
Hyperloop One ประกาศยุติกิจการและกำลังพยายามขายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ รวมถึงสนามทดสอบและเครื่องจักรที่ใช้ทั้งหมด โดยสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นโดยบริษัทและถูกจดเป็นทรัพย์สินทางปัญญาจะถูกโอนไปยัง DP World บริษัทขนส่งดูไบซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งนี้การจ้างงานพนักงานบริษัททั้งหมดจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้
ความล้มเหลวของ Hyperloop One หลังก่อตั้งมาได้ 7 ปี บริษัทไม่มีการสร้างไฮเปอร์ลูปเพื่อใช้งานได้จริง โดย Hyperloop One ไม่เคยได้รับสัญญาจ้างในการสร้างรถไฟฟ้าไฮเปอร์ลูปที่ใช้งานได้ หรือไม่สามารถบรรลุข้อสัญญาใดๆ ที่นำไปสู่การสร้างรถไฟฟ้าไฮเปอร์ลูปจริง
พูดง่ายๆ ว่า แนวคิดเทคโนโลยีการขนส่งรูปแบบใหม่ที่ถูกวาดฝันไว้ ยังเป็นเพียงไอเดียธุรกิจแห่งโลกอนาคตบนกระดาษ ซึ่งหากย้อนดูเส้นทางของบริษัทจะเห็นว่า Hyperloop One ล้มลุกคลุกคลานไม่น้อย
Hyperloop One ไม่ใช่ที่แรกที่คิดค้นไอเดียนี้ เทคโนโลยีไฮเปอร์ลูป ถูกจุดประกายขึ้นจาก Elon Musk ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีล้ำโลกอย่าง SpaceX และ Tesla โดยอีกหนึ่งบริษัทของเขา Boring Company คือ หนึ่งในธุรกิจขุดเจาะอุโมงค์ที่พยายามสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองผ่านท่อสุญญากาศแรงดันต่ำในปี 2013 และได้เผยแพร่ไวท์เปเปอร์ที่มีแผนการคร่าวๆ สู่สาธารณะเพื่อเปิดให้มีการพัฒนาต่อ
โดย Hyperloop One หรือ Hyperloop Technologies ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย Brogan BamBrogan และ Shervin Pishevar ก่อนเปลี่ยนมือสู่ Richard Branson นักธุรกิจชาวอเมริกันเจ้าของ Space Tourism ชื่อดัง “Virgin”
สตาร์ทอัพรายนี้นำเสนอ ‘แนวคิดขนส่งแห่งอนาคต’ ด้วยการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงผ่านท่อขนส่งใต้ดิน ที่เรียกว่า ‘Hyperloop’ เพื่อหลีกหนีการจราจรบนท้องถนน ซึ่งแคปซูลที่ใช้โดยสารที่ลอยตัวจะขับเคลื่อนโดยระบบแม่เหล็กในหลอดสุญญากาศแรงดันต่ำ ด้วยความเร็วสูงถึง 760 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่ากันว่าจะทำให้การเดินทางจากลาสเวกัสถึงลอสแอนเจลิสได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น
โดย Hyperloop One สาธิตเทคโนโลยีครั้งแรกในปี 2016 ที่ DevLoop สนามทดสอบแถวลาสเวกัส ด้วยระยะทางท่อขนส่ง 487 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.3 เมตร ด้วยความเร็ว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และปีต่อมาก็ได้เริ่มระดมทุนครั้งแรก 295 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในปี 2017 Richard Branson เข้าซื้อกิจการ Hyperloop One ด้วยจากประสบการณ์การลงทุนในบริษัทเทคฯ ตั้งแต่การบิน รถไฟ ไปจนถึงยานอวกาศ ทำการเปลี่ยนชื่อสู่ ‘Virgin Hyperloop One’ พร้อมดึง ประธานฝ่ายวิศวกรรม Josh Giegel ซึ่งเคยทำงานที่ Virgin Galactic มาร่วมพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยวางแผนสร้างไฮเปอร์ลูปทั้งในสหรัฐฯ ตะวันออกกลาง ยุโรป แคนาดา และอินเดีย
ระหว่างนั้นบริษัทมีการระดมทุนเพิ่มในปี 2019 รับเงินจำนวนมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำโดย DP World บริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่จากดูไบที่เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นหลัก
ในปี 2020 Virgin Hyperloop One ก็สร้างก้าวสำคัญที่สร้างความตื่นเต้นอีกครั้ง โดยการพัฒนาแคปซูลโดยสารใหม่ที่เรียกว่า ‘Pod’ พร้อมทดลองวิ่งผ่านท่อขนส่ง 500 เมตร โดยมีผู้โดยสารสองคนซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทโดยสารไปด้วยได้ประสบความสำเร็จ โดยใช้เวลา 15 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม ก็เกิดเรื่องราวเชิงลบขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวอื้อฉาวของผู้ร่วมก่อตั้ง Brogan BamBrogan และ Shervin Pishevar ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากโดนข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศและการประพฤติมิชอบ รวมถึง Ziyavudin Magomedov ผู้อำนวยการ ซึ่งถูกจับกุมในกรุงมอสโกข้อหาฉ้อโกงและยักยอกเงิน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ Hyperloop One ในเวลานั้น
ดูเหมือนว่า เป้าหมายที่เคยตั้งว่าจะเปิดตัวรถไฟไฮเปอร์ลูปในปี 2025 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นจริง อีกทั้งยังไม่สามารถลบข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นไปได้ในการสร้างจริง แม้ว่าไฮเปอร์ลูปอาจเป็นไปได้ในทางเทคนิค อีกทั้งผู้บริหารระดับสูงทยอยลาออก รวมถึง Brandson ถอดแบรนด์ Virgin ของตนออก หลังจาก DP World มีมติให้มุ่งเน้นไปที่การขนส่งสินค้ามากกว่าผู้คน หลังได้รับผลกระทบช่วงโควิดแพร่ระบาด
โดยในปีนี้มีการรายงานว่า บริษัทได้ควบรวมกิจการกับ Shell Company และมีการบันทึกมูลค่าหุ้นบริษัทที่ตกลงไปเหลือศูนย์เซนต์ ก่อนที่ล่าสุด 21 ธ.ค. จะประกาศขายสินทรัพย์ที่เหลือ พร้อมยุติกิจการ นับว่าถึงจุดจบโดยสมบูรณ์ของ Hyperloop One