งหมด หลังจากพูดคุยกันอย่างออกรสในเรื่องที่มีความชื่นชอบเหมือนกันแล้ว เวลาประมาณ 18.00 น. รถทุกคันต่างมุ่งหน้ากลับกรุงเทพมหานคร โดยแล่นตามกันไปคล้ายกับขามา หลายๆ คันหายลับไปจากสายตาจากการใช้ความเร็วเพื่อกลับสู่ที่พักหลังจากตะลอนกันมาทั้งวัน แต่ทุกคันต่างมุ่งมั่นที่จะกลับมาพบกันอีกครั้งในทริปต่อไป.


arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.bmwsociety.com
Jack.....................BMS
Natz.....................BMS
Toon(vjz).............BMS
poo-poo...............BMS
chang...................BMS