ผลงาน Meta ไตรมาส 3 ดีเกินคาด ขายโฆษณาจนโตแซงหน้าคู่แข่งทุกราย แถมอัตรากำไรดีสุดในรอบ 2 ปี

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผลงาน Meta ไตรมาส 3 ดีเกินคาด ขายโฆษณาจนโตแซงหน้าคู่แข่งทุกราย แถมอัตรากำไรดีสุดในรอบ 2 ปี

Date Time: 26 ต.ค. 2566 12:10 น.

Video

อวสานกองเอกสารหุ้น! รู้จัก TSD e-Document สมัครฟรี! ยุคนี้ใครไม่มี ระวังเอาต์ | Money Issue EP.40

Summary

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Meta ประกาศงบไตรมาส 3 ปีนี้ที่ดีเกินคาด คืนชีพกลับมาได้อย่างสมบูรณ์ อัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ดีที่สุดในรอบ 2 ปี โดยมีสัดส่วนหลักจากโฆษณาดิจิทัล (Digital Ads) ที่โตโดดเด่น เพิ่มขึ้นแซงหน้าคู่แข่งทุกราย โดยรวม 9 เดือน ทำเงินไปแล้ว 9.32 หมื่นล้านดอลลาร์

ผลดำเนินการไตรมาส 3/66 Meta มีรายรับ 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว สูงกว่าคาดการณ์ สัดส่วนรายได้หลักมาจากโฆษณาดิจิทัล 3.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับรวม 9 เดือน หน่วยธุรกิจโฆษณาดิจิทัลของ Meta ทำเงินไปแล้ว 9.32 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยการแสดงโฆษณากลุ่มแอปฯ ในเครือ (Instagram, Messenger, WhatsApp) เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี 

กำไรสุทธิ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 164% จากปีก่อนหน้า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 4.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น และอัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มสูงถึง 40% จำนวนผู้ใช้งานรายวัน (DAU) อยู่ที่ 2.09 พันล้านคน และรายเดือนอยู่ที่ 3.05 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 5% และ 3% ตามลำดับ

การฟื้นคืนผลดำเนินการจากครึ่งปีแรก สืบเนื่องจากการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น บวกกับปรับกลยุทธ์ “ปีแห่งประสิทธิภาพ” Year of Effienciency และเริ่มดำเนินการลดต้นทุนตั้งแต่สิ้นปีที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงปีนี้ จะสามารถพลิกฟื้นขาดทุนจากปีก่อนหน้าได้ โดยคาดการณ์ต่อว่า รายรับรวมปิดปีนี้ในไตรมาสจะอยู่ในช่วง 3-4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว 

สำหรับหน่วยธุรกิจ Reality Lab Meta กล่าวว่า ยังคาดการณ์ถึงผลขาดทุนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทุกปี เนื่องจากความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Virtual Reality ของ Meta เพื่อขยายระบบนิเวศต่อไป 

ปัจจุบัน Meta มีจำนวนพนักงานอยู่ที่ 66,185 ลดลง 24% เมื่อเทียบเป็นรายปี ต้นทุนและค่าใช้จ่ายลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ยังพบการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 3.70 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย 

อ้างอิง Financial Times CNBC 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ