
CATL หรือ Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดตัวซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ขึ้นแท่นระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ หลังระดมทุนไปได้กว่า 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.57 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง) หรือราว 1.5 แสนล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 14% แตะที่ 299.80 ดอลลาร์ฮ่องกง
ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า CATL ยังมีโอกาสขยายวงเงินได้ถึง 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากบริษัทใช้สิทธิเพิ่มทุนเพิ่มเติม ทำให้ยอดระดมทุนรวมในฮ่องกงปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทันทีอีกด้วย ปัจจุบันหุ้นของ CATL ในตลาดฮ่องกงมีมูลค่าการซื้อขายที่ประมาณ 17 เท่าของกำไร ณ ปัจจุบัน ซึ่งยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นอีก 50% ตามการประเมินของนักวิเคราะห์
จอห์นสัน หว่าน หัวหน้าฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรมจีนจาก Jefferies ระบุว่า “นี่คือการลงทุนที่ไม่ต้องคิดมาก” ขณะที่คารีน เฮิร์น หุ้นส่วนจาก East Capital Group กล่าวว่า CATL คือแชมป์ตัวจริงในการขับเคลื่อนพลังงานสะอาด และเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จของจีนในฐานะผู้นำด้านพลังงานสีเขียวระดับโลก
ในการตั้งราคาหุ้นที่ 263 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น CATL เสนอส่วนลดที่ต่ำกว่าการจดทะเบียนครั้งที่สองของบริษัทจีนรายอื่นก่อนหน้า ซึ่งโดยทั่วไปหุ้นในตลาดฮ่องกงจะซื้อขายต่ำกว่าตลาดแผ่นดินใหญ่ประมาณ 25% ตามดัชนี Hang Seng Stock Connect China AH Premium
อย่างไรก็ตามแม้หุ้นจีนในตลาดฮ่องกงมักซื้อขายที่ราคาต่ำกว่าตลาดแผ่นดินใหญ่ แต่หุ้น CATL ในฮ่องกงกลับมีราคาสูงกว่าหุ้นในตลาดเซินเจิ้นที่ปรับตัวลดลงในวันเดียวกัน สะท้อนถึงความมั่นใจของนักลงทุนในศักยภาพของผู้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก แม้บริษัทจะเผชิญแรงกดดันจากประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์และการถูกขึ้นบัญชีดำโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็ตามซึ่งอ้างถึงความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน โดยทางบริษัทปฏิเสธมาอย่างต่อเนื่อง
CATL คือหนึ่งในบริษัทจีนล่าสุดที่เดินหน้าระดมทุน แม้สหรัฐฯ จะมีมาตรการเก็บภาษีนำเข้าระลอกใหม่ อย่างไรก็ตาม CATL เชื่อว่าผลกระทบจากมาตรการภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ จะมีน้อย แตกต่างจากบริษัทรถยนต์รายใหญ่อื่นๆ อย่าง Toyota, Stellantis และ General Motors ที่เตือนถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
อ่านเพิ่มเติม จับตากระทบลูกโซ่ทั่วโลก หลังสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ CATL ยักษ์แบตเตอรี่ EV จีน Tesla อาจลำบากสุด
CATL เป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ให้กับลูกค้าระดับโลกอย่าง Tesla, Volkswagen, Ford และ Mercedes-Benz โดยมีส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าราว 38% ทิ้งห่างคู่แข่งอันดับสองอย่าง BYD ที่มี 17% ตามข้อมูลจาก SNE Research
ในปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายกว่า 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรสุทธิถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งยังโดดเด่นจากการเปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ที่สามารถชาร์จไฟได้ถึง 520 กิโลเมตร ภายใน 5 นาที และวิ่งได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง
“การเข้าจดทะเบียนในฮ่องกงครั้งนี้สะท้อนถึงการผสานเข้ากับตลาดทุนโลกของเรา และเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายของเราที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกสู่ศูนย์คาร์บอน” Robin Zeng ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท กล่าวในพิธีเปิดการซื้อขาย โดยเงินทุนที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในแผนขยายธุรกิจต่างประเทศมูลค่า 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งมีอัตรากำไรที่สูงกว่าตลาดในจีน
ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับ IPO อื่นในอุตสาหกรรมใกล้เคียงในปีนี้ เช่น การเสนอขายหุ้นของบริษัท JX Advanced Metals จากญี่ปุ่น ซึ่งระดมทุนได้ประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ CATL ยังคงครองตำแหน่ง IPO ที่ใหญ่ที่สุดของปี 2025
ความสำเร็จของ CATL ในการระดมทุนครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงกลายเป็นมหาเศรษฐี นำโดย Robin Zeng ที่มีทรัพย์สินรวมกันกว่า 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการถือหุ้นในบริษัท ตามข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index นอกจากนี้การเสนอขายหุ้นครั้งนี้ยังช่วยให้มูลค่าการระดมทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงปีนี้พุ่งทะลุ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลจาก Bloomberg Intelligence
นอกจากนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของบริษัทในตลาดทุนเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนในอนาคตของเทคโนโลยีแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่จะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคตหลังจากนี้
อ้างอิงข้อมูล Bloomberg
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -