สุดยอดConcept Car คันล่าสุดจากค่ายปอร์เช่ มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่จะใช้ในอนาคตกับรูปทรงที่สง่างามและ ดุดันสมกับตำแหน่งเจ้าชายกบจากเมืองสตุ๊ตการ์ท

โครงการ รถต้นแบบGX10จากบริษัทPorscheเป็นการกำหนดอนาคตของรูปทรงและเครื่องยนต์แบบ ใหม่ที่จะถูกนำไปใช้ในซุปเปอร์คาร์ของค่ายม้าป่าแห่งเมืองสตุ๊ตการ์ท โดยใช้เครื่องยนต์V8ปริมาตรความจุ3.4ลิตร 500แรงม้าบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า3ตัวช่วยปั่นแรงม้าได้อีกถึง218ตัว จากการทดลองวิ่งในสนามNurburgingรถ918 Spyder Concept 2011สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่ารถซุปเปอร์คาร์อย่างCarrera GTและยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย90ไมล์ต่อแกลลอน โดยมีค่าการปล่อยCo2เพียง70กรัมต่อ1กิโลเมตรซึ่งถือว่าต่ำมากกับรถยนต์ ประเภทสปอร์ตซุปเปอร์คาร์คาร์แรงม้าท่วมท้น


Wolfgang Durheimer Project Design

...


Concept 918 Spyder
Wolfgang Durheimer กรรมการบริหารแผนกดีไซน์ของบริษัทPorscheรับโปรเจครถต้นแบบคันนี้จากกลุ่ม ผู้้บริหารสูงสุดแล้วนำโครงการทั้งหมดมาขัดเกลารูปลักษณ์ตามแบบอย่างอันยอด เยี่ยมของค่ายนี้เพื่อออกสู่สายตาของสาธารณะชน การมีรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง918 Spyderหมายถึงการสร้างแนวทางใหม่ๆให้กับการออกแบบรูปทรงรวมถึงระบบขับ เคลื่อนแห่งอนาคตแบบใหม่ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานประสานไปกับเครื่องยนต์สูบ นอนพลังสูง และเป็นการกำหนดทิศทางของการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่ากับรถสปอร์ตพลัังสูง ซึ่งเป็นแนวทางเก่าแก่ที่Ferry Porscheเคยให้ไว้กับบริษัท โครงการGX10ที่ตั้งแสดงในงานเจนีวามอเตอร์โชว์คือรุ่นX1ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้ เรียกรถต้นแบบ918 Spyder โดยทิศทางในอนาคตต่อไปของรถรุ่นนี้ที่จะผลิตออกขายจะมีรูปแบบหลากหลายให้ ลูกค้าได้เลือกซื้อเช่นแบบหลังคาแข็งหรือ918 Coupe/ 918RS/RSR /918พลังไฟฟ้า/918 Spyderหลังคาเปิดประทุน และรุ่นพิเศษที่ใช้ลงทำการแข่งขันโดยจะใช้ระบบขับเคลื่อนทั้งแบบล้อหลังหรือ ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา เครื่องยนต์ของมันจะมีทั้งแบบPlug-In Hybridหรือเบนซินแบบสูบนอนยัน(Boxer)เพื่อเป็นการสานต่อประวัติศาสตร์ของรถ แข่งภายในค่ายอย่างรุ่นRS SpyderในรายการLe Mans24h รถ918 Spyderจะถูกพัฒนาต่อไปในอนาคตเพื่อทำให้มันเป็นรถแข่งเครื่องยนต์Hybridแล้ว ส่งลงทำการแข่งขันที่Le Mansภายในปีหน้านี้(2011)

...


Body And Design
รูป ทรงของ918 Spyderมีเค้าโครงของรถรุ่นCarrera GTผสมผสานอยู่บ้างในบางจุดแต่มีความกระทัดรัดกว่าเล็กน้อยจากงานออกแบบ ของHakan Sarakogluดีไซน์เนอร์หัวก้าวหน้าที่รับหน้าที่ออกแบบตัวรถ918ทั้งคันโดยได้ รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งรุ่น908 Spyder-917 Le Mans Hakan Sarakogluเคยทำงานดีไซน์รถยนต์รุ่นใหม่ให้กับค่ายรถชั้นนำอย่างMercedes BenzและSaabจึงแทบจะไม่ต้องสงสัยในฝีมือของชายผู้นี้แม้แต่น้อย วัตถุประสงค์หลักของการออกแบบตัวรถคือน้ำหนักท่ีเบาและประสานการทำงานของ ระบบการขับขี่ในโหมดต่างๆเช่นEco/Sport/Raceทั้งสามโหมดจะเป็นตัวเลือก สำหรับผู้ขับขี่ในการใช้งานบนตัวถังที่สวยงามของ918 Spyder ความนุ่มนวลของโหมดการขับแบบปกติหรือEcoเกิดจากน้ำหนักที่เบาและเป็นกลางจาก การกระจายน้ำหนักที่ดีเยี่ยมเนื่องจากเป็นรถเครื่องวางกลาง รูปทรงด้านหน้าและด้านข้างที่ดุดันของ918 Spyder ถูกกำหนดขึ้นโดยระบบอากาศพลศาสตร์ในการทดสอบอย่างหนักหน่วงในอุโมงลม ความเร็วสูง ไฟหน้าและสปอยเลอร์ด้านหน้าคล้ายกับส่วนผสมชั้นดีที่ลงตัวของรถซุปเปอร์คาร์ อย่างFerrariกับLamborghiniแต่มีความเข้มข้นกว่าด้วยการใช้ช่องดักอากาศบวก กับลิ้นล่างแบบคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยเสริมให้มุมมองด้านหน้ามีความลงตัวมากยิ่ง ขึ้น ส่วนแนวด้านข้างของตัวรถจะมีช่องรับอากาศเข้าที่ใช้เส้นข้างของตัวถังเป็น ตัวกำหนด ช่องรับอากาศดังกล่าวซ้อนทับอย่างสวยงามกับบานประตูแล้วกลายเป็นซุ้มโป่ง ขนาดใหญ่ที่ล้อหลัง ท่อไอเสียถูกย้ายตำแหน่งมาติดตั้งอยู่ด้านล่างใกล้กับซุ้มล้อหลังแบบสปอร์ต คาร์สไตล์อเมริกัน บั้นท้ายของมันดูคล้ายคลึงกับรถรุ่นCarrera GTแต่มีความซับซ้อนมากกว่าจากสปอยเลอร์หลัง วิงหลังแบบปรับระดับได้และไฟท้ายLEDทรงยาวรี ครีบและช่องอากาศด้านหลังนอกจากความงดงามลงตัวในการนำเสนอแล้วมันยังทำ หน้าที่เหนี่ยวนำเอากระแสลมมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดเมื่อตัวรถวิ่ง ในย่านความเร็วสูง ระบบอากาศพลศาสตร์รอบคันสามารถคำนวนออกมาเป็นค่าสัมประสิทธิแรง ต้านทาน(Cd)ได้ประมาณ0.34ดีกว่าCarrera GTที่มีตัวเลขแรงต้านอากาศถึง0.39

...


Plug-In Hybrid Engine
เมื่อ โครงการรถต้นแบบGX10-X1 918 Spyder Concept เริ่มต้นขึ้น มันถูกกำหนดให้เป็นรถสปอร์ตHybridแต่หลังจากระบบPlug-In Hybridเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นที่นิยมนำไปใช้ในเครื่องยนต์ลูกผสมของรถรุ่น ใหม่ๆที่เริ่มวางขายในปีนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน3ตัวกับตำแหน่งที่จะวางลงไปในโครงรถ918 Spyderก่อให้เกิดปัญหาขึ้นในครั้งแรก หลังจากใช้ความคิดอยู่นานวิศวกรของPorscheจึงนำเอาตัวมอเตอร์ทั้งหมดเข้าไป อยู่ในชุดส่งกำลัง(เกียร์)แบบPDK โดยใช้หม้อน้ำถึงสามลูกในการระบายความร้อนให้กับตัวระบบและเครื่องยนต์ หม้อน้ำลูกแรกอยู่ด้านหน้าใช้ระบายความร้อนเมื่ออุณหภูมิปกติ-ปานกลางส่วน อีกสองใบทางด้านหลังใช้ระบายความร้อนในอุณหภูมิสูง เครื่องยนต์รอบจัดแบบV8 3.4ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศแต่สามารถลากรอบได้ถึง9000รอบ/นาทีปลดปล่อยพลังงาน ได้มากถึง500แรงม้าจากเทคนิคใหม่ในการพัฒนาชิ้นส่วนภายในตัวเครื่องยนต์ที่ ต้องรับภาระกรรมอย่างหนักในรอบสูงๆ สร้างอัตราเร่งจาก0-100กิโลเมตรใน3.2วินาที ระบบขับเคลื่อนที่มีเพลาหน้าแบบแปรผันที่จะส่งกำลังตามความเป็นจริงจากการคำ นวนค่าของกล่องสมองกล ถึงแม้มันจะเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเครื่องวางกลางลำแต่กำลังส่วนใหญ่จะถูก ส่งไปยังล้อคู่หลังมากกว่า มอเตอร์ไฟฟาทั้งสามตัวมีหนึ่งตัวที่อยู่ในตำแหน่งด้านหน้าเหนือเพลาขับส่วน อีกสองตัวซุกอยู่ในชุดเกียร์และทำงานด้วยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอร์รีแบบลิเธี่ ยมไอออน การประจุกระแสไฟเข้าสู่หม้อแบตใช้ระบบพลังงานหมุนเวียนร่วมกับการหมุนของ เครื่องยนต์V8ทำให้ช่วยยืดระยะทางในการเดินทางไกลด้วยการขับเคลื่อนด้วยชุด มอเตอร์ด้่านหลังแต่เพียงอย่างเดียว ชุดเกียร์PDKใช้การปรับโดยผู้ขับต้องหมุนปุ่มโหมดบนพวงมาลัยที่มีโปรแกรมให้ เลือกใช้งานในรูปแบบต่างกันถึง5โปรแกรม ทั้งหมดจะถูกควบคุมโดยสมองกลอัจฉริยะที่ทำการส่งข้อมูลโดยตรงไปยังCockpit โดยแจ้งเตือนพลังงานที่กำลังใช้ไปในขณะที่วิ่ง พลังงานที่เหลืออยู่ในตัวแบตเตอร์รี การปรับเปลี่ยนรูปแบบของพลังงาน อัตราการนำพลังงานส่วนที่เกิดจากการเบรคและแรงเหวี่ยง(แรงG)กลับมาใช้ใหม่

...


Suspension Front And Rear
ระบบ กันสะเทือนแบบปีกนกคู่ โช็คอัพแบบปรับระดับความสูงได้ สปริงและเหล็กกันโคลงถูกถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากสนามแข่งที่ทีมแข่งPorscheมี ความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จนับครั้งไม่ถ้วนบนสนามแข่งขันรถยนต์ แบบSport GT ระบบเบรคแบบคาร์บอนเซรามิกPCCB ล้อแม็กลายอวกาศที่ผลิตขึ้นจากแม็กนีเซี่ยมและกรอบฝาปิดแบบใสPerspexผลักดัน ตัวรถ918 Spyderจนโดดเด่นกว่าConcept Car ทุกคันในปี2010-2011 ด้วยรูปลักษณ์อันงดงามล้ำไปในอนาคตกาลของ918 Spyder Conceptทำให้เส้นทางบนถนนแห่งยนตกรรมระดับสูงของบริษัทPorscheจะยังคงความ ยิ่งใหญ่ในฐานะรถสปอร์ตชั้นเยี่ยมที่ทุกคนใฝ่ฝันไปอีกนานแสนนาน.


arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th