ผู้จัดงานอาเซียนบิวตี้ชี้ธุรกิจความงามเป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งของปีนี้ ด้วยมูลค่าตลาดในประเทศถึง 2.5 แสนล้านบาท ส่วนในตลาดอาเซียนมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้าน... 

น.ส.อนุชนา วิชเวช ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดงานอาเซียนบิวตี้ 2017 ระหว่าง 27-29 เม.ย. 2560 กล่าวว่า ธุรกิจความงามเป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งในปี 2560 และครองแชมป์ธุรกิจดาวรุ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 จึงไม่น่าแปลกที่ธุรกิจความงามจะเป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจ ยิ่งได้เห็นมูลค่าของตลาดความงามในประเทศที่มากถึง 250,000 ล้านบาท ทำให้ธุรกิจความงามคึกคัก ทำให้ผู้ประกอบการรายเก่าคุ้นเคย หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่เริ่มต้นทำธุรกิจ ต่างงัดกลยุทธ์สารพัดมาลงสนามมากกว่า 1,800 ราย ซึ่งกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย  เพราะนอกจากจะได้เปรียบเรื่องต้นทุนการขนส่งแล้ว มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมในอาเซียนยังมากถึง 500,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นิยามความงามของชาวฟิลิปปินส์นั้น ต้องยิ้มสวย ผิวพรรณสะอาดหมดจด รูปร่างสวยงามสมส่วน และมีผิวขาวกระจ่างใส ซึ่งหากใครมีคุณสมบัติความงามเหล่านี้ จะได้รับโอกาสมากกว่าในการทำงาน ส่วนเมียนมา ผู้ที่มีรายได้ระดับกลางและระดับสูงในเมียนมา นิยมเลือกใช้บริการสถานเสริมความงามและบริการทางการแพทย์ในไทยและสิงคโปร์ โดยอัตราการใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 150,000-200,000 บาท/ครั้ง ด้านกัมพูชา คนกัมพูชามีความเชื่อว่ารูปลักษณ์ที่ดีนั้นสื่อถึงฐานะทางการเงินที่ดี ทำให้ประชากรส่วนมากหันมาใส่ใจสุขภาพและความงามของตนเองมากยิ่งขึ้น.