ไลฟ์สไตล์
100 year

อุตสาหกรรมการบินโลกสะท้าน สายการบินต้องปรับตัว ผุดไอเดียธุรกิจใหม่

ไทยรัฐออนไลน์4 พ.ย. 2563 09:31 น.
SHARE

พิษโควิด สายการบินขาดทุนอื้อ ผุดไอเดียเก๋แตกธุรกิจ ทั้งส่งอาหารและเปิดเที่ยวบินแบบไม่มีจุดหมายปลายทาง

  • วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินโลกอย่างแสนสาหัส จำนวนผู้เดินทางลดลงกว่าครึ่ง สายการบินแตกธุรกิจย่อยทดแทนรายได้
  • ลูกค้ายังโหยหาประสบการณ์ขึ้นเครื่องบิน หลังตั๋วดินเนอร์บนเครื่องขายหมดเกลี้ยงในไม่ถึงชั่วโมง นอกจากนี้ยังทุ่มเงินขึ้นเครื่องบินไร้จุดหมายปลายทางชมพระจันทร์ทดแทนการท่องเที่ยวนอกประเทศ
  • ผู้เชี่ยวชาญชี้ แม้แต่ละสายการบินจะผุดไอเดียสร้างความฮือฮา แต่ยังไม่พอที่จะทดแทนรายได้ที่หดหาย

ข่าวแนะนำ

โควิด-19 ยังคงพ่นพิษอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบินและการท่องเเที่ยวที่มีข่าวให้ใจหายไม่เว้นวัน แต่สายการบินของแต่ละประเทศก็มีไอเดียที่จะหารายได้มาชดเชย กำไรที่หดหาย โดยการแตกธุรกิจย่อยต่างๆ มากมายรวมไปถึงการบินไทย ที่มีปาท่องโก๋ ที่คนต้องรอคิวยาวเหยียด โดยนอกจากการบินไทยแล้วยังมีสายการบินอีกมากมายที่เริ่มธุรกิจใหม่ๆ ในช่วงที่ตารางบินเงียบเหงาเพราะพิษโควิด-19 

สิงคโปร์แอร์ไลน์ส เปิดเครื่องบินให้ขึ้นไปดินเนอร์

สิงคโปร์แอร์ไลน์ส พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในช่วงที่การเดินทางลดลงกว่าครึ่งแทนที่จะจอดเครื่องบินอยู่เฉยๆ ก็ถือโอกาสนี้เปิดประสบการณ์ขายบัตรรับประทานอาหาร เปิดประสบการณ์ดินเนอร์บนเครื่องบิน แอร์บัส A380 ที่จอดอยู่ที่สนามบิน ซึ่งตั๋วรับประทานอาหารขายดีเป็นเทน้ำเทท่าและหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง โดยตั๋วหนึ่งใบมีราคา 360 ปอนด์ หรือราว 14,606 บาท

แต่หากใครที่คิดถึงอาหารบนเครื่องบินแต่ไม่อยากเดินทางไปยังสนามบิน ทางสายการบินก็มีบริการส่งอาหารระดับเฟิสต์คลาสให้ถึงที่ พร้อมกับอุปกรณ์ครบชุดทั้งโต๊ะและจานชาม ตั๋วราคา 501 ปอนด์ หรือราว 20,322 บาท

อีวีเอ เปิดเที่ยวบินไร้ปลายทาง

ในเมื่อไม่มีตารางบิน ไม่มีจุดหมายปลายทาง สายการบิน อีวีเอ แอร์ ของไต้หวัน เลยเปิดเที่ยวบินที่ไร้จุดหมายปลายทาง กล่าวคือเครื่องจะขึ้นบินจากท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวน กรุงไทเป และวนลงกลับมาที่เดิม ซึ่งเที่ยวบินนี้ได้ขึ้นบินในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นจุดที่ดึงดูดให้ผู้ที่รักการเดินทางแต่เจอโรคโควิด-19 สกัดแผนการเดินทาง หันมาขึ้นเที่ยวบินที่ไม่มีจุดหหมายเพื่อชมคืนพระจันทร์เต็มดวงบนน่านฟ้าแบบเต็มๆ ตา โดยมีราคาค่าตั๋วอยู่ที่ 5,888 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 6,381 บาท ซึ่งตั๋วเที่ยวบินนี้ได้ขายหมดเกลี้ยง

หลังจากนั้นก็มีสายการบินในหลายประเทศทั้งญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และบรูไน ที่หันมาให้บริการเที่ยวบินไร้จุดหมาย โดยส่วนใหญ่เป็นการบินขึ้นบนน่านฟ้า ก่อนที่จะกลับมาลงที่สนามบินต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี 

แควนตัส ขายชุดนอน และชุดอุปกรณ์ล้างหน้าแปรงฟัน

เมื่อไม่ได้ขึ้นบินสิ่งของต่างๆ ที่เอาไว้ให้บริการบนเครื่องบินอย่างชุดนอน เซตแปรงสีฟัน และโลชั่นขนาดพกพาก็มีค้างสต๊อก สายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย ไม่รอช้าเปิดขายอุปกรณ์แบบครบเซต ภายใต้ธีมการแบ่งปัน โดยผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อเซตดังกล่าวทางออนไลน์ และใส่ที่อยู่ของผู้ที่ต้องการจะมอบให้ หลังจากนั้นทางสายบินจะทำการจัดส่งให้ถึงบ้าน

โดยเซตของใช้บนเครื่องบิน ระดับเฟิสต์คลาส ที่มีทั้งชุดนอน ของใช้ทั่วไปรวมไปถึงขนมและโลชั่นต่างๆ เพื่อเซอร์ไพรส์ผู้รับ ซึ่งทางสายการบินระบุว่าเป็นการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กันในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือจะซื้อไว้ใช้เองก็ได้ สนนราคาอยู่ที่ 25 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 556 บาท 

ขณะที่ก่อนหน้านี้สายการบินแควนตัส ได้เปิดขายตั๋วเครื่องบินในเที่ยวบินพิเศษแบบไร้จุดหมายปลายทางเช่นเดียวกัน โดยผู้เดินทางจะขึ้นบิน ใช้เวลาบนน่านฟ้า เป็นเวลา 7 ชั่วโมง โดยกัปตันจะบินผ่านวิวสวยงามของชายฝั่ง ประเทศออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็นเกรท แบริเออร์ รีฟ, ไบรอน เบย์ และอ่าวซิดนีย์ ซึ่งเที่ยวบินที่ไม่มีจุดหมายปลายทางนี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีและสามารถขายตั๋วได้หมดภายใน 10 นาที 

ไอเดียเก๋ แต่ยังแก้สถานการณ์ไม่ได้

ถึงแม้ว่าเที่ยวบินไร้จุดหมายปลายทางจะขายดีและเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ แต่รายรับจากเที่ยวบินเหล่านี้ยังไม่สามารถทดแทนรายได้ที่สายการบินสูญไปในช่วงโควิด-19 ระบาดได้ โดยแต่ละสายการบินยังคงมีสัดส่วนการขึ้นบินในจำนวนน้อย และไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงของรายรับมากนัก เช่นเดียวกับการขายอาหารของสายการบินที่เป็นสัดส่วนรายรับที่เล็กน้อยเท่านั้น

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา สิงคโปรแอร์ไลน์สปรับลดพนักงาน 4,300 ตำแหน่ง หรือราว 20 เปอร์เซ็นต์ ของพนักงานทั้งหมด ส่วนอเมริกัน แอร์ไลน์ ประกาศปรับลดพนักงานเพิ่ม 19,000 ตำแหน่งไม่ใช่แค่สายการบินเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ สนามบินทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ล่าสุด 3 แห่งในสหราชอาณาจักร เตรียมปลดพนักงาน 900 ตำแหน่ง หลังจำนวนผู้เดินทางลดลง และมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลใกล้สิ้นสุด 

ด้านสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่าการเดินทางในปีนี้ต่ำกว่าปี 2019 ถึง 66 เปอร์เซ็นต์ และสายการบินทั่วโลกจะสูญรายรับมากถึง 77,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2.3 ล้านล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งเตือนว่าผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการบิน 5 ล้านรายเสี่ยงได้รับผลกระทบจากวิกฤติในครั้งนี้ 

 ผู้เขียน: ปานฝัน

ที่มา: Quantas, Theweek, Fortune

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อุตสาหกรรมการบินspecial contentโควิด-19เที่ยวบินไร้จุดหมาย

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 02:28 น.