Xiaohongshu - Lemon8 แอปฯ จีนรับมรดก ขึ้นแท่นยอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐฯ ลี้ภัย TikTok ใกล้ถูกแบน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Xiaohongshu - Lemon8 แอปฯ จีนรับมรดก ขึ้นแท่นยอดดาวน์โหลดสูงสุดในสหรัฐฯ ลี้ภัย TikTok ใกล้ถูกแบน

Date Time: 15 ม.ค. 2568 12:16 น.

Video

อธิบายทีเดียวว่า ทำไมฟองสบู่ AI จะไม่แตกซ้ำรอยดอทคอม? | Digital Frontiers EP.51

Summary

ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจีนพุ่งท่ามกลางกระแสแบน TikTok ที่ใกล้เข้ามา นำโดย “Xiaohongshu” แอปโซเชียลมีเดียหน้าตาเหมือน Instagram ตามด้วย “Lemon8” แอปโซเชียลมีเดียในเครือเดียวกันกับ TikTok ขึ้นแท่นสองอันดับแรกยอดดาวน์โหลดสูงสุดบน Apple App Store ในสหรัฐฯ

Latest


เมื่อเส้นตายที่ทางการสหรัฐฯ กำหนดให้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok มีเวลาถึงวันที่ 19 มกราคมนี้ในการทำตามเงื่อนไขของทางการ ไม่เช่นนั้น TikTok จะต้องยุติการให้บริการภายในประเทศ กำลังผลักดันให้แอปพลิเคชันจีนเจ้าอื่น ๆ  ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการแบน TikTok จะเป็นโอกาสทองของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสัญชาติอเมริกันอย่าง Instagram ของ Meta, X (อดีต Twitter) หรือ YouTube Shorts แต่สถานการณ์กลับพลิกผัน

เมื่อ Xiaohongshu แอปพลิเคชันแบ่งปันไลฟ์สไตล์จากจีน กลายเป็นผู้ชนะที่ไม่มีใครคาดคิด โดยสามารถดึงดูดกระแสผู้ใช้งานจาก TikTok ได้อย่างน่าประหลาดใจปรากฏการณ์การอพยพของผู้ใช้ TikTok ไปสู่ Xiaohongshu อาจดูเหมือนเป็นเพียงความบังเอิญ แต่แท้จริงแล้ว นี่อาจเป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่าบรรยากาศความเป็นชุมชนและเสน่ห์ของแอปจีน ได้เริ่มมีอิทธิพลต่อผู้ใช้งานนอกประเทศจีนอย่างมีนัยสำคัญ

Xiaohongshu - Lemon8

Xiaohongshu แอปโซเชียลคอมเมิร์ซจีนที่นิยมในหมู่คนอเมริกัน ในชื่อที่คุ้นเคยว่า RedNote ไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในอันดับสูงสุดของ Apple App Store ในสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้ใช้รายใหม่จำนวนมากที่เรียกตัวเองว่า “ผู้ลี้ภัย TikTok” จำนวนโพสต์ภายใต้แฮชแท็ก “TikTokRefugee” พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดเข้าชมรวมมากกว่า 44 ล้านครั้ง

หุ้นจีนที่เชื่อมโยงกับ Xiaohongshu พุ่งสูงขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงบริษัทโฆษณา ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัล หรือแม้แต่แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าว

Xiaohongshu เปิดตัวในปี 2013 โดย Miranda Qu และ Charlwin Mao ด้วยรูปแบบแพลตฟอร์มที่โดดเด่นจากการผสมผสานโซเชียลมีเดียเข้ากับอีคอมเมิร์ซ และเริ่มเป็นที่นิยมภายในเวลาไม่กี่ปีหลังจากนั้นในฐานะแอปโซเชียลมีเดียที่มีบทบาทในการกำหนดเทรนด์ ซึ่งถูกมองว่าเหมือน Instagram ผสมกับ Pinterest ที่เปิดให้ผู้ใช้โพสต์วิดีโอสั้น รูปภาพ แบ่งปันคำแนะนำ เคล็ดลับไลฟ์สไตล์ และรีวิวผลิตภัณฑ์ โดยเน้นที่ความงาม แฟชั่น การท่องเที่ยว และสุขภาพ

ปัจจุบัน Xiaohongshu มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน กำลังดึงดูดแบรนด์ระดับโลกที่ต้องการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคชาวจีน การเติบโตทั้งด้านรายได้ กำไร และความนิยม ทำให้ Xiaohongshu เป็นแอปจีนที่ถูกจับตาและยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Alibaba, Tencent และ Temasek เช่นเดียวกับ TikTok และ Douyin ของ ByteDance อีกด้วย

นอกจากนี้ Lemon8 พี่น้อง TikTok แอปสไตล์เดียวกันที่ถือเป็นคู่แข่งของ Xiaohongshu ตามมาเป็นอันดับสองของลิสต์ หลังติด Top 5 แอปฯ ฟรีที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบน App Store ช่วงต้นเดือนมกราคม โดยมียอดดาวน์โหลด Lemon8 บน iOS และ Android เพิ่มขึ้นสามเท่าในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม 

อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ