แม้ตลาดเติบโตเร็วแต่จะมีรถ EV จีน เพียง 19 จาก 137 แบรนด์เท่านั้นที่สามารถทำกำไรได้ ภายใน 10 ปีนี้

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แม้ตลาดเติบโตเร็วแต่จะมีรถ EV จีน เพียง 19 จาก 137 แบรนด์เท่านั้นที่สามารถทำกำไรได้ ภายใน 10 ปีนี้

Date Time: 11 ก.ค. 2567 16:12 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

จะมีแบรนด์ EV ของจีนเพียง 19 จาก 137 แบรนด์ ที่จะสามารถทำกำไรได้ในช่วงสิ้นทศวรรษนี้ ส่งผลให้แบรนด์บางส่วนที่ไม่มีกำไรต้องออกจากตลาด หรือไปลงเล่นในตลาดที่เล็กลงแทน ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดสถานการณ์นี้คือ "สงครามราคา" ที่ผู้ผลิตรถ EV แต่ละเจ้าแข่งกันปรับราคารถลง เพื่อเรียกลูกค้า แต่สุดท้ายต้องมาตกหลุมพรางกำไรหายไป

Latest


ข้อมูลจากบริษัทให้คำปรึกษา Alixpartners เผย “จะมีแบรนด์ EV ของจีนเพียง 19 แบรนด์จาก 137 แบรนด์ ที่จะสามารถทำกำไรได้ในช่วงสิ้นทศวรรษนี้” และแบรนด์ที่ทำกำไรไม่ได้ก็อาจจะมีบางส่วนต้องออกจากตลาดไป หรืออาจจะไปสู้กันต่อในตลาดที่เล็กลง

“สงครามราคา EV” ในประเทศดำเนินมาต่อเนื่องเกือบ 2 ปีแล้ว ส่งผลให้เกิดแรงกดดันกับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศบางราย อีกทั้งยังมีการแข่งขันของ 2 เจ้าใหญ่ ทั้ง BYD และ Tesla ที่กำลังแย่งส่วนแบ่งในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าโลก

สตีเฟน ดายเออร์ กรรมการผู้จัดการ Alixpartners ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “ตราบใดที่ผู้เล่นรายใหญ่ อย่าง BYD ยังคงมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้น มีความเป็นไปได้สูงว่าสงครามราคาจะดำเนินต่อไปอีก”

ราคาขายยานยนต์ไฟฟ้าในจีน ลดลงมา 13.4% ในปีที่ผ่านมา ในขณะที่มาร์จิ้นเฉลี่ยของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจาก 6.3% ในปี 2022 มาเป็น 7.8% ในปี 2023 โดยโรงงานผู้ผลิต EV ต้องตัดต้นทุนการผลิตบางส่วนออกไป พร้อมกับเร่งการผลิตโมเดลใหม่ๆ ออกมาในตลาดให้เร็วขึ้น

Alixpartners ยังเผยอีกว่า ภายในสิ้นปี 2030 ผู้ผลิตยานยนต์ของจีนจะถือสัดส่วนในตลาดยานยนต์โลกประมาณ 33% และจะถือยอดขายยานยนต์พลังงานทางเลือกใหม่อยู่ที่ 45% ทั่วโลก แต่ในตลาดยุโรป มีคาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งในตลาดของแบรนด์ EV จีนจะลดลงเหลือ 12% จาก 15% มีผลมาจากการขึ้นภาษีนำเข้ายานยนต์จากจีน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยถึงข้อได้เปรียบของจีน ที่ทำให้ปัจจุบันสามารถขึ้นมาเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ไว้ว่า

  • จีนยอมเสี่ยง และเล่นเกมเร็ว แม้ช่วงแรกยังไม่มีกฎหมายหรือการกำกับดูแลที่เต็มที่ แต่ผู้ผลิตก็ยอมเสี่ยง ส่งผลให้ต่อมามีกฎเกณฑ์ต่างๆ ออกมารองรับ
  • รัฐบาลจีนสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาแบตเตอรี่ และชิ้นส่วนเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต EV
  • แยกส่วนการผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อลดต้นทุน มีผู้ผลิตหลายรายแยกไปในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น
  • วัฒนธรรมทำงานนอกเวลาส่งผลดี ให้การผลิตเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว โดยพนักงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์สามารถทำงานล่วงเวลาได้มากถึง 140 ชั่วโมงต่อเดือน ในขณะที่เจ้าอื่น ๆ ทั่วโลกทำงานนอกเวลาอยู่ที่ 20 ชั่วโมงต่อเดือน

อ้างอิง: Bloomberg

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ