กรุงไทย พาบุกบ้าน Alipay ต่อยอดธุรกิจ Digital Bank เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กรุงไทย พาบุกบ้าน Alipay ต่อยอดธุรกิจ Digital Bank เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย

Date Time: 21 ธ.ค. 2568 12:12 น.

Video

อธิบายทีเดียวว่า ทำไมฟองสบู่ AI จะไม่แตกซ้ำรอยดอทคอม? | Digital Frontiers EP.51

Summary

ภารกิจสำคัญของธนาคารกรุงไทยในปัจจุบันอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Better Life for All Thais หรือคือการเชื่อมโยงการดำเนินการของธนาคารกรุงไทยเพื่อให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

Latest


Ant Group เป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจในเครืออาลีบาบา และเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีต้นกำเนิดมาจาก Alipay ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 ด้วยความมุ่งหวังสร้างแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตระดับโลก เพื่อเชื่อมผู้ขายและผู้ซื้อออนไลน์ มอบบริการทางการเงินและดิจิทัลที่ครอบคลุม สะดวกสบายแก่ผู้บริโภคและผู้ค้ากลุ่ม SMEs ให้สามารถชำระเงิน รับเงิน โอนเงินได้สะดวกทั่วโลก

ที่มาภาพ : www.antgroup.com
ที่มาภาพ : www.antgroup.com

ขณะที่ ธนาคารกรุงไทย ที่มีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือ FIDF ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 55.07% ปรับกระบวนการเปลี่ยนวิธีการทำงานจากแบงก์รัฐเดิมๆ สู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระบบการทำงานและการบริการทางการเงิน

ล่าสุด สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ประธานผู้บริหาร Retail Banking ธนาคารกรุงไทย และ ธวัชชัย ชีวานนท์ ประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย พาคณะสื่อมวลชนไทยเยือนสำนักงานใหญ่ Ant Group ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาชนจีน

เป็นอีกหนึ่งการสร้างประสบการณ์เพื่อศึกษาการเติบโตจากธุรกิจ FinTech สู่การเป็น Tech Company ที่ครอบคลุมชีวิตผู้คนหลายมิติ

ธวัชชัย ชีวานนท์ ประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย และสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ประธานผู้บริหาร Retail Banking ธนาคารกรุงไทย พาคณะสื่อมวลชนไทยเยือนสำนักงานใหญ่ Ant Group ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง
ธวัชชัย ชีวานนท์ ประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย และสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ประธานผู้บริหาร Retail Banking ธนาคารกรุงไทย พาคณะสื่อมวลชนไทยเยือนสำนักงานใหญ่ Ant Group ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง

ส่วนกรณีธนาคารกรุงไทย หากย้อนไปเมื่อปี 2563 ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรและ Portfolio จากถนัดการดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี มาสู่การเป็น Retail Business เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักมากขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ Digital Transformation และการยกระดับแอปพลิเคชั่น “Krungthai NEXT” ตอบโจทย์การให้บริการทางการเงินรายย่อย และยิ่งหลังโควิด-19 ยิ่งมีภาพชัดเจน ในเรื่องของ “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ซึ่งเป็น Open Platform ที่ประชาชนเข้าถึงการใช้บริการในกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น

สุริพงษ์ บอกว่า ภารกิจสำคัญของธนาคารกรุงไทยในปัจจุบันอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Better Life for All Thais ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยงการดำเนินการของธนาคารกรุงไทยเพื่อให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น เช่น ในแอปฯ เป๋าตัง คุณสามารถเช็กสิทธิการเข้าถึงยารักษาโรคที่รัฐให้บริการได้ รายย่อยสามารถลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลด้วยเงิน 1 บาทได้ ลงทุนออมทองได้ เป็นต้น

วันนี้ธนาคารกรุงไทยมีจุดให้บริการทั้งในรูปแบบสาขา 960 แห่ง มีผู้ใช้บริการบนแอปฯ Krungthai NEXT 21 ล้านราย แอปฯ เป๋าตัง 40 ล้านราย Krungthai LINE Connect 23 ล้านราย พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยใช้บริการผ่าน “ถุงเงิน” 2 ล้านราย และมีลูกค้าธุรกิจในพอร์ต 73,000 ราย

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ประธานผู้บริหาร Retail Banking ธนาคารกรุงไทย
สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ประธานผู้บริหาร Retail Banking ธนาคารกรุงไทย

ส่วนในปี 2569 ภายใต้การได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ Virtual Bank ร่วมกับพันธมิตร 2 ราย คือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จัดตั้งบริษัท ธนาคารคลิกซ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อเดือนสิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา เพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank

จะเป็นอีกก้าวสำคัญของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้บริการทางการเงินกับประชาชนในวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินแบบเดิมๆ

ด้าน สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย บริษัท แอนท์กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน Ant Group ให้บริการประชากรโลกกว่า 1.8 ล้านราย ผ่าน 40 Wallet ครอบคลุม 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1.Alipay+ ธุรกิจวอลเลทเกตเวย์ของรายย่อยทั่วไป

2.Antom ระบบรับโอนเงินชำระเงินของผู้ประกอบการรายย่อย

3.Bettr บริการการเงินผ่าน AI และ Blockchain เพื่อการจัดการสินเชื่อ

4.WorldFirst โซลูชั่นการเงินสำหรับ SMEs

สิทธิพงษ์​ กิตติประภาพงศ์​ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย บริษัท แอนท์กรุ๊ป จำกัด
สิทธิพงษ์​ กิตติประภาพงศ์​ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย บริษัท แอนท์กรุ๊ป จำกัด

ตัวอย่างการเชื่อมผู้บริโภคกับผู้ค้า เช่น ล่าสุด วอลเล็ต Alipay+ ภายใต้ Ant International ร่วมกับ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (NITMX) ผู้ให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินแห่งชาติ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขยายความร่วมมือบริการ Cross-Border QR Payment (การชำระเงินข้ามพรมแดนด้วย QR Code) เชื่อมโยงระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างไทยและจีนอย่างเต็มรูปแบบเต็มรูปแบบ โดย Alipay+ เป็น 1 ใน 3 ผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่ของจีน ที่ดำเนินการโครงการนี้ร่วมกับ NITMX เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถสแกนจ่ายผ่าน QR PromptPay ได้โดยตรงตามร้านค้าทั่วประเทศไทย


อย่างไรก็ตาม เมื่อธุรกิจเทคโนโลยีกับสถาบันการเงินเป็นเนื้อเดียวกัน การให้บริการและทำให้ชีวิตผู้ใช้บริการทางการเงินสะดวกสบายขึ้น จะยิ่งมีให้เห็นเพิ่มขึ้น และสิ่งสำคัญคือ “ความปลอดภัย” ในการให้บริการซึ่งจะเป็นอีกหัวข้อใหญ่ที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องหาวิธีสร้างสมดุล

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ