Duolingo ใช้ AI แทนคน ประหยัดต้นทุน ขยายธุรกิจไว ล่าสุด AI สร้างคอร์ส 148 หลักสูตรในปีเดียว

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Duolingo ใช้ AI แทนคน ประหยัดต้นทุน ขยายธุรกิจไว ล่าสุด AI สร้างคอร์ส 148 หลักสูตรในปีเดียว

Date Time: 23 พ.ค. 2568 10:47 น.

Video

เกิดอะไรขึ้นกับ Clubhouse เคยมีทั้งเงินทุน ทั้งกระแส แต่ทำไมไปไม่ถึงไหน ? | Digital Frontiers EP.37

Summary

  • Duolingo เปิดเผยว่าบริษัทใช้ AI ช่วยพัฒนาหลักสูตร ล่าสุดเพิ่มคอร์สใหม่แล้วมากกว่าสองเท่าในหนึ่งปี ตั้งเป้าสร้าง “ติวเตอร์อัจฉริยะ” เข้าถึงผู้เรียนทั่วโลก ขยายอาณาจักรเรียนออนไลน์ เตรียมไปไกลมากกว่าภาษา

Latest


Duolingo แพลตฟอร์มผู้ให้บริการเรียนภาษาออนไลน์ยอดนิยม วางแผนใช้ AI ช่วยขยายหลักสูตรที่มากกว่าการเรียนภาษา หวังเพิ่มการเข้าถึงให้กับผู้เรียนทั่วโลก

Matt Skaruppa ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ Duolingo กล่าวในการสัมภาษณ์กับรายการ Bloomberg Chief Future Officer ว่า Duolingo กำลังใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาจำนวนมหาศาลที่ปกติไม่สามารถผลิตได้ด้วยทรัพยากรมนุษย์เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมองว่า AI ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการขยายธุรกิจนอกเหนือจากการสอนภาษาในช่วงที่ผ่านมา

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Duolingo ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่จำนวน 148 หลักสูตรที่ใช้ Generative AI ในการช่วยพัฒนา ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มจำนวนคอร์สสอนภาษาสำหรับผู้เรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายในหนึ่งปี

อย่างไรก็ตามการนำ AI มาใช้ของ Duolingo ก็ไม่ได้รับการตอบรับในแง่บวกทั้งหมด ผู้ใช้บางส่วนแสดงความไม่พอใจที่บริษัทดูจะให้ความสำคัญกับ “ปริมาณ” มากกว่า “คุณภาพ” จนถึงขั้นขู่ว่าจะยกเลิกการสมัครใช้งาน โดยผู้ใช้งานบางส่วนเลิกติดตามบัญชี TikTok หลักของ Duolingo ทำให้สูญเสียผู้ติดตามไปกว่า 300,000 คน

เป้าหมายสร้าง “ติวเตอร์ฉบับพกพาได้”

ที่ผ่านมา Duolingo ลงทุนในการพัฒนา AI เพื่อทำให้บทเรียนมีความหลากหลายและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยหนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่น คือ Lily สาวชุดม่วง หนึ่งในคาแรคเตอร์ AI จากฟีเจอร์ “Video Call with AI” ที่เปิดให้บริการในช่วงปีที่ผ่านมา

Lily ทำหน้าที่สนทนาผ่านวิดีโอกับผู้ใช้เป็นภาษาที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้ เสมือนเป็นเพื่อนสนทนาที่โต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ โดยผู้เรียนสามารถกำหนดประเด็นในการสื่อสารได้ โดย Skaruppa ระบุว่า ฟีเจอร์นี้กลายเป็นจุดขายใหม่ และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้สมัครใช้งานแบบพรีเมียม (Duolingo Max) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ แต่ Duolingo กล่าวว่า บริษัทเห็นประโยชน์ทางธุรกิจที่มาจาก AI อย่างชัดเจน โดยเปิดเผยว่าบริษัทมีวิสัยทัศน์ชัดเจนในการผสาน AI เข้ากับแพลตฟอร์มเพื่อสร้างการเรียนรู้แบบ Personalized Learning หรือการเรียนรู้ที่ปรับตามความต้องการและระดับของผู้เรียนแต่ละคน

โดย Duolingo มีเป้าหมายระยะยาวในการเป็นแพลตฟอร์ม universal learning คือ เรียนรู้ได้ทุกอย่างจากอุปกรณ์พกพา โดยมี AI เป็นหัวใจสำคัญ เพื่อสร้างผู้ช่วยเรียนรู้เสมือน “ครูส่วนตัวในกระเป๋า” (Human Tutor Tool) ที่สามารถโต้ตอบแบบเรียลไทม์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะแค่ภาษา ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มทดลองในสาขาใหม่ ๆ นอกเหนือจากการเรียนภาษาแล้ว โดยหลักสูตร Non-Language Courses ที่มีอยู่หรืออยู่ในขั้นทดลองตอนนี้ เช่น

  • หมากรุก (Chess) ที่เปิดตัวมาในเวอร์ชันทดลอง โดยพัฒนาจากโปรโตไทป์ที่สร้างโดยพนักงานสองคนที่ไม่ใช่นักพัฒนา ด้วย AI coding tool ที่ชื่อว่า Cursor โดยใช้แนวคิดเดียวกับการเรียนภาษา คือ สอนผ่านแบบฝึกหัดสั้น ๆ และเนื้อหาที่โต้ตอบได้
  • คณิตศาสตร์ (Math) Duolingo เคยเปิดตัวแอปชื่อ Duolingo Math สำหรับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถม เน้นการบวก ลบ คูณ หาร และตรรกะเบื้องต้น โดยปัจจุบันยังอยู่ในช่วงขยายและปรับปรุงให้โต้ตอบได้มากขึ้นด้วย AI
  • ดนตรี (Music) ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Duolingo อยู่ระหว่างการพัฒนาแอปหรือหลักสูตรด้าน Music Literacy เช่น การอ่านโน้ตเบื้องต้น หรือจังหวะพื้นฐาน อย่างไรก็ตามยังไม่เปิดให้ใช้ทั่วไป

อ้างอิงข้อมูล Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ