- "สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ" แต่งตั้งคณะทำงานรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ การปรับปรุงและพัฒนาเครื่องแบบ และเครื่องหมายประกอบเครื่องแบบของ "ลูกเสือ" ให้ทันสมัย
- "สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ" แต่งตั้งคณะทำงานรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ
ก่อนหน้านี้เคยเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อค่าใช้จ่ายของ "ชุดลูกเสือ-เนตรนารี" กลายเป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้ผู้ปกครองจำนวนมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายชุดเหล่านี้มีราคาสูง ทั้งที่ใช้งานจริงเพียงแค่อาทิตย์ละ 1 วันเท่านั้น ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในประเด็นความจำเป็นของชุด
ขณะที่ ผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก ครูแว่นดำ ก็เคยพูดถึงประเด็นดังกล่าว โดยบอกว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้น หลายคนนำมาเป็นข้อเสนอแนะว่า ควรยกเลิกเรียนวิชาลูกเสือเนตรนารีเพราะชุดแพง แต่ถ้าจะแก้ด้วยการยกเลิกเรียนไปเลยมันจะใช่เหรอ ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ มาแก้ให้ตรงจุดดีกว่าไหม
เมื่อปัญหาอยู่ที่ชุดเครื่องแบบ ก็ควรแก้ที่ชุดเครื่องแบบ นึกไปถึงลูกเสือชาวบ้านที่ไม่ต้องมีเครื่องแบบ มีแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลที่ใส่กับชุดอะไรก็ได้ ถ้าให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนหรือชุดพละ (ซึ่งทุกคนมีอยู่แล้ว) แล้วซื้อแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลมาใส่ แบบนี้จะดีไหม
ส่วนตัวคิดว่าเข้าท่าดีเหมือนกัน หมดปัญหาเรื่องชุดเครื่องแบบแพง แล้วก็ยังได้เรียนวิชาดีๆ มีประโยชน์เหมือนเดิม มีแต่ได้กับได้ ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่แนวคิดเล็กๆ อยากมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกท่านเท่านั้นเองจริงๆ"
ล่าสุด นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ปฏิบัติงานแทนเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ที่ 1376/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ การปรับปรุงและพัฒนาเครื่องแบบ และเครื่องหมายประกอบเครื่องแบบของลูกเสือให้ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน และความต้องการของลูกเสือ ผู้ปกครอง และสังคม
...
ขณะที่ นายสมมาต สังขพันธ์ ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงาน และผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ เป็นเลขานุการ องค์ประกอบคณะทำงานรวมทั้งสิ้น 44 ราย ซึ่งมาจากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ศึกษาธิการภาค สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน หน่วยงานด้านกิจการนักเรียน ด้านประชาสัมพันธ์ ผู้แทนสโมสร/สมาคมลูกเสือ ผู้ทรงคุณวุฒิสภาลูกเสือไทย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการลูกเสือ ลูกเสือ เนตรนารี เป็นต้น
ทั้งนี้ เพื่อทำหน้าที่รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อสรุปของความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องแบบ เครื่องหมายประกอบของเครื่องแบบลูกเสือ จากเอกสารและสื่อทุกช่องทาง รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับราคา ค่าใช้จ่าย และงบประมาณที่เกี่ยวกับเครื่องแบบและเครื่องหมายประกอบเครื่องแบบ รวมทั้งจัดทำรายงานข้อเสนอแนะ และแนวทางในการปรับปรุง พัฒนา เครื่องแบบและเครื่องหมายประกอบเครื่องแบบลูกเสือให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน รวมทั้งข้อเสนอการแก้ไข ปรับปรุง กฎหมาย ข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เสนอเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติโดยเร็วต่อไป
ต่อมา นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ปฏิบัติงานแทนเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ก็ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ที่ 1377/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ หรือโปรแกรมการฝึกอบรมลูกเสือในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา
ด้วยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติมีภารกิจสำคัญในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ และช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้า ทั้งนี้เพื่อความสงบสุข และความมั่นคงของประเทศชาติ ซึ่งปัจจุบันเด็กและเยาวขนที่สมัครเข้าเป็นลูกเสือทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษามีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ในการพัฒนางานลูกเสือทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่ยังคงอุดมการณ์และหลักการทางการลูกเสือไว้
สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงแต่งตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าว โดยมีองค์ประกอบคณะทำงานจำนวน 44 ราย โดย นายศัจธร วัฒนะมงคล เป็นประธาน และผู้อำนวยการส่วนพัฒนารายได้และสิทธิประโยชน์ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นเลขานุการคณะทำงาน โดยมีหน้าที่ดังนี้
- รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อสรุปการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรลูกเสือในกิจกรรมนักเรียน ตามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ให้ทันสมัย เป็นโปรแกรมการฝึกอบรมที่เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการและความสนใจตามช่วงวัย มุ่งพัฒนา ฝึกฝน และบ่มเพาะให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะที่ดี ก่อเกิดเป็นสมรรถนะที่นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตและการทำงานได้อย่างบูรณาการกัน โดยเน้นกิจกรรมกลางแจ้งที่สนุกสนาน ทันสมัย เพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ตลอดจนเป็นกิจกรรมลูกเสือที่สามารถจัดทำเป็นแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ตามระดับและประเภทของลูกเสือที่สามารถนำไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และสามารถต่อยอดในรางวัลลูกเสือระดับโลกได้
- จัดทำรายงานข้อเสนอและแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรลูกเสือ หรือโปรแกรมการฝึกอบรมลูกเสือในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา รวมทั้งข้อเสนอการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เสนอเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ โดยเร็ว
- ดำเนินการอื่นๆ ตามที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติมอบหมาย.