Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
สกาย กรุ๊ป ดัน ‘เมทเธียร์’ บริษัทเทคโนโลยีจัดการอาคาร ครบวงจรรายแรกของไทย ปั้นรายได้พันล้านในปีหน้า

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

สกาย กรุ๊ป ดัน ‘เมทเธียร์’ บริษัทเทคโนโลยีจัดการอาคาร ครบวงจรรายแรกของไทย ปั้นรายได้พันล้านในปีหน้า

Date Time: 25 ต.ค. 2566 18:40 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทย ต่อยอดเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะจาก SKY ICT เปิดตลาด ระบบบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะครบวงจร บนแนวคิดนำพาประเทศไทยให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี “RISE ABOVE ORDINARY”

Latest


สกาย กรุ๊ป เปิดตัวธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท เมทเธียร์ จำกัด หรือ “Metthier” ลุยธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะแบบครบวงจรรายแรกของไทยอย่างเป็นทางการ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการยกระดับความปลอดภัย และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในอาคาร ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าจากรัฐบาลสู่กลุ่มเจ้าของธุรกิจ และผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม, โครงการมิกซ์ยูส (Mixed-Use), โรงพยาบาล, สถาบันการเงิน และสถานศึกษา 

โดยฐานลูกค้าเดิมของ SKY จำนวน 300 ราย ประกอบกับลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจเดิมของ SAMCO จะอยู่ภายใต้การให้บริการของเมทเธียร์ ตัวอย่างเช่น KING POWER, SCB, CPN, SCG รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 

ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมทเธียร์ จำกัด (Metthier) เปิดเผยว่า เมทเธียร์ คือการ ต่อยอดจุดแข็งด้านเทคโนโลยีที่ส่งต่อจากบริษัทแม่อย่าง SKY ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ทีมนักพัฒนา เบื้องหลังที่คอยขับเคลื่อนกลุ่มมากว่า 5 ปี ผสานความเชี่ยวชาญเข้ากับ บริการเดิมของบริษัท รักข์สยาม หรือ ‘SAMCO’ ที่ SKY ได้เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เข้ามาเป็นหนึ่งขุมพลังหลักของการให้บริการด้านการดูแลรักษาอาคารและสถานที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบที่เหนือกว่าทั้งด้านความปลอดภัย และความสะดวกสูงสุดแก่ผู้รับบริการ ทั้งนี้ตั้งเป้าสร้างรายได้ในอนาคตไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท พร้อมเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ให้ได้ถึง 400 รายภายในปีหน้า 

โดย เมทเธียร์ เน้นยกระดับบริการด้วยเทคโนโลยีที่มุ่งทำให้การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะไปสู่อีกขั้น เช่น ระบบเดต้าแดชบอร์ดแบบรวมศูนย์ ศูนย์รวมระบบปฏิบัติการ หรือที่เรียกว่า MIOC (Metthier Intelligent Operation Center) การสร้างแบบจำลองอาคารด้วย 3D Visualization และ Digital Mapping พร้อมรองรับมาตรฐานการปฏิบัติงานของแต่ละองค์กร เชื่อมเทคโนโลยี AI และ IoT ตรวจจับทุกพื้นที่ พร้อมหุ่นยนต์อัจฉริยะจัดการพื้นที่ (Advanced Robotics) 

บริการของเมทเธียร์ ประกอบไปด้วย 3 รูปแบบหลัก ได้แก่

  • Visitor Management Solution ระบบบริหารจัดการผู้มาติดต่อ

ได้แก่ เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Face Recognition) การนับจำนวนผู้เข้าออก (People Counting Solution) ระบบควบคุมการเข้าออกแบบอัตโนมัติ (Access Control Solution) ด้วยระบบประตูกั้นสแกนใบหน้า (Face Recognition Turnstile) ที่มีการตรวจจับและสามารถระงับบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในพื้นที่ได้ทันที

ระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking Solution) จดจำเลขทะเบียนรถ (License Plate Recognition: LPR) ระบุและแปลอักขระทะเบียนรถได้เรียลไทม์ ระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อ ระบุบุคคลเข้า-ออกอาคารผ่านทะเบียนรถ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการจอดรถทั้งหมดพร้อมแนะนำช่องจอดที่เหมาะสมที่สุด เสริมประสิทธิภาพการวางแผนพื้นที่จอดรถและประหยัดเวลาผู้ใช้บริการ

  • Security as a Service การให้บริการด้านความปลอดภัยระดับสูง

ได้แก่ ระบบบริหารจัดการการปฏิบัติงาน (Workforce Management) ระบบบริหารจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (Smart Incident Management) ทำงานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart IoT ตรวจจับเหตุการณ์ ระบุตำแหน่ง พร้อมแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (Security Manpower) โดยทั้งหมดสามารถเข้าถึงและใช้งานสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน MettLink Platform 

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มเติมการบริหารจัดการทรัพย์สินมูลค่าสูง (High Value Asset Management) สำหรับขนส่งทรัพย์สินที่มีค่าของบุคคล องค์กร และสถาบันการเงินชั้นนำ ด้วยระบบการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมร่วมกับรถขนส่งเกราะที่ถูกออกแบบเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

  • Facility Management Service การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์

ได้แก่ พนักงานรักษาความสะอาด (Cleaning Manpower) ให้บริการทีมแม่บ้านพนักงานทำความสะอาดเฉพาะทาง (Cleaning Specialist) รวมถึงงานเฉพาะทางต่างๆ ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูงในการดำเนินการ ตลอดจนพนักงานซ่อมบำรุงอาคารและงานอาคารสถานที่ (FM Engineer) เช่น ช่างอาคาร ผู้จัดการอาคาร นักทำสวน หรือเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอาคารสถานที่ 

นอกจากนี้ Metthier กำลังพัฒนาระบบบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรภายในอาคาร (Power & Resource Consumption Management) บริหารการใช้พลังงานภายในอาคารให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนอีกด้วย  


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์