
นิตยสาร Time ได้ประกาศยกให้ Neal Mohan ซีอีโอของ YouTube ขึ้นเป็น CEO of the Year ของปี 2025 พร้อมกับระบุว่า Neal มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งการพาบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด กล้าตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ และเป็นผู้นำที่เข้าถึงง่าย
ผลงานเด่นของ Neal Mohan คือการพา YouTube เข้าสู่หน้าจอ TV จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ชมดูผ่าน TV มากที่สุด แซงหน้าสตรีมมิงและช่องข่าว
ตามรายงาน The Gauge ของ Nielsen ชี้ว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2025 ที่ผ่านมาเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งของการรับชมผ่านหน้าจอ TV ที่บ้าน YouTube มีสัดส่วนมากที่สุดมาต่อเนื่อง แซงหน้าสตรีมมิงอย่าง Disney ที่มี Disney, Netflix และ Warner Bros. ที่มี HBO Max
ข้อได้เปรียบของ YouTube คือ คอนเทนต์ฟรี และหลากหลาย ที่ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นวัยไหนก็สามารถเข้าถึงได้ และภายใต้การบริหารของ Neal Mohan เขาได้ปรับเปลี่ยนให้ YouTube ก้าวไปอยู่หน้าจอแก้วมากขึ้น
Neal เข้ารับตำแหน่งซีอีโอในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แต่ได้มาเริ่มทำงานใน YouTube ตั้งแต่ปี 2014 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแอปฯ แดงก็ได้ครองพื้นที่ในตลาดได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จุดเปลี่ยนสำคัญคือ การดัน YouTube จากแอปฯ บนมือถือ สู่จอ TV ในห้องนั่งเล่น กลายเป็นหนึ่งในทีวีเคเบิลสำหรับหลายครัวเรือนที่ดูได้ฟรี ๆ มีการเปิดตัว YouTube TV บริการสตรีมมิง TV แบบจ่ายเงินที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถดูรายการสดจากช่อง TV หลัก ช่องเคเบิล และช่องกีฬากว่า 100 ช่อง ซึ่งทาง YouTube ยังได้ตกลงทำสัญญากับ NFL ลีกอเมริกันฟุตบอลจนทำให้ยอดผู้ชมผ่าน TV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
นอกจากนี้ Neal เขายังปั้น YouTube Shorts ให้สู้กับ Reels ของ Instagram และ TikTok ได้ในสมรภูมิคลิปสั้น และยังสามารถดันรายได้โฆษณากับค่าสมาชิกโตพุ่ง
ในปี 2024 YouTube สร้างรายได้โฆษณามากกว่า 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้จากสมาชิกอีก 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในปี 2025 รายได้โฆษณาของ YouTube เพิ่มอีก 15% ในสามไตรมาสแรก และจำนวนสมาชิก YouTube Music และ Premium เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney