ส่องโปรไฟล์ เจนนี่ เจนขวัญ เวิร์คกิ้งวูแมน ผู้อยู่เบื้องหลังความงามของสาวไทยด้วยศัลยกรรมเกาหลี กับธุรกิจที่เธอเลือก เพื่อเติมฝันให้หลายคนสวยได้ในชาตินี้

การศัลยกรรมในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับหลายคนที่ต้องการเสริมบุคลิกให้ดูดีชวนมอง และยังเป็นการปรับแต่งโหงวเฮ้ง เสริมดวงชะตา อันจะส่งผลให้ชีวิตดีงามขึ้นตามความเชื่อของแต่ละคน เมื่อเอ่ยถึงศัลยกรรมความงามที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คงหนีไม่พ้นประเทศเกาหลี ซึ่งมีคนไทยจำนวนไม่น้อยบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปใช้บริการกันอย่างไม่ขาดสาย เพื่อจะได้สวยใสแบบสาวเกาหลีต้นฉบับอย่างแท้จริง ซึ่งการทำศัลยกรรมนั้น นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือความปลอดภัยที่เป็นเรื่องละเลยไม่ได้

แต่ใครจะรู้บ้างว่าเบื้องหลังความสำเร็จของสาวไทยหน้าใสสไตล์เกาหลีที่หอบหน้าสวยกลับมาเฉิดฉายราวกับว่าเธอได้เปลี่ยนชีวิตเป็นคนใหม่ที่มีความมั่นใจยิ่งขึ้น คือ สาวน้อยผู้เคยเสพติดการศัลยกรรมจนชีวิตพลิกผัน นามว่า “เจนนี่” เจนขวัญ อินทะวงษ์ กับการก้าวเข้าสู่วงการศัลยกรรมความงามแบบเต็มตัว ในตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด คือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัท SS AGENCY MEDICAL TOURISM COMPANY Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลีที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ประเทศเกาหลีใต้ ดูแลลูกค้าให้กับ โรงพยาบาลศัลยกรรม ดี เอ (DA Plastic Surgery) โรงพยาบาลศัลยกรรมอันดับต้นๆ ของเกาหลีใต้

วันนี้ เราจะมาส่องโปรไฟล์ ล้วงลึกไลฟ์สไตล์ ชีวิตและการทำงานของ “เจนนี่” เจนขวัญ อินทะวงษ์ สาวไทยที่กลายเป็นเน็ตไอดอลวงการศัลยกรรมอินเตอร์คนแรกของประเทศไทยที่ดังไกลไปถึงแดนกิมจิ ต้นตำรับ “สวยด้วยศัลยแพทย์” อีกแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเธอเองถือเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่จะทำให้สาวๆ ผู้อาภัพในเรื่องหน้าตาได้กลับมามีความหวังขึ้นอีกครั้ง เพราะเธอก็เคยเป็นสาวน้อยหน้าตาบ้านๆที่ไม่มีแววความงามเฉิดฉายให้ใครได้หลงใหลคลั่งไคล้เลยแม้แต่นิดเดียว ผิดกันราวฟ้ากับเหวกับลุคในทุกวันนี้ของเธอ

...

คุณเจนนี่ เล่าถึงที่มาก่อนจะเข้าสู่วงการศัลยกรรมความงาม โดยเธอเองทำเอเจนซี่นี้มาเป็นปีที่ 5 เริ่มต้นจากตัวเองไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี สมัยนั้นเอเจนซี่ที่เกาหลีมีเพียง 3-4 เจ้า และเจ้าของเอเจนซี่เป็นคนเกาหลี การหาข้อมูลในช่วงนั้นก็จะยาก มีข้อมูลให้อ่านศึกษาไม่กี่ที่ และพอเราไปทำกลับมาก็เริ่มจุดประกายว่า เราอยากเป็นคนช่วยแนะนำข้อมูลสำหรับคนที่อยากไปทำ ว่าขั้นตอนเตรียมตัวไปต้องทำอย่างไร เลือกทำศัลยกรรมอะไรดี ขั้นตอนการดูแลตัวเองหลังทำต้องทำอย่างไร เป็นต้น และอีกด้านคือเจนชอบเที่ยว เลยคิดขึ้นมาว่าขณะที่คนมาทำศัลยกรรม ช่วงที่พักฟื้นเขาจะไม่มีอะไรทำ เราเอาประสบการณ์ทางด้านการท่องเที่ยวของเรามาช่วยเขาให้ผ่อนคลายไปด้วยน่าจะดี ลูกค้าได้ออกไปเดินเล่นไปผ่อนคลาย ตัวเขาเองก็จะหายดี เข้าที่เร็วขึ้นด้วย จึงเป็นที่มาว่า เราเข้ามาสู่วงการเอเจนซี่ศัลยกรรมเป็นรายแรกๆ ของไทย

เธอเล่าต่อว่า “เจนเริ่มต้นกับลูกค้าคนแรก แบบตัวเองขาดทุน เพราะเราต้องไปเช่าคอนโดอยู่ ดูแลเรื่องค่าที่พัก ตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้า ดูแลเรื่องอาหารการกิน เอนเตอร์เทนต์ลูกค้า พอมานั่งคิดแล้ว ไม่ได้กำไรในการทำงานจากลูกค้ารายแรก แต่เจนถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ ตัวเจนเองเราก็ไปกับลูกค้า ช่วยลูกค้าหาข้อมูล ไปคุยกับคุณหมอ เราเป็นฝ่ายช่วยซักถามมากกว่าตัวลูกค้าเองอีก เพราะต้องการให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ลูกค้าประทับใจที่สุด เพราะเฉพาะขาดทุนในครั้งแรก แต่ลูกค้าประทับใจกลับมาขอบคุณ ชื่นชม และแนะนำต่อ เจนถือว่าทำได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้มากแล้วค่ะ”

จากลูกค้าที่เริ่มมา 1 คน ตอนนี้เจนดูแลลูกค้ามามากกว่า 2,000 คน ให้คำปรึกษามามากกว่า 10,000 เคส เพราะเราสนุกกับงาน รักงานนี้มาก พอเรามีความสุขกับงาน เราได้ดูแลลูกค้า ความสุขนี้มันก็ส่งต่อไปถึงลูกค้าด้วย คือ ลูกค้าเจนจะไม่ใช่แค่มาทำศัลยกรรม นอนพักฟื้นให้หายแล้วกลับ เขาจะได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว พาไปตะลุยทานอาหารขึ้นชื่อในเมือง พาไปถ่ายรูปสวยๆ ตอนที่เขาใกล้หายแล้ว โดยรวมๆ แล้วเราดูแลเป็นครอบครัว เป็นเพื่อนไปเลย ลูกค้าถึงประทับใจ แนะนำเพื่อน แนะนำคนใกล้ตัวมาหาอยู่เรื่อยๆ เลย
“สิ่งที่ภาคภูมิใจและอยากจะบอกกับทุกคนก็คือ เจนเป็นคนไทยคนแรกที่จดทะเบียนเป็นเอเจนซี่ดูแลเรื่องศัลยกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมายของเกาหลี ซึ่งเอเจนซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายเกาหลีคือต้องมีการทำประกันฉุกเฉินให้ลูกค้าทุกคนที่เราดูแล ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในงานนี้”

จริงๆ ช่วงที่พีคที่สุดคือช่วง 2 ปี ที่แล้ว ประมาณปี 59 และ 60 เพราะว่ายังใหม่ และคนไทยตื่นเต้นกับการศัลยกรรมเกาหลี กระแสหน้าหวานแบ๊วแบบเกาหลีมาแรงด้วยในช่วงนั้น และลูกค้าที่สนใจทำศัลยกรรมเกาหลีจริงๆ ส่วนใหญ่คือให้เอเจนซี่ช่วยหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ เพราะการหาข้อมูลเองเพื่อไปทำที่เกาหลีไม่ได้หาข้อมูลกันง่ายๆ โรงพยาบาลหรือคลินิกศัลยกรรมที่เกาหลี เฉพาะในโซล ก็มีเป็นพันกว่าแห่ง เพราะเฉพาะช่วงที่กระแสศัลยกรรมเกาหลีบูมใหม่ๆ คนจึงติดต่อเอเจนซี่มามากมายจริงๆ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา ปี 61 ก็มีซาๆ ลงไปบ้าง อาจเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยในประเทศไทย แต่ในส่วนของผลประกอบการเอเจนซี่ของเจนเอง เป้าในเรื่องผลประกอบการยังดีขึ้นเรื่อยๆอยู่นะคะ

เมื่อให้เปรียบเทียบเอเจนซี่เรากับเอเจนซี่อื่นๆ คุณเจนนี่บอกว่า “เราเน้นความจริงใจและดูแลลูกค้าทุกคนเหมือนเป็นเพื่อนและครอบครัว ในช่วงที่เราดูแลลูกค้า เราจะดูแลลูกค้าช่วงพักฟื้น เหมือนเวลาที่ญาติหรือเพื่อนเรามาเยี่ยมหรือมาเที่ยวที่เกาหลี มันคือพื้นฐานสำคัญที่ทำให้มิตรภาพของเราเติบโตไปมากกว่าคนทำธุรกิจกับลูกค้า คือ พอกลายเป็นเพื่อน เราจะมีกรุ๊ปไลน์ที่ไว้ใช้คุยกันหลังจบงานไปแล้ว ลูกค้าเก่าบางทีก็ฝากเราซื้อของจากที่เกาหลีส่งไปให้บ้าง บางทีเขาคิดถึงเราก็ส่งอาหารไทยมาให้บ้าง กลายเป็นความผูกพันธ์ที่ดีจริงๆ ค่ะ

...

“ส่วนความแตกต่างระหว่างเอเจนซี่อื่น เราก็ไม่รู้เขาทำงานกันอย่างไร เราจะไม่ก้าวก่ายส่วนของเขา