Google เพิ่มปุ่ม "AI Mode" ถาม-ตอบเรื่องยากได้ทันทีผ่านหน้าเสิร์ช ดึงคนกลับมาใช้หลังโดนแย่งตลาด

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Google เพิ่มปุ่ม "AI Mode" ถาม-ตอบเรื่องยากได้ทันทีผ่านหน้าเสิร์ช ดึงคนกลับมาใช้หลังโดนแย่งตลาด

Date Time: 6 มี.ค. 2568 13:07 น.

Video

อธิบายทีเดียวว่า ทำไมฟองสบู่ AI จะไม่แตกซ้ำรอยดอทคอม? | Digital Frontiers EP.51

Summary

Google ทดลองเพิ่มปุ่ม “AI Mode” ในหน้า Google Search หวังเพิ่มจำนวนคนใช้ Google Search มากขึ้นกว่าเดิม หลังบริการ AI ยอดนิยมหลายเจ้าแห่ทำฟีเจอร์ค้นหาเชิงลึกแย่งส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเอนจิ้น

Latest


Google ระบุว่า ที่มาของ “AI Mode” ที่เพิ่มเข้ามาในหน้า Google Search ถูกต่อยอดจาก “AI Overviews” ฟีเจอร์การค้นหาที่จะดึงข้อมูลพร้อมสรุปภาพรวมของข้อมูลให้ด้านบนของหน้าผลการค้นหา พร้อมอินไซด์ที่พบว่า ปัจจุบัน ผู้ใช้ต้องการใช้และยอมรับผลการค้นหาของ AI search มากยิ่งขึ้น เป็นสาเหตุให้เปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวเพื่อดึงดูดให้คนกลับมาใช้งาน Google Search หลังช่วงที่ผ่านมาคนหันไปทดลอง 'ฟีเจอร์ค้นหาเชิงลึก' ผ่านบริการ AI เจ้าอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น 

โดย “AI Mode” ใช้ Gemini 2.0 เป็นโมเดลเบื้องหลัง ซึ่งเหมาะสำหรับการประมวลผลเชิงลึกที่ต้องการการสำรวจและเปรียบเทียบของข้อมูล เนื่องจากเป็นโมเดลที่มีความสามารถในการใช้เหตุผลขั้นสูง (Advanced Reasoning) การคิด รวมถึงการทำงานแบบมัลติโมดัล ความสามารถขั้นสูงของ Gemini 2.0 ผู้ใช้จะได้คำตอบที่เร็วและมีคุณภาพสูงขึ้น

ทำให้ AI Mode ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามเชิงวิเคราะห์ การคำนวณไปจนถึงคณิตศาสตร์ขั้นสูง นอกเหนือจากการค้นหาข้อมูลแบบเดิมที่อาจต้องถามหลายครั้ง นอกจากนี้ เทคนิค "Query fan-out" ที่จะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องหลายรายการจากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งเพื่อนำผลลัพธ์เหล่านั้นมารวมกันเป็นคำตอบที่เข้าใจง่าย

ตัวอย่างเช่น เมื่อถามว่า "การติดตามการนอนหลับระหว่างแหวนอัจฉริยะ สมาร์ทวอทช์ และแผ่นเสื่อแตกต่างกันอย่างไร" คำตอบที่ได้จะเปรียบเทียบข้อเสนอของผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างอย่างละเอียด พร้อมทั้งลิงก์ไปยังบทความที่ดึงข้อมูลมาแบบเรียลไทม์ จากนั้นเราสามารถถามคำถามต่อเนื่องเพื่อเจาะลึกได้ เช่น "เกิดอะไรขึ้นกับอัตราการเต้นของหัวใจของคุณในระหว่างการนอนหลับลึก" เพื่อดำเนินการค้นหาต่อไปได้อีก

อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าผลลัพธ์ที่ได้จาก AI Mode ใกล้เคียงกับการถาม-ตอบเจาะลึกกับบริการ AI ทั่วไป รวมถึง Gemini ของ Google รวมถึงบริการ AI ในปัจจุบันที่มีการเพิ่มฟีเจอร์การค้นหาข้อมูลเชิงลึกอย่าง AI Deep Search อาทิ ChatGPT Search ของ OpenAI ไปจนถึงบริการ AI Search Engine ยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องการขุดงานวิจัยอย่าง Perplexity AI

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นความสำคัญของผลการค้นหาที่สร้างขึ้น AI และความพยายามของ Google ในการขยายฟังก์ชันการใช้งานเพื่อรักษาส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอนจิ้นทั้งนี้ AI Mode จะเปิดให้ใช้กับสมาชิก Google One AI Premium รวมถึงเข้าถึงผ่าน Search Labs ซึ่งเป็นแผนกทดลองของ Google ก่อนในสัปดาห์นี้

อ่านเพิ่มเติม

ที่มาข้อมูล Google Techcrunch 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ