พาณิชย์ ส่งคนเจรจา เวิร์คพอยท์ ขอตัว หน้ากากทุเรียน เป็นพรีเซนเตอร์โปรโมตทุเรียนในปีนี้ หลังเตรียมลุยจัดทำแคมเปญทุเรียน เพื่อกระตุ้นการบริโภค การซื้อขาย และการผลักดันนโยบายให้จันทบุรีเป็นมหานครแห่งผลไม้...
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งทีมงานไปเจรจากับบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อแจ้งให้ทราบว่าในปีนี้ กระทรวงฯ จะจัดทำแคมเปญเกี่ยวกับทุเรียนในหลากหลายมิติ ทั้งการกระตุ้นการบริโภค การซื้อขาย การส่งออก และการผลักดันนโยบายที่จะทำให้จังหวัดจันทบุรีเป็น “มหานครแห่งผลไม้” จึงต้องการขอตัว “หน้ากากทุเรียน” มาช่วยเป็นพรีเซนเตอร์ในการทำงานร่วมกัน
“กระทรวงอยากได้หน้ากากทุเรียนมาเป็นพรีเซนเตอร์ เพราะปีนี้อยากทำแคมเปญเกี่ยวกับทุเรียน จึงส่งคนไปคุยกับเวิร์คพอยท์ว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ยังไม่ทราบว่าผลเป็นยังไง ต้องรอทางเวิร์คพอยท์ตอบกลับมาก่อน แต่เชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหา” รมช.พาณิชย์ กล่าว
...
รมช.พาณิชย์กล่าวอีกว่า กระทรวงยังได้ลงพื้นที่ไปหารือร่วมกับจังหวัดจันทบุรี องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าไทย กลุ่มสหกรณ์ และตัวแทนภาคประชาชนในจังหวัดจันทบุรี โดยเห็นตรงกันว่า จังหวัดจันทบุรีมีความเหมาะสมที่จะเป็น “มหานครแห่งผลไม้ของไทย และของเอเชีย” เพราะจันทบุรีเป็นพื้นที่ปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศกว่า 10 ชนิด เช่น เงาะ มังคุด ทุเรียน มะม่วง ระกำ ลองกอง ฯลฯ โดยเฉพาะทุเรียนเป็นสินค้ายอดนิยม สามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัด ทั้งการขายในประเทศและส่งออก
“ผมได้มอบนโยบายไปว่า มหานครผลไม้ ให้คิกออฟเริ่มดำเนินการกันได้เลย เพราะจันทบุรีมีความพร้อมอยู่แล้ว เพียงแต่จากนี้ไป จะต้องมาช่วยกันจัดวางระบบ จัดรูปแบบการทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น โดยกระทรวงได้ขอให้จังหวัดไปหารือกัน เพื่อจัดทำแผนมาว่าอยากจะให้กระทรวงช่วยเหลือหรือสนับสนุนอะไร” นายสนธิรัตน์ กล่าว
สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรให้จำหน่ายทุเรียนในปีนี้ นอกจากการส่งเสริมการจำหน่ายตามช่องทางปกติที่มีอยู่ ทั้งการขายในประเทศ การผลักดันการส่งออก ยังได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำเว็บไซต์ขายทุเรียนโดยเฉพาะ เพื่อให้คนหาซื้อกันได้ง่ายขึ้น และได้สินค้าคุณภาพดี นอกจากนี้ ยังจะพัฒนาตลาดกลางผลไม้ที่มีอยู่แล้วให้มีมาตรฐานสูงขึ้น รองรับการซื้อขายผ่านออนไลน์ และการซื้อจากต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และคนในท้องถิ่น
...
สำหรับ “หน้ากากทุเรียน” โด่งดังเป็นกระแสจากรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง เป็นรายการประกวดร้องเพลงทางสถานีโทรทัศน์เวิร์กพอยท์ โดยให้นักร้องใส่หน้ากากตอนร้องเพลง แล้วให้คณะกรรมการทายว่าเป็นใคร จนมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า หน้ากากทุเรียนได้เป็นแชมป์ จนทำให้คนไทยรู้จักหน้ากากทุเรียน โดยบุคคลภายใต้หน้ากากทุเรียน คือ นายอิศรา กิจนิตย์ชีว์ หรือ “ทอม” จากวง Room39.