สรุปแผนธุรกิจปี 67 ของ TikTok จะผลักดันคอนเทนต์แบบไหนบ้าง? เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สรุปแผนธุรกิจปี 67 ของ TikTok จะผลักดันคอนเทนต์แบบไหนบ้าง? เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Date Time: 31 ม.ค. 2567 17:50 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

TikTok เปิดแผนธุรกิจปี 2023 ดันกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค คอมเมิร์ซ อาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์ การเงิน และแอปพลิเคชัน ภายใต้แนวคิด “TikTok For All” เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

Latest


TikTok ชูคอนเซปต์ “TikTok For All” ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสและ Positive Impact ให้กับคนไทยตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อย่างยั่งยืน 

โดย TikTok ระบุว่าในไทยมีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านคนที่สร้างรายได้จาก TikTok และมีผู้ขายมากกว่า 2.4 ล้านคน (โดย 99% เป็นผู้ขายในประเทศ) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก TikTok  

ชนิดา คล้ายพันธ์, Head of Public Policy – Thailand กล่าวว่า “TikTok ยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน โดยเราขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านแนวคิด TikTok for Smart Economy, Smart People, and Smart Environment แนวคิดนี้ช่วยให้ทุกคนสามารถแบ่งปันเรื่องราวผ่านความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้สร้าง Positive Impact ผ่านแคมเปญที่หลากหลายของเราที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความยั่งยืน"

พิสุทธิ์ โรจน์เลิศจรรยา, Head of Operations – Thailand กล่าวว่า “TikTok ตั้งเป้าในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับประเทศไทยโดยให้การสนับสนุนคนไทยผ่านอีโคซิสเต็มบนแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์ ความมุ่งมั่นของเราคือการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้กับคอมมูนิตี้ผู้ใช้ของเรา รวมถึงการค้นหา และเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ TikTok ระบุว่า แพลตฟอร์มได้พัฒนาไปมากกว่าด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดโมเมนต์พลิกชีวิตของเหล่าครีเอเตอร์ และในปีนี้ TikTok ยังพร้อมขยายการสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ด้วยกิจกรรมอย่างเช่น เวิร์กช็อปพิเศษสำหรับพาร์ตเนอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนขยายความร่วมมือกับครีเอเตอร์ระดับโลก

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, Head of FMCG, E-Commerce - Thailand กล่าวว่า “TikTok Shop คือ อีโคซิสเต็มอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เราสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบ infinity loop ปัจจุบันเราสนับสนุนผู้ขายจำนวนมากกว่า 2.4 ล้านราย โดย 99% เป็นผู้ขายในประเทศ เรายังคงส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ขายและผู้บริโภคซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศเติบโต”

และในปี 2567 TikTok มุ่งให้การสนับสนุนผู้ขายและธุรกิจในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพให้คว้าโอกาสทางธุรกิจได้ด้วยกลยุทธ์ควบรวมคอนเทนต์ความบันเทิงและคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน 

ชลธิชา งามกมลเลิศ, Head of Client Partnership, TikTok กล่าวว่า ในปี 2567 TikTok ตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG) คอมเมิร์ซ อาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ยานยนต์ การเงิน และแอปพลิเคชัน ด้วยการผสมผสานคอนเทนต์แบบไดนามิก และกลยุทธ์อีคอมเมิร์ซ โดยเรายังคงมุ่งมั่นในการเร่งสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในทุกขนาด

พร้อมกันนี้ TikTok ได้เสริมว่าพลังของแพลตฟอร์มได้ขยายไปที่ Customer Journey โดยมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจและยังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภค 

และจากผลการศึกษาของ TikTok พบว่าการดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยมากกว่า 70% ของผู้บริโภคพึ่งพาวิดีโอบน TikTok และต่อจากนี้ TikTok จะยังคงส่งเสริมให้แบรนด์ต่างๆ สร้าง Impact ให้กับธุรกิจในทุกขนาดอย่างต่อเนื่อง และขยายการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ