Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
Softbank Robotics รุกตลาดไทย จับมือ IFS จัดตั้ง ‘SmartBX’ นำเข้าหุ่นยนต์ทดแทนแรงงานขาดแคลน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Softbank Robotics รุกตลาดไทย จับมือ IFS จัดตั้ง ‘SmartBX’ นำเข้าหุ่นยนต์ทดแทนแรงงานขาดแคลน

Date Time: 5 เม.ย. 2567 14:21 น.

Video

Opn นวัตกรรมการเงินคนไทย ที่ไปโตเมืองนอก ขายซอฟต์แวร์ให้ฝรั่งใช้ | Digital Frontiers

Summary

  • Softbank Robotics เตรียมขนทัพหุ่นยนต์นำเสนอเทคโนโลยีญี่ปุ่นแก่คนไทย จับมือ IFS ผู้ให้บริการบริหารจัดการอาคารชั้นนำ เปิดตัว Smart Cleaning Solution พร้อมด้วยหุ่นยนต์ทำความสะอาด ทดแทนแรงงานตลาดอสังหาฯ โตไม่ทันดีมานด์

Latest


เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา IFS ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารอาคารครบวงจรในประเทศไทยกว่า 40 ปี ประกาศดีลร่วมทุนกับ SoftBank Robotics ผู้ให้บริการแนวหน้าด้านโรโบติกส์โซลูชันส์ระดับโลก หนึ่งในเครือยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น SoftBank Group จัดตั้ง บริษัท สมาร์ท บี เอ็กซ์ โรโบติกส์ จำกัด หรือ ‘SmartBX’ ตัวชูโรงใหม่ที่จะนำเสนอโซลูชันบริการบริหารจัดการอาคารอัจฉริยะที่ทันสมัย พร้อมนำเข้าหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น เข้ามาเปิดตลาดให้คนไทยได้ใช้งาน 

นายวรพงศ์ ผดุงเกียรติสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอเอฟเอส ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า การร่วมทุนในครั้งนี้ IFS ได้มีการลงทุนมูลค่าลงทุนสูง 40 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ตัวหุ่นยนต์และการวางระบบใหม่ที่จะผสานเข้ากับเทคโนโลยีของ SoftBank Robotics ต่อเนื่องถึงการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชันที่ครบวงจรให้กับลูกค้า ทั้งนี้นอกเหนือจะส่งมอบหุ่นยนต์โรบอติกส์ SoftBank Robotics จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาระบบ และสร้างแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาเติมเต็มการให้บริการ Facility Managment ที่เหนือชั้นมากยิ่งขึ้นหลังจากนี้ 

นายเคนอิชิ โยชิดะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจ ของ ซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป คอร์ป กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้ระหว่าง IFS และ SoftBank Robotics Group มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการบริหารอาคารแบบครบวงจรในประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ 

“ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของเราในด้านเทคโนโลยีการทำความสะอาด รวมถึงนวัตกรรมหุ่นยนต์และ IoT เพื่อช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จในการบริหารอาคาร เราพร้อมที่จะเปิดตัวโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมร่วมกับ IFS เพื่อปฏิรูปงานบริหารอาคารอัจฉริยะ และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดแก่อุตสาหกรรมนี้อย่างมาก”

นอกจากนี้ นายเคนอิชิ ได้ฉายภาพให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดโรบอติกส์ที่กำลังขยายตัวอย่างเนื่องในภูมิภาคเอเชีย จากปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเกิดขึ้นอันดับแรกๆ ในญี่ปุ่น สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นโอกาสที่ทำให้ตลาดหุ่นยนต์อัจฉริยะเข้ามาเติมช่องว่างและทดแทนกำลังในบางส่วนที่กำลังเป็นที่ต้องการของธุรกิจ โดยคาดการณ์เบื้องต้นว่าการเติบโตของตลาด AI & Robotics และการใช้หุ่นยนต์ทั่วโลกจะเติบโตถึง 30% ภายใน 5 ปี

พร้อมทั้งเสริมว่าด้าน SoftBank เองซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องของกองทุนที่เน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ และเทคโนโลยีแห่งอนาคตชื่อดังทั่วโลกก็ได้มีการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ AI & Robotics อย่างต่อเนื่อง โดยรายล่าสุดได้ลงทุนกับบริษัทญี่ปุ่นที่พัฒนาหุ่นยนต์เติมสินค้ามูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.6 พันล้านบาท โดยเปิดเผยว่ามีการลงทุนในบริษัทที่พัฒนาด้านนี้โดยตรงไปกว่า 20 แห่งในปีที่ผ่านมา

การร่วมมือจัดตั้ง SmartBX มุ่งหวังให้ลูกค้าคนไทยได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญด้านโรบอติกส์แนวหน้า การเข้าถึงนวัตกรรมที่ล้ำสมัย การเข้าถึงแพลตฟอร์ม SmartBX แพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจรที่สามารถนำข้อมูลเรียลไทม์ของหุ่นยนต์ การตรวจวัดค่าความสะอาดในเชิงวิทยาศาสตร์ ATP  เซนเซอร์ และข้อมูลอื่นๆ มาวิเคราะห์และออกแบบโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับพื้นที่อาคาร ช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการทำความสะอาดร่วมกับพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลดต้นทุนจากการดำเนินงาน

ทั้งนี้ SmartBX จะมุ่งเจาะกลุ่มธุรกิจทำความสะอาด (Cleaning Service) ก่อนเป็นอันดันแรก หลังจากเล็งเห็นถึงดีมานด์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังขยายตัวสูงมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้ความต้องการด้านแรงงานเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตามกัน จึงได้เริ่มต้นเปิดตัว Smart Cleaning Solution พร้อมด้วยหุ่นยนต์ตัวแรกที่ชื่อว่า “Whiz i” หุ่นยนต์ทำความสะอาดอัจฉริยะ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กินสัดส่วนตลาด Global Clean Robot อยู่ถึง 65% ในขณะนี้นำร่องสู่ตลาดประเทศไทย เพื่อทดแทนความต้องการด้านกำลังคนที่ขาดแคลน พร้อมทั้งการเสริมประสิทธิภาพของแรงงานที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น 

โดยหลังจากนั้น SmartBX จะขยับขยายสู่กลุ่มธุรกิจด้านความปลอดภัย (Security Service) และการบริหารอาคาร (Integreted Facility Management Service) ตามลำดับ

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์