ชื่อของ BlackBerry กลับมาอีกครั้ง เมื่อ Gen Z แห่รำลึกความหลังโพสต์โซเชียลคิดถึง BB มองยุคดังกล่าวเป็นช่วงพีคของเทคโนโลยี ทั้งรูปแบบโซเชียล และรูปแบบมือถือที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมตามหามือถือ และดันให้กลับมาผลิตอีกครั้ง หลังพบว่ายุค iPhone ครองโลกในปัจจุบันทำชีวิต Toxic จนเป็นที่มาของการทำ Social Detox แต่ไม่ว่าจะตั้งความหวังไว้แค่ไหน แต่เชื่อไหมว่า BlackBerry จะไม่กลับมาทำสมาร์ตโฟนอีกแล้ว
ย้อนกลับไปในปี 2009 ยุคที่ทุกคนใส่ถุงเท้าสั้นถึงข้อ ฟังเพลงชิค ๆ และมีสมาร์ตโฟนคู่ใจที่ในยุคนั้นไม่ใช่ iPhone แต่คือ BlackBerry Bold 9700 ที่หลายคนหยิบขึ้นมาอัปเดตสถานะใน BlackBerry Messenger (BBM) กันเป็นเรื่องปกติในแต่ละวัน
ก่อนที่เราจะเข้าสู่ยุค iPhone จะครองโลก BlackBerry เคยเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่ทุกคนต้องมี โดยในช่วงพีคที่สุดของช่วงต้นยุค 2000 โทรศัพท์มือถืออย่าง BlackBerry ได้ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนในสหรัฐฯ มากกว่า 50% และมีส่วนแบ่งในตลาดทั่วโลกสูงถึง 20% ก่อนที่เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป ระบบหน้าจอสัมผัสเข้ามาแทนที่คีย์บอร์ดจริง และในที่สุด BlackBerry ก็ประกาศยุติการซัพพอร์ตโทรศัพท์รุ่นคลาสสิกลง
ซึ่งวันสำคัญของประวัติศาสตร์ BlackBerry ก็มาถึงในวันที่ 4 มกราคม 2022 ที่บริษัทได้ยุติการให้บริการสมาร์ตโฟนรุ่นคลาสสิก (ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบ Android) ตั้งแต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไปจนถึงการโทรออกหรือส่งข้อความ ทุกฟังก์ชันถูกปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ ยุติยุคหนึ่งของวงการมือถืออย่างเป็นทางการ
BlackBerry เคยเป็นหนึ่งในแบรนด์โทรศัพท์ที่ได้รับความนิยม แม้อาจจะไม่ถึงขั้น “เท่” แต่ก็เป็นสมาร์ตโฟนที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคเริ่มต้นแห่งโทรศัพท์มือถือ การมีคีย์บอร์ดจริงบนมือถือในยุคนั้นถือเป็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัย
จากการที่กระแส Y2K ความวินเทจของยุคมิลเลนเนียล หรือเป็นการหวนคิดถึงอดีต อย่าง Nostalgia กำลังกลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้ง ล่าสุด The New York Times รายงานว่า “Everything Millennial Is Cool Again” และสมาร์ตโฟน BlackBerry ก็ติดโผในกระแสดังกล่าวด้วย
โดยที่ผ่านมา พบว่าคอนเทนต์บน TikTok เริ่มเห็นผู้ใช้หลายคนหยิบ BlackBerry รุ่นเก่ากลับมาใช้งาน หนึ่งในนั้นคือโพสต์คลิปโชว์ BlackBerry Bold ที่เพิ่งสั่งซื้อจาก eBay ในราคา 40 ดอลลาร์สหรัฐ (ราคาประมาณ 1,300 บาท) พร้อมแคปชั่นสั้น ๆ ว่า “ซื้อ BlackBerry มาเพราะอยากได้” นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายโพสต์ที่เป็นวิดีโอแกะกล่อง BlackBerry Bold 9900 มือสอง พร้อมข้อความว่า “ไม่คิดว่าปี 2025 แล้วจะได้พูดประโยคนี้… ฉันได้ BlackBerry แล้ว”
บางคนบอกว่า แม้จะโตมากับ iPhone ในช่วงวัยเรียน แต่ความฝันในวัยเด็กก็คือการได้ใช้ BlackBerry สักครั้ง และตอนนี้ฝันนั้นก็เป็นจริงแล้ว
ทำให้กระแส #blackberry บน TikTok ตอนนี้มียอดโพสต์สะสมกว่า 125,000 โพสต์ เต็มไปด้วยคลิปโชว์เครื่อง BlackBerry รุ่นเก่าหลากหลายรุ่น ทั้ง BlackBerry Classic Q20, BlackBerry Curve สีม่วงอ่อน ไปจนถึงเครื่องที่ถูกขุดเจอมาจากลิ้นชัก พร้อมกับมีคอมเมนต์และโพสต์หาซื้อ BlackBerry มากมายบนโซเชียลมีเดีย
เทรนด์นี้ยังมาพร้อมกับกระแส “Digital Detox” ที่หลายคนเริ่มวาง iPhone ไว้ แล้วหันไปใช้มือถือฝาพับหรือสมาร์ตโฟนที่มีปุ่ม Trackpad แทน ซึ่งหลายโพสต์บน TikTok มียอดวิวทะลุหลักล้าน โดยหนึ่งในโพสต์ยอดนิยมเขียนว่า “คุณซื้อ BlackBerry ในปี 2025 เพราะ iPhone ทำชีวิตพัง” ขณะที่คอมเมนต์ใต้โพสต์ก็มีคนบอกว่า “นี่แหละเทคโนโลยีที่พีคที่สุด” และ “BlackBerry ยังมีโอกาสกลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้ง”
นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือจากชุมชนออนไลน์ Reddit ว่า BlackBerry อาจมีแผนหวนคืนตลาด ผู้ใช้รายหนึ่งในกลุ่ม r/BlackBerry โพสต์ข้อมูลลับที่อ้างว่าติด NDA หรือข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูล แม้โพสต์ต้นทางจะถูกลบไปแล้ว แต่ก็จุดประกายความหวังให้แฟน ๆ หลายคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ขอให้เป็นเรื่องจริง” และ “ถ้าเกิดขึ้นจริงก็น่าสนใจมาก”
แม้จะเคยขึ้นแท่นเป็นเจ้าตลาดสมาร์ตโฟน แต่คำว่า “เจ้าตลาด” ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ได้ตลอดไป เมื่อสตีฟ จ็อบส์ เปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 และเพียงไม่กี่ปีหลังจากนั้น ส่วนแบ่งตลาดของ BlackBerry ร่วงลงอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เคยครองตลาดสมาร์ตโฟนกว่า 20% ทั่วโลก เหลือไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับการเติบโตอย่างร้อนแรงของ iPhone และสมาร์ตโฟน Android
พร้อมกับตัวเลขขาดทุนมหาศาลในแต่ละไตรมาสสูงเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลายเสียงวิเคราะห์ต่างพร้อมใจกันประกาศว่านี่คือจุดจบของยุค BlackBerry บ้างก็เรียกบริษัทว่า ซากโบราณแห่งวงการโทรคมนาคมเลยทีเดียว
ในปี 2013 ที่ BlackBerry กลับมีจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อ จอห์น เฉิน ก้าวเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ พร้อมเป้าหมายเดียว คือการพา BlackBerry รอดให้ได้ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม
รายการ Digital Frontier ของ Thairath Money ได้วิเคราะห์เพิ่มเติมในประเด็นที่ BlackBerry จะไม่กลับมาทำสมาร์ตโฟนไว้ว่า หนึ่งในมาตรการแรก คือ การรีแบรนด์จากชื่อเดิม Research In Motion (RIM) มาเป็น BlackBerry Limited เพื่อสะท้อนทิศทางใหม่ของบริษัท ที่ไม่ได้เน้นแค่โทรศัพท์มือถืออีกต่อไป แต่กำลังมุ่งสู่เทคโนโลยีที่แข็งแกร่งกว่าเดิม
รับชมวิดีโอได้ที่: ทำไม BlackBerry ถึงจะไม่มีวันกลับไปทำธุรกิจมือถืออีกต่อไป?
ในปี 2016 BlackBerry ก็ได้ประกาศยุติการผลิตสมาร์ตโฟนด้วยตัวเองอย่างเป็นทางการ และเปลี่ยนมาให้ TCL รับหน้าที่ผลิตแทน ก่อนจะขายสิทธิบัตรมือถือให้กับ Catapult IP Innovations ในปี 2022 ด้วยมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการปิดฉากธุรกิจมือถือของ BlackBerry อย่างสมบูรณ์ และเบนเข็มไปโฟกัสธุรกิจ Cybersecurity ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ท่ามกลางสงครามสมาร์ตโฟนที่ Apple, Samsung และแบรนด์จีนอย่าง Xiaomi, Oppo, Vivo แข่งขันกันดุเดือดจนแทบไม่เหลือพื้นที่ให้ BlackBerry
จากการตัดสินใจของจอห์น เฉินในวันนั้น วันนี้ BlackBerry ได้กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาด Cybersecurity ที่สร้างรายได้มหาศาล และกลายเป็นหนึ่งในตัวอย่างของบริษัทที่รู้จักยอมแพ้ในสนามที่ไม่ใช่ของตัวเอง เพื่อกลับมาชนะในเกมใหม่ที่ถนัดกว่า
ที่มา: Fast Company, The Next Web
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney