“Super EDC” เพื่อ SMEs ไทย เครื่องเดียวจบ รับออเดอร์-คิดเงิน-ระบบสมาชิก-AIวิเคราะห์ข้อมูลเรียลไทม์

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“Super EDC” เพื่อ SMEs ไทย เครื่องเดียวจบ รับออเดอร์-คิดเงิน-ระบบสมาชิก-AIวิเคราะห์ข้อมูลเรียลไทม์

Date Time: 14 ต.ค. 2568 16:34 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

ครั้งแรกของไทย! กับ “Super EDC” รวมทุกระบบไว้ในเครื่องเดียว แก้ปัญหาติดตั้งซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์หลายระบบ ช่วยร้านค้าลดต้นทุน หวังยกระดับ SMEs ไทยบริหารร้านอย่างมืออาชีพ

Latest


สามธุรกิจเทคโนโลยีไทย Pay Solution เจ้าของระบบชำระเงินออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ ร่วมกับ บริษัท อิสระเสรี จำกัด ผู้พัฒนา Jaidee Mini Program โปรแกรมจัดการร้านค้า และ NTT DATA Payment Services ผู้พัฒนาและให้บริการเครื่องรูดบัตร EDC ผนึกกำลังกันเปิดตัว “Super EDC” นวัตกรรมชำระเงินและจัดการร้านค้าตัวใหม่ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ทำได้ครบจบตั้งแต่ระบบชำระเงิน (Payment) ระบบจัดการการขายหน้าร้าน (POS) การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ระบบสมาชิก (Loyalty) และยังมี AI ไว้ในเครื่องเดียว 


จุดเริ่มต้น “Super EDC”

“SMEs ไทยไม่มีทางชนะเจ้าใหญ่” ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ และบริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด กล่าวพร้อมกับเล่าต่อว่า “ทุกวันนี้ร้านค้าที่ต้องการจะติดตั้งระบบจัดการต่าง ๆ ภายในร้าน ยังต้องหาเครื่องมือทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จากหลายแห่ง ส่งผลให้การใช้งานของแต่ละส่วนแยกกันไป ต้องเสียเงินมหาศาลลงทุนในเครื่องมือเหล่านี้ และยังต้องจ่ายรายเดือนอีกหลายบาท ซึ่งทั้งหมดนี้ยังนำมาสู่การบริหารจัดการ และการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่ทำได้ยากขึ้นเพราะระบบแยกจากกัน อาจสูญเสียโอกาสในการรักษาลูกค้าไว้”

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ และบริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ และบริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด

Pay Solution ในฐานะผู้ให้บริการ Payment Gateway ออนไลน์เจ้าแรกของประเทศไทยที่ให้บริการโซลูชั่นแบบออนไลน์เป็นหลักเริ่มเล็งเห็นว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการแบบออฟไลน์ก็ยังสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีระบบที่น่าเชื่อถือ แต่กลับพบว่าวิธีการชำระเงินของสองโลกนี้ถูกแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนมาก 

และเพื่อให้ข้อจำกัดทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นหายไป จึงได้เสนอแนวคิดนี้ต่อ Jaidee Mini Program และ NTT DATA Payment จึงได้เกิดมาเป็น “Super EDC” เพื่อตอบโจทย์การขายให้กับร้านค้าเล็ก-ใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์-ออฟไลน์


“Super EDC” แตกต่างยังไง?

ณัฐวีร์ เชวงศักดิ์สงคราม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิสระเสรี จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ ระบบ POS, CRM และ Deeper AI กล่าวถึงประสิทธิภาพและความแตกต่างของ “Super EDC” 

ณัฐวีร์ เชวงศักดิ์สงคราม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิสระเสรี จำกัด
ณัฐวีร์ เชวงศักดิ์สงคราม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิสระเสรี จำกัด

โดยอธิบายถึงข้อดีไว้ดังนี้

  • ครบวงจรในเครื่องเดียว (All-in-One Business Ecosystem) รวม 4 ระบบหลักที่จำเป็นสำหรับร้านค้าไว้ในอุปกรณ์เดียว ได้แก่ เครื่องรับชำระเงิน (EDC) ระบบขายหน้าร้าน (POS) ระบบสมาชิก (CRM Loyalty) และ AI (Deeper AI)

  • ช่วยลดจำนวนอุปกรณ์บนเคาน์เตอร์ จากเดิมที่อาจต้องมี 5-6 เครื่อง ให้เหลือเพียงเครื่องเดียว ทำให้การทำงานสะดวกและเป็นระเบียบมากขึ้น

  • แก้ปัญหาที่ร้านค้า SMEs ต้องลงทุนซื้อหรือเช่าอุปกรณ์และซอฟต์แวร์หลายระบบแยกกัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนสูง โดย Super EDC มีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย เริ่มต้นเพียงเดือนละ 850 บาท ได้ทั้งอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ครบ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถใช้เทคโนโลยีระดับเดียวกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้

  • รับชำระเงินได้ผ่านทุกช่องทางหลักอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต, QR Code หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

  • มีฟังก์ชันพิเศษ เช่น ระบบผ่อนชำระ ที่ให้บริการโดย Pay Solution เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าของร้านค้า

  • มีเครื่องมือสำหรับ Customer Loyalty Program มาในเครื่อง อย่างเช่น บัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม แบบสอบถามพร้อม QR ตลอดจนบริการ Self-Ordering สั่งอาหารได้จากโต๊ะ ช่วยให้สามารถรักษาลูกค้าไว้ได้

  • มาพร้อมระบบ Deeper AI ที่เป็นเหมือนขุมทรัพย์ข้อมูล สามารถถาม-ตอบได้แบบ Real-Time วิเคราะห์ข้อมูลที่มี และสร้างแคมเปญการตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalized) ส่งให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนได้

  • เมื่อทุกระบบเชื่อมต่อกันทั้งการรับออเดอร์ การใช้ส่วนลด/สะสมแต้ม ไปจนถึงการรับชำระเงิน ทำให้บริการสามารถจบลงได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการคีย์ข้อมูลซ้ำซ้อนระหว่างระบบลงได้

ปริญญา จินันทุยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า เพย์เมนต์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เพื่ออำนวยความสะดวกสูงสุดให้กับร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้ไม่ได้ใช้ Wallet หรือ QR Code เหมือนที่เราใช้ การมีช่องทางรับชำระที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก”

ปริญญา จินันทุยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า เพย์เมนต์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด
ปริญญา จินันทุยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า เพย์เมนต์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด

“Super EDC” เครื่องนี้ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เครื่องเล็ก พกพาสะดวก และรองรับการชำระหลากหลายรูปแบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านค้ามีลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากที่ชำระเงินสดหรือสแกนจ่ายเท่านั้น อีกทั้งอุปกรณ์นี้ยังได้ออกแบบมาสำหรับธุรกิจหลากหลายรูปแบบทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านค้าปลีก ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะขยายออกไปในธุรกิจประเภทอื่น ๆ อย่างเช่น สปา คลินิกความงาม โรงแรม เป็นต้น 

สุดท้ายแล้ว ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กล่าวถึงเป้าหมายในแง่การใช้งานของเครื่อง “Super EDC” ไว้ว่า “ในปีแรก เราตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ 5,000 เครื่อง และคาดการณ์ยอดธุรกรรม (Transaction Value) รวมประมาณ 10,000 ล้านบาท”


ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ